Sự lên ngôi của điện ảnh Mexico

Tin điện ảnh · MarsLe ·

Oscar lần thứ 88 lại tiếp tục có 1 sự kiện bất ngờ khi vị đạo diễn người Mexico Alejandro G. Iñárritu tiếp tục dành giải ở hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất cho bộ phim The RevenantLeonardo DiCaprio.

Đây cũng chính là sự kiện đánh dấu 2 năm liên tiếp vị đạo diễn này giành giải ở cùng hạng mục với phim Birdman (2015).

Alejandro G. Iñárritu với biệt danh El Negro là đạo diễn Mexico đầu tiên được đề cử giải Oscar ở hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất trong bộ phim Babel (2007). Cùng năm đó, Babel cũng nhận thêm đề cử cho phim Xuất sắc nhất. Năm 2015, ông tiếp tục nhận thêm 3 đề cử cho Birdman và thắng cả 3 giải gồm Kịch bản gốc, Đạo diễn và Phim xuất sắc nhất. Và không thể không nhắc lại khi ông tiếp tục nhận 2 đề cử cho The Revenant (2015) và nhận giải Đạo diễn.

Các bộ phim nổi bật của Iñárritu bao gồm Amores Perros (2000), 21 Grams (2003), Babel (2006), Biutiful (2010), Birdman (2014) The Revenant (2015). Với hầu hết các phim do ông đạo diễn, ông cũng tham gia trong việc viết nên kịch bản của những bộ phim này.

Ở cái tuổi 17, ông đã từng lênh đênh trên biển để làm việc giữa châu Âu và châu Phi. Hành trình đó kéo dài đến năm 19 tuổi và chính ông đã nhận định rằng khoảng thời gian này có ảnh hưởng mạnh mẽ đến sự nghiệp điện ảnh sau này. Và bạn sẽ bất ngờ khi biết rằng hầu hết các địa điểm xuất hiện trong phim của ông chính là những nơi ông đã từng đi qua trong suốt giai đoạn trên.

Năm 1995, ông thực hiện bộ phim truyền hình ngắn đầu tiên cho Z Films – Behind the Money, nơi ông học tập và làm việc cùng với các đạo diễn lớn của điện ảnh Mexico. Với bất kỳ vị đạo diễn này thì những bộ phim ngắn luôn là bước đi đầu tiên và để lại dấu ấn quan trọng. Chính Behind the Money - Detrás del dinero đã mở đường cho sự nghiệp điện ảnh chói lọi của ông. Xen kẽ với các bộ phim lớn, ông vẫn tiếp tục thực hiện nhiều bộ phim ngắn khác như là cách để trau dồi và tìm thêm niềm hứng khởi. Các phim ngắn nổi bật có thể kể đến như El timbre (1996), Powder Keg (2001 – tiếp ngay sau Amores perros đã mang về cho ông nhiều đề cử và giải thưởng lớn) và Write the Future (2010 – 1 bộ phim quảng cáo cho Nike).

Loạt phim TV series đầu tiên do ông đạo diễn là The One Percent, kéo dài từ năm 2015 đến năm 2017.

Hiện chưa có công bố về bất kỳ dự án mới nào của ông nhưng hy vọng khán giả sẽ sớm có những bộ phim tuyệt vời nữa từ ông.