Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy - Võ Thanh Hoà chỉ hợp làm phim remake?

Tin điện ảnh · miduynph ·

Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy được xem là tác phẩm kịch bản gốc thuần Việt cực tâm huyết của đạo diễn Võ Thanh Hoà.

Với danh xưng đầy tự hào “đạo diễn trăm tỉ”, Võ Thanh Hoà sau 7 năm làm nghề đã sở hữu cho mình 7 bộ phim đình đám, trong đó có đến 4 bộ phim đạt doanh thu khủng. Ở Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy, anh khẳng định mang đến một kịch bản gốc đáng mong chờ. Thế nhưng, liệu tác phẩm mới này có chịu nhiều ảnh hưởng từ phong cách làm phim remake “ăn khách” của anh hay không?

Đạo diễn Võ Thanh Hòa
Đạo diễn Võ Thanh Hòa

Thành công lớn với những tác phẩm remake

Bắt đầu con đường nghệ thuật trong vai trò diễn viên và ghi dấu ấn thành công bằng những giải thưởng điện ảnh, Võ Thanh Hòa bất ngờ lựa phát triển sự nghiệp đạo diễn ngay sau khi học xong tại Singapore. Sau một số dự án phim truyền hình, anh gây tiếng vang với phim điện ảnh đầu tay Bệnh Viện Ma. Bộ phim mang về thành tích ấn tượng với 44 tỷ doanh thu và lọt vào top 5 phim kinh dị Việt Nam có doanh thu cao nhất.

Từ cậu diễn viên triển vọng, Võ Thanh Hòa rẽ sân sang mảng đạo diễn
Từ cậu diễn viên triển vọng, Võ Thanh Hòa rẽ sân sang mảng đạo diễn

Lịch chiếu Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy & Mua vé Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy tại Moveek

Không dừng lại tại đó, anh tiếp tục chinh phục khán giả với tác phẩm điện ảnh Ông Ngoại Tuổi 30 - bộ phim được remake từ tác phẩm Scandal Maker của Hàn Quốc. Bộ phim thu về 35 tỷ doanh thu chỉ sau 13 ngày công chiếu, giúp Võ Thanh Hòa lọt vào top những đạo diễn làm phim remake thành công ở Việt Nam. Thừa thắng xông lên, Võ Thanh Hoà đến với phiên bản điện ảnh của web-drama Thập Tam Muội mang tên Chị Mười Ba - 3 Ngày Sinh Tử. Dù dịch bệnh Covid-19 phức tạp, bộ phim vẫn nhận về doanh thu hơn 108 tỷ đồng. Với thành tích này, Võ Thanh Hòa đã chính thức là đạo diễn trẻ nhất gia nhập "câu lạc bộ phim trăm tỉ" của màn ảnh Việt.

Trong năm 2022 vừa qua, Võ Thanh Hòa đã remake thành công 2 tác phẩm là Chìa Khóa Trăm TỷNghề Siêu Dễ. Hai bộ phim đều có doanh thu khủng lần lượt là hơn 80 tỉ và 70 tỉ, mang về tổng doanh thu vượt mốc 150 tỉ. Từ đó, Võ Thanh Hòa trở thành đạo diễn phim Việt có tổng doanh thu cao nhất năm 2022.

Nghề Siêu Dễ nhận được nhiều nhận xét tích cực từ khán giả
Nghề Siêu Dễ nhận được nhiều nhận xét tích cực từ khán giả

Là đạo diễn bảo chứng cho thành công của nhiều phim remake "ăn khách", Võ Thanh Hòa từng cho biết phim remake là làm lại nhưng không lặp lại. Có thể thấy, đạo diễn Võ Thanh Hoà đã có nhiều thành tích ấn tượng với các tác phẩm remake và đây cũng được xem là thế mạnh của anh khi vẫn dựa vào cốt truyện gốc nhưng có sự điều chỉnh, gia giảm hài hòa với văn hóa Việt.

Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy có thuần Việt 100%?

Sau một thời gian dài làm phim remake, Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy là phim đầu tiên trong mục tiêu 5 năm tới của đạo diễn Võ Thanh Hoà sẽ tập trung làm phim do chính tay anh viết kịch bản. Với ước mơ làm ra một bộ phim “chuẩn Việt”, Võ Thanh Hòa đã ấp ủ dự án phim lần này tận 4 năm. Khác với những tác phẩm trước, lần này anh “cầm trịch” trong mọi khâu từ kịch bản, sản xuất đến đạo diễn của phim.

Trailer Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy

Lịch chiếu Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy & Mua vé Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy tại Moveek

Ngay từ khi công bố dự án, bộ phim đã vấp phải nhiều ý kiến nghi ngờ liệu rằng đây có lại là một tác phẩm remake. Bởi tựa đề phim khá giống với một phim nổi tiếng của Thái Lan là The Con-Heartist (Lừa Đểu Gặp Lừa Đảo). Tuy nhiên vị đạo diễn cho biết đây chỉ là tên được đặt để dễ tiếp cận khán giả Việt thôi chứ không liên quan gì nội dung.

Tựa phim với cấu trúc tương đối giống nhau
Tựa phim với cấu trúc tương đối giống nhau

Thế nhưng thực tế, một khi đã thưởng thức Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy, khán giả sẽ dễ dàng bắt gặp những tình tiết quen thuộc không chỉ trong 1 mà nhiều bộ phim nước ngoài khác. Điển hình có nhiều cảnh chỉ xuất hiện vài giây nhưng khá tương đồng từ cách quay đến nội dung, bối cảnh khiến người xem liên tưởng ngay đến Châu Tinh Trì trong Thần Bài hay vài chi tiết quen thuộc trong Now You See Me, Ocean,.. Người viết cảm tưởng đạo diễn Võ Thanh Hòa lấy cảm hứng mỗi phim một ít rồi ghép lại thành kịch bản gốc của mình nhưng thật sự vẫn chưa toát lên nét thuần Việt “của nhà trồng” như anh từng khẳng định.

Có thể thấy, phong cách làm phim trong Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy vẫn còn mang hơi hướng của một bộ phim remake (hay là một bản mashup nhiều bộ phim đề tài lừa đảo) hơn là một câu chuyện hoàn toàn mới lạ. Dù phim cũng cố gắng xây dựng vài nhân vật và sự kiện lấy cảm hứng từ xã hội Việt Nam nhưng bấy nhiêu đó cũng chưa đủ tạo nên sức bật cho Võ Thanh Hòa thoát khỏi dòng phim remake sở trường của mình. Bởi lẽ vốn những tác phẩm remake của anh cũng đã có sự cải biên nhuần nhuyễn và đan xen yếu tố bản sắc Việt hài hòa như thế rồi thì một tác phẩm kịch bản gốc cần phải để lại dấu ấn đặc trưng rõ rệt hơn nữa.

Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy chưa đủ toát lên bản sắc của riêng mình
Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy chưa đủ toát lên bản sắc của riêng mình

Dòng phim remake góp phần không nhỏ đưa tên tuổi của đạo diễn Võ Thanh Hoà tỏa sáng hơn nên khi tạm ngưng làm phim remake để tập trung vào phim kịch bản gốc, người viết cũng hiểu được sự ảnh hưởng của những tác phẩm nước ngoài nổi tiếng khác được anh tham khảo, học hỏi và đưa vào phim là điều khó tránh khỏi. Với tác phẩm đầu tiên này trong dự án 5 năm sắp tới, Võ Thanh Hòa phần nào cho thấy sự cố gắng của mình khi tạm gác lại cái mác “đạo diễn remake”. Hy vọng những tác phẩm sau của anh sẽ ngày càng độc đáo, mới lạ và thuần Việt hơn nữa.

[Review] Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy

[Review] Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy

Bộ phim kịch bản gốc 100% của “đạo diễn remake” Võ Thanh Hòa có đủ ấn tượng với khán giả trong cuộc đua phim Tết 2023? Xem lịch chiếu Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy & mua vé Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy tại Moveek.

[Review] Shazam! Cơn Thịnh Nộ Của Các Vị Thần (Shazam! Fury of the Gods)

[Review] Shazam! Cơn Thịnh Nộ Của Các Vị Thần (Shazam! Fury of the Gods)

Shazam! Cơn Thịnh Nộ Của Các Vị Thần là một luồng gió mới bất ngờ. Nó còn xa để được coi là phim siêu anh hùng hay nhất, nhưng đã cho bộ phim một trái tim mà nhiều bộ phim bom tấn siêu anh hùng gần đây đã thiếu sót.

[Review] Tìm Nhà Cho Boss (My Puppy)

[Review] Tìm Nhà Cho Boss (My Puppy)

Tìm Nhà Cho Boss (My Puppy) chữa lành tâm hồn người xem bằng những rung động cảm xúc. Lịch chiếu Tìm Nhà Cho Boss và mua vé Tìm Nhà Cho Boss tại Moveek.