[REVIEW] The Watcher (Netflix) - Một series mang nhãn Ryan Murphy đáng quên!

TV Series · Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

The Watcher (Netflix) thiếu sự tập trung và tiết chế, kể quá nhiều nhưng chẳng cô đọng được gì!

The Watcher (Netflix), dựa trên một câu chuyện có thật, mở đầu thú vị, được vài tập gay cấn, còn lại thật nhạt nhẽo…theo đúng kiểu Ryan Murphy.

Tổ ấm ác mộng xém giết chết cuộc hôn nhân của hai vợ chồng Brannock
Tổ ấm ác mộng xém giết chết cuộc hôn nhân của hai vợ chồng Brannock

Lấy cảm hứng từ một sự kiện từng diễn ra trong thế giới thực, The Watcher bắt đầu với gia đình Brannock, một gia đình Mỹ kiểu mẫu, dọn vào ngôi nhà trong mơ của mình tại một khu ngoại ô giàu có. Nhưng ước mơ an cư của họ không kéo dài lâu khi những bức thư nặc danh với nội dung rùng rợn được gửi đến ngôi nhà mới của họ. Một kẻ bám đuôi dai dẳng đang theo sát nhất cử nhất động của gia đình Brannock, còn hàng xóm thì bắt đầu bộc lộ những tính cách tồi tệ.

Sau thành công của Dahmer, và với danh tiếng từ những series trước đây, Ryan Murphy là cái tên có thể được coi là một cái tên bảo chứng chất lượng uy tín. Sự kiện có thật đằng sau bộ phim này lại càng mang những yếu tố hấp dẫn không chỉ với người xem mà còn với một đạo diễn, biên kịch và nhà sản xuất như Murphy. Tuy nhiên, Ryan Murphy có nhiều ưu điểm, nhưng ông cũng là một đạo diễn kiêm biên kịch không được biết đến với tính thống nhất cao trong những bộ phim của mình. Và The Watcher chắc chắn phản ánh điều đó.

Hàng xóm lắm chuyện của khu ngoại ô...
Hàng xóm lắm chuyện của khu ngoại ô...

Là một người thích thú với kinh dị và những câu chuyện có thật, đối với The Watcher, có lẽ Murphy đã nhận một dự án quá sức đối với bản thân. Trên thực tế, sự kiện có thật làm cảm hứng cho series vẫn là một bí ẩn chưa có lời giải đáp trong thập kỷ này. Đây là một bước ngoặc thảm hoạ đối với bất kỳ series nào dựa trên tài liệu gốc – cứ hỏi những anh chàng thực hiện mùa 8 của Game of Thrones là biết khó khăn đến thế nào. Nhiều mọt phim sẽ trông mong vào trí tưởng tượng bậc thầy của Murphy có thể “điền vào chỗ trống”, nhưng đó hoàn toàn là một sai lầm.

Có nhữnh hàng xóm kiểu này, ai cần kẻ thù nữa?
Có nhữnh hàng xóm kiểu này, ai cần kẻ thù nữa?

The Watcher cứ thế mở rộng, mở rộng, và mở rộng với nhiều tuyến truyện bắt đầu được nhồi nhét vào kịch bản đó. Và khi bạn có quá nhiều thứ để quan tâm, không có gì cụ thể được đào sâu cả. Nhiều lúc series cố gắng trở nên đáng sợ, với những chiêu trò kinh điển như bóng đen quan sát căn nhà từ xa, những tiếng động phát ra từ gác mái hay hàng xóm nghe thấy những gì mà người trong nhà không hề làm. Song, nhiều khi series lại cố trở thành cái gì đó sâu sắc như lột tả những sang chấn tâm lý mà gia đình Brannock phải chịu đựng. Đó là một nỗ lực đáng khen, nhưng có vẻ series đã bỏ quên một khía cạnh quan trọng – xoáy vào bí ẩn chính của phim.

Đó là điểm mấu chốt nhất của series, đó là bí ẩn thuyết phục bạn ở lại với bộ phim đang di chuyển với tốc độ trung bình và nhịp phim không ổn định này. Nhưng điều đó không được đầu tư chính đáng. Trong một câu chuyện mà lời giải đáp cuối cùng vẫn chưa được tìm ra, series đáng lẽ phải vạch ra những tuyến truyện, tuyến nhân vật mang tính đánh đố cao để khiến series trở nên hồi hộp hơn. Những tuyến truyện này cũng sẽ đóng vai trò như những giả thuyết khoét sâu trí tò mò của người xem. Liệu những người điều tra sự kiện có thật đã cân nhắc góc nhìn này hay chưa? Liệu họ đã đào đủ sâu về người hàng xóm này chưa? Liệu họ đã bỏ qua điều gì mà phim nhắc đến?

Lũ trẻ mắc kẹt trong trò chơi quái ác
Lũ trẻ mắc kẹt trong trò chơi quái ác

The Watcher đứng trước cơ hội khiến người xem thích thú và tò mò tột độ để cùng bộ phim tham gia trò chơi thám tử. Vậy mà bí ẩn chính này lại không được bước vào ánh hào quang từ đầu đến cuối. Bộ phim quan tâm đến viện trở nên đồng bóng hoặc thời thượng như những bộ phim khác của Ryan Murphy hơn là một bí ẩn nặng đô được khắc hoạ đúng đắn với sự kỳ vọng của người xem.

Niềm an ủi duy nhất ở The Watcher là ý nghĩa mà nó đưa ra. Bộ phim trở nên hàm xúc hơn khi đánh thẳng vào cơn ác mộng mà ai cũng có thể liên hệ - mái ấm bỗng trở thành nỗi sợ hãi tột đỉnh. Ai cũng mong muốn có mái nhà để nương thân và khi bạn dồn cả vốn liếng tích trữ cả đời để có được nó, mọi thứ sau đó lại chỉ có thù ghét, khủng bố và những hàng xóm dở hơi, đó là vị đắng ám ảnh đến từng tế bào, và sự phẫn nộ mang tính huỷ diệt trào dâng trong từng suy nghĩ của bản thân. Khía cạnh này là một khía cạnh đặt biệt bi đát trong The Watcher và thật an ủi là Murphy đã dành cho nó một thời lượng đúng đắn để bộ lộ trong những khung hình.

Còn lại thì sao? Đó là một mớ hỗn độn. Dàn diễn viên đã làm mọi thứ tốt nhất có thể với những gì họ được giao - họ có thể nói là cứu cánh của bộ phim. Nhưng với kịch bản hầu như không hề đào sâu các nhân vật, không thêu dệt những giả thuyết tội phạm nhằm kích thích người xem hay diễn tả sự kiện nhà Brannock dưới góc nhìn của một thuyết âm mưu chỉ để tạo thêm sự hào hứng cho series, chẳng có gì về The Watcher có thể đọng lại lâu trong tâm trí bạn. Và đây là một kết cục đáng tiếc, nhất là khi vụ án ngoài đời còn có nhiều góc cua hơn cả một thước phim đến từ một người yêu thích sự cường điệu như Ryan Murphy.

Ảnh: Netflix