[CẢM NHẬN] Thelma & Louise – Phải chăng phụ nữ và hiểm nguy luôn hấp dẫn lẫn nhau?

Đánh giá phim · VLynd ·

Phụ nữ là tạo vật phức tạp, họ cãi vả với nhau, họ hoảng sợ cùng nhau nhưng sau tất cả, đó là một tình bạn đẹp và một tinh thần nữ quyền mạnh mẽ.

Ra mắt cách đây gần 30 năm nhưng tác phẩm Thelma & Louise (Câu Chuyện Của Thelma Và Louise) của đạo diễn Ridley Scott vẫn có sức hút với khán giả đại chúng hiện nay. Khi lần đầu được công chiếu 1991, Thelma & Louise gây tiếng vang khi nhận được 6 đề cử Oscar (thắng hạng mục Kịch bản gốc xuất sắc) và giành được nhiều giải thưởng tiếng tăm khác.

Thelma & Louise là câu chuyện về hai cô bạn thân cùng nhau lên đường cho kỳ nghỉ câu cá nhưng mọi chuyện dần trật khỏi đường ray với những tai nạn ngoài ý muốn. Xuyên suốt bộ phim, tâm lý nhân vật biến chuyển theo những tình huống oái ăm và khi dồn vào bước đường cùng, hai người phụ nữ nhận ra đâu mới là lý tưởng sống, niềm hạnh phúc thật sự. Dù chủ nghĩa nữ quyền xuyên suốt bộ phim nhưng nữ biên kịch Callie Khouri đã lồng ghép một cách khéo léo giúp người xem không quá ngộp hay cảm thấy rỗng tuếch như vài phim ngày nay. Khouri rất thông minh khi mượn những yếu tố thời cuộc làm bối cảnh chính và phát triển nhân vật thay vì hô hào một thông điệp quá cao siêu hoặc vô nghĩa. Chính những tình huống thực tế và góc nhìn chân thật về phụ nữ đã ghi điểm với khán giả. Bất kỳ ai cũng cảm thấy những điều họ làm là rất đỗi hợp lý dù bất hợp pháp và nguy hiểm. Trong một giai đoạn khi phụ nữ quá mất niềm tin vào xã hội, quá bị áp bức, họ có quyền chọn cho mình một con đường riêng và không đáng bị phán xét. Đặt bản thân vào tâm lý những người phụ nữ không thể quay đầu, liệu có một cách giải quyết nào đó tốt hơn?

Ngay từ những giây phút đầu tiên của Thelma & Louise, khán giả thấy rõ hai nhân vật nữ chính đều muốn bức khỏi sự tù túng của một lối sống thường ngày. Nếu Louise (Susan Sarandon) quá chán nản với người bạn trai suốt ngày biệt tăm, Thelma (Geena Davis) cũng không khá khẩm hơn với người chồng chỉ biết ra lệnh mà không quan tâm cô nghĩ gì. Cả hai người phụ nữ đều muốn tìm một lối thoát, nhưng họ chỉ nghĩ đơn giản là kỳ nghỉ câu cá trên núi. Mở đầu tưởng chừng như nhàm chán nhưng càng theo dõi, khán giả càng bị cuốn hút vào câu chuyện phiêu du không điểm dừng của Thelma và Louise.

Thoạt xem, khán giả có thể nghĩ đây là hai người phụ nữ đầy phiền toái, một Louise cứng đầu và một Thelma thiếu chính kiến. Đúng là họ phiền toái thật đấy, nhưng khán giả sẽ tìm thấy bản thân trong những sự phiền phức của hai người phụ nữ này. Xuyên suốt phim là những bài hát đậm chất đương đại (phim ra mắt vào đầu thập niên 90), nhưng mỗi bài hát đều được trích vài câu hát sao cho phù hợp với hành trình của họ, dù mới lăn bánh, đó cũng hàm ý chạy trốn; hay như ca từ khi rung động với người lạ nhưng báo trước một nguy hiểm cận kề.

Bắt đầu cuộc hành trình, hai người phụ nữ ăn vận thận đẹp đẽ, Louise với phong cách cá tính và Thelma tiểu thư. Cả hai đều chọn lối trang điểm đậm cùng màu son sặc sỡ chứng tỏ bản thân. Họ cùng nhau rong đuổi trên chiếc xe mui trần của Louise, nghêu ngao những giai điệu vô tổ chức. Không ít ý kiến cho rằng mọi chuyện bắt đầu khi Thelma sa vào vòng tay của người đàn ông xa lạ, bị cưỡng hiếp và Louise bắn phát súng kết liễu tên khốn ấy. Thật chất, mọi chuyện bắt đầu khi các cô gái của chúng ta gom đồ và bước lên hành trình ấy. Không còn một Louise với công việc bồi bàn phát chán, cũng chẳng có bóng dáng Thelma nghe lời chồng. Khi Thelma gom khẩu súng, mấy ai nghĩ đó là giây phút quyết định của đời cô?

Vô tình trở thành tội phạm, họ bối rối, họ chạy trốn và rồi họ vẫn chạy trốn đến những phút cuối cùng của bộ phim nhưng cuộc đời họ đã được định đoạt bởi chính họ. Đến tận bây giờ, cái kết của phim vẫn gây tranh cãi nhưng theo ý kiến cá nhân của người viết, đó là một cái kết đẹp khi hai người phụ nữ hôn nhau, cùng nhau nắm tay và lao xe khỏi vách đá. Phụ nữ là tạo vật phức tạp, họ cãi vả với nhau, họ hoảng sợ cùng nhau nhưng sau tất cả, đó là một tình bạn đẹp và một tinh thần nữ quyền mạnh mẽ.

Hình ảnh đẹp nhất phim
Hình ảnh đẹp nhất phim

Phải chăng, khán giả muốn có một cái kết rằng Thelma và Louise sẽ quay đầu? Phải chăng cảnh sát sẽ cho rằng họ vô tội và Thelma thật sự bị cưỡng hiếp và đó chỉ là hành động tự vệ? Không! Tất nhiên là không! Cuộc đời luôn đầy rẫy những sự bất công, dù là trong bất kỳ thời điểm nào. Ở giai đoạn thập niên 80-90, phụ nữ vẫn bị xem thường dữ dội, không ai tin một nạn nhân bị cưỡng hiếp, đặc biệt khi cô ấy tay trong tay, nhảy múa thân mật cùng tên biến thái mà cô chưa hề hay biết. Sẽ có cảnh sát nào chịu tin họ chứ? Sẽ có luật pháp nào chở che cho hai người phụ nữ phạm tội giết người, cướp có vũ trang, bắt cóc cảnh sát và bắn nổ chiếc xe tải lớn? Và phụ nữ chỉ có thể che chở lẫn nhau, đó cũng là lý do vì sao kỳ nghỉ êm đềm của Thelma và Louise ngày càng trở nên xáo động, dù là lỗi lầm của ai, họ cũng bên nhau tới cuối đường. Không mấy ngạc nhiên khi cô hầu bàn quán bar cũng bao che cho hai người phụ nữ chạy trốn. Thật thú vị khi biên kịch lồng ghép vấn đề giữa cảnh sát và người da màu một cách hài hước và tinh tế. Vẫn còn đó thanh tra Hal Slocumb thấu hiểu họ nhưng ông không thể làm gì để ngăn chặn một đoàn xe cảnh sát vũ trang được huy động để rượt đuổi hai người phụ nữ chân yếu tay mềm. Suy cho cùng, “luật pháp chỉ là trò đùa nhảm nhí.

Lực lượng cảnh sát không làm gì được hai người phụ nữ
Lực lượng cảnh sát không làm gì được hai người phụ nữ

Thật khó để xác định Thelma hay Louise là nhân vật có tâm lý phát triển hay ho hơn. Diễn xuất của Sarandon và Davis rất tài tình, họ thật sự sống cùng nhân vật và người viết tin chắc rằng, bản thân hai diễn viên đều trải qua những cảm xúc tương tự nên đem tới màn trình diễn xuất sắc như thế.

Louise
Louise

Louise vốn được xây dựng là người phụ nữ cứng cỏi nhưng thật ra cô cũng có những giây phút thật yếu đuối và sup sụp. Từng là nạn nhân của một vụ cưỡng hiếp, Louise trót hành động mất bình tĩnh nhưng cô vẫn là người sáng suốt, không để bạn thân phải gặp bất kỳ bất trắc nào. Có thể ví von Louise chính là phượng hoàng tái sinh từ tro tàn. Và Thelma cũng là một phượng hoàng mạnh mẽ không kém gì Louise. Thelma chính là hình mẫu kinh điển cho nữ giới mẫu mực trong gia đình khi giỏi vâng phục chồng, dễ sa ngã vì thiếu kinh nghiệm xã hội. Tuy nhiên, Thelma rất giỏi sửa sai lầm và chính cô là người đưa ra những quyết định quan trọng cho cuộc đời họ. Hình ảnh Thelma quan sát kính chiếu hậu khi bánh xe liên tục tiến về phía trước không phải vì cô quan ngại cảnh sát theo đuôi. Trái lại, Thelma biết cuộc đời họ vĩnh viễn không thể quay đầu. Gai góc và mềm mỏng, hai thái cực của hai người phụ nữ ấy liên tục thay đổi và bổ sung cho nhau.

Thelma
Thelma

Bản năng của phụ nữ thật sự được bộc lộ khi họ không còn gì để mất, nguy hiểm cứ thế lôi cuốn họ và Louise lẫn Thelma đều nhận ra rằng bản thân đều rất thích thú trước những điều như thế. Khi giằng xé giữa tự do là cái chết với sự sống đồng nghĩa với tù túng, họ biết phải làm gì. Thật khôi hài khi hai người phụ nữ cùng nhau bàn chuyện tương lai khi trước mặt họ là cái chết không thể nào tránh được.

Đã 27 năm trôi qua, nhưng những giá trị vô hình cùng thông điệp nữ quyền và tự do vẫn còn nguyên vẹn. Đặc biệt, phim có những câu thoại vô cùng xuất sắc và được lồng ghép một cách thông minh. Người viết xin trích dẫn vài câu mà bản thân tâm đắc để khép lại bài viết:

Trong tương lai, khi một người phụ nữ khóc sướt mướt như thế, rõ ràng cô ấy không vui vẻ chút nào! (Louise mắng tên hiếp dâm Thelma)

Mày dám hành xử như thế với những phụ nữ mày không quen biết sao? Mày cảm thấy thế nào nếu có kẻ hành xử như thế với mẹ mày? Với chị em gái mày? Hay là vợ mày? (Thelma và Louise đối diện tay lái xe tải có những hành động thô thiển với họ)

Cuộc đời mình có thể bị huỷ hoại còn tệ hơn bây giờ. Ít ra, mình đang vui vẻ bên cậu. (Thelma tâm sự với Louise khi họ đã mang quá nhiều trọng tội)

Louise, dù có chuyện gì xảy ra, mình rất vui khi rong đuổi cùng cậu.