Stephen King đòi tác quyền một số tác phẩm nổi tiếng nhất của ông

Tin điện ảnh · Genis ·

Các hãng phim đã được cấp phép tác quyền đối với nhiều bộ tiểu thuyết và truyện ngắn của ông nhưng King đã đưa ra một quy trình pháp lý để đòi lại những quyền này.

Tin tức đáng chú ý nhất liên quan đến Stephen King giờ đây không còn là về bộ phim It sắp ra mắt mà là các nhà làm phim đang gặp nhiều vấn đề liên quan đến bản quyền một số tác phẩm của ông. Các hãng phim đã được cấp phép tác quyền đối với nhiều bộ tiểu thuyết và truyện ngắn của ông nhưng King đã đưa ra một quy trình pháp lý để đòi lại những quyền này.

Tác quyền được cấp phép đối với Cat’s Eye, Children of the Corn, Creepshow, Cujo, The Dead Zone và Firestarter (một bộ phim chuyển thể gần đây được Universal mua lại). Bất cứ dự án nào đã được lên kế hoạch trước sự chấm dứt hợp tác của King vẫn sẽ được tiến hành, nhưng sẽ không có bộ phim chuyển thể nào trong tương lai còn được phép nếu như không có sự đồng ý của ông.

Theo thông tin từ Bloody Disgusting, các thông báo chấm dứt đã chính thức được gửi đi và sẽ có hiệu lực từ ngày 01/09/2018. King có thể đòi lại tác quyền nhờ vào một đạo luật có từ năm 1998 được gọi là The Sonny Bono Copyright Extension Act (Luật tăng thời hạn bản quyền do Sonny Bono đệ trình Quốc hội). Theo đạo luật này, nếu một tác giả lựa chọn chấm dứt chuyển giao tác phẩm có bản quyền (dù chỉ tác phẩm được in sau 1978), họ có thể làm như thế cứ sau khoảng thời gian 35 năm. Trong trường hợp của King, những tựa đề nói trên đã có đủ điều kiện để thực hiện điều này.

 Quá trình này có thể sẽ rất phức tạp. Một thông báo muốn chấm dứt phải được gửi đi 2 năm trước ngày thông báo đó có hiệu lực. Và nếu việc chấm dứt không được thực hiện trong vòng 5 năm của khoảng thời gian 35 năm đó thì nó sẽ trở nên vô hiệu và bị bãi bỏ. Hay theo cách nói thân thiện của King là nó đã chết.

Trong khi điều này rõ ràng là một tin tốt dành cho King thì các fan trung thành của ông dường như có thể thở phào nhẹ nhõm. Qua nhiều năm, đã có một số bộ phim được chuyển thể từ truyện của ông dính phải lời nguyền “sequelitis”, hầu hết đều trở nên quá xạ lạ so với tác phẩm gốc. Điều này có thể giải thích cho việc làm của King. Ví dụ, truyện ngắn Children of the Corn từ bộ sưu tập Night Shift năm 1978 của ông đã được làm thành 9 phần phim, 8 trong số đó được chuyển thành định dạng đĩa và không một cái nào được đánh giá cao trên Rotten Tomatoes.

Đó không phải là bi kịch duy nhất dành cho Children of the Corn khi nhà sản xuất Donald Borcher đã đệ đơn kiện Weinstein Company, tuyên bố rằng ông là người duy nhất sở hữu bản quyền của toàn bộ series này. Mặc dù King đã lên tiếng đòi lại tác quyền của mình nhưng không biết liệu Borcher sẽ rút lại đơn kiện của mình hay không.

Trong khi đó, vẫn còn nhiều tác phẩm chuyển thể của King đang trong quá trình sản xuất, bao gồm cả IT của đạo diễn Andy Muschietti, series Castle Rock của J.J. Abrams Hulu và Gerald’s Game của Mike Flanagan hứa hẹn sẽ làm thỏa mãn tất cả các fan của King. Xét cho cùng, cho dù bạn có ủng hộ hành động của King hay không, có một điều chắc chắn rằng, ông vẫn kiên định với quyết định của mình.

Nguồn: Bloody Disgusting & Screen Rant