Standoff - Đừng buông tay

Tin điện ảnh · Phan Duy Văn ·

Dù nhận nhiều đánh giá tiêu cực, nhưng đạo diễn kiêm biên kịch Adam Alleca đã rất thành công trong việc tạo nên một không gian nặng nề và bức bối, giúp người xem đồng cảm với nhân vật tốt hơn.

Được chiếu trên Star Movie vào tối thứ 7, 16/07/2016 trong khi HBO đang chiếu Jurasic World, nhưng sự hồi hộp mà Standoff (tựa Việt: Cô Lập) không hề kém cạnh bom tấn về khủng long.

Cốt truyện tối giản

Phim kể về cô bé Isabelle (biệt danh Bird) vô tình nhìn thấy sát thủ Sade (Lawrence Fisburne) ra tay giết người. Sade dĩ nhiên không thể tha cho cô bé, hắn đuổi theo và cố sức giết chết cô bé này. May mắn cho Isabelle, cô bé vô tình chạy vào nhà của một cựu quân nhân là Trung Sĩ Greene (Thomas Jane đóng).  Trung Sĩ Greene vốn ám ảnh vì cái chết của con mình nên sống vất vưởng trong ngôi nhà trơ trọi giữa đồng cũng đã định tự tử. Nhưng rồi sự xuất hiện của Bird và Sade đã thay đổi hoàn toàn mọi thứ trong cuộc đời người đàn ông khốn khổ này.

Dù nhận nhiều đánh giá tiêu cực, nhưng  đạo diễn kiêm biên kịch Adam Alleca đã rất thành công trong việc tạo nên một không gian nặng nề và bức bối, giúp người xem đồng cảm với nhân vật tốt hơn. Bộ phim chỉ xoay quanh không gian nhỏ là một căn nhà hai tầng nằm trơ trọi giữa cánh đồng, nhưng hình ảnh những chiếc đèn bám bụi, sàn nhà bẩn thỉu cho thấy một sự buông xuôi của người chủ là Trung Sĩ Greene. Và trong không gian tuyệt vọng đó, quyết định dễ dàng nhất dĩ nhiên là giao Isabelle cho tên sát thủ Sade còn bản thân mình thì tự tử. Nhưng rồi Trung Sĩ Greene đã cho thấy rằng có nhiều điều đáng để tranh đấu hơn là cảm nhận của cá nhân mình.

“Ăn tiền” ở diễn xuất

Nếu Lawrence Fishburne làm người xem lạnh gáy và ghê tởm vì độ tàn độc của mình, thì trung sĩ Greene khiến người ta cảm phục vì sự cao cả của mình. Ánh mắt anh nói lên sự mỏi mệt và buông xuôi, nhưng khi nhìn về phía cô bé Isabelle, ánh mắt đó lại toát lên sự kiên nghị và tình thương của một người cha. Chính vì điều đó mà đã giúp anh thắng trong cuộc chiến cân não với tên sát thủ máu lạnh tên Sade. Bên cạnh đó, cô bé Ella Ballentine  cũng cho thấy khả năng diễn xuất không hề kém cạnh các đàn chị đã thành danh như Chloe Grace Moretz hay Emily Browining khi họ còn là sao nhí. Sự căng thẳng cùng cực khi bị đẩy đến bờ sống chết, nét vui tươi của một cô bé được diễn tả trọn vẹn, đẩy cao trào bộ phim lên đến đỉnh điểm.

Những điều đọng lại

Standoff là một minh chứng khác cho thấy rằng làm phim hay không nhất định phải cần tiền. Cũng như nhân vật Sade đã thể hiện trong suốt phim: hắn chỉ cố làm tròn vai trò của mình. Bộ phim đã hoàn thành tốt việc diễn đạt một khía cạnh khác của nước Mĩ: phía sau ánh hào quang đô thị, là những vùng hẻo lánh nơi có những con người đang phải sống vật vờ và lay lắt vì những ám ảnh của mình, và tội ác cũng ngang nhiên xuất hiện. Nhưng cũng chính ở một nơi dữ dội và ô trọc như thế, sức sống vẫn vươn lên mạnh mẽ trong hình hài một cô bé luôn giữ hi vọng. Một thông điệp đơn giản, một sự truyền tải trực tiếp, một không gian nhỏ để giữ tập trung cho khán giả, và thế là chúng ta có một bộ phim đầy căng thẳng, hấp dẫn đến phút cuối cùng.

Và, nếu ngoài kia có một độc giả nào của Moveek đang phải đối mặt với khủng hoảng, thì cũng xin đừng buông tay. Vì biết đâu, giống như Trung Sĩ Greene, có một người đang chờ bạn đến và giúp đỡ họ thì sao.