Shoplifters - Khi một bộ phim về những con người ở dưới đáy xã hội lại làm nên chuyện

Góc Nghệ Thuật · Candice183 ·

Đây là lần thứ 3 Nhật Bản đạt giải thưởng Cành Cọ Vàng.

Shoplifters (Manbiki Kazoku) là bộ phim của đạo diễn Hirokazu Kore-eda, là đại diện nổi bật của xứ sở hoa anh đào trong cuộc đua tranh giải thưởng danh giá Cành Cọ Vàng vào hai ngày 13 và 14/05/2018, được đánh giá rất cao tại Liên Hoan Phim Cannes và đạt luôn giải Cành Cọ Vàng. Đây là lần thứ 3 Nhật Bản đạt giải thưởng này.

Tuy Nhật Bản có đến 2 bộ phim tham gia vào mùa giải năm nay nhưng Shoplifters lại được đánh giá cao và chú ý hơn từ truyền thông và giới chuyên môn. Dù cuộc đua ngày càng gay cấn với nhiều đối thủ xứng tầm, đặc biệt là Cold War và Burning, thế nhưng kết quả vào 19/05/2018 đã xác nhận Shoplifters là người chiến thắng, khiến cho nền điện ảnh Nhật Bản lần nữa nở mặt nở mày.

1. Lại là một tác phẩm của tay lão luyện Hirokazu Kore-eda

Được xem như là một đạo diễn đa tài và vô cùng chắc tay trong việc tạo ra những thước phim lôi cuốn người xem, người ta thường nhớ đến Hirokazu Kore-eda như một người chỉ thuộc về thể loại phim chính kịch tinh tế nói về tình cảm gia đình, con người như Dare mo Shiranai (Nobody Knows), Soshite Chichi ni Naru (Like Father, Like Son)... Nhưng ông đã gây bất ngờ lớn cho khán giả qua tác phẩm Sandome no Satsujin (The Third Murder), một bộ phim mang tính chất hoàn toàn khác hẳn với những gì ông thể hiện trước đó. Tác phẩm này đã chứng mình được sự đa tài, đa nghệ của Hirokazu. Vì vậy những gì mà ông đã xây dựng cho Shoplifters chắc chắn sẽ vô cùng tuyệt vời và gây ngạc nhiên cho khán giả.

2.  Nội dung phim mới lạ, đầy tính nhân văn

Shoplifters là câu chuyện về những con người được xem là tầng lớp thấp nhất của xã hội, hơn nữa còn làm nhiều hành động khiến người khác khinh ghét để kiếm sống.

Trong một gia đình 5 người nghèo khổ nọ, có cặp vợ chồng là Osamu (Lily Franky) và Nobuyo (Sakura Ando) chuyên hành nghề trộm cắp vặt tại các cửa hàng. Cô con gái lớn Aki (Matsuoka Mayu) thì phải làm việc trong một câu lạc bộ phục vụ tình dục để đỡ đần giúp gia đình. Trong nhà còn một cậu con trai nhỏ là Shota (Jyo Kai) và người bà lớn tuổi (Kirin Kiki). Để trang trải cuộc sống thường ngày là đã quá khó khăn mà một hôm người cha còn dẫn một cô bé lạ lẫm về nhà. Cô bé là Juri (Sasaki Miyu), trên người có rất nhiều vết thương do bạo hành. Ban đầu, gia đình ông có vẻ không chấp nhận cô bé nhưng sau khi được truyền nghề và cảm thương cho số phận của cô thì gia đình này ngày càng quý mến, chấp nhận Juri như một thành viên trong gia đình.

Bộ phim đã vẽ nên một bức tranh không hề hoa mỹ giữa khung cảnh khu ổ chuột nghèo khó nhưng lại tươi vui và tràn đầy tình cảm ấm áp của những con người bị xã hội xem là thấp kém, hứa hẹn chạm đến những trái tim rắn rỏi nhất.

3. Dàn diễn viên thực lực

Shoplifters quy tụ một dàn diễn viên đầy nội lực có có khả năng diễn xuất tuyệt vời. Đầu tiên phải kể đến nam diễn viên kỳ cựu Lily Franky. Ông tham gia mấy chục bộ phim lớn nhỏ với khả năng diễn xuất vô cùng linh hoạt. Những tác phẩm nổi bật làm nên tên tuổi của ông là Kyokaku (The Devil’s Path), Soshite Chichi ni Naru

Thủ vai người mẹ là nữ diễn viên Ando Sakura. Cô xuất thân trong một gia đình đều là người nổi tiếng trong showbiz Nhật lẫn giới chính trị. Những bộ phim mà cô tham gia được nhiều người quan tâm có thể kể đến Sweet Little Lies, Kazaku no Kuni (Our Homeland)

Người con gái lớn Aki do nữ diễn viên Matsuoka Mayu xinh đẹp thủ vai, tuy còn khá trẻ nhưng kinh nghiệm diễn xuất của Mayu lại khá đáng nể. Một số tác phẩm nổi bật mà Mayu tham gia là Little Forest, Chihayafuru

Những diễn viên nhí còn lại và người bà đều thể hiện được khả năng diễn xuất tự nhiên, dễ truyền tải được cảm xúc đến người xem. Sự kết hợp của dàn diễn viên đã tạo nên một gia đình ấm áp, tràn đầy tình yêu thương.

4. Thông điệp đầy ý nghĩa

Bên cạnh nội dung tuyệt vời, Shoplifters còn mang nhiều tầng ý nghĩa thấm đẫm tính xã hội. Bộ phim đã can đảm đưa lên màn ảnh rộng một thực tại phũ phàng của xã hội Nhật Bản, một đất nước hiện tại đang đứng thứ 3 thế giới mà lại có những góc khuất tồi tàn và nghèo khó. Bộ phim đã khắc hoạ những điểm mù mà chính quyền và xã hội đã bỏ quên hay không thể nhìn thấy, điểm mù đó như thái cực trái dấu với một nền kinh tế hùng mạnh, phát triển với sự bảo đảm về an sinh xã hội của Nhật Bản.