[REVIEW] Wind River – Phim không đi đến cái đích như khán giả mong đợi

Đánh giá phim · Moveek ·

Wind River ra rạp cùng ngày với It, được gắn mác là NC18, thể loại mystery, thriller, crime, action nhưng tôi nhận định rằng, nó chỉ thỏa mãn được khái niệm action, những cái còn lại thì hoàn toàn không thể vươn tới.

Wind River ra rạp cùng ngày với It, được gắn mác là NC18, thể loại mystery, thriller, crime, action nhưng tôi nhận định rằng, nó chỉ thỏa mãn được khái niệm action, những cái còn lại thì hoàn toàn không thể vươn tới.

Câu chuyện là một hành trình điều tra tội phạm giữa cô nhân viên FBI (mới vào nghề) và anh chàng thợ săn nhằm tìm kiếm hung thủ đã giết chết Natalie - nạn nhân. Giá mà biên kịch chịu khó khai thác một chút, biến bộ phim thành một huyết án và hung thủ thật sự đừng quá dễ dàng lộ diện đến thế! Theo lối mòn của rất nhiều phim trước, bộ phim sau cùng vẫn phải sử dụng vũ lực để giải quyết toàn bộ ân oán của các nhân vật.

Cảnh quay trong phim vô cùng đẹp: tuyết trắng xóa cả một vùng. Nhìn cảnh khiến tôi liên tưởng đến câu nói “Tuyết rơi rồi! Là thời gian thích hợp nhất để giết người” (*).  Tuyết rơi có thể che giấu đi tội ác nhưng cũng lại có câu “Lưới trời lồng lộng, tuy thưa nhưng khó thoát” (**), tất cả mọi tội ác đều phải được phơi bày ra ánh sáng. Đây phải chăng chính là một ẩn ý trong việc chọn bối cảnh của nhà làm phim? Trên cái nền trắng tinh tươm mà ta luôn nghĩ nó rất an toàn lại ẩn chứa những điều vô cùng nguy hiểm, đáng sợ không thể lường trước được.

Thứ 2, chính là khu vực sinh sống của người da đỏ, sự mất tích của những cô gái mang trong người dòng máu của người da đỏ. Dù gì thì đây cũng là một vấn đề nhạy cảm và khá táo bạo khi mang lên phim nên chắc nhà làm phim đã rất cân nhắc và sự cân nhắc này khiến bộ phim dường như chẳng thể đi đến đích cuối cùng như mong đợi.

Như đã nói bên trên, ngoài phong cảnh thì yếu tố âm thanh cũng là một điểm nhấn. Tiếng súng bất ngờ vang lên trong một cảnh phim khiến cho chúng ta giật mình là điều không thể tránh khỏi.  

Người da đỏ, Những vụ mất tích, cái chết bí ẩn…  rất nhiều chi tiết nhỏ trong phim có thể được sử dụng để làm cái sườn cho câu chuyện nhưng biên kịch lẫn nhà sản xuất dường như đang lặp lại sai lầm khi đem những bộ phim được gắn mác dựa trên những sự kiện có thật nhằm câu view. Wind River sở hữu một bộ sậu làm phim cực tốt nhưng lại không thể phát huy tối đa được những gì mình có. Kịch bản dựa trên những sự kiện có thật là một điều thu hút sự quan tâm của người xem nhưng cũng chính nó sẽ khiến người xem hụt hẫng nếu không được khai thác tốt.

Phim xây dựng tâm lý cũng như nhân vật rất tốt, rất đặc trưng. Một tân cảnh FBI năng nổ nhưng non kinh nghiệm, một chàng thợ săn với nỗi đau mất con gái, một vị cảnh sát trưởng già nua chay lì với những sự việc xảy ra tại nơi ở của những người da đỏ… tất cả những con người đó thổi hồn vào cho câu chuyện của “nơi bị lãng quên trên đất Mỹ”. Nhưng xét về một khía cạnh nào đó, nhân vật nữ FBI hình như bị dư thừa và tuyến tình cảm của cô ấy hơi chóng vánh. Phim không tập trung khai thác quá nhiều vào từng nhân vật, thậm chí cả việc nhân vật chính cũng không được khai thác sâu về nội tâm. Cái chết của con gái anh đến khi phim kết thúc cũng là một ẩn số. Kẻ thủ ác liệu có phải là một người?

Phim cũng ngầm khẳng định rất nhiều yếu tố về chuyện phụ nữ mất tích không tìm được. Một trong những lý do là bị thú hoang tấn công hoặc là xác đã bị vùi chôn trong tuyết. Wind River là một bộ phim kỳ lạ, mà mỗi khán giả sẽ có cho mình một cảm nhận riêng, không ai giống ai. Vậy nên, bạn hãy xem và tìm cho mình những trải nghiệm đặc biệt nhé.

(*) Mai Trường Tô – phim Lang Nha Bảng

(**) Bao Chửng – phim Bao Thanh Thiên

Thành viên: Tuyết Như