Tác phẩm chiến thắng giải Cannes Shoplifters lập kỷ lục phòng vé mới ở Nhật trong năm 2018

Góc Nghệ Thuật · SarahTran ·

Shoplifters đã đạt cột mốc 1.05 tỉ yên ($9.6 triệu) vào hôm thứ ba.

Shoplifters (Manbiki Kazoku) – bộ phim nói về một gia đình kỳ lạ gồm những người chuyên đi ăn cắp vặt và chiến thắng giải Cành Cọ Vàng của đạo diễn Hirokazu Kore-eda vừa mới vượt mốc 1 tỉ yên (khoảng $9 triệu) nhanh hơn bất cứ bộ phim live action nào của Nhật kể từ đầu năm đến nay.

Shoplifters được công chiếu từ ngày 08.06. Góp phần vào chiến thắng của bộ phim là những suất chiếu preview vào hôm 02.06 và 03.06 sau khi phim chiến thắng giải Cành Cọ Vàng vào cuối tháng 5. Shoplifters đã đạt cột mốc 1.05 tỉ yên ($9.6 triệu) vào hôm thứ ba.

Trước đó, đạo diễn Kore-eda đã từng thành công với bộ phim Like Father, Like Son – bộ phim chiến thắng Giải của Ban Giám Khảo tại LHP Cannes 2013 và được đạo diễn Steven Spielberg mua lại bản quyền để remake. Like Father, Like Son đã thu được khoảng $30 triệu tại Nhật.

Tuy vậy, Thủ tướng Shinzo Abe lại không gửi lời chúc đến Shoplifters. Nhiều người suy đoán rằng do nội dung phim xoay quanh một gia đình thuộc giai cấp thấp trong xã hội, và Thủ tướng không thích điều này. Tuần trước, một nhân viên lập pháp đã đặt ra câu hỏi liên quan đến vấn đề này cho Bộ trưởng Bộ Văn hoá Yoshimasa Hayashi. Sau đó, Bộ Văn hoá đã mời đạo diễn Kore-eda đến để tổ chức lễ ăn mừng, nhưng vị đạo diễn đã từ chối. Kore-eda đã viết trên trang blog như thế này, nhắc lại việc nền công nghiệp phim ảnh Nhật Bản bị sử dụng như là công cụ tuyên truyền trong Thế chiến thứ 2:

“Nhìn lại thời điểm khi nền công nghiệp phim ảnh phải hoà hợp với ‘sự quan tâm của nhà nước’ và ‘chính sách của quốc gia’, tôi nghĩ rằng tốt hơn hết là mình nên giữ khoảng cách an toàn với chính phủ, thậm chí là ở thời bình (cho dù đó là Đảng Bảo Thủ hay Đảng Tự Do).”

Kore-eda cũng nhấn mạnh rằng ông từ chối mọi lời mời tham gia những buổi chúc mừng từ các tổ chức cũng như các chính quyền địa phương.

Nguồn: Hollywood Reporter