[REVIEW] You 2 (Netflix) - Tiếp tục câu chuyện ngôn tình điên loạn đầy mê hoặc

TV Series · Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

You season 2 tiếp tục một câu chuyện tình độc hại. Lần này, Joe đã gặp đối thủ xứng tầm.

Joe Goldberg, hãy gặp kẻ tương xứng với mình theo cách không mong muốn nhất!

You 2 tiếp tục đưa người xem vào thế giới đảo điên của một tên tâm thần điển trai và nhạy cảm Joe Goldberg (Penn Badgley). Lần này, sau khi thủ tiêu cô bạn gái Beck ở mùa 1, Joe bị bạn gái cũ Candance (Ambyr Childer) tìm về trả thù. Điều này khiến hắn ta phải bỏ chạy đến thành phố của những Thiên thần Los Angeles (LA) với tư tưởng bắt đầu lại một cuộc sống mới. Trớ trêu thay, dù tự hứa với lòng mình sẽ không lập lại sai lầm trong quá khứ, điển hình như đem lòng yêu đắm đuối một cô gái, Joe lại sa đà vào chính thứ tình yêu độc hại mà bản thân luôn huyễn hoặc với cô gái trong mơ của các chàng trai Love Quinn (Victoria Pedretti). Đến khi Joe nhận thức được hành động của mình, mọi chuyện đã quá muộn rồi.

Nguồn: Elite Daily
Nguồn: Elite Daily

Các tình tiết của mùa 2 không khác biệt với phần 1 cho lắm. Mùa phim lần này chỉ đơn thuần dán những gương mặt mới vào vị trí của những gương mặt cũ. Love thay vị trí của Beck, Forty – người em song sinh của Love – thế chỗ cho Peach, Candance thế chỗ cho tên phản diện ghê gớm nhất phần 1 – Joe tâm thần, và Joe thì vẫn là Joe. Có điều, anh ta đã lấy cho mình một cái tên mới là Will. Mùa 2 cũng thêm vào một subplot mới để tạo độ “căng” cho mùa phim lần này. Đó là tuyến truyện của hai chị em Delilah, một phóng viên chuyên lột trần bộ mặt khốn nạn của người nổi tiếng, và cô em Ellie, người muốn làm một nhà làm phim trong tương lai. Cô bé 15 tuổi này cũng là người làm khơi dậy mong muốn bảo vệ của Joe. Dĩ nhiên, với bản tính của Joe, người xem nhanh chóng đoán được chuyện sẽ không đi đến đâu.

Do phần lớn cốt truyện đều sử dụng lại khuôn mẫu của phần 1, nên các chi tiết của mùa 2 khá dễ đoán. Bên cạnh đó, bộ phim vẫn có những phân đoạn dài dòng hầu như không cần thiết. Bù lại, phân đoạn xử lý các tuyến truyện sao cho chúng đều phục vụ một mục tiêu chung và tránh được sự lan man là một điểm cộng của You 2. Đặc biệt là phân đoạn cao trào của phim lại lôi cuốn đến bất ngờ nhờ vào cách phim giữ được các mối quan hệ giữa các nhân vật không bị rối thông qua Joe.  

Nguồn: Distracify
Nguồn: Distracify

You 2 là hỗn hợp giữa sự lãng mạng không tưởng và sự tăm tối của những kẻ tâm thần. Một mặt, Joe/Will và Love là cặp đôi điển hình của tình yêu mà con người hay ca ngợi suốt lịch sử của giống loài. Họ là hai tâm hồn tri kỷ bất chợt gặp nhau giữa một xã hội đầy rẫy sự nông cạn phù phiếm (LA). Nhưng cả hai chưa yêu nhau vội mà tiến hành các nghi thức tán tỉnh như được lấy ra từ những cuốn sách chick-flick. Nàng thích nấu ăn và chàng thì nhạy cảm theo cách không tên đàn ông nào có thể làm được (nếu không muốn bị gắn mác gay lọ này nọ). Cả hai khiêu vũ cho đến khi chuyện tình của họ trở thành phiên bản như được định mệnh sắp đặc và cả hai lao vào nhau như Romeo và Juliet mà không có bất hạnh hay thù hằn gia tộc. Khán giả sẽ say đắm theo những cung bậc tình cảm này để rồi những diễn biến tiếp theo kéo họ lại với thực tại: Joe là kẻ tâm thần và tình yêu của hắn cũng méo mó như chính nhân cách của hắn.

So với sự tế nhị của phần 1, mùa 2 còn không buồn che dấu ý muốn kéo khán giả về phía Joe, kêu gọi sự cảm thông đối với anh ta qua những lời tự sự đầy say mê của Joe. Phần 2 này còn nhân cách hóa kẻ giết người tâm thần này bằng chuyện tình dạt dào những cung bậc cảm xúc từ ngọt ngào, mộng mơ, đắng cay cho đến điên loạn thuần túy hơn cả phần 1 giữa hắn và Love Quinn. Kết hợp với vẻ ngoài điển trai, ánh mắt mơ màng và quyết tâm làm người tốt của Joe, đây có lẽ là một trong những chuyện tình độc hại nhất màn ảnh từ trước đến nay. Trái ngang làm sao, nó lại thu hút như những khúc nhạc của mỹ nhân ngư và Joe là tên thủy thủ bất hạnh. Joe không phải người hùng Jason mà là một tên nghiện không thể dừng những hành động yêu đương biến thái của mình.

Nguồn: Entertainment Weekly
Nguồn: Entertainment Weekly

Thế nhưng, điểm ấn tượng nhất của mùa phim phải là cách câu chuyện đi đến hồi kết. Sau phần 1 đầy mê hoặc, You trở lại Netflix với một cốt truyện quen thuộc nhưng ẩn chứa cú twist có thể khiến người xem phải há hốc trong suốt thời lượng 49 phút của tập cuối. Nhưng nếu người xem đủ tinh mắt để bắt sóng các chi tiết foreshadow xuyên suốt 10 tập phim của mùa 2, có lẽ cái kết sẽ bớt sốc hơn.

Phải nói, You 2 thực sự thực hiện theo đúng câu “Meet your match” (tạm dịch: Gặp kẻ tương xứng) được quảng cáo suốt trailer. Mùa phim cuối cùng cũng cho Joe gặp phải kẻ xứng tầm với độ bệnh hoạn của bản thân, nhưng bộ phim lại tài tình đến mức thực hiện điều đó theo cách không ai ngờ đến được thông qua nhân vật Candance. Mặc dù chỉ xuất hiện trong vài tập phim, Candance đóng vai trò không thể thiếu để phục vụ cho cú twist làm xoay chuyển thế cục của You 2, đồng thời làm chao đảo thế giới của Joe.

Nguồn: Variety
Nguồn: Variety

Nhìn chung, với mùa 2 lần này, điện ảnh lại có thêm một sát nhân tâm thần nữa có thể sánh vai với những gương mặt sừng sỏ như Patrick Bateman (Psycho), Norman Bates (Bates Motel) hay Villanelle (Killing Eve).