Shazam! Cơn Thịnh Nộ Của Các Vị Thần - Shazam từng là một siêu anh hùng tàn bạo

Phim Siêu Anh Hùng · Tin điện ảnh · VincentValentine ·

“SHAZAM!”, rất nhiều câu chuyện và cảm xúc để nói về từ này.

Captain Marvel, ngày nay được gọi đơn giản với cái tên Shazam, là một nhân vật truyện tranh có lịch sử 80 năm tuổi. Được tạo ra vào năm 1939 bởi Bill Parker và Clarence Charles Beck, Captain Marvel ban đầu được xuất bản trên các trang của Whiz Comics bởi Fawcett Comics (một công ty sau đó được DC Comics mua lại).

Captain Marvel là một thành công vang dội, với số doanh thu cạnh tranh trực tiếp với Superman. Năm 1941, Republic Pictures công chiếu Adventures of Captain Marvel, một bộ phim dài 12 chương và là bộ phim chuyển thể từ truyện tranh đầu tiên.

Tiền thân của Shazam vốn không thuộc DC Comics
Tiền thân của Shazam vốn không thuộc DC Comics

Với Shazam! Cơn Thịnh Nộ Của Các Vị Thần sắp ra mắt trên màn ảnh rộng, bộ phim điện ảnh được biết sẽ không dựa trên nguyên tác bộ truyện nào. Và dự sẽ là một câu chuyện độc lập thú vị khi chiến thần Shazam phải đụng độ với những đứa con của thần Atlas để cứu nhân loại khỏi diệt vong. Nếu bạn sẵn sàng để tâm hồn trẻ thơ, yêu thích phép thuật bên trong bạn trỗi dậy, thì bài viết này sẽ là tuyển tập một vài câu chuyện hấp dẫn xoay quanh nguồn sức mạnh và cuộc sống của chiến thần Shazam.

Lịch chiếu Shazam! Cơn Thịnh Nộ Của Các Vị Thần & Mua vé Shazam! Cơn Thịnh Nộ Của Các Vị Thần tại Moveek

The Trials of Shazam

The Trials of Shazam nói về người bạn thân của Billy sẽ trở thành Captain Marvel (Shazam) thế hệ mới
The Trials of Shazam nói về người bạn thân của Billy sẽ trở thành Captain Marvel (Shazam) thế hệ mới

Được chấp bút bởi Judd Winick và họa sĩ Howard Porter, The Trials of Shazam! là cột mốc quan trọng trong lịch sử người anh hùng. Sau khi Spectre tiêu diệt phù thủy Shazam trong Infinite Crisis, Billy Batson đảm nhận vai trò phù thủy Shazam, đồng thời cậu cũng mất đi sức mạnh, đưa Freddy Freeman trở thành Captain Marvel mới.

Solomon, Hercules, Atlas, Zeus, Achilles và Mercury đã giao cho Freeman, Captain Marvel Jr. những thử thách, sau khi hoàn thành mỗi thử thách, Freeman sẽ nhận được sức mạnh đặc biệt của vị thần giao cho cậu thử thách đó. Nếu hoàn thành cả 6 nhiệm vụ, cậu sẽ chính thức lấy tên là Shazam. Zareb Babak, một pháp sư gọi hồn bị giáng cấp, đóng vai trò là người hướng dẫn Freeman trong các bài kiểm tra của cậu. Đồng thời, một tổ chức hắc ám được gọi là hội đồng Merlin đang ủng hộ ứng cử viên của chính mình, một phù thủy Creole tên là Sabina. Nếu cô ấy thắng trong các cuộc thử thách tranh đoạt cũng vì mục đích trở thành Shazam

Freeman và Sabina cạnh tranh công bằng trong nhiều thử thách, cả hai ngang tài ngang sức với nhau về sức mạnh và đều có cho mình những quyền năng khác nhau từ các vị thần. Khi Sabina giết Atlas trước khi hoàn thành thử thách của mình, Zareb thuyết phục Apollo thế chỗ ông trong hội đồng các vị thần Shazam. Cuộc cạnh tranh lên đỉnh điểm với Freeman, Marvel và Justice League chiến đấu với Sabina cùng binh đoàn quỷ dữ của ả. Khi Freeman sẵn sàng hy sinh bản thân trong trận chiến, Zareb tiết lộ mình là Zeus cải trang và trao cho Freeman sức mạnh của ông, Freddy Freeman chính thức sở hữu hoàn toàn sức mạnh của Shazam.

Captain Thunder - The Flashpoint Paradox

Shazam từng có một cái tên ngầu hơn nhiều trong một thực tại thay thế mà The Flash tạo ra
Shazam từng có một cái tên ngầu hơn nhiều trong một thực tại thay thế mà The Flash tạo ra

Trong cốt truyện của Flashpoint Paradox, Billy Batson và Marvel Family (Shazam Family) cũng là những cá nhân bị ảnh hưởng bởi sai lầm của The Flash. Ở một thực tại thay thế này, sáu người bạn trẻ Billy, Mary, Freddy, Eugene, Pedro và Darla vẫn là những người bạn thân của nhau. Chỉ khác với vũ trụ gốc một chút, tất cả bọn họ đều từ toa tàu điện ngầm dẫn đến hang động của Hội Đồng Vĩnh Hằng (Rock of Eternity). Phù thủy Shazam đã trao cho mỗi đứa trẻ sở hữu một quyền năng đặc biệt. Khi cả nhóm hô từ “SHAZAM!” cùng nhau, sáu người bạn hợp thể thành một anh hùng duy nhất tên là Captain Thunder.

Có một điểm để nhận biết Captain Thunder của thực tại này và Captain Marvel (Shazam) trong vũ trụ gốc đó là Captain Thunder đã nhận được những vết sẹo trên mặt trong trận chiến với Wonder Woman, người lãnh đạo những nữ chiến binh Amazons chống lại Aquaman và Atlanteans.

Những đứa trẻ được tìm đến bởi một nhóm siêu anh hùng gồm Batman của Thomas Wayne, Cyborg, Flash, Enchantress và Element Woman. 6 đứa trẻ hóa thân thành Captain Thunder và tham gia cùng các siêu anh hùng để ngăn chặn cuộc chiến giữa quân đội Atlantean của Aquaman và lực lượng Amazonian của Wonder Woman. Captain Thunder chiến đấu với Wonder Woman trong một thời gian ngắn để cầm hòa trước khi bị biến trở lại thành sáu đứa trẻ bởi Enchantress, người được tiết lộ là kẻ phản bội.

Trước khi bọn trẻ có thể hợp thể lại thành Captain Thunder, Billy Batson bị một chiến binh Amazon đâm chết trong bản truyện tranh và bị Wonder Woman bóp cổ và đâm chết trong bản hoạt hình. Warner Bros. được cho là hãng phim khá liều lĩnh và man rợ khi để cho đứa trẻ bị giết trên phim ảnh.

Lịch chiếu Shazam! Fury of the Gods & Mua vé Shazam! Fury of the Gods tại Moveek.

Shazam! New 52

Shazam! New 52, cội nguồn của điện ảnh
Shazam! New 52, cội nguồn của điện ảnh

Những độc giả truyện tranh DC luôn quen thuộc với đội ngũ sáng tạo này. Ông hoàng của những bộ truyện tiểu sử, chuyên gia retcon, người nâng đỡ và nâng tầm các nhân vật kém nổi, Geoff Johns đem đến một Shazam! của Vũ trụ DC New 52 Series vô cùng táo bạo, có thể là chỉ sau sự táo bạo. Shazam! New 52 ra mắt nhằm phục vụ cho hai sự kiện chính diễn ra tiếp đó là Trinity War và Forever Evil đồng thời cũng là chuẩn mực để DC Extended Universe chuyển thể thành live-action vào năm 2019. Gary Frank là họa sĩ yêu thích của Geoff Johns, hai người đã đồng hành với nhau trong không ít bộ truyện tiểu sử như Superman: Secret Origin và Batman: Earth One cùng sự kiện trọng đại Doomsday Clock của DC Comics.

Trong đầu truyện này, Billy Batson là một thiếu niên có vấn đề đi từ trại giáo dưỡng này sang trại giáo dưỡng khác. Cậu bé cho rằng mình đã trưởng thành rồi để không bị bất kỳ người lớn hay cằn nhằn bảo cậu phải làm gì. Bất chấp vẻ ngoài cứng rắn và niềm tin bướng bỉnh rằng các siêu anh hùng không làm bài tập về nhà, trong sâu thẳm Billy chỉ là một đứa trẻ buồn bã nhớ cha mẹ.

Trong khi đó, các thế lực ma thuật đang tập hợp lại. Doctor Sivana đang thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm nguồn gốc của phép thuật trong thế giới này, The Rock of Eternity. Hắn giải phóng Black Adam, trả thù phù thủy Shazam vì đã giam cầm hắn và cho rằng hắn là một chiến thần thất bại. Kẻ đối trọng của Captain Marvel trong vũ trụ New 52 chính thức trình làng.

Justice League - Darkseid War: Shazam

Shazam trở thành thần của thần
Shazam trở thành thần của thần

New 52 Series, trong sáu bộ truyện về sức mạnh thần thánh của các thành viên Justice League trong Darkseid War thì có lẽ đây là câu chuyện đơn giản nhất, nội dung không có quá nhiều ý nghĩa để độc giả có thể hứng thú

Sau cái chết của Darkseid, sự kết nối của Billy Batson với sáu vị thần Hy Lạp bị yếu đi. The Wizard hay còn biết đến là cổ thần Mamaragan lúc này đang ở trong The Source, đã thuyết phục các Old God (cổ thần) trao sức mạnh cho Billy để thay thế. Cùng lúc đó, Old God Zonuz, còn được biết đến với cái tên Yuga Khan, bố của Darkseid định lợi dụng điều này để cướp lấy cây gậy của The Wizard, chiếm lấy sức mạnh Shazam và thoát ra khỏi The Source.

Tập truyện là cuộc hành trình của Billy đưa mình vào The Source để thuyết phục các cổ thần tin tưởng trao sức mạnh cho mình và dùng sức mạnh đó để đánh bại Zonuz.  Nhưng mà Billy hàn phục được lão, sở hữu tất cả sức mạnh của sáu cổ thần và trở thành chiến thần Shazam, thần của những vị thần. Sáu vị thần, sáu sức mạnh mới bao gồm sức mạnh của Sivaa, ngọn lửa của Hromeer, lòng trắc ẩn của Snapel, thao túng thần lực của Zonuz, lòng dũng cảm của Ate, tia sét của Mamaragan.

Constantine trở thành Shazam 

Hellblazer đã từng hóa thân thành Shazam
Hellblazer đã từng hóa thân thành Shazam

Trong Constantine #5 của tác giả Ray Fawkes và họa sĩ Renato Guedes, gã pháp sư khốn nạn tóc vàng mắt xanh đến từ Liverpool đã tìm ra một câu thần chú hoán đổi giọng nói của anh và Billy Batson. Chính vì thế, khi Constantine hét lên câu thần chú Shazam, thành viên cốt cán của Justice League Dark hóa thân thành Shazam

Bối cảnh diễn ra khi một cặp đôi trên phố bị một con quỷ tấn công. Constantine đã thành công trong việc ngăn chặn con quỷ bằng cách sử dụng sức mạnh của Shazam như đoạn trên đề cập, kết hợp với phép thuật vốn có của anh. Tuy nhiên, khi mọi thứ trở lại bình thường, con quỷ bị đánh bại, Shazam đã nhìn nhận và nói thẳng mặt rằng John là một thằng khốn thật sự và không mong gặp lại anh nữa. Minh chứng này cho thấy, sức mạnh của Shazam dù có quyền năng thế nào đi nữa thì cũng có nguy cơ bị tước đoạt chỉ bằng một hai câu thần chú cỏn con. Có thể trong bộ truyện riêng về Constantine, Shazam chỉ là một nhân vật phụ nhưng Constantine đã khẳng định một thực tế rằng quyền năng thần thánh cũng sẽ bị tước đoạt, huống chi trò đùa này đến từ một kẻ chuyên lừa thần lừa quỷ lừng danh nhất DC từng có.

Shazam! Power of Hope

Shzam từng có một tác phẩm truyền hy vọng, an ủi tâm hồn cho độc giả
Shzam từng có một tác phẩm truyền hy vọng, an ủi tâm hồn cho độc giả

Trong câu truyện này, Billy Batson bị đuổi khỏi nhà chú mình. Dù khó khăn nhưng cậu vẫn tràn đầy hy vọng. Thấy vậy, phù thủy Shazam triệu tập cậu đến Rock of Eternity, ở đó biến cậu thành Captain Marvel.

Sau một ngày dài làm việc ở đài phát thanh, kế hoạch đi xem một trận bóng chày của Billy Batson bị bỏ dở khi cậu được yêu cầu đi giao thư và trong đó có những lá thư gửi cho Captain Marvel. Batson trở về căn hộ nơi cậu sống một mình, nói rằng cậu đã từng biến thành Captain Marvel để ký hợp đồng thuê nhà. Batson tìm thấy một lá thư yêu cầu Captain Marvel đến thăm bệnh viện dành cho trẻ em bị bệnh. Với tư cách là Captain Marvel, cậu gặp phù thủy Shazam, người đã kể cho anh nghe về một đứa trẻ tuyệt vọng đang rất cần niềm hy vọng mà chỉ Captain Marvel mới có thể mang lại. Khi Billy Batson đến bệnh viện, bọn trẻ rất vui khi được gặp anh hùng mà chúng hâm mộ, ngoại trừ một đứa trẻ ngồi xe lăn mà Captain Marvel tin rằng cần anh ấy giúp đỡ.

Trong khi chờ đợi, Captain Marvel quan tâm đến những đứa trẻ khác tại bệnh viện và cố gắng biến ước mơ của từng đứa trẻ thành hiện thực. Anh chiêu đãi một số người trong số họ một chuyến đi đến sở thú, lặn xuống biển, và anh thậm chí còn mời một bác sĩ từ Nhật Bản trở lại để thực hiện ca phẫu thuật mắt đầy thử thách cho một cô bé. Trong một chuyến đi của Captain Marvel, mọi thứ trở nên tồi tệ khi một con đập gần đó phát nổ do những người lao động bất hợp pháp tại một khu mỏ của chính phủ gần đó. May mắn thay, Captain Marvel đã cứu những đứa trẻ kịp thời trước khi nước dâng cao cuốn bọn trẻ đến một thác nước.

Sau đó tại bệnh viện, Captain Marvel hỏi bác sĩ chuyên khoa, Ellen Miller để nói về cậu bé ngồi trên xe lăn mà anh đã gặp trước đó. Marvel phát hiện ra rằng cha cậu đã đưa cậu đến bệnh viện, giải thích rằng con trai ông bị ngã cầu thang ở tầng hầm, và biết được rằng cậu bé tên là Bobby. Nhận thấy những vết bầm tím trên cánh tay và cái chân bị gãy của cậu bé, Marvel nhanh chóng kết luận rằng Bobby đã bị cha mình đánh đập dã man. Captain Marvel quyết định nói chuyện với cậu bé với cái tên Billy, hy vọng cậu ấy sẽ mở lòng với những người cùng tuổi với mình. Billy chia sẻ rằng anh ấy cũng đã trải qua một tuổi thơ khó khăn, và Bobby hỏi Billy liệu cha anh ấy có làm tổn thương anh ấy không.

Sau đó, Billy gặp cha của đứa trẻ, và sau đó đe dọa ông ta với tư cách là Captain Marvel, bảo ông đừng làm tổn thương con trai mình nữa. Sau khi chuyến thăm của Billy Batson kết thúc, Captain Marvel biết được từ phù thủy Shazam rằng chính Billy, người đang mất dần hy vọng, và chuyến thăm này như một lời nhắc nhở về cách cậu có thể đưa những điều tốt đẹp vào thế giới. 

Giờ mới là điểm nhấn. Future State, khi Shazam trở nên tàn bạo

Trong một tương lai khả dĩ, Shazam và Billy Batson tách thành hai cá thể riêng biệt
Trong một tương lai khả dĩ, Shazam và Billy Batson tách thành hai cá thể riêng biệt

Sự kiện Future State, một trong những đầu truyện nói về một tương lai khả dĩ của DC như Future End đã mô phỏng và thay đổi lại nhiều biểu tượng anh hùng nổi tiếng nhất của vũ trụ DC, nhiều kẻ đã trở nên hắc ám và tàn bạo hơn đáng kể. Trong số các nhân vật đã bị thay đổi nhiều nhất so với loạt truyện gốc đó chính là Shazam. Chiến thần mạnh nhất của Trái Đất bị các thành viên gia đình mình ghẻ lạnh khi anh bảo vệ thế giới theo cách riêng của mình, sẵn sàng sử dụng vũ lực đoạt mạng người. Vi phạm quy tắc của Justice League.

Thay vi mạo hiểm để một tên tù nhân mới đầy bí ẩn trốn thoát khỏi Hang Động Vĩnh Hằng (Rock of Eternity), Billy Batson và Shazam đã chọn tách thành hai cá thể riêng biệt. Billy ở lại bảo vệ cánh cổng Rock in Hell trong khi Shazam tiếp tục trở thành anh hùng bảo vệ Trái Đất cùng với các siêu anh hùng khác. Không còn gắn bó với Billy, Shazam mất đi ý thức về nhân loại và sự ngây thơ hóm hỉnh của mình. Không còn cho mình là một Billy Batson, Shazam từ bỏ danh tính Billy trong quá khứ, cắt đứt mọi liên lạc với Shazam Family và thành lập một đội mới của riêng mình để trả thù cái ác.

Shazam và liên minh mới của anh trỗi dậy sau thảm họa kinh hoàng tấn công Titans Island, gây chia rẽ nhiều liên minh siêu anh hùng trẻ tuổi của DC Universe. Dưới sự lãnh đạo của liên minh mới, bao gồm Question, Vixen, Miss Martian và những gương mặt quen thuộc khác, cả hội bắt tay hành động khi một nhóm siêu ác nhân tấn công nhà tù Iron Heights ở thành phố Central để giải thoát một tên đồng đội của chúng, Creeper. Tên tù nhân chính trị được công nhận là công dân của Khandaq sau khi hắn liên minh với Black Adam trong sự kiện Doomsday Clock. Shazam và liên minh của anh đã ngăn chặn cuộc vượt ngục, Creeper được phát hiện là đã chết ngay sau đó. Hắn bị Shazam sát hại bằng tay không trong nháy mắt.

Lịch chiếu Shazam! Fury of the Gods & Mua vé Shazam! Fury of the Gods tại Moveek.

Khi nhóm của Shazam theo dõi vụ cáo buộc giết người này thông qua máy quay an ninh được ghi lại tại Iron Heights. Question đã phải đưa ra một kết luận hùng hồn rằng Shazam, kẻ hùng mạnh nhất Địa Cầu đã ra tay sát hại Creeper, cùng với một loạt thông tin khác rằng Shazam cũng chính là kẻ đoạt mạng Jakeem Thunder và Thunderbolt, thành viên của Justice Society of America khi cả hai đang đối đáp với nhau. Không những thế, vì nghe tin sẽ có chiến thần mới thay thế vị trí của Shazam, anh ta đã ra tay xử tử những kẻ ngáng đường, bao gồm cả Question.

Từ khi tách biệt khỏi Billy Batson, quyền tự do dân chủ của Shazam khiến anh trở thành mối nguy hiểm và đáng sợ mà các siêu anh hùng phải đối mặt. Trong khi sự thận, Shazam vẫn đang chiến đấu vì những điều tốt đẹp nhưng cách làm thì sai trái. Trong Future State, Shazam đã trải qua khoảng thời gian giết người một cách kín đáo để giữ lấy trực từ thế giới. Dĩ nhiên, Shazam cũng đã tiến đến việc áp dụng biện pháp tử hình đối với kẻ thù và đồng lõa của chúng đang cố gắng thoát khỏi vòng tay của luật pháp. Không chỉ là thủ lĩnh của một đội mới, Shazam đã định hình vị trí của mình là thẩm phán, bồi thẩm đoàn và là đao phủ.

Shazam! Cơn Thịnh Nộ Của Các Vị Thần khởi chiếu ngày 17.03.2023

Shazam! Cơn Thịnh Nộ Của Các Vị Thần - Những thành viên của gia đình Shazam là ai?

Shazam! Cơn Thịnh Nộ Của Các Vị Thần - Những thành viên của gia đình Shazam là ai?

Shazam! Cơn Thịnh Nộ Của Các Vị Thần sẽ là một bộ phim xoáy vào gia đình Shazam.

Shazam! Cơn Thịnh Nộ Của Các Vị Thần - Các nhà phê bình nhận xét

Shazam! Cơn Thịnh Nộ Của Các Vị Thần - Các nhà phê bình nhận xét "Phim ok quá trời!"

Shazam! Cơn Thịnh Nộ Của Các Vị Thần đã được những nhà phê bình nghía qua và đánh giá.

Cần biết gì trước khi xem Shazam! Cơn Thịnh Nộ Của Các Vị Thần?

Cần biết gì trước khi xem Shazam! Cơn Thịnh Nộ Của Các Vị Thần?

Cái kết của Shazam! (2019) đã mang đến một chương mới cho hành trình siêu anh hùng cậu bé Billy Batson.