Sứ Mệnh Truy Sát - Tiếng gọi tình yêu giữa lòng chiến tranh

Tin điện ảnh · MarsLe ·

Doanh thu đứng thứ hai trong ngày đầu tiên công chiếu ở Hàn Quốc chỉ sau Avengers: Age of Ultron, The Assasination - Sứ Mệnh Truy Sát thực sự là một dấu gạch nổi bần bật giữa hằng hà sa số những phim hành động - hài hước đang khuấy đảo các phòng chiếu.

Bộ phim lấy bối cảnh những thập niên 1930, khi Nhật Bản mang nền quân sự và kinh tế hùng mạnh bậc nhất thế giới trấn áp Hàn Quốc (khi đó vẫn gọi là Triều Tiên). Giữa thời buổi loạn lạc, khi sự luồn cúi của các quan chức người Hàn dẫn tới sự phẫn uất của người yêu nước, một kế hoạch ám sát những chỉ huy cấp cao của Nhật Bản đã được triển khai. Yeom Seok-jin, (Jung-jae Lee) đại tướng của chính phủ Hàn Quốc đã tập hợp một đội gồm An Ok-yun (Ji-hyun Jun) - tay súng bắn tỉa cự phách, quả bom nổ chậm Hwang Deok-sam và người trợ lí của anh ta Chu Sang-ok. Toàn đội tiến về Geoungseoung mà không hề biết kẻ cầm đầu còn là nội gián của quân đội Nhật Bản, đồng thời bí mật thuê một sát thủ tự do, mật danh là Hawaii Pistol, (Jung-Woo Ha)bám theo và tiêu diệt họ.

Mở đầu khó hiểu, tình tiết li kì

Có lẽ trong vòng 15 phút đầu tiên, sẽ khó khăn để nắm rõ bối cảnh cũng như tuyến nhân vật vì nhịp phim không hẳn là nhanh mà đan cài rất nhiều khoảng thời gian vào cùng một tình tiết, khá khó hiểu. Chính vì vậy mà phim không được đánh giá cao về điểm này, thậm chí còn bị cho là "có nội dung phức tạp, rắc rối." Phức tạp thật, khi có vài diễn viên trông lại hao hao giống nhau về ngoại hình, Yeom Seok-jin lúc trẻ lúc già và không gian không hề được chú thích, khiến khán giả bối rối mất một lúc để nhận ra đây là quá khứ hay hiện tại, Seoul hay Mãn Châu. Mạch diễn biến có phần rời rạc, đến tận lúc nữ chính là Ak Ok-yun xuất hiện mà vẫn không gợi được liên tưởng gì đến đoạn phim quá khứ trước đó của cô. Điểm trừ, tuy nhiên cũng chính là điểm cộng, khi bất ngờ nhận ra được sự liên kết ở nửa sau bộ phim, hẳn người xem sẽ có phần thích thú.

Không có quá nhiều kĩ xảo phức tạp, mọi cảnh quay hành động ấn tượng và hồi hộp, hầu như đều do tự thân các diễn viên thực hiện, nên biểu cảm các góc quay chân thật, biết dùng hiệu ứng quay chậm khá đúng lúc và để lại ấn tượng sâu sắc. Tuy nhiên đến khoảng hai phần ba thời lượng phim thì bộ phim mang lại cho khán giả cảm giác phim quá dài, có chút lê thê, khoảng nghỉ giữa các phân đoạn cao trào có hơi "dây nhợ". Kiên nhẫn một tí nếu bạn không muốn có khoảnh khắc nào đó ngủ quên khi phim đang chiếu và bỏ qua một vài tình tiết quan trọng nhé!

Sự tiếc nuối khi tiếng gọi tình yêu bị vùi lấp

Chiến tranh và những phi vụ mưu sát, hẳn số lượng người chết là không hề nhỏ. Nhưng nếu như trong phim cổ trang, trước khi chết còn một đoạn nói chuyện dài dòng thì những cái chết trong Assasination đến quá nhanh, một vài trong số đó thậm chí để lại dư vị tiếc nuối và hụt hẫng, khi chưa kịp nói những lời cuối với người thân yêu. Những mối quan hệ và triết lí trong phim mang màu sắc nặng nề và nghiệt ngã, như "Câu lạc bộ giết cha mẹ" hay "một kẻ tìm độc lập cho tổ quốc" lại có những hành động đi ngược lại lí tưởng của hắn ta.

Xuyên suốt phim, chúng ta không ngờ đến những thứ tình cảm gia đình hay tình yêu nam nữ, nhưng chúng đã thật sự hiện diện trong từng tình tiết, âm thầm nhưng cũng đầy mị lực. Là thứ cảm giác chắc chắn không thể nhầm lẫn khi huyết thống sinh đôi ở gần nhau, dù sống trong nhung lụa xa hoa vẫn không ngừng tìm kiếm người còn lại sau bao năm thất lạc; là sự chùn tay trước khi bóp cò súng vào em gái mình, hay những giọt nước mắt lăn dài trong cuộc gặp chính thức đầu tiên giữa cặp sinh đôi năm nào cũng là lần gặp cuối. Thật oan nghiệt khi chính vì quá giống nhau, nên kẻ làm cha độc ác không nhận ra chính tay mình đã giết đứa con gái  gần gũi  kề bên bấy lâu chứ không phải đứa con gái là tội phạm bị mình truy nã.

Và Ahn Ok-yun, tình yêu chớm nở trong những thời khắc ngỡ như sẽ hy sinh vì tổ quốc cùng lời hẹn gặp lại nhau ở Thượng Hải với tay sát thủ đã từng được thuê giết mình nhưng lại không làm, vì một cuộc gặp gỡ tình cờ trước đó vô tình thành duyên nợ...

Sứ Mệnh Truy Sát - The Assassination khởi chiếu từ 21.8, xem lịch chiếu tại đây.