[REVIEW] Spider-Man: Homecoming - Mừng về nhà, Pete

Phim Siêu Anh Hùng · Đánh giá phim · shinsei11 ·

Một điểm đặc biệt khác của phim chính là việc Spider-Man trong phiên bản này khá yếu còn ác nhân lại có sức mạnh cực kì vượt trội.

16 năm với 6 phần phim chính là minh chứng rõ ràng nhất cho sức hút của Người Nhện. Và với những khán giả đã chờ đợi suốt một thời gian dài cho màn trở lại của Nhện, Homecoming chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng.

Tái xuất sau màn ra mắt ấn tượng trong Civil War, chàng trai trẻ 15 tuổi Peter Parker khao khát được chứng tỏ bản thân hơn bao giờ hết. Tuy nhiên những gì cậu làm hằng ngày chỉ là những việc nho nhỏ như bắt cướp, chỉ đường cho người già… Chỉ làm những việc lặt vặt và bị Tony Stark đối xử như trẻ con khiến cho Peter trở nên mất kiên nhẫn. Và ác nhân Vulture xuất hiện chính là cơ hội không thể tốt hơn cho Nhện để chứng tỏ khả năng của mình.

Khác với những phần phim về Người Nhện trước, lần này Marvel Studio không mang đến một chàng sinh viên Peter Parker chín chắn mà là một cậu học sinh đang trong độ tuổi nổi loạn Peter Parker, một chàng trai nghịch ngợm và “nhọ” theo đúng chất người Nhện. Phải thừa nhận là biên kịch và đạo diễn đã làm quá tốt. Phim hấp dẫn trong từng phân đoạn, từ những màn “tung hứng” giữa các nhân vật mang đầy tính hài hước cho đến những pha hành động “chất lừ”, gay cấn. Một điểm đáng khen ngợi nữa là việc lồng ghép những giá trị nhân văn bên cạnh tính giải trí của phim. Phản diện Vulture không hẳn là một kẻ ác thực sự, chỉ là do hoàn cảnh đưa đẩy mà hắn buộc phải trở thành kẻ xấu xa. Dù rằng có sức mạnh áp đảo nhưng Vulture vẫn trên 2 lần do dự khi có cơ hội xuống tay giết chết Người Nhện, bản chất hắn không phải là xấu, chỉ là khi đứng trên cương vị của một người chồng, người cha, hắn phải làm tất cả những gì hắn cho là đúng để bảo vệ cho gia đình của mình.

Việc xuất hiện tương đối nhiều của Iron Man trong phim vừa là một điểm cộng nhằm làm tăng sự hấp dẫn cho phim nhưng đồng thời cũng là một điểm trừ khi biến phim thành một sự pha trộn giữa Spider-man và Iron Man, làm mất chất riêng của mỗi nhân vật.

Trang phục hiện tại của Nhện được Tony chế tạo với những công nghệ hiện đại nhất, đem lại cảm giác khá giống với giáp của Iron Man. Ẩn chứa trong bộ trang phục tưởng chừng như đơn giản ấy là những công cụ theo dõi tối tân, những vũ khí đặc biệt được chế tạo riêng cho Peter, nó còn đem tới khả năng gia tăng sức mạnh đáng kể và thậm chí còn giúp Nhện có thể bay. Việc có được sự hỗ trợ của công nghệ một mặt giúp Peter có thể thực hiện mọi việc một cách dễ dàng hơn, nhưng cũng khiến cậu bé tuổi teen trở nên quá ỷ lại mà quên đi khả năng thực sự của bản thân.

Nếu không có bộ giáp cậu chẳng là gì, vậy thì đừng nên có nó!” chắc chắn là lời thoại để lại nhiều suy nghĩ nhất trong phim. Chính nhờ câu nói này cùng tác động của việc bị Tony lấy lại bộ giáp đã giúp kiềm lại đúng thời điểm một Peter trẻ con, háo thắng, giúp cậu có thời gian suy nghĩ và làm đúng vai trò của mình. Nói ngắn gọn thì đây chính là cột mốc trưởng thành của Peter.

Một điểm đặc biệt khác của phim chính là việc Spider-Man trong phiên bản này khá yếu còn ác nhân lại có sức mạnh cực kì vượt trội. Kết quả là trận chiến một chiều nghiêng về phía Vulture diễn ra từ đầu tới cuối phim. Có lẽ Nhện nhà ta vẫn cần thêm thời gian để cải thiện về sức mạnh trong những phần phim tới.

Về phần diễn viên, tất cả các vai đều làm rất tốt. Đầu tiên phải kể đến diễn xuất vượt xa mong đợi của Tom Holland. Có cảm giác như cậu sinh ra để đóng vai Sipder-man vậy, từng cử chỉ, lời nói, hành động đều được thể hiện một cách xuất sắc không chê vào đâu được. Đây chính là phiên bản Spider-man giống với comic nhất từ trước tới nay. Kế đến phải nói về Dì May của Marisa Tomei, thực sự trong những phần phim trước nhân vật Dì May tương đối nhạt nhòa, nhưng phiên bản này là một Dì May hoàn toàn khác hẳn với nhiều đất diễn. Marisa Tomei đã chứng tỏ một cách thuyết phục rằng không phải ngẫu nhiên mà cô nhận được tới 3 đề cử Oscar thông qua một Dì May mạnh mẽ, tâm lý và có vai trò thuyết phục hơn bao giờ hết.

Dù xuất hiện không quá nhiều nhưng Tony Stark của Robert Downey Jr. vẫn mang một vai trò rất quan trọng trong việc chỉ dạy và giám sát Peter. Về phần ác nhân Vulture do Micheal Keaton thủ vai, dù vẫn tồn tại một số điểm hạn chế về biểu cảm nhưng nhìn chung đây vẫn là một phản diện xuất sắc.

Bên cạnh thành công về mặt diễn xuất, kĩ xảo hấp dẫn chính là thứ không thể thiếu trong mỗi bộ phim hiện nay, đặc biệt là dòng phim Siêu anh hùng. Những cảnh đánh nhau hoành tráng với những pha hành động thách thức mọi quy luật vật lý chính là điểm cực kỳ lôi cuốn của bộ phim. Có thể kể đến một vài cảnh tiêu biểu như tàu thủy bị xẻ đôi hay màn đánh nhau trên không giữa Spider-man và Vulture. Khâu âm thanh của phim cũng được làm rất tốt, trùng khớp tới từng chi tiết, giúp khán giả tận hưởng bộ phim một cách tốt nhất có thể.

Nhìn lại một lượt các phần phim về Spider-man, sẽ là không quá lời khi nói Homecoming có phần nhỉnh hơn một chút so với Spider-man 2, phần phim từng được xem là xuất sắc nhất. Điều này có nghĩa là gì? Hẳn các bạn đêu đã rõ. Đừng chần chừ gì nữa mà hãy ra rạp ngay để thưởng thức siêu phẩm này.