Sau Transformers và Pacific Rim - Những tựa phim robot tiếp theo nào nên được chuyển thể?

Tin điện ảnh · Maii ·

au thành công tỷ đô đến từ phim ảnh và nền công nghiệp đồ chơi của các tựa phim về robot khổng lồ như Transformers và Pacific Rim, câu hỏi hiện thời đặt ra là: Những tựa phim robot nào tiếp theo nên được chuyển thể?

Sau thành công tỷ đô đến từ phim ảnh và nền công nghiệp đồ chơi của các tựa phim về robot khổng lồ như Transformers Pacific Rim, câu hỏi hiện thời đặt ra là: Những tựa phim robot nào tiếp theo nên được chuyển thể? Dưới đây là câu trả lời.

Neon Genesis Evangelion

Nếu trước giờ vẫn tưởng hình ảnh người máy khổng lồ vốn đến chủ yếu từ Âu Mỹ thì bạn lầm to. Nhật Bản mới là nơi sản sinh ra nhiều thương hiệu về người máy nổi tiếng nhất. Một trong số đó là Neon Genesis Evangelion/ Shinseiki Evangelion, một trong những tựa anime hay nhất mọi thời đại.

Lấy bối cảnh Trái Đất trong thời kỳ khó khăn sau khi một vụ nổ diễn ra tại Nam Cực, làm tan băng và gây ra nhiều đợt sóng thần, giết chế hơn phân nửa dân số thế giới. Giữa bối cảnh đó, một sinh vật mang tên ANGEL xuất hiện, trở thành kẻ xâm lược Trái Đất. Con người bắt đầu phát triển một vũ khí mang tên Evangelion (EVA) để chống lại ANGEL. Đây là một robot do con người điều khiển. Sau một thời gian tìm kiếm những kẻ hi sinh, một nhóm những thanh thiếu niên tầm 14-15 tuổi được đưa ra chiến trường.

Tất cả các nhân vật trong phim đều có vấn đề về tâm thần, và xuyên suốt anime là các thông điệp về nhân loại, về bản tính xấu xa của loài người. Điều khiến bộ phim hấp dẫn chính là cốt truyện nghiêm túc và hiện đại. Neon Genesis Evangelion không chỉ cứu vớt nền công nghiệp anime những năm 90 đang dần đi vào bờ vực thẳm, mà còn được xem là sánh ngang với các tư liệu văn học, điện ảnh khác do mức độ sâu sắc mà nó mang lại.

Tuy nhiên, đối với một bộ phim thuộc hàng huyền thoại như thế, chuyển thể thế nào để giữ được toàn bộ những tinh hoa của nguyên tác chính là thử thách rất lớn. Nếu được đưa vào tay một vị đạo diễn có năng lực và tên tuổi, đồng thời tránh việc đi sâu vào yếu tố thương mại mà thay vào đó, chú trọng vào nội dung và nghệ thuật của nó, bộ phim chắc chắn sẽ là thành công lớn, không chỉ về mặt thương mại, mà còn là ở mặt phê bình.

Voltron – Defender of the Universe

Tiếp tục là một tựa phim về siêu robot do con người điều khiển, xuất hiện từ năm 1984 trên một chương trình TV của Mỹ. Nếu trong Pacific Rim, các robot được gọi là Jaeger thì trong Voltron, các robot này được gọi là lực lượng Voltron (Voltron có nghĩa là người bảo vệ vũ trụ). Mùa phim đầu tiên của Voltron được chuyển thể từ anime truyền hình của Nhật Beast King GoLion, mùa thứ 2 được dựa trên anime series khác mang tên Armored Fleet Dairugger XV, đương nhiên là có nhiều thay đổi so với nguyên tác như lược bỏ các cảnh bạo lực, tra tấn. Phim xoay quanh cuộc phiêu lưu, chiến đấu của nhóm 5 bạn trẻ, là phi công có khả năng điều khiển 5 con robot mãnh sư kích thước nhỏ, nếu ghép lại sẽ trở thành một robot khổng lồ có tên gọi Voltron.

Voltron là tượng đài của Mỹ về hình mẫu người hùng robot dành cho trẻ con ngay từ khi được trình chiếu vào những năm thập niên 80, có ảnh hưởng lên văn hóa đại chúng xuyên suốt từ khi ra đời cho đến nay, xuất hiện trong TV series, hoạt hình, đồ chơi, trò chơi điện tử…

Năm 2016, Netflix trình chiếu một bản reboot Voltron do DreamWorks thực hiện mang tên Voltron: Legendary Defender, dự kiến bao gồm 78 tập. Đến nay thì series đã đi được 5 mùa, mùa 6 sẽ xuất hiện vào hè năm nay. Sự ra đời của series đã thúc đẩy doanh số các sản phẩm ăn theo khác tăng vọt.

Hiện có thông tin Voltron đang được Universal và DreamWorks hợp tác để làm live action.

Mega Morphs

Ấy, đừng nhầm, đây không phải thẻ bài Megamorph trong Yu-Gi-Oh đâu. Đây là một series truyện tranh phiên bản giới hạn được Marvel Comics phát hành năm 2005.

So với các bộ phim khác trong danh sách này thì Mega Morphs có tuổi đời còn khá trẻ, nhưng rất có tiềm năng để phát triển lên màn ảnh. Nguyên do là vì tựa truyện tranh này bao gồm sự kết hợp giữa hai thứ: robot và siêu anh hùng. Trong truyện, nhân vật Iron Man chọn ra một số siêu anh hùng khác bao gồm Spider-Man, Ghost Rider, Captain America, Hulk và Wolverine để điều khiển các bộ giáp robot, lấy ý tưởng từ điểm đặc biệt của chính anh hùng đó. Đây là bộ đồ dùng trong trường hợp một kẻ thù nào đó trở nên quá to lớn. Tuy nhiên, thiết kế của Iron Man đã bị Doctor Octopus đánh cắp, đe dọa sự tồn vong của Trái Đất cũng như sức mạnh của các siêu anh hùng.

Kể từ sau Iron Man ra đời và khởi động cho vũ trụ MCU rất thành công của Marvel, kéo theo sau đó là làn sóng các phim siêu anh hùng, dị nhân lũ lượt phát triển hơn bao giờ hết (Trước đây vẫn có, nhưng sự cạnh tranh đáng kể nhất phải là từ sau MCU bắt đầu lớn mạnh). Thêm vào đó là sức hấp dẫn của người máy khổng lồ sau Transformers Pacific Rim, sự kết hợp này nếu được phát triển trên màn ảnh rộng, chắc chắn sẽ là một cú nổ lớn.

Gundam - Mobile Suit Gundam

Người máy RX-78-2 Gundam xuất hiện lần đầu vào năm 1979 trong anime series của Yoshiyuki Tomino và Sunrise mang tên Mobile Suit Gundam. Phim xoay quanh cuộc xung đột giữa phe quân sự của Trái Đất, đối đầu với phe lực lượng không gian tự xưng là Principality of Zeon.

Đây được xem như một trong những hình tượng robot lâu đời nhất từng được biết đến. Sau thành công của series anime đầu tiên, Gundam đã được đầu tư mạnh để trở thành một thương hiệu cực kỳ rộng lớn, với dòng thời gian và bối cảnh đồ sộ. Nếu là một người “chân ướt chân ráo” mới bước vào thế giới Gundam, bạn chắc chắn sẽ bị choáng ngợp đấy.

Một trong những dấu ấn đậm nét mà Gundam (cũng như bất cứ thương hiệu robot nổi tiếng nào khác) để lại chính là ảnh hưởng sâu đậm lên nền văn hóa đại chúng. Tem, tượng, mực, tranh ảnh, đồ chơi, mô hình, thậm chí là công viên giải trí… có thể bắt gặp hình ảnh của Gundam bất kỳ đâu, bất kỳ nơi nào trên đất Nhật. Người máy khổng lồ nổi tiếng cũng này sẽ xuất hiện trong bộ phim Ready Player One của Steven Spielberg, ra mắt vào cuối tháng này ở Việt Nam đấy.

Kích cỡ của thương hiệu này có thể sẽ làm bất cứ đạo diễn nào cũng có vẻ… nản. Tuy nhiên, để xây dựng được một tòa thành, thì người ta cũng phải đi từ những viên gạch đầu tiên. Một lần nữa, việc chuyển thể sẽ không thành vấn đề, nếu các thương hiệu này nằm trong tay một vị đạo diễn có thực lực. Nếu không thì… chắc chỉ tổ khiến fan than trời do đã phá nát hình ảnh nguyên tác huyền thoại một thời mà thôi.