Review Trừng Phạt (Retribution) - Liam Neeson 'gánh còng lưng' bộ phim

Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Trừng Phạt (Retribution) đã có thể làm tốt hơn.

Trừng Phạt (Retribution) dừng lại ở mức độ vừa phải, không quá xuất sắc, cũng không quá dở. Bộ phim tận dụng tất cả những gì đã có – tài nguyên của nó vốn không nhiều – để làm một câu chuyện có đầu có đuôi và kết thúc với cú twist dễ đoán. Nhưng “ổn” không phải một điều lúc nào cũng tốt đẹp.

Trừng Phạt làm lại từ phim Tây Ban Nha cùng tên
Trừng Phạt làm lại từ phim Tây Ban Nha cùng tên

Trừng Phạt – Câu chuyện làm lại từ phim Tây Ban Nha

Trong thời buổi hiện nay, ít có bộ phim nào xuất phát từ một ý tưởng gốc. Trừng Phạt do Liam Neeson đóng chính thực tế là phiên bản Mỹ của một bộ phim Tây Ban Nha cùng tên. Nên nếu bạn nào đã xem qua El Desconocido (vẫn mang nghĩa là Trừng Phạt) ra mắt hạn chế năm 2015, sự tương đồng giữa hai phiên bản không phải là điều ngạc nhiên.

Nhưng ông ta sắp mất mọi thứ khi nhận được cuộc gọi thông báo rằng chiếc xe ông ta đang lái bị gài bom. Mọi nỗ lực cố gắng thoát khỏi chiếc xe sẽ ngay lập tức kích nổ nó. Hôm đó còn là ngày Matt bỗng nhiên phải chở 2 con đến trường.

Trailer chính thức của Trừng Phạt

Trừng Phạt là một trong số ít những bộ phim mà nam chính Liam Neeson vào vai nhân vật mà không sở hữu những kỹ năng đặc thù để đương đầu với tình huống hiện tại. Ông không phải cảnh sát, cựu CIA về hưu hay thậm chí là một cựu binh. Matt chỉ là một tay văn phòng.

Thứ nguy hiểm nhất về anh ta là tài ăn nói và cách đương đầu với nền kinh tế tồi tệ. Điều đó mở đường cho một tiền đề khiến người xem thích thú - một tay xấu số bình thường nào đó vướng vào rắc rối chết người. 

Lối hành văn trên chắc chắn khiến Trừng Phạt trở nên tiềm năng trong những giây phút đầu tiên. Bộ phim hình thành một mối mâu thuẫn thổi bùng tính tò mò và hồi hộp bên trong khán giả với sự đối lập giữa nhân vật và diễn viên.

Một mặt, chúng ta có Liam Neeson một lần nữa vào vai một ông bố phải bảo con. Mặt khác, nhân vật của ông ấy khá vô dụng trong tình huống như thế này. Người viết thật sự tin rằng phim giữ được động năng đó trong những giây phút tiếp theo. Người viết đã lầm.

Trừng Phạt - bộ phim chỉ an tọa ở mức ổn trong khi có thể làm nhiều hơn
Trừng Phạt - bộ phim chỉ an tọa ở mức ổn trong khi có thể làm nhiều hơn

Trừng Phạt là một phim tự mãn

Đánh giá một cách công tâm, Trừng Phạt của Liam Neeson là một bộ phim nhìn ổn trên giấy, nhưng đến lúc thực hiện lại gặp rắc rối ngang. Tiền đề của phim rất hứng thú vì nó trói buộc nhân vật chính – nhân vật người ta biết chắc nguy hiểm nhất phim – vào thế bị động hoàn toàn.

Và đúng như những dự đoán, kẻ gài bom đã thao túng Matt vướng vào những tình thế mà ông ta không thể nào biện minh. Song, chúng ta cũng kỳ vọng Matt sẽ làm gì đó để truy tìm thủ phạm. Những phân đoạn như vậy mới là tâm điểm của phim.

Nhưng điều cần đến nhất đã không diễn ra. Trừng Phạt bị mắc kẹt trong chính tiền đề nó đặt ra. Trừng Phạt không phải là một bộ phim có tiết tấu nhanh như chúng ta tưởng tượng ban đầu.

Mọi thứ trong đây quá hiền đối với một phim đấu trí, trong khi nhân vật thì quá sơ sài và nhàm chán. Bất chấp tình thế ngàn cân treo sợi tóc phim diễn giải, chúng ta khó mà cảm nhận được bầu không khí đang bóp nghẹt nhân vật chính, thôi thúc ông ta hành động.

Các nhân vật trong Trừng Phạt quá nhàm chán
Các nhân vật trong Trừng Phạt quá nhàm chán

Trừng Phạt luôn khiến người ta cảm giác có hàng ngàn cách để làm phim tốt hơn và có hàng ngàn những lỗ hổng logic khó chịu hiện diện trước mắt. Thật trớ trêu là sự bất lực khán giả cảm thấy không nằm ở việc nhân vật chính không thể làm gì được, mà là ở chỗ người xem không thể làm gì với những tình tiết ngây ngô một cách khó hiểu.

Trong lúc thể loại hành động đang tìm những hướng đi mới, không muốn giới hạn bản thân với xe đua và cháy nổ đơn thuần, Trừng Phạt không góp gì được cho công cuộc trên. Chúng ta phải công nhận không ai trong phim mong mỏi đưa phim đi thi hoặc giật giải điện ảnh danh giá gì đó, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc ngừng sáng tạo hoặc ít nhất thực hiện một phim có thể khiến người xem hào hứng.

Kế hoạch đánh bom quá lỏng lẻo
Kế hoạch đánh bom quá lỏng lẻo

Trừng Phạt đã có thể là một bộ phim hay hơn

Phim hoàn toàn có thể chọn để Matt làm nhiều hơn là một ông bố giận dữ suốt phim. Phim thậm chí có thể để những nhân vật phụ điều tra gì đó thay vì đối xử với Matt như một kẻ mất trí dù không có cơ sở để làm như vậy.

Trừng Phạt hoàn toàn có thể thay thế gốc gác của Matt thành một nhà điều tra tội phạm cổ cồn trắng để cho ông những kỹ năng cần thiết để biến bộ phim này căng thẳng hơn. Như người viết đã nói, phim có hàng ngàn cách để vận dụng thế mạnh của Liam Neeson.

Và phản diện không mấy ấn tượng
Và phản diện không mấy ấn tượng

Và xuyên suốt bộ phim, sẽ có khán giả nghĩ đến điều đó hơn là tập trung vào nội dung. Nhìn chung, Trừng Phạt thuộc kiểu phim đại trà hiện nay, không quá tồi tàn, vẫn có sự chỉn chu, câu chuyện đầu đuôi rõ ràng nhưng mọi thứ không có hứng thú đi xa hơn mức “ổn”.

Kịch bản đối với Trừng Phạt chỉ dừng lại ở mặt thỏa mãn chức năng làm sườn cho phim phát triển, hoàn toàn không có ý định làm gì mới mẻ hay giật gân để cho khán giả một cú huých sau những màn giải thích dông dài. Đến một lúc, bộ phim bị đặt vào câu hỏi mà nó không thể trả lời – phim có Liam Neeson đó, ngoài ra còn gì nữa không?

Review Án Mạng Ở Venice - Chứng tỏ sức hút của dòng phim trinh thám

Review Án Mạng Ở Venice - Chứng tỏ sức hút của dòng phim trinh thám

Án Mạng Ở Venice (A Haunting In Venice) mang đến những thước phim cuốn hút, khó thể rời mắt cho khán giả.

6 Già gân hành động bất tử của Hollywood

6 Già gân hành động bất tử của Hollywood

Liam Neeson, Sylvester Stallone, Arnold Schwarzenegger...chứng tỏ tuổi tác không bao giờ ngăn họ bớt "gân" trên màn ảnh.

Bài viết liên quan