[Review] Vệ Binh Dải Ngân Hà 3 (Guardians of the Galaxy Vol.3)

Phim Siêu Anh Hùng · Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Vệ Binh Dải Ngân Hà 3 (Guardians of the Galaxy Vol.3) không hoàn hảo nhưng là bộ phim không khiến người ta thất vọng.

Vệ Binh Dải Ngân Hà 3 (Guardians of the Galaxy Vol. 3) là màn chia tay đầy cảm xúc của nhóm anh hùng tràn đầy năng lượng nhất MCU với khán giả, của James Gunn với MCU và với cả những thành viên trong hội Vệ binh với nhau. Đó là sự kết thúc của một kỷ nguyên, vừa buồn, vừa vui lẫn lộn. Song, một số lúc, bộ phim trở nên lê thê và hụt hơi một cách đáng tiếc.

Lịch chiếu Vệ Binh Dải Ngân Hà 3 và mua vé Vệ Binh Dải Ngân Hà 3 tại Moveek

Sau trận chiến ác liệt với Thanos, cứu được cả vũ trụ, các Vệ binh tiếp tục lên đường rong ruổi khắp ngân hà để giúp đỡ những người yếu thế. Cả nhóm, và những thành viên còn lại của đoàn Ravagers từng do Yondu dẫn dắt, thiết lập trụ sở tại Knowhere. Nhưng ngày tháng bình yên không tồn tại lâu. Cuộc tấn công bất ngờ của Adam Warlock khiến Rocket bị thương chí mạng, còn cả nhóm không thể cứu cậu ta vì không thể chạm vào hệ thống nhân tạo trong chú gấu mèo này.

Không còn cách nào khác, cả nhóm phải đi trộm dữ liệu Rocket đã được tạo ra như thế nào để chữa lành vết thương. Hành trình ấy đã đánh động đến High Evolutionary, kẻ đang thèm khát khả năng đặc biệt của Rocket cho giấc mơ thế giới hoàn hảo của hắn.

Chuyến phiêu lưu cuôi cùng của nhóm mmang đầy tính chiêm nghiệm về bản thân họ
Chuyến phiêu lưu cuôi cùng của nhóm mmang đầy tính chiêm nghiệm về bản thân họ

Vệ Binh Dải Ngân Hà 3 rất sống động, như thường lệ, đầy màu sắc, âm nhạc bắt tai và khiếu hài hước lém lỉnh, duyên dáng. Đây không phải điều lạ lẫm khi James Gunn đã thiết lập những dấu ấn này nhằm tách biệt nhóm Vệ binh với những người hùng ngày càng giống nhau của MCU.

Có lẽ do là phần phim kết thúc sự cộng tác giữa Gunn và MCU trong tương lai không xa và là chương cuối cùng của những anh hùng vũ trụ hiện tại mà đạo diễn hầu như đã đổ hết tâm can, dồn mọi thứ và hoành tráng hóa những chi tiết vào phần phim, khiến Vệ Binh Dải Ngân Hà 3 tạo cảm giác phim dài hơn thời lượng thực tế. Câu chuyện nhồi nhét, đôi chỗ hỗn loạn, chút lê thê, một số chỗ thì thiếu gia vị. Song, về tính tổng thể, phim đã thành công đưa tuyến truyện của từng nhân vật về điểm dừng hợp lý một cách dạt dào cảm xúc.

Tình yêu Gunn dành cho nhân vật chắc chắn được truyền tải trong từng khung hình, dù một số chi tiết trong đây có thể gây khó hiểu vì đã quá gượng ép rồi. Đạo diễn đã tận dụng hiệu quả những yếu tố đã khiến các Vệ binh trở nên đặc biệt, kết hợp với sở trường của mình để làm nên một chuyến phiêu lưu kịch tính, cảm động và không kém phần hài hước. Tuy nhiên, kỹ xảo cần thêm sự cải thiện. Những trận đánh lộn xộn về thị giác không phải là ý hay.

Khiếu tấu hài của các Vệ binh có thể nói là riêng biệt với sự hài hước sống sượng và miễn cưỡng trong các phim gần đây của MCU, đơn cử như Thor: Tình Yêu Và Sấm Sét. Đó là vì những miếng hài ấy không làm gián đoạn mạch diễn biến của phim, làm mạch cảm xúc tụt dốc đột ngột, diễn ra đúng thời điểm và đến từ những nhân vật hợp lý. Một số còn góp phần thúc đẩy câu chuyện. Cân bằng chúng và độ nghiêm túc ở những khoảnh khắc cần thiết là điều mà MCU ngày càng gặp khó khăn. Vệ Binh Dải Ngân Hà 3 đã chứng minh bản thân phim, hoặc chính James Gunn, là trường hợp ngoại lệ.

Một số tình tiết mang tính khiên cưỡng quá | Indie Wire
Một số tình tiết mang tính khiên cưỡng quá | Indie Wire

Bộ phim cũng khá thông minh khi để cơn mê sảng của Rocket làm tiền đề dẫn dắt khán giả vào câu chuyện quá khứ của nhân vật, từ đó biến việc cứu lấy chú ta trở thành điểm mấu chốt thúc đẩy các thành viên còn lại đối mặt với vấn đề của mình. Đó còn là một cách khéo léo để phim khắc họa sự phát triển trong nhân vật. Rõ ràng là họ vẫn còn nhiều chỗ để khai thác về nội tâm lẫn tính cách mà hai phần trước chỉ mới chạm đến bề mặt của sự phức tạp này. Và khi Vệ Binh Dải Ngân Hà 3 tiếp tục làm giàu nhân vật, bộ phim trở nên đáng xem hơn nữa. Không thành viên nào bị bỏ rơi. Họ phải đối mặt với những gì bản thân đang mãi trốn chạy.

Xuôi về quá khứ của Rocket cũng là một màn lấy nước mắt khán giả hiệu quả. Phim thể hiện một nỗi buồn và độ sâu sắc hiếm có trong thương hiệu Vệ Binh Dải Ngân Hà nổi tiếng với độ “nhí nhảnh” độc đáo không tìm thấy đâu khác trong MCU.

Mối quan hệ gì gì đó giữa chúng ta đã hết và cảm giác thật đau lòng
Mối quan hệ gì gì đó giữa chúng ta đã hết và cảm giác thật đau lòng

Nhưng James Gunn không dừng lại ở đây. Mối quan hệ giữa Peter và Gamora cũng có thời lượng đủ để khiến người xem tặc lưỡi với cảm xúc khó tả. Chia tay là một chuyện, việc người cũ tiếp tục cuộc sống của họ một cách ngoạn mục khi không có ta là một cảm giác không dễ để chịu đựng. Nhìn chung, từ gia đình, đến đồng đội, đến những lần vào sinh ra tử, Vệ Binh Dải Ngân Hà 3 rất biết cách nhấn nhá cảm xúc để làm nên một thước phim đủ thuyết phục. Tất nhiên, khiến việc xem phim trở nên đầy đủ hương vị hơn lúc nào cũng là điều được hoan nghênh.

Vệ Binh Dải Ngân Hà 3 cũng là một câu chuyện khép kín và kiểm soát. Các sự kiện diễn ra được cách ly an toàn khỏi thế giới rộng lớn hơn của MCU. Đồng thời, đây cũng là một bộ phim khán giả có thể cảm nhận được nguồn cảm hứng từ Star Trek Star Wars được lồng ghép khéo léo. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất mà phim đối mặt là đã không giữ được động năng khi phim tiếp tục do thời lượng dài và tiết tấu khá lộn xộn.

Ít nhất cả nhóm vẫn cùng nhau một lần cuối cùng
Ít nhất cả nhóm vẫn cùng nhau một lần cuối cùng

Thêm vào đó, phản diện là điểm yếu lớn nhất của phim. High Evolutionary hiện lên là kẻ nói nhiều hơn làm, một chút lố bịch so với danh tiếng hắn đạt được ở khắp ngân hà. Hắn không thật sự tạo cảm giác nguy hiểm và nhanh chóng trở nên chung chung như bao phản diện khác của MCU, chưa kể đến những hành động khó hiểu dù sở hữu trí thông minh thượng thừa chỉ khiến ông ta thêm phần kỳ quặc.

Lịch chiếu Vệ Binh Dải Ngân Hà 3 và mua vé Vệ Binh Dải Ngân Hà 3 tại Moveek

Vệ Binh Dải Ngân Hà 3 - Những nhà phê bình khen chê lẫn lộn

Vệ Binh Dải Ngân Hà 3 - Những nhà phê bình khen chê lẫn lộn

...nhưng đều đồng ý rằng Vệ Binh Dải Ngân Hà 3 rất đáng xem. Lịch chiếu Vệ Binh Dải Ngân Hà 3 và mua vé Vệ Binh Dải Ngân Hà 3 tại Moveek.