Stranger Things – Có cái gì đó thật quen thuộc

Tin điện ảnh · Grewi ·

Mùa thu đến và nó mang theo những thứ thật đẹp. Khác với cái mùa hè tràn ngập mùi gió biển của tháng 5. Cũng chẳng giống như sự nhộn nhịp đầy hơi thở vào mùa xuân. Mùa thu luôn là mùa của những thứ chỉnh chu, cũ kĩ. Những thứ mà người ta tưởng chừng đã lãng quên. Mùa thu đẹp và buồn. Đầy tình người và sự cảm thông.

Stranger Things được Neftlix tung ra ngày 15/7, cái thời điểm mà người ta vẫn còn hay ra rạp để ngóng trông những bom tấn trên màn ảnh lớn. Còn với những ai yêu thích truyền hình, thì khó mà bỏ lỡ một tác phẩm xuất sắc như vậy. Có lẽ ai biết Neftlix đều biết gã đại gia mới nổi ở lĩnh vực truyền hình trực tuyến này luôn là một kẻ đầu tư kỹ lưỡng cho các tác phẩm của mình. Những House of Card, Orange Is the New Black, Jessica Jones, Narcos, Daredevil… đã cho thấy khả năng làm phim tuyệt vời của Neftlix. Nhưng đến với Stanger Things, nó thật khác, đẹp và tinh tế, đầy cảm xúc và lắng đọng, mang chút hoài niệm và nỗi nhớ về một thời đã qua . Và nó có Có một cái gì đó làm người ta thấy thật quen thuộc.

Mở màn với hình ảnh người đàn ông đang bỏ chạy. Ông ta vội vã mở thang máy rồi mất hút đi cùng chiếc thang máy ấy. Một khởi đầu có phần gấp gáp, đầy tò mò nhưng cũng thật chậm rãi. Cảnh phim chuyển nhanh sang máy tưới nước rồi là bốn đứa trẻ đang chơi Dragons and Dungeons một cách hăng say. Trẻ con, cái thời mà mỗi khi trưởng thành ta luôn nhớ về nó. Một thời vô tư với những ước mơ bé nhỏ. Một thời mà khi nghĩ tới ta luôn mỉn cười vì những hành động trước kia. Một thời mà chúng ta có những suy nghĩ thật khác. Nhóm bạn nhỏ của chúng ta cũng vậy, chúng có những suy nghĩ thật khác biệt so với người lớn. Mike, Lucas, Dustin cùng cô bạn mới quen Eleven đi tìm người bạn thân Will bị mất tích. Những cô bé, cậu bé ấy đã cho ta thấy được một tình bạn thật đẹp. Cái tình bạn mà người ta thường hay bỏ quên mỗi khi họ trưởng thành.

Will, Mike, Dustin và Lucas thân thiết nhau vì nhiều lí do mà ta khó mà biết được. Chúng chơi thân với nhau vì tình yêu dành cho khoa học. Chúng chơi thân với nhau vì nhà ở gần nhau. Chúng chơi thân với nhau vì có chung sở thích Dragons and Dungeons. Hay chúng chơi thân với nhau vì là bốn thằng bạn nhỏ bé, nhút nhát, hay bị kẻ khác bắt nạt ở trường. Will có một thằng anh trai nổi tiếng lập dị khó gần. Mike thì nhát gái và chẳng cô bạn nào muốn đến bên cậu. Lucas thì là một thằng bé da màu với cái đầu xoăn tít. Dustin là một thằng mập hay ăn bị sún răng. Bốn đứa trở thành một nhóm bạn gắn bó với nhau. Có những quy tắc riêng, có những nơi chốn riêng và có cách nói chuyện với nhau qua chiếc bộ đàm bằng tay. Will mất tích và mọi thứ trở nên thay đổi với những cậu nhóc còn lại. Sự xuất hiện của Eleven như là thứ ta thường thấy trong những câu chuyện dành cho trẻ nhỏ. Một người bạn mới với những năng lực giúp đỡ những cậu bé trong hành trình đi tìm người bạn bị mất tích.

Will sinh ra trong một gia đình không khá giả và cũng chẳng hạnh phúc. Hai anh em có một ác cảm không nhỏ với người cha của mình. Cha mẹ họ li hôn và cả hai sống cùng mẹ.Will biến mất, Joyce trở nên điên khùng với những gì mình thấy. Cô ấy chỉ luôn mong tìm lại được người con trai bé nhỏ của mình. Joyce làm tất cả để níu kéo chút hi vọng cô có được. Cô mua về cái điện thoại mới rồi ngồi túc trực bên cạnh để chờ những cuộc gọi tới. Cuộc gọi chỉ có những tiếng thở mà cô cho là của con trai mình. Cô lắp bóng đèn khắp nhà để chờ nó sáng. Những bóng đèn cho cô hi vọng. Nó sáng lên rồi lại tắt đi. Nó le lói trong màn đêm. Nó báo hiệu cho cô biết là Will đang bên cạnh mình. Ánh đèn ấy càng tô điểm thêm tình mẹ của Joyce. Tình yêu thương vô bờ bến của một người mẹ đã phải quanh năm làm việc để chăm lo cho cuộc sống của con mình. Người mẹ hi sinh tất cả tuổi trẻ bên cạnh những đứa con của mình.

Winona Ryder đã có một vai diễn đầy ngoạn mục. Không còn là hình ảnh cô gái tuổi hai mươi của những bộ phim làm nên tên tuổi của cô. Winona trong Stranger Things trưởng thành hơn, sâu lắng hơn và con người hơn. Ta thấy một người mẹ yêu con, một người phụ nữ hi sinh vì con cái, một con người đầy đau khổ khi con trai mất tích. Ta thấy một Winona đầy cảm xúc, một Winona điên khùng trong lối diễn, một bà mẹ như bao người mẹ khác trên trái đất này. Cũng chính vì vậy, khi mà Joyce nói chuyện với Terry, giữa hai người mẹ bị mất con, giữa hai người phụ nữ đang và đã tuyệt vọng. Hình ảnh Terry mang một nỗi buồn gì đó, nỗi buồn của một sự mất mát. Có thể Joyce cũng trở thành Terry nếu cô không tìm được người con trai mình. Có thể cô sẽ chẳng thể tìm được Will nếu cô chẳng có ai tin tưởng, chẳng có ai đồng cảm và sát cạnh cùng mình. Nhưng cô đã có cảnh sát trưởng Jim Hopper đi cùng.
 
Có lẽ sự đồng cảm chính là thứ đưa Jim tới bên cạnh Joyce. Sự đồng cảm về một người cha từng mất đi đứa con gái yêu quý. Người cha chứng kiến đứa con gái của mình ra đi. Chính vì vậy mà ông ấy giúp đỡ Joyce hết lòng như đó là cuộc tìm kiếm người con trai của mình. Hình ảnh người cảnh sát trưởng có phần quen thuộc với khán giả. Người luôn sẵn sàng giúp đỡ người dân của mình. Những năm 80 của thế kỷ trước mọi chuyện là như vậy. Những năm 80 đầy cũ kỹ nhưng thân thiện giữa người và người. Của những người dân thị trấn khi họ trong cuộc tìm kiếm Will. Của ông chủ cửa hàng nơi mà Joyce làm việc dành cho cô. Của người chủ cửa hàng thức ăn dành cho Eleven.

Stranger Things lấy bối cảnh ở thị trấn Hawkins nhỏ bé và yên bình. Những nhân vật bình thường và quen thuộc. Có một ngôi trường cũng đầy những thứ gần gũi. Một đám nhỏ thích tìm tòi về khoa học. Mấy cô nàng cậu trai mới lớn yêu đương. Một cô gái tuổi teen xinh đẹp, học giỏi đầy gương mẫu với mối tình cùng anh chàng trong đội bóng. Một cô bạn nhút nhát bốn mắt hay anh chàng lập dị khó gần gũi. Trong những thứ ấy ta cũng thấy một mối quan hệ tay ba điển hình của phim ảnh. Nancy, Jonathan và Steve. Ba người bạn trẻ đại diện cho một con đường khác của bộ phim. Nancy và Jonanthan cùng nhau tìm hiểu về thứ bí ẩn mà Nancy trông thấy. Cái nguyên nhân dẫn đến sự mất tích của em trai Jonathan và người bạn thân của Nancy. Phần đông khán giả sẽ ship cho cặp đôi trẻ này như một cái gì đó quá quen thuộc mà người ta luôn cho là vậy. Nhưng những gì mà Steve đã làm ở hai tập cuối của phim làm hình ảnh về anh chàng này thay đổi trong con mắt người xem. Có lẽ đấy chính là thứ duy nhất không tuân theo cái quy luật vốn có của phim ảnh trong Stranger Things.

Mùa thu đến và nó kéo theo cái kết của một mùa hè Hollywood. Cái mùa hè mà những gã khổng lỗ kéo ra từ đầu tháng 4 và cố gắng chạy dài cho đến hết những ngày của tháng 8. Mùa hè 2016 sẽ là một thất bại nếu họ so sánh với những gì họ làm được ở mùa hè 2015. Không thực sự một bộ phim bom tấn nào có thể làm mát lòng khán giả. Thế nhưng, ở phía bên kia, vương quốc của những người thường. Họ đã tạo ra được một bom tấn cho chính họ trong một mùa hè đáng thất vọng của Hollywood.