[REVIEW] Xác Chết Đêm Trăng - Thất bại thảm hại từ kịch bản, kĩ xảo cho đến diễn xuất

Phim Kinh Dị · Đánh giá phim · SarahTran ·

Xác Chết Đêm Trăng (Cold Moon) khiến khán giả ngán ngẩm, thậm chí là ngủ gục từ đầu đến cuối phim vì nội dung nhàm chán, diễn xuất của dàn diễn viên dở tệ cùng với những hình ảnh kĩ xảo như của thập niên 90.

Thêm một tác phẩm góp mặt vào danh sách phim kinh dị của năm 2017 và trái ngược hẳn với trailer khá hấp dẫn và tựa phim đầy tò mò, Xác Chết Đêm Trăng (Cold Moon) khiến khán giả ngán ngẩm, thậm chí là ngủ gục từ đầu đến cuối phim vì nội dung nhàm chán, diễn xuất của dàn diễn viên dở tệ cùng với những hình ảnh kĩ xảo như của thập niên 90.

Được chuyển thể từ quyển tiểu thuyết kinh dị cùng tên của nhà văn Michael McDowell, Xác Chết Đêm Trăng do đạo diễn Griff Furst thực hiện, kể về gia đình Larkin tại bang Florida vừa trải qua thảm kịch khi thi thể cô cháu gái Margaret Larkin được phát hiện dưới đáy sông trong tình trạng bị buộc vào chiếc xe đạp. Sau cái chết của Margaret, thị trấn liên tục xảy ra nhiều hiện tượng kì lạ như đèn tự động chớp tắt, những bóng ma bí ẩn từ các ngôi mộ và người thân của cô bé xấu số cũng mất tích một cách bí ẩn. Cảnh sát không thể nào điều tra được những bí ẩn này vì đứng sau chúng là một thế lực đen tối.

Mặc dù kịch bản phim được chấp bút bởi chính Michael McDowell - người đã từng được ông hoàng kinh dị Stephen King ca ngợi và nổi tiếng nhờ viết kịch bản cho Beetlejuice của Tim Burton, thế nhưng Xác Chết Đêm Trăng lại hoàn toàn trái ngược và giống như là sản phẩm của một biên kịch nghiệp dư. Nội dung và trailer phim chỉ đánh lừa được những khán giả mới làm quen với thể loại kinh dị, khi mà kịch bản vừa lỏng lẻo vừa không thuyết phục. Mọi câu hỏi đều được giải đáp ngay từ đầu phim và khán giả sẽ dễ dàng đoán được kết thúc phim như thế nào. Nửa sau của phim lại bị bẻ hướng một cách đột ngột và vô duyên, cốt truyện không mạch lạc khi tập trung miêu tả tâm lý của kẻ thủ ác. Và bởi khán giả đã biết trước được các nút thắt nên rất nhàm chán khi theo dõi diễn biến câu chuyện. 

Góp phần làm nên thất bại của Xác Chết Đêm Trăng chính là năng lực diễn xuất của các diễn viên. Vai nam chính Nathan Redfield được thể hiện cực kỳ tệ hại bởi Josh Stewart. Anh xứng đáng trở thành quán quân của giải Mâm Xôi Vàng nhờ gương mặt đơ và biểu cảm gượng gạo. Dù trong bất cứ trường hợp nào thì biểu cảm gương mặt anh cũng chỉ có một màu cùng với cách đọc thoại không có tông điệu, không nhấn nhá khiến cho khán giả không chỉ nhàm chán mà còn chán ghét nhân vật này. Nhà sản xuất tập trung miêu tả tâm lý nhân vật nhưng lại chọn một diễn viên có khả năng diễn xuất và biểu cảm gương mặt kém thì thất bại thảm hại cũng là điều dễ hiểu. Những diễn viên khác như Candy Clark (vai Evelyn Larkin), Frank Whaley (cảnh sát trưởng Ted Hale), Robbie Kay (Ben Redfield)... cũng không khá khẩm hơn là mấy.

Josh Stewart với màn diễn xuất dở tệ
Josh Stewart với màn diễn xuất dở tệ

Kinh phí của phim cực kỳ hạn hẹp, chỉ vỏn vẹn $3.2 triệu nên khán giả cũng không nên trông mong gì ở phần âm thanh, hình ảnh và kỹ xảo. Phần âm thanh và lồng tiếng phải nói là cực kỳ khó chịu. Nhà sản xuất sử dụng nhiều âm thanh lớn, bất ngờ để tạo jump-scare nhưng khán giả không hề sợ hãi mà chỉ thấy vô duyên và ồn ào. Phim được lồng tiếng vô cùng cẩu thả và đáng trách, lời thoại và khẩu hình của nhân vật không hề khớp với nhau khiến cho bộ phim mất giá trị hẳn đi, chẳng khác gì một tác phẩm nghiệp dư chỉ xứng đáng được tung lên Youtube để xem cho vui.

Kĩ xảo của phim làm khán giả liên tưởng mình đang ngồi trong rạp vào những năm 1990. Đa số những phân cảnh có các hồn ma xuất hiện đều là những vật liệu thật chứ không phải kỹ xảo. Những con ma được hóa trang với mục đích gây sợ nhưng nhìn vào chỉ thấy tởm lợm, ngớ ngẩn đến mức khiến người xem phải bật cười. Khán giả cũng rất ức chế khi mà bỏ tiền ra rạp chỉ để thưởng thức một phim có phần hình ảnh giống như đang xem online nhưng mạng lại chập chờn. Hình ảnh của phim khá mờ, nhiều đoạn còn bị vỡ hạt thậm chí là mất nét. Nhà sản xuất quả thực không có lương tâm khi để khán giả phải bỏ công ra rạp chỉ để xem một phim như thế này.

Tóm lại, Xác Chết Đêm Trăng là một phim hoàn toàn không đáng xem. Nếu không còn sự lựa chọn nào khác ngoài bộ phim này ngoài rạp thì tốt nhất là bạn nên ở nhà còn hơn. Dẫu biết rằng đây là một phim kinh dị có kinh phí cực kì thấp nên chúng ta không thể kỳ vọng gì nhiều, nhưng ít ra nhà sản xuất nên tập trung vào một phần gì đó để vớt vát bộ phim, đằng này mọi phương diện đều dở tệ và không đâu vào đâu. Nếu đã không thể làm ra được một phim cho ra hồn thì tốt nhất nhà sản xuất đừng nên thực hiện để khỏi phải lãng phí $3.2 triệu và thời gian của khán giả.