[REVIEW] Tử Chiến Thành Đa Bang 2: Sắt - Sử Việt chưa bao giờ đẹp và bi tráng đến thế!

Đánh giá phim · SarahTran ·

Sắt không chỉ chỉn chu hơn, mà còn mang đến cho những con người yêu sử Việt một tác phẩm bi tráng và tràn đầy cảm xúc.

Sau khi Hồi 1: Giấy của series Tử Chiến Thành Đa Bang được ra mắt vào tháng 01.2018 nhận được sự ủng hộ nhiệt liệt, Việt Sử Kiêu Hùng đã cho ra mắt phần tiếp theo mang tên Tử Chiến Thành Đa Bang 2: Sắt. Phần này có sự cố vấn về kịch bản và sản xuất của đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh (đạo diễn phim Lô Tô), được sáng tác bài hát chủ đề riêng và lần đầu tiên được đưa lên màn ảnh rộng. Với sự đầu tư như thế, Sắt không chỉ chỉn chu hơn, mà còn mang đến cho những con người yêu sử Việt một tác phẩm bi tráng và tràn đầy cảm xúc.

Poster của Tử Chiến Thành Đa Bang 2: Sắt
Poster của Tử Chiến Thành Đa Bang 2: Sắt

Series Tử chiến thành Đa Bang tái hiện cuộc chiến kháng Minh xâm lược đầy bi tráng của quân dân nhà Hồ những năm 1400. Bối cảnh của Hồi 1: Giấy được đặt vào mùa xuân năm 1400 – Canh Thìn, khi đại quan Hồ Quý Ly phế bỏ Thiếu Đế nhà Trần và lên ngôi Hoàng Đế, lập nên nhà Hồ, lấy tên nước là Đại Ngu. Nhiều nho sĩ nhà Trần không tuân phục, quyết cầu viện vua Minh xuất binh diệt nhà Hồ. Sau gần 200 năm thái bình dưới thời Trần, người dân nước Việt bắt đầu chìm trong những chuỗi ngày lầm than. 

Cảnh phim trong Hồi 1: Giấy
Cảnh phim trong Hồi 1: Giấy

Nối tiếp phần 1, phần 2 tập trung vào cuộc tử chiến tại thành Đa Bang - trận chiến quyết định vận mệnh của dân tộc. Mặc dù đây là một trận thua đối với quân ta, nhưng chính trong trận chiến này đã nhen nhóm lên những ngọn lửa yêu nước, và làm tiền đề cho những chiến thắng sau này.

Tử Chiến Thành Đa Bang 2: Sắt tái hiện trận chiến Đa Bang một cách sống động, bi thương nhưng cũng đầy oai hùng
Tử Chiến Thành Đa Bang 2: Sắt tái hiện trận chiến Đa Bang một cách sống động, bi thương nhưng cũng đầy oai hùng

Bấy lâu nay chúng ta chỉ được học lịch sử qua những trang sách giáo khoa khô khan với những chiến thắng lẫy lừng. Nhưng đến với Việt Sử Kiêu Hùng, khán giả được học lịch sử bằng một cách thú vị hơn, sáng tạo hơn, đầy cảm hứng hơn qua những hình ảnh diễn hoạ sinh động. Và đặc biệt, chúng ta được học lịch sử qua một khía cạnh khác, có được những góc nhìn đầy đủ hơn về một giai đoạn đau thương của dân tộc. Chúng ta học từ những thất bại. Có trải qua gian nan, thất bại thì mới có chiến thắng. Giống như để có được một thanh gươm sắc bén thì sắc phải được tôi luyện qua lửa. Và đây cũng chính là ý nghĩa của cái tên "Sắt" của phần phim này.

Tử Chiến Thành Đa Bang 2: Sắt là một tác phẩm diễn hoạ, không phải là một bộ phim hoạt hình (Việc làm nên được một bộ phim hoạt hình ở Việt Nam còn rất xa vời, và người viết sẽ nói về vấn đề này trong một bài khác). Chính vì thế tác phẩm chỉ có thể mang đến cho khán giả những hình ảnh cô đọng nhất, tái hiện những khung cảnh tiêu biểu nhất của cuộc chiến. Vậy nên, xin đừng so sánh Tử Chiến Thành Đa Bang với những bộ phim hoạt hình triệu đô của Hollywood, bởi đó quả thật là một khập khiễng vô cùng lớn. Và ở Việt Nam có được một tác phẩm như thế này đã là một điều rất đáng tự hào.

Tuy chỉ là diễn hoạ nhưng những nét vẽ trong phim cực kì đẹp và chân thật. Cách chuyển cảnh cũng rất hay và đã mắt. Đặc biệt là ở đoạn đầu khi từng cảnh phim được phóng to hoặc thu nhỏ để chuyển sang cảnh khác, khiến người xem có cảm giác như đang được trải nghiệm một cú long take, rất mượt mà và sáng tạo. Bên cạnh đó, qua giọng đọc truyền cảm của dàn diễn viên lồng tiếng, đặc biệt là chú Đạt Phi, các nhân vật lịch sử dường như sống lại, vừa chân thật, vừa oai hùng.  Khán giả, trong đó có người viết, đã hoàn toàn bị cuốn theo từng thước phim mà mãi cho đến khi những dòng cuối cùng của credit hiện lên thì mới có thể dứt mắt ra khỏi được.

Ngoài ra, góp phần không nhỏ vào thành công của tác phẩm này chính là phần âm nhạc do đội ngũ Epic Music Vietnam thiết kế. Phần nhạc đã tạo ra được cái không khí bi thương nhưng đầy oai hùng. Mặc dù đã biết trước trận Đa Bang là một trận thua, nhưng tiết tấu càng về sau càng dồn dập đã đẩy cảm xúc của khán giả lên cao và phải "nín thở" để theo dõi cho đến những phút cuối cùng.

Tử Chiến Thành Đa Bang 2: Sắt dĩ nhiên là vẫn còn nhiều thiếu sót, nhưng với nỗ lực mở đường và khát vọng truyền tải cảm hứng lịch sử nước nhà với các bạn trẻ, thì đây là một tác phẩm rất đáng được hoan nghênh và ủng hộ. Một ngày nào đó trong tương lai, dẫu rằng còn rất là xa xôi, khi nền điện ảnh Việt Nam bước lên một tầm cao mới và có được những bộ phim hoạt hình chất lượng, thì chắc chắn người ta vẫn sẽ nhớ về những thước phim diễn hoạ này. Nhớ về những thước phim của Tử Chiến Thành Đa Bang, Huyết Mạch Trần Gia, Lý Thường Kiệt Đại Chiến Ung Châu Thành.... Nhớ về nhóm Việt Sử Kiêu Hùng, và những nhóm yêu sử khác, với tư cách là những ngọn đuốc mồi thắp lên ngọn lửa yêu lịch sử ở những người Việt trẻ, và mở đường cho những dự án phim lịch sử của các thế hệ mai này.

Phim sẽ được phát sóng online vào ngày 20/12 trên kênh Facebook & Youtube của Việt Sử Kiêu Hùng và BHD Star.

Teaser của Tử Chiến Thành Đa Bang

Dự án vẫn còn đang gây quỹ, chi tiết bạn có thể tìm hiểu tại đây nhé!