Singin' in the Rain - Hãy hát trong những cơn mưa để cuộc đời vui lên một tí

Tin điện ảnh · KNTT ·

Là một bộ phim được thực hiện từ giữa thế kỉ trước (1952), Singin’ in the Rain kể về sự chuyển giao của Hollywood từ phim câm sang phim thoại.

Cuộc sống luôn gắn liền với âm nhạc. Dù bạn có đi đến đâu, dù thành thị hay vùng quê, dù ban ngày hay ban đêm, dù đi làm hay đi chơi thì đâu đó vẫn sẽ có những nốt nhạc vang lên bên ngoài và bên trong bạn. Đó có thể là những tiếng nhạc EDM vang dội khắp các cửa hàng, là những giai điệu vui vẻ của bài hát yêu thích cứ hiện lên trong đầu bạn, là những nốt nhạc piano trầm lắng mỗi khi bạn nhớ về một điều gì đó, là những tiếng chim hót hay đơn giản là tiếng đập con tim của đam mê, của tình yêu. Singin’ in the Rain cũng là một bộ phim như vậy, là bài ca của niềm vui, của đam mê và của tình yêu.

Là một bộ phim được thực hiện từ giữa thế kỉ trước (1952), Singin’ in the Rain kể về sự chuyển giao của Hollywood từ phim câm sang phim thoại, với cặp ngôi sao nam nữ nổi tiếng lúc đó là Don Lockwood (Gene Kelly) và Lina Lamont (Jean Hagen). Trước khi trở thành một ngôi sao lớn, Don đã cùng người bạn thân của Cosmo Brown (Donald O’Connor) đi diễn ở khắp nơi, và hai người là một cặp đôi tài năng thật sự. Lina, một người với giọng nói cao chót vót và là bạn diễn chính của Don lại cứ khăng khăng rằng Don yêu cô ấy, nhưng mọi việc lại chỉ do cô ta tưởng tượng. Don trong lúc đang tránh né người hâm mộ sau một buổi công chiếu đã tình cờ gặp gỡ Kathy Selden (Debbie Reynolds thủ vai, người là mẹ ruột của Carrie Fisher, diễn viên thủ vai công chúa Leia trong Star Wars), một người làm việc ở trong dàn đồng ca, và đem lòng yêu cô kể từ đó. Khi sự chuyển giao giữa phim câm và phim thoại dần bắt đầu, chính Cosmo và Kathy đã giúp Don trong việc biến bộ phim câm cũ thất bại thành một bộ phim thoại ca nhạc mà sau này đã chinh phục mọi khán giả.

<em>Từ trái qua, Kathy, Cosmo và Don
Từ trái qua, Kathy, Cosmo và Don

Singin’ in the Rain là một bộ phim hài hước, ngớ ngẩn và duyên dáng vô cùng. Nếu bạn đã xem qua La La Land, bạn sẽ biết rằng nó là bức thư tình gửi gắm đến Hollywood ở thế kỉ trước cùng với những bộ phim ca nhạc được thực hiện trong khoảng thời gian đó. Khi bạn xem Singin’ in the Rain, bạn sẽ được chuyển mình về những năm 20 của thế kỉ trước, khi mà Hollywood đang trong thời kỳ trỗi dậy với sự xuất hiện của các bộ phim có thoại. Và điều giúp bạn thành công ở Hollywood đó chính là tài năng thật sự.

Don có cho mình tất cả những điều đó. Anh có vẻ ngoài điển trai, anh có khả năng diễn, anh có tài năng trong việc ca múa và nhảy hát nhưng lại không tận dụng được điều đó bởi vì anh phải đóng những bộ phim câm, nên công chúng chỉ biết đến anh với một sự giới hạn như vậy. Chỉ cho đến khi âm thanh đã có thể xuất hiện trong phim ảnh và sự giúp đỡ của Kathy và Cosmo, hai người biết rõ nhất về những gì thật sự mà anh có thể làm thì anh mới lại trở thành một niềm cảm hứng mới.

Bộ phim cũng phản chiếu vô cùng thông minh thực trạng của Hollywood với việc xây dựng những tuyến nhân vật. Cosmo và Kathy cũng là những người có tài năng xuất chúng nhưng lại vô cùng khiêm tốn, luôn giúp đỡ người bạn thân và tình yêu của mình đến thành công chứ không phải như Lina, người luôn phản ứng thái quá và cho mình là ngôi sao lớn nhất, là kẻ có quyền hơn mọi người, kể cả người chủ sản xuất của hãng phim.

Và hãy nói đến việc vì sao bộ phim lại được nhiều nhà phê bình cho là bộ phim ca nhạc xuất sắc nhất mọi thời đại. Vì sao ư? Đơn giản là các cảnh ca múa của bộ phim vô cùng xuất sắc. Giai điệu của âm nhạc luôn vui vẻ và làm cho bạn muốn nhảy theo, hoặc nếu như bạn không biết nhảy thì ít ra nó cũng sẽ làm cho bạn mỉm cười khi dõi theo từng động tác của các diễn viên, từng nhịp gõ của bàn chân và những khuôn mặt luôn tươi cười khi họ thả mình theo dòng nhạc của niềm đam mê. Một cảnh có có thể nói là kinh điển trên màn ảnh rộng đó là phân đoạn Singin’ in the Rain của đạo diễn kiêm diễn viên kiêm biên đạo múa Gene Kelly. Lời ca cùng âm nhạc tươi tắn cộng với lại sự ngớ ngẩn trong khi Don nhảy qua con phố trong cơn mưa rào có thể nói là một trong những khoảnh khắc tuyệt vời nhất trong điện ảnh thế giới, và có lẽ câu từ sẽ không diễn tả được nó nên các bạn hãy thưởng thức phân đoạn này dưới đây nhé.

Các bộ phim kinh điển luôn chứa đựng một điều gì đó của một khoảng thời gian đã trôi qua. Với việc công nghệ và kỹ thuật làm phim thời nay phát triển vô cùng, việc quay trở lại quá khứ với những bộ phim như vậy luôn khiến cho những tín đồ của môn nghệ thuật thứ 7 như tìm lại được nguyên nhân vì sao bản thân mình lại yêu thích việc đắm chìm trong phim ảnh. Có lẽ không phải ai cũng cảm thấy như vậy, nhưng nó là một phần của lịch sử, và lịch sử luôn có một tác động đến những gì xảy ra trong hiện tại và tương lai. Và nếu lịch sử điện ảnh thế giới không làm cho bạn hứng thú thì hãy thưởng thức Singin’ in the Rain như một niềm vui bởi vì cốt lõi của nó chính là đem đến sự vui vẻ cho người xem, cho chính bạn.