[REVIEW] The Sinner 2 (Netflix) – Bí ẩn và căng não

TV Series · Đánh giá phim · Maii ·

The Sinner (Netflix) là lựa chọn xứng đáng dành cho các fan phim tâm lý, phá án.

The Sinner 2 (Netflix) nhìn chung vẫn giữ được phong độ của mùa 1 khi mang đến cho người xem nhiều bí ẩn và các sự kiện liên quan đến một vụ giết người.

[REVIEW] The Sinner mùa 1 – Tận cùng của sự tổn thương

[REVIEW] The Sinner mùa 1 – Tận cùng của sự tổn thương

The Sinner mùa 1 (Kẻ Tội Đồ) chính là món quà dành cho những ai thích ngâm mình trong những câu thoại đắt giá của nhân vật, hay trải nghiệm những cảm xúc, tâm lý chân thực nhất qua từng ánh mắt, cử chỉ của diễn viên.

Phim bắt đầu bằng chuyến xe đến thác Niagara của một gia đình. Tuy nhiên, khi chuyến đi không suôn sẻ như dự kiến, họ phải ngủ qua đêm tại một nhà nghỉ. Sáng hôm sau, mọi chuyện vẫn vui vẻ bình thường cho đến khi đôi vợ chồng uống 2 tách trà mà đứa con trai đã pha cho mình. Cảnh sát vào cuộc khi được gọi điện báo có người chết tại nhà nghỉ, không ai ra vào căn phòng của họ ngoại trừ đứa trẻ 13 tuổi tên Julian Walker, con của 2 người.

Carrie Coon tiếp tục chứng tỏ diễn xuất tuyệt vời của mình trong The Sinner 2. (Ảnh: IMDb)
Carrie Coon tiếp tục chứng tỏ diễn xuất tuyệt vời của mình trong The Sinner 2. (Ảnh: IMDb)

Vẫn là phong cách bí ẩn của phần 1, The Sinner mùa 2 trình làng đến người xem một vụ án mạng với rất nhiều dấu chấm hỏi. The Sinner là một series anthology nên giữa mùa 1 và mùa 2 không có sự liên kết nhiều với nhau. Nếu chưa xem phần đầu tiên, bạn vẫn có thể thưởng thức phần 2. Nhân vật duy nhất xuất hiện ở cả 2 mùa là Thám tử Harry Ambrose của Bill Pullman, người đóng góp nhiều trong việc giải quyết vụ án. Ở phần này, chúng ta còn được biết về quá khứ đen tối của Harry và lý do tại sao ông lại quan tâm, đồng cảm và cố gắng giúp đỡ kẻ giết người trẻ tuổi Julian Walker.

Julian Walker do Elisha Henig thủ vai ngay lập tức thu hút sự chú ý của người xem khi có hành động và trạng thái tâm lý bất thường. Chúng ta không biết liệu Julian Walker là kết quả của môi trường bạo lực, xâm hại, nuôi dạy kỳ lạ hay do bản chất xấu xa đã tồn tại trong máu của cậu bé này từ lúc sinh ra. Người xem có thể tự mình đặt ra nhiều giả thuyết, nhưng mọi câu hỏi chỉ được giải đáp cho đến cuối phim.

Bên cạnh thanh tra Harry Ambrose, một nhân vật khác được đưa vào không chỉ để hỗ trợ ông phá án, mà câu chuyện gia đình và cuộc sống riêng tư của nhân vật này còn ảnh hưởng và là plot-twist cuối cùng của phần 2: Heather Novak (Natalie Paul). Với quá khứ ám ảnh và trách nhiệm đè nặng lên vai, Heather chật vật giữa việc tìm ra manh mối và cảm giác tội lỗi trong tâm trí, liên quan đến người bạn thân sau ngần ấy năm. Mọi chuyện càng lúc càng phức tạp khi Vera do Carrie Coon xuất hiện. Cô ta bước vào đồn cảnh sát, đòi gặp Julian và khiến người xem ngạc nhiên khi tự xưng là mẹ của đứa trẻ.

Nhân vật Heather Novak. (Ảnh: IMDb)
Nhân vật Heather Novak. (Ảnh: IMDb)

Các nhân vật được phát triển tốt, song song với việc phát triển cốt truyện giúp chúng ta có được nội dung cân bằng giữa việc mang lại cảm giác hồi hộp, trông chờ và chiều sâu của bộ phim. Mặc dù mang nhiều yếu tố khá giống với các phim cùng đề tài như mùa 1, Sharp Objects; Wild, Wild Country; The Sinner 2 vẫn được đánh giá cao nhờ cách dẫn dắt thông minh, nhẹ nhàng lật mở câu chuyện, không cố gắng tạo ra sự sốc óc nhưng vẫn khiến người xem ngạc nhiên vì các tình tiết đan xen khéo léo với nhau. Nhịp phim tuy vậy khá chậm, quá nhiều khoảng lặng khiến khán giả không quen cảm thấy thật thiếu kiên nhẫn để theo dõi hết.

Điểm yếu của bộ phim ngoài nhịp phim còn đến từ nội dung xoay quanh Julian Walker và quan điểm tôn giáo chưa đột phá. Ý tưởng về một sát nhân nhỏ tuổi có thể khiến chúng ta cảm thấy không thoải mái, nhưng đồng thời cũng khá tò mò rằng phim sẽ đi theo hướng nào mới, hay vẫn chỉ đưa ra những lý do thông thường sau hành động của Julian như bạo hành, nuôi dạy không đúng cách... Đáng tiếc, The Sinner chọn đi theo hướng truyền thống nhưng chưa thuyết phục, chưa đáng tin. Tội lỗi của Julian Walker được sanh ra từ môi trường và những quan niệm lạ lùng về cái chết, nhưng tình tiết trong phim không cho thấy sai lầm trong giáo dục, dẫn đến hành động sai trái của đứa trẻ là gì. Chúng ta chỉ nhìn thấy câu chuyện về một người mẹ cực đoan trong việc bảo vệ con mình và đứa trẻ bị tỗi lỗi giày vò, khiến người xem cảm thấy chuyện 13 tuổi mà không nhận thức được giết người là sai thì thật khó tin, nhất là khi hành động ấy có phần tính toán chứ không phải bộc phát. Lý do phía sau việc giết người cũng khó thuyết phục khán giả bởi đứa trẻ hầu như không phải chịu bất cứ sự bạo hành nào từ cặp vợ chồng.

Sát nhân nhỏ tuổi Julian Walker. (Ảnh: IMDb)
Sát nhân nhỏ tuổi Julian Walker. (Ảnh: IMDb)

Thêm nữa là các sự kiện xoay quanh nhân vật “giáo chủ” của Mosswood cũng đến và đi như một cơn gió, kết thúc đột ngột và người xem tự hỏi thực sự thì chuyện gì đã xảy ra với anh ta. The Sinner mùa 2 tiếp tục là một trong những phim cho thấy cái nhìn tiêu cực về các tôn giáo khác mà chúng ta thường gọi là dị giáo, bên cạnh các tôn giáo chính. Chi tiết nhân vật Marin rời Mosswood, sau đó tham gia hội nữ tu ở một nơi khác, cai nghiện, hướng Chúa và đọc Kinh Thánh chính là những chi tiết rõ ràng nhất về quan điểm tôn giáo của các nhà làm phim, có phần cá nhân và ngụ ý tuyên truyền. 

Thám tử Harry Ambrose do Bill Pullman thủ vai. (Ảnh: IMDb)
Thám tử Harry Ambrose do Bill Pullman thủ vai. (Ảnh: IMDb)

Tuy nhiên, bỏ qua một số điểm yếu thì với cốt truyện đan xen thông minh, khéo léo và dàn diễn viên tuyệt vời, The Sinner mùa 2 tiếp tục là lựa chọn đáng xem dành cho các fan của phim tâm lý bí ẩn và phá án.