Superman & Lois (CW) - Series đáng xem nhất trong Arrowverse lúc này.

Phim Siêu Anh Hùng · Ivy_Trat ·

Ra mắt trong sự ngờ vực, Superman & Lois lại điểm thu hút bất ngờ.

Trong vài tháng trước, khi những fan của dòng phim siêu anh hùng đang phấn khởi với các miniseries của Marvel WandaVision, The Falcon and the Winter Soldier Loki lần lượt trình làng, có một series mới của đài CW cũng lặng lẽ lên sóng. Đó là Superman & Lois.

CBR
CBR

Superman & Lois là series mới nhất của đài CW, là một phần của vũ trụ Arrow (Arrowverse). Bộ phim diễn ra sau khi Green Arrow Oliver Queen hy sinh để chấm dứt cuộc khủng hoảng trên đa vũ trụ, đồng thời đưa Trái Đất của hai anh em (họ) Superman-Supergirl và Oliver-Bary (The Flash) hợp lại thành một.

Trong đây, sau khi nghe tin mẹ mình Martha Kent qua đời, Người Đàn Ông Thép Clark Kent quyết định đưa cả gia đình về lại ngôi nhà thờ thơ ấu Smallville. Anh và vợ Lois Lane giờ đây, sau một thời gian dài chiến đấu chống lại các siêu ác nhân, người ngoài hành tinh và Thần thánh, giờ đây phải đối mặt với thử thách khó khăn nhất: nuôi dạy 2 đứa con trai tuổi teen Jonathan và Jordan.

Den of Geek
Den of Geek

Thời điểm ra mắt của Superman & Lois không được thuận lợi cho lắm. Bên cạnh nhà Marvel rục rịch tấn công màn ảnh nhỏ, đài CW đến thời điểm này đã nhanh chóng bị định hình là nhà đài có chất lượng sản xuất các show siêu anh hùng thất thường trong khía cạnh chất lượng.

3 series trụ cột của Arrowverse tiền bối đã chứng minh điều đó. Arrow khi mới ra mắt được đón nhận rất nồng nhiệt, nhưng các phần tiếp theo đó lại nhận về nhiều ý kiến trái chiều. The Flash bị nhận xét có tình tiết lặp đi lặp lại qua các mùa. Supergirl thì quá sa đà vào truyền bá tư tưởng hơn là câu chuyện. Cho nên, có thể nói, Superman & Lois ra đời trong sự ngờ vực. Nhưng series này có thể khiến bạn bất ngờ. Series thật sự khai thác hiệu quả hình tượng Superman kể từ Smallville.

Lyles Movie File
Lyles Movie File
 

Superman & Lois đem đến cho người xem một góc nhìn khác về Người Đàn Ông Thép. Nhưng đồng thời, phim cũng gợi lại phần quen thuộc của Superman đã không nhận được sự quan tâm đúng nghĩa trong thời đại của các anh hùng không hoàn hảo.

Khía cạnh hầu như chưa từng rời khỏi các chương truyện về anh. Đó là làm cha của hai đứa con trai trong khi cân bằng nghĩa vụ người hùng của mình. Khác với người vợ Lois Lane đã chứng kiến và cùng nhau vượt qua nhiều thử thách mà cuộc sống 2 mặt của Clark đem lại, hai người con đang tuổi nhạy cảm lại đòi hỏi Người Đàn Ông Thép đặt chúng lên đầu. Series cũng nhờ vào giá trị gia đình để đào sâu các mối quan hệ trọng yếu của Clark Kent, ví như giữa anh và bố vợ tướng Lane hay giữa anh và các con.

Một trong những lời nhận xét về Superman là nhân vật này quá hoàn hảo để người xem có thể đồng cảm và anh ta hoàn hảo đến nhàm chán. Các nhà làm phim đã phản biện lại nhận định này bằng cách đào sâu mặt tối của người hùng như các phim điện ảnh gần đây, thì Superman & Lois quay về với những điều cơ bản nhất của Người Đàn Ông Thép như bản tính “boy scout”, tràn trề hi vọng, và hào quang ấm áp nổi tiếng của anh. Dĩ nhiên, đến một lúc nào đó, Superman & Lois vẫn đặt người hùng vào thế lựa chọn Krypton hay Trái Đất. Nhưng cách series thực hiện nó không ác liệt như Man of Steel và có mức độ cá nhân hơn Batman v Superman.

CBR
CBR

Lựa chọn này và gánh nặng đi kèm với nó liên tục được ám chỉ xuyên suốt cả series. Đầu tiên, nó được thể hiện ở hai người con trai của anh. Jonathan được đặt tên theo người cha con người của Clark, trong khi cái tên Jordan xuất phát từ cha ruột Jor El. Chúng là cách Clark tôn vinh hai di sản tồn tại trong anh, nhưng cũng phản ánh cảm giác đứng giữa hai bản ngã trong anh luôn thường trực. Và khi một trong hai người con thừa kế các khả năng của anh, cảm giác này càng trỗi dậy mạnh mẽ. Ác nhân Morgan Edge là kẻ tiếp theo khiến Clark phải đối đầu trực diện với cảm xúc này.

Superman & Lois không phải là bộ phim đầu tiên cố gắng nhân hóa Superman – hình mẫu được tạo ngay từ thuở đầu để làm một biểu tượng tốt đẹp, một lý tưởng cao quý và nỗi khát khao thần thánh của con người. Nhưng đây là series đến gần nhất đến lời giải cho thứ được gọi là “Superman problem” (vấn đề về hình tượng Superman).

Làm sao để tạo nên một câu chuyện thú vị về một anh hùng hầu như không tì vết và chỉ có điểm yếu là một hòn đá Krytonite màu xanh? Đó là tập trung vào một thứ khiến anh ta, cũng như bất kỳ người hùng nào, yếu đuối và dễ tổn thương – gia đình (có lý do Người Dơi luôn muốn hoạt động một mình mà), và tìm lại những điều cơ bản làm nên con người anh ta. Đối với Superman, đó chính là bản tính giàu trắc ẩn của anh. Chính lòng trắc ẩn đó đã thôi thúc Clark Kent trở thành Superman, làm một người “chỉ muốn làm điều đúng đắn”.

Hypable
Hypable

Hình tượng của Superman dưới bàn tay của Zack Snyder có thể mang tính thời đại hơn, nhưng Superman của Superman & Lois lại có ý nghĩa nhắc nhở hơn, rằng có những tính cách gắn liền với biểu tượng này không bao giờ là quá cũ trong lòng người xem. Tuy nhiên, hướng đi Snyder dành cho Người Đàn Ông Thép vẫn có sức ảnh hưởng trong series này, bằng chứng là Superman của nam diễn viên Tyler Holchlin vẫn bị đè nặng bởi mối quan hệ lòng tin giữa anh và nhân loại.

Trước viễn cảnh tướng Sam – cha vợ và là người bạn lâu năm của người hùng – đã ý thức được ở một chiều không gian khác, người đàn ông vĩ đại nhất hành tinh đã nô lệ hóa và cuối cùng là phá hủy thế giới đó, ông ta không khỏi hoài nghi liệu Superman mà ông ta biết một ngày nào đó có trở mặt với loài người hay không. Và mối hoài nghi đó đã thúc đẩy Sam kích hoạt một phương án dự phòng.

Như vậy mới thấy, tầm nhìn về Siêu Nhân linh hoạt hơn mọi người hằng tưởng. Người Đàn Ông Thép không nhất thiết phải chịu bó buộc vào hình mẫu hoàn hảo, nhưng cũng không cần quá gai góc. Kéo theo đó, câu chuyện về anh cũng không nhất thiết phải quá chính trị hay chỉ khai thác về mặt anh hùng, mà nên cân bằng cả 2. Và đặc biệt, series đã để Clark Kent hiện diện xuyên suốt bộ phim, thay vì để anh "chìm" vào nhân dạng Người Đàn Ông Thép - điều mà các bộ phim hiện nay về Superman thường hiếm khi làm.

Deadline
Deadline

Bên cạnh nhân vật Clark Kent, Superman & Lois cũng xây dựng một kịch bản thật sự cuốn hút về tình tiết, xây dựng nhân vật và các màn hành động chỉnh chu ra phết. Nhưng đây vẫn là một series của đài CW, một nhà đài này có tiếng thường tạo ra các series “thân thiện”. Nên nhiều khi, series cũng trở nên khác sến sẩm. Nhất là trong giai đoạn dòng phim siêu anh hùng ngày càng có xu hướng bạo lực hơn, đen tối hơn và phản ánh một xã hội nhiều góc khuất như The Boys, The Falcon and the Winter Soldier, Invincible, điều duy nhất giúp Superman & Lois tránh được cảm giác cũ kỹ, thậm chí là lỗi thời, là tính trường tồn của Superman và các giá trị gắn liền với biểu tượng này, thêm thắt những hơi thở mới của thời đại. Điều quan trọng là các yếu tố đó không lấn lướt nhau và chỉ có một lượng vừa phải. Hơn nữa, chút hoài cổ không có gì xấu.

Điểm sáng còn lại của phim là cặp song sinh Jonathan-Jordan. Cả hai thêm vào series Superman & Lois nét tươi trẻ và lời hứa hẹn vào thế hệ anh hùng mới cho Arrowverse. Cặp anh em cho phim vừa đủ độ teen-drama lẫn tức tối với tính cách trái ngược nhưng chia sẻ chung tính bốc đồng của cả 2, đồng thời nhấn mạnh khía cạnh gia đình của series.

Về bản chất, không có gì sai khi nói Superman & Lois là một bộ phim drama gia đình, nhưng chỉ có drama gia đình không đủ chèo chống cả phim. Không như các series anh chị trước, Superman & Lois không áp dụng công thức “mỗi ngày một phản diện” mà tập trung xây dựng một câu chuyện thống nhất với trọng tâm là gia đình Kent-Lane. Lối hành văn không lòng vòng mà trực tiếp đi vào các mối nguy hại ảnh hưởng đến gia đình ấy, như khủng hoảng kinh tế, thị trường việc làm và các phản diện đến từ một Trái Đất khác, số khác đến từ ngoài vũ trụ - cụ thể là quê nhà của chính Superman. Các thành phần như điều tra, tội phạm, siêu sức mạnh, hành động, viễn tưởng, và mớ drama tuổi teen được cân bằng khá tốt trong đây. Mỗi một mảng đều góp phần tạo nên nét thu hút của series. Tất nhiên, một điều đáng hoang nghênh nữa là phim để Lois Lane được tỏa sáng trong đây, dù có đứng bên cạnh hào quang của Superman.

Với những ưu điểm trên, Superman & Lois là series đáng xem nhất lúc này của Arrowverse.