[REVIEW] War for the Planet of the Apes - Tạm biệt thủ lĩnh của tôi

Đánh giá phim · thaotk ·

Tuyệt vời, đây là từ có thể diễn tả cảm xúc của tôi đối với War for the Planet of the Apes ngay lúc này.

*Chú ý: bài review có spoil nhẹ!

Tuyệt vời, đây là từ có thể diễn tả cảm xúc của tôi đối với War for the Planet of the Apes ngay lúc này. Nếu ai trông chờ vào những trận chiến quy mô lớn giữa người và khỉ với súng ống, cháy nổ ác liệt thì sẽ hơi bị hụt, vì những thứ đó không phải là đại ý chính của phim. Và nếu ai từng mê mẫn series này cũng sẽ biết, phim không phải làm ra để phô diễn những điều kể trên.

Khởi đầu không mấy rầm rộ với Rise of the Planet of the Apes năm 2011, nhưng những hiệu ứng cực kỳ tốt của khán giả đã dẫn đến thành công vô cùng to lớn cho phần phim tiếp theo năm 2014 mang tên Dawn of the Planet of the Apes. Và năm nay, War for the Planet of the Apes sẽ khép lại một cách tinh tế và hoàn hảo cho hành trình đầy oai hùng, bi tráng của chú khỉ Caesar.

Mang hai chữ "đại chiến" và được xem là trận chiến cuối cùng của người và khỉ, nhưng thật sự điều mà phim gửi gắm là một ý nghĩa khác sâu xa hơn. Xuyên suốt phim là trận chiến của tư tưởng, đấu tranh tâm lý, sự thù hận, ích kỷ, cũng như lòng vị tha và cảm thông. Chúng ta sẽ thấy được sự tàn bạo của con người và không có giống loài nào ác độc hơn con người.

Phim nối tiếp cho cuộc chiến được khai mở ở phần 2. Chúng ta sẽ chìm mình vào một màu tối sẫm và u ám, với một sự áp chế của quân đội loài người. Tuy hơn 60 chú khỉ ngã xuống nhưng thủ lĩnh Caesar đã xuất hiện và xoay chuyển tình thế. Tưởng chừng như cục diện đã khác và sẽ có một trận chiến hỗn mang hơn, nhưng Caesar lại quyết định di cư để trốn khỏi sự truy sát của loài người. Với một quyết định mang nghĩa cử hoà bình nhưng điều mà Caesar nhận được lại là một thứ vô cùng đau đớn và khốc liệt.

Nhịp điệu của phim khá chậm, nhưng nếu bạn đã quen ở phần 2 thì sẽ không còn lạ lẫm bởi sự tĩnh lặng đó. Với thời lượng khá dài khoảng 140 phút, thoại ít và đa phần chỉ là biểu cảm của khuôn mặt, cử chỉ hay cảm xúc, nhưng không phải vì vậy mà nhàm chán. Ngược lại, bạn sẽ không tài nào rời mắt khỏi màn hình, theo dõi từng bước chân của Caesar để chờ đợi hồi kết cho cuộc đại chiến này. Đôi khi im lặng và chỉ cần hành động hay cử chỉ, cũng là thứ đắt giá nhất để đẩy cảm xúc người xem lên cao.

Chúng ta sẽ được theo dõi phần khỉ nhiều hơn phần người, nhưng không phải vì vậy mà ta lại nghiêng về phe khỉ nhiều hơn. Thông qua cách nói chuyện, những ký hiệu ra dấu và cách mà Caesar lãnh đạo đồng loại khiến cho chúng ta càng cảm thấy mặt tối của loài người lộ rõ hơn. “Ngay cả loài khỉ cũng có tình, cũng suy nghĩ được điều đó, vậy tại sao con người lại không?” là câu hỏi mà khán giả sẽ luôn đặt ra trong đầu. Mọi điều tốt đẹp của loài khỉ trong phim là một sự nghịch đảo, khỉ tốt điều gì thì người lại xấu mặt đó. Nhưng để hiểu được điều đó và trở thành một người hoàn hảo hơn lại là chuyện khác. Trong thời kỳ đen tối này, mọi quyết định được đưa ra đều phải chịu áp lực và trách nhiệm nặng nề. Ngay cả hình tượng Caesar trong phim cũng vẫn bị sa vào sự ích kỷ, sự thù hận. Cho đến khi cậu ấy nhận ra và quay đầu thì đã phải nhận lấy một phần hậu quả to lớn nào đó từ hành động thiếu suy nghĩ mang tính cá nhân.

Tuy nhiên, nếu bạn nghĩ lại về phe con người thì sẽ chợt thấu hiểu, vào thời điểm này, với những chuyện đã xảy ra, thì cách  giải quyết của loài người không hề sai. Điều hay nhất của phim là tạo ra được sự mâu thuẫn mà mỗi bên đều có cái lý của mình và phải giải quyết bằng cách khiến cho phe đối địch phải tuân phục. Tôi xin dành lời khen cho khâu biên kịch đã làm quá tốt khi tạo ra tình huống và cách giải quyết của mỗi bên. Và cách mà bộ phim kết thúc sẽ khiến người xem phải rùng mình để suy nghĩ về nó, sau mọi đấu tranh từ cả hai bên thì cuối cùng tất cả đều như nhau. Khỉ cũng như người mà người cũng giống như khỉ.

Trong phần 3 này, ta sẽ thấy được một Caesar vô cùng nội tâm, phải đấu tranh tâm lý về mọi mặt. Cậu vừa chiến đấu bên trong lẫn bên ngoài, vừa vì cảm xúc cá nhân, vì gia đình vừa vì cả đồng loại của mình. Caesar cũng là một sinh vật như con người, không hề toàn diện và cũng sẽ có những lúc bị sự ích kỷ chi phối. Bị ám ảnh đến mức hầu như chính cậu đã thừa nhận mình dần trở thành Koba. Tuy nhiên, Caesar cuối cùng cũng đã tìm lại được lòng trắc ẩn và chứng minh rằng cậu là một vị thủ lĩnh xứng đáng. Hình tượng của Caesar trong phần này sẽ được nâng lên một tầm cao mới, chúng ta sẽ thấy được một vị lãnh đạo vĩ đại, một vị thánh của loài khỉ.

Thể hiện hầu như không nhiều, nhưng qua nhân vật phản diện Colone, Woody Harrelson đã khắc hoạ rõ nét sự đáng sợ của loài người. Hắn sẵn sàng chống lại tất cả, làm mọi thứ có thể, bất tuân đạo lý xã hội, để giữ được mạng sống, để đạt được mục tiêu. Đó là điều tồi tệ và thật sự ghê tởm, nhưng ta có thể hiểu rằng trong hoàn cảnh ấy, trong cái xã hội không còn được gọi là xã hội nữa, hắn buộc phải thành một kẻ mang rợ như thế kia. Thật sự không quá xuất sắc nhưng Woody Harrelson đã thể hiện rất tốt nhân vật của mình, qua từng câu nói, ánh mắt và cái cách kể chuyện. Mọi thứ được nghe từ hắn sẽ khiến bạn phải lặng người đi mà suy ngẫm.

Các nhân vật còn lại như Luca, Maurice, Lake, Nova hay như anh lính đã từng được Caesar tha mạng.. mỗi nhân vật đều đóng vai trò vô cùng to lớn, mỗi người một nét riêng, cá tính riêng biểu trưng cho một thông điệp cũng như một dạng người trong xã hội. Nhân vật tôi thích nhất chính là Bad Ape. Thoạt đầu có lẽ bạn sẽ bị đánh lừa bởi sự xuất hiện cũng như những gì mà cậu ta thể hiện. Càng về sau, bạn sẽ thấy hứng thú nhân vật này hơn và cảm nhận được phần người ở cậu nhiều hơn. Bad Ape dường như là đại diện cho con người khi bị nhiễm tính cách của họ, cậu mang trong mình sự sợ hãi, nhút nhát, có chút tinh ranh nhưng không phải xấu xa.

Riêng cô bé Nova, đây có lẽ là nhân vật sẽ làm bạn dịu lại bởi những căng thẳng, mâu thuẫn và những giây phút choáng ngợp của bộ phim. Một nhân vật ngây thơ, trong sáng, cô bé đại diện cho một sự thuần khiết, một khởi đầu mới. Tuy chỉ là đốm sáng nhỏ nhưng đây sẽ là nhân vật thấp sáng cả bộ phim cũng như mang hơi ấm và sự tinh tế đến cho khán giả.

Ít hành động cháy nổ, nhưng ở cảnh chiến đấu nào cũng chất lừ là nhữn gì bạn có thể cảm nhận từ War for the Planet of the Apes. Bạn sẽ phải bất ngờ đến từng góc quay. Với sự kết hợp nhịp nhàng của âm thanh, những cảnh hành động được đẩy lên một mức độ khiến người xem chỉ biết dán mắt vào màn hình để theo dõi. Nhạc phim cũng là thứ góp phần làm cho bộ phim trở nên hoàn hảo hơn. Với công nghệ Motion Capture, Caesar và đồng loại của mình được thể hiện một cách chân thật nhất, từ ánh nhìn, nước mắt đến từng vết xẹo hay chi tiết đến từng cọng lông của chúng. Nhờ vào công nghệ này mà bộ phim có thể truyền đạt được rất nhiều cảm xúc.

Với tôi, phim không hay bằng Dawn of the Planet of the Apes vì khá nhẹ nhàng và mang tính drama nhiều hơn. Phim không tạo được một không khí lôi cuốn đến nghẹt thở từ đầu đến cuối. Ở phần 2 có những phân đoạn tôi phải nín thở thật dài để theo dõi hết diễn biến, điều mà phần 3 tôi đã không thỏa mãn được. Dù vậy, War for the Planet of the Apes vẫ là một kết thúc đẹp cho cuộc hành trình đầy hào hùng và bi tráng của Caesar, một cái kết sẽ khiến mọi người nhớ đến nó.

Phim với rất nhiều thông điệp được rải đều từ đầu đến cuối, có lẽ bạn sẽ không thể nào nghiệm hết được vì bộ phim đi rất nhanh. Với tốc độ đó phim không đẩy được khán giả lên đến đỉnh điểm của cảm xúc nhưng đổi lại người xem sẽ không hề thấy phim dài dòng, lê thê hay ướt át. Điều tuyệt vời nhất của phim chính là kết nối chặt chẽ với hai phần trước và cách mà nó phát triển câu chuyện ngày càng căng thẳng hơn, cảm xúc hơn, tinh tế hơn.

War for the Planet of the Apes không phải là bộ phim tuyệt vời nhất nhưng là một kết thúc đẹp và cực kỳ hoàn hảo cho bộ ba Planet of the Apes. Bạn sẽ nhớ đến thủ lĩnh Caesar, Caesar đã từng làm những gì và cách mà cậu đã dẫn dắt đồng loại của mình trở nên tốt đẹp hơn.