[REVIEW] Violet Evergarden: The movie - Khi nỗi đau góp phần cho tình yêu thêm vĩnh cửu

Đánh giá phim · Candice183 ·

Trong Violet Evergarden: Hồi Ức Không Quên, tình yêu là niềm đau.

Phần movie còn được biết dưới cái tên Violet Evergarden: Hồi Ức Không Quên là anime chuyển thể từ light novel cùng tên vô cùng nổi tiếng được xuất bản bởi Kyoto Animation và phim hoạt hình cũng do studio này thầu. Bộ phim này thành công vang dội và lọt vào danh sách các anime buồn thống thiết khiến người xem không thể nào không cảm động khi xem. Vì vậy, hãy cùng người viết cảm nhận về tựa phim này xem thật sự nó có tuyệt vời như bao người khen hết lời không nhé!

Thú thật thì bản thân người viết chưa xem quá bất kì sản phẩm nào từ series cho đến các ova, movie chiếu rạp của thương hiệu Violet Evergarden cả nên bài viết này hoàn toàn là cảm nhận khách quan chỉ với phần phim này thôi. Bởi thế những thiếu hụt về kiến thức cũng như thông tin về phim cũng như các nhân vật mong sẽ được người đọc bỏ qua. Nói dai nói dòng thế đủ rồi, chúng ta bắt đầu đi vào phần quan trọng nào.

Nội dung của Violet Evergarden: Hồi Ức Không Quên là câu chuyện có bối cảnh giả tưởng tương đồng với Châu Âu cận hiện đại nhưng vẫn giữ được phong cách cổ điển của thời kì giới quý tộc còn thống trị. Ta có một Violet Evergarden - cựu chiến binh sau chiến tranh kết thúc nay đã trở thành Búp bê kí ức (hoặc Búp bê ghi chép) một nghề nghiệp chuyên được thuê để viết giúp những người không có khả năng viết hoặc khó diễn tả suy nghĩ của họ thành lời. Violet tuy có vẻ ngoài lạnh lùng, hơi xa cách nhưng cô được đánh giá vô cùng cao trong công việc bởi tính chuyên nghiệp cùng khả năng thấu hiểu cảm xúc của khách hàng qua con chữ. Tuy nhiên công việc này chỉ là một hành trình dài của bản thân Violet trong việc tìm ra ý nghĩa thật sự của Aishiteru (Anh yêu em - câu tỏ tình chân thành, trang trọng nhất với người Nhật vì ít khi họ dùng câu này để truyền đạt tình cảm). Cũng là lời nói cuối cùng của thiếu tá Gilbert, người đã hi sinh trong trận chiến đã thổ lộ với cô.

Đó là tóm tắt cho dễ hiểu về anime này chứ thật sự ban đầu người viết khá mơ hồ với cốt truyện của bộ phim. Vì như đã nói bên trên, mình chưa từng xem qua bất kì tác phẩm hay thông tin nào của Violet cả nên với nhịp phim chậm rãi và thời lượng đến 140 phút, mình xém đã bỏ cuộc ở gần 20 phút đầu. Chuyện này cũng không khó hiểu với những người chung cảnh ngộ vì mở đầu phim không hề vào thẳng vấn đề mà nó được kể từ góc nhìn của một nhân vật xa lạ, không có ảnh hưởng lớn gì đến cốt truyện chính. Movie này được kể thông qua nhiều nhân vật khác nhau với những dòng thời gian đan xen, móc nối nên có thể khiến một phần khán giả mất kiên nhẫn.

Nhưng cũng chính nhờ yếu tố này mà càng về sau ta mới thấy được điểm chỉn chu, sâu sắc của tác phẩm khi kể về Violet bởi những những người khác nhau, từ thân quen đến xa lạ và bởi cả chính bản thân cô. Từ đó, nó vẽ ra một bức tranh hoàn chỉnh, tổng quát và rõ ràng về nhân vật chính. Cách này cũng được khá nhiều nhà làm phim áp dụng tuy nhiên nếu không khéo léo dễ biến sản phẩm của mình trở nên lê thê và dài dòng nhưng đừng lo anime này làm rất tốt điều đó. Với thời lượng rộng rãi và nhịp độ của mình nên cũng không khó để người xem theo kịp câu chuyện phim muốn truyền đạt nếu các bạn chịu khó kiên nhẫn với nó lúc mở đầu. 

Thật ra với cảm nhận riêng, phim là tấn bi kịch về nữ chính Violet, người được mệnh danh là vũ khí chiến tranh, không có tình cảm, không cảm xúc chỉ biết giết người nếu được ra lệnh. Không biết độ bá đạo của cô gái này như thế nào vì phim không đề cập hay thể hiện nó nhiều nhưng những phân cảnh hồi tưởng về quá khứ khiến khán giả có thể cảm nhận được độ khủng khiếp và tàn bạo của chiến tranh. Nó khốc liệt và dã man đến mức cướp đi biết vô số sinh mạng, tàn phá bao lãnh thổ và chia cắt nhiều người trong đó có Violet và Gilbert. Với Violet có lẽ thiếu tá chính là tất cả, anh nhận nuôi, chăm sóc, chỉ dạy mọi thứ, bảo vệ vô số lần và là người đầu tiên yêu thương cô. Với một người bị đối xử như đồ vật thì chẳng phải Gilbert là vị cứu tinh sao?

Bỏ qua yếu tố chênh lệch về tuổi tác có thể làm một số người khó chịu, tình yêu của hai nhân vật này là một trong những mối tình đẹp và sâu sắc nhất mà người viết từng được chứng kiến trên màn ảnh. Anh yêu cô khi cô chưa từng biết ý nghĩa tình yêu là gì và để cô lại trong nỗi mất mát. Bên cạnh Gilbert, về sau càng nhiều người xuất hiện trong cuộc sống Violet chân thành quý mến và quan tâm cô dù chẳng thể bù đắp được lỗ hổng của thiếu tá để lại. Nhưng ở chính những nhân vật đó và các câu chuyện, tâm sự mà khách hàng mang đến như từng mảnh ghép nhỏ, dần dà chúng được ghép lại khít sát với nhau tạo ra một cảm xúc lớn lao trong lòng cô gái tưởng chừng như vô cảm, chỉ biết làm đúng theo mệnh lệnh. Khi mà Violet có thể thấu hiểu được khách hàng của mình, thể hiện nó qua từng câu chữ thì cũng là lúc nỗi nhớ, sự mất mát cô trào dâng và cô nhận ra được tình yêu của mình dành cho Gilbert mạnh mẽ đến dường nào. Xuyên suốt diễn biến phim, ta có thể thấy không lúc nào cô không nhớ về anh, về màu mắt xanh như ngọc lục bảo đẹp đẽ nhưng ấm áp đó. Có lẽ nỗi đau chính là một phần không thể thiếu khiến tình yêu của người ta trở nên vĩnh cửu chăng?

Bên cạnh tình yêu và sự tàn khốc của chiến tranh, bộ phim cũng truyền đạt rất nhiều ý nghĩa nhân văn khác về tình người, tình đồng đội, tình thân gia đình và bạn bè. Mọi thứ được khắc hoạ giản dị, nhẹ nhàng nhưng sâu đậm qua những câu chuyện bi thương tràn ngập nước mắt nhưng cũng ấm áp xen lẫn hạnh phúc. Mình khá bất ngờ khi một movie được dùng để kết thúc một câu chuyện lại có thể dùng để phát triển tính cách tất cả nhân vật của nó. Mỗi người đều là một phần không thể thiếu của cốt truyện. Dù thời lượng xuất hiện nhiều hay ít, đóng góp như thế nào họ cũng có nhân cách riêng biệt và có những chuyển biến về tâm lý chậm rãi nhưng rõ rệt móc nối nhau để hoàn thành nên tổng thể Violet Evergarden: Hồi Ức Không Quên trọn vẹn và tuyệt vời. Dù phim không quá kịch tính hay bất ngờ nhưng người viết sẽ không spoil bất kỳ tình tiết nào cả vì đây là một trải nghiệm cần nhiều cảm xúc nên mình nghĩ mọi người nên thưởng thức nó với tâm thế dường như chẳng biết gì như người viết sẽ xuất sắc hơn nhiều.

Đó là về nội dung của anime, còn những điểm khác thì sao? Không phải tự nhiên mà bộ phim này lại được dành vô số lời tán thưởng như thế. Phần hình ảnh của phim vô cùng đẹp và tuyệt vời. Dù về gương mặt của các nhân vật cũng mang nhiều nét tương đồng nhau nhưng tạo hình của họ lại khác biệt. Quần áo, cách hành xử, đi đứng đều mang sắc thái riêng phù hợp với tính cách nhân vật. Trang phục đẹp khỏi bàn, đặc biệt là Violet dù họ chẳng thay đổi nó nhiều nhặng gì nhưng nữ chính của chúng ta dù là lúc nào cũng đẹp như một búp bê sống. Điểm nhấn nổi bật nhất mà Kyoto Animation đặc biệt chú trọng là con mắt của nhân vật, nó tràn đầy cảm xúc, sinh động vô cùng. Ngoài ra, phần chuyển động cũng uyển chuyển mượt mà, khung cảnh được tô vẽ chỉn chu đến từng chi tiết. Bên cạnh đó, âm nhạc là một trong những điểm sáng chói khác của phim, nó làm tốt hơn vai trò làm nền của mình và khiến cảm xúc của khán giả được nâng lên theo cùng phân cảnh, thứ mà thể loại anime tình cảm, buồn não nề khó mà thiếu được. 

Bài viết cũng dài rồi người viết xin dừng ở đây. Nhưng mình thật sự mong những ai yêu thích anime hay thể loại phim tình cảm, lay động lòng người nên xem Violet Evergarden: Hồi Ức Không Quên ít nhất một lần để thấy được sự xuất sắc của phim anime ngày càng tăng lên chứ không thụt lùi và để hoạt hình "quốc gia to bự" nào đó lấn lướt như người ta đồn thổi. Ngoài ra với một chất lượng tuyệt vời, bộ phim đã thành công vẽ lên câu chuyện tình tuy ngập tràn nỗi đau nhưng cũng vĩnh cửu khó mà phai mờ được. Có lẽ Violet khó mà khiến người xem quên đi cô dù cho là nhiều năm sau đó. 

Ảnh: Netflix