[REVIEW] The Witcher: Nightmare of the Wolf (Netflix) - Đẹp, đã, nhưng chưa đủ

Đánh giá phim · Candice183 ·

Cảnh báo: Đây là cái nhìn mang tính cá nhân của một khán giả xem phim, không phải của một người yêu mến thương hiệu. Mong rằng những thiếu sót kiến thức về The Witcher sẽ được nhẹ nhàng bỏ qua.

Nói về thương hiệu The Witcher thì chắc là "con guột" của anh bự Netflix rồi. Được lăng xê và chọn mặt gửi vàng cho hàng loạt tên tuổi nên TV series đã bùng nổ và gặt hái rất nhiều thành công (chắc phải cám ơn visual và cái body của của anh Henry đã góp phần không nhỏ vào điều đó). Nên với một người không biết quá nhiều về thương hiệu, cũng như chưa coi hết phim thì The Witcher cũng để lại rất nhiều ấn tượng mạnh cho người viết. Vì thông tin nhan nhản trên các mạng xã hội và luôn lọt top trending mà. Thừa thắng xông lên, nói đúng hơn là bào được bao nhiêu thì bào cho tới, Netflix quyết định tung hẳn một movie anime The Witcher: Nightmare of the Wolf được đầu tư hoành tráng hẳn hoi, chắc là để làm nóng thị trường để dân tình háo hức hơn về mùa 2 của phim. Nhưng liệu một nhà đài hay fail ở mảng thầu anime nói chung và phim hoạt hình chuyển thể từ game thì phim nói riêng thì liệu sản phẩm này có làm nên cơm cháo gì chăng?

The Witcher: Nightmare of the Wolf là spin-off của mạch truyện chính, đúng hơn là tiền truyện kể về thầy của Geralt. Chúng ta, sẽ được theo chân Vesemir một cậu bé người hầu thấp kém, phục vụ cho một gia đình giàu có, hình như là địa chủ. Cậu có một cô bạn thân và cũng là người đem lòng thương mến. Trái với sự chấp nhận số phận của cha và mọi người xung quanh Vesemir mong về một cuộc sống tự do và giàu có. Một ngày, phu nhân tại lâu đài cậu làm việc mắc phải những triệu chứng kì lạ, kéo theo sự xuất hiện của một Witcher (thợ săn quái vật). Từ đó, thế giới của cậu bé thay đổi hoàn toàn...

Ban đầu, người viết mở xem với tâm thế coi giải trí thôi, ai ngờ bộ phim vượt ngoài mong đợi khá nhiều. Phim mở đầu với giọng hát du dương nhưng lời bài hát thì khá ghê rợn cảnh báo cho một diễn biến đầy đẫm máu. Cũng phải thôi, phim gắn mác 18+ mà. Cũng chính vì cái mác đó nên người viết cũng khá e dè vì sợ phim sẽ pha nhiều cảnh nóng thô tục, rẻ tiền không cần thiết. Nhưng không, ngoài tính bạo lực và ngôn ngữ không phù hợp với trẻ nhỏ ra thì phim lại hướng đến những giá trị nhân văn hơn khán giả đã tưởng tượng trước đó. Sự phân biệt giàu nghèo, sự vô nhân đạo và tham lam tanh tưởi của loài người được khắc hoạ khá rõ nét trong phim. Vì người viết không biết quá nhiều về The Witcher nên đối với cá nhân, bộ phim tiền truyện này đã làm rất tốt trong việc giải thích nguồn gốc các Witcher, lũ quái vật gớm ghiếc cũng như vòng tròn luẩn quẩn cộng sinh của 2 tác nhân này.

Điều này khiến cho những người xem không phải fan phim, truyện hay người đã từng chơi qua dòng game không quá bỡ ngỡ. Vì thế, chúng ta có thể thưởng thức bộ phim như một tác phẩm độc lập mà không cần biết quá nhiều kiến thức. Về mạch truyện đầu, phim lồng ghép song song giữa quá khứ và tương lai của nhân vật Vesemi, sự chuyển cảnh này đôi khi khiến người xem khá bối rối ban đầu nhưng về sau khi đã làm quen thì mạch lạc, dễ hiểu hơn nhiều. Bên cạnh đó, như đã nói ở trên, bộ phim tràn ngập cảnh bạo lực, máu me. Ta có thể thấy đầu rơi, máu chảy, mắt lòi, rút cả cột sống của nhau, răng môi lẫn lộn, ruột rà vương vãi từ đầu đến cuối phim.

Về sự phát triển nhân vật thì phim làm khá là ổn luôn cho tới khúc yêu đương hường phấn của anh nam chính. Phim là sự thay đổi từ một cậu bé còn sợ hãi, do dự, lưỡng lự với cuộc sống. Để đi theo đam mê của mình, cậu bỏ hết người thân, quê hương, tình yêu để trở thành một Witcher. Sau bao cảnh nằm gai nếm mật, đau đớn khôn cùng, thậm chí là có thể mất mạng, Vesemir đã trở thành một kẻ săn quái vật thực thụ, điêu luyện, không biết hoảng sợ và sống vì tiền, nói chuyện vì tiền, làm mọi thứ vì tiền. Tuy nhiên, ta vẫn nhận ra cậu bé ngày xưa, người biết đồng cảm và còn nhân tính ở đâu đó khi cậu gặp lại người thương, nay là cụ già gần 70 tuổi. 

Chắc vẫn theo motif tình đầu khắc cốt ghi tâm, 2 nhân vật vừa gặp lại đã vui vẻ tình cảm kể về cuộc sống của nhau, nhưng ai trong chúng ta cũng thấy mùi tình khen khét đâu đây. Tuy rằng tình yêu là thứ quan trọng, một phần của cuộc sống nhưng phía sản xuất lại bắt đầu khiến nhân vật ngầu lòi của họ sa lầy khá nhiều và tình cảm nhưng lại không đủ sức khiến người xem có thể đồng điệu với tình yêu đó. Từ đó khiến thứ họ mong là điểm nhấn nhân văn của nhân vật trở nên khá nhạt nhoà, khiến Vesemir trở nên bớt thuyết phục, lôi cuốn và phần cuối bộ phim như câu chuyện giải cứu công chúa, tình yêu là điểm yếu và vết thương lòng duy nhất của mọi anh hùng như mọi bộ phim khác.

Bên cạnh đó, người viết còn tham khảo thêm thông tin thì nhiều ý kiến từ khán giả nước ngoài khá là thất vọng bởi phần tiền truyện này đã xa rời nguyên tác, chưa kể là thay đổi ngoại hình của nhân vật chính... Nhưng đối với mình những vấn đề này đều không gây khó chịu gì cả, có thể do cảm nhận khách quan của một người không phải fan cứng. Tuy nhiên, khá tiếc cho phản diện chính của phim là Tetra (mà xem thì không biết ai phản ai chính luôn), tưởng là một nhân vật có chiều sâu với ngoại hình đẹp ngất ngây cùng khả năng phép thuật siêu bá thì tự nhiên về cuối bị thúc đẩy hành động khá tiêu cực dù quan điểm đúng đắn. Chưa kể nguyên nhân sâu xa thực sự của cô nàng không được khai thác cặn kẽ, chỉ qua mấy lời chớp nhoáng, người xem còn chưa ngấm thì đã bay màu một cách nhảm nhí. Đáng lẽ phim nên đào sâu hơn vào nhân vật này hơn là mối tình gà bông kia, quá là tiếc luôn...

Bỏ qua, những điểm chưa làm tốt đó thì phần hình ảnh, hiệu ứng đồ hoạ và âm thanh của phim phải khen là đẹp, đỉnh. Chuyển động mượt mà, dù là trong những cảnh chiến đấu liên tục, bộ phim vẫn làm rất tốt, không khiến khán giả phải rối mắt hay khó chịu. Tạo hình nhân vật đẹp, từ nam đến nữ, đều hợp và bật được nét tính cách nhân vật. Âm thanh và lồng tiếng rất tuyệt luôn, nhất là những bản nhạc lồng vào cảnh chiến đấu mãn nhãn, khiến người xem cuốn vào khó dứt ra được. Một trải nghiệm phim đã con mắt luôn, khó mà chê được những điểm này của phim luôn. 

Nhìn chung, tổng thể bộ phim đã làm khá tốt hơn mong đợi ban đầu, tuy rằng chưa đến nỗi xuất sắc nhưng đáng để xem, hơn hẳn các bộ chuyển thể từ game khác coi trailer xong không buồn xem phim luôn. Nghe nói còn một phần tiền truyện nữa nên mong là từ đà này đi lên và cải thiện các điểm chưa tốt chứ đừng tụt phong độ nhé anh Netflix ơi!