Roland Emmerich - Tín đồ của dòng phim “thảm họa”

Tin điện ảnh · HeisenbergPhu ·

Nhưng phim của Roland không bao giờ nhận được nhiều lời khen từ giới phê bình điện ảnh. Và lý do tại sao? Hãy cùng điểm qua nhé:

Đã có “Vua cháy nổ“ Michael Bay, phù thủy của điện ảnh Steven Spielberg …thì không thể không nhắc đến trùm phim thảm họa Roland Emmerich với những bộ phim siêu bom tấn có kinh phí lớn như: Godzilla, 2012, Independence Day. Nhưng phim của Roland không bao giờ nhận được nhiều lời khen từ giới phê bình điện ảnh (cũng như Michael Bay). Và lý do tại sao? Hãy cùng điểm qua 3 lý do nàynhé:

1. Có quá nhiều nhân vật

Với 1 phim nhiều dòng nhân vật từ nhiều phía khác nhau, rất khó để phân biệt được ai chính, ai phụ … và diễn biến tâm trạng của nhân vật trong phim. Đây chính là lỗi mà Roland thường mắc phải trong phim của mình.

Như 2012: tuyến nhân vật của phim khá nhiều, nhưng lạ lùng thay tuy nhiều vậy nhưng mỗi nhân vật đều có những mối quan hệ trong xã hội, giúp họ thoát khỏi những nguy cơ của đại họa. Vâng, đúng là có quan hệ rộng thì có khác! Và điều này cũng lặp lại trong siêu phẩm mới đây là Ngày Độc Lập 2:Tái Chiến.

2012.
2012.
Ngày Độc Lập: Tái Chiến.
Ngày Độc Lập: Tái Chiến.

2. Nội dung dài dòng

Nội dung dài nhưng biết tạo chiều sâu và diễn biến tốt như phim của Nolan thì không ai chê bài gì, nhưng đã dài mà còn nói nhiều, nói nhảm, rồi bắn nhau chí chóe thì thật là đáng nói! Phim về thảm họa của ông luôn dựa vào khâu đồ họa kỹ càng, đẹp mắt tạo sự hoành tráng cho phim, điều này làm ta nhớ đến series Transformers của Michael Bay.

Điển hình: White House Down, một phim ra mắt cùng thời điểm với Olympus Has Fallen và có được quảng bá nhiều hơn Olympus nhưng cái kết vẫn thua kém đàn em của mình và 10.000 BC.

White House Down - Nhà Trắng Thất Thủ.
White House Down - Nhà Trắng Thất Thủ.

3. Thảm họa cũng na ná nhau

Nếu để ý thì người xem có thể thấy những phim của Roland luôn có cốt truyện na ná lẫn nhau, rất khó để tìm được cái mới trong phim của ông, cũng có thể vì dòng phim thảm họa thì kết cấu của nó luôn như vậy!

Nhưng tiếc thay, thời đại ngày càng phát triển, người xem luôn muốn sự thay đổi, họ muốn cái độc và cái lạ.

2012.
2012.

Nhưng, với khán giả thiên về nhu cầu giải trí thì họ là thích phim của ông, vì nó đẹp mắt, có hành động đã đời, bối cảnh phá hủy cao, khung hình rộng bao quát khiến người ta có thế thấy kích thích trong một khoảnh khắc nào đó. Dù vậy vẫn có 1 số tác phẩm của ông để lại nhiều ấn tượng trong lòng khán giả như: The Patriot, Ngày Độc Lập 1.

The Patriot.
The Patriot.

Đến thời điểm hiện tại, nếu nhắc đến dòng phim thảm họa tận thế thì mọi người chắc chắn sẽ nghĩ đến cái tên Roland này, đấy cũng có thể gọi là thành công trong phong cách riêng của một người đạo diễn