Thang Duy - Hy sinh vì nghệ thuật nhưng lại bị chính khán giả Trung Quốc quay lưng

Góc Nghệ Thuật · SarahTran ·

Thế nhưng, cho dù Thang Duy có bị chỉ trích nhiều như thế nào thì cũng không thể phủ nhận cô đã phải hy sinh và cống hiến rất nhiều cho nghệ thuật để có thể tạo ra được tác phẩm gây tiếng vang lớn.

Thang Duy là nữ diễn viên nổi tiếng người Trung Quốc, được khán giả biết đến nhờ tham gia nhiều bộ phim như Policeman Swallow, Crossing Hennessy, Late Autumn, The Golden Era, nhưng nổi tiếng nhất là Sắc, Giới (2007) của đạo diễn Lý An. Đây được xem là vai diễn giúp tên tuổi cô vang xa khắp thế giới, được giới phê bình ca ngợi, nhưng đồng thời cũng khiến cô bị chính khán giả Trung Quốc chỉ trích nặng nề và quay lưng, phải trải qua những ngày tháng tồi tệ nhất trong cuộc đời. Thế nhưng, cho dù Thang Duy có bị chỉ trích nhiều như thế nào thì cũng không thể phủ nhận cô đã phải hy sinh và cống hiến rất nhiều cho nghệ thuật để có thể tạo ra được tác phẩm gây tiếng vang lớn.

Từ cô gái vô danh vụt sáng thành minh tinh nhờ lọt vào mắt xanh của đạo diễn Lý An

Thang Duy được sinh ra trong một gia đình có điều kiện để phát triển nghệ thuật khi mẹ cô là diễn viên kỳ cựu, còn cha cô là nhà thư pháp tranh vẽ, chuyên gia mỹ thuật nổi tiếng Thang Dư Minh. Ngay từ nhỏ, cô đã học hội hoạ theo ý muốn của gia đình, nhưng thực ra đam mê của cô là ngôn ngữ và chưa từng có mơ ước trở thành người nổi tiếng hay diễn viên. Cô từng do dự theo ngành khảo cổ học hoặc luật, nhưng cuối cùng lại chọn ngành truyền hình và diễn xuất tại Thượng Hải. Sau đó, cô đi làm người mẫu và quyết định bước chân vào làng giải trí năm 1997.

Năm 2006, đạo diễn Lý An quyết định chuyển thể quyển tiểu thuyết nổi tiếng mang tên Sắc, Giới của cố nhà văn Trương Ái Linh và muốn chọn một gương mặt hoàn toàn mới để vào vai nữ chính. Thang Duy lúc bấy giờ chỉ mới là một diễn viên vô danh, nhưng cô đã vượt qua được hơn 10.000 ứng cử viên khác lọt vào mắt xanh của Lý An trong buổi casting. Vai diễn này không chỉ cho cô cơ hội được sánh vai với tài tử Hồng Kông nổi tiếng Lương Triều Vỹ, mà còn cho cô được thể hiện tài năng diễn xuất, giúp cô vụt sáng thành diễn viên nổi tiếng khắp thế giới và đưa cuộc đời cô sang trang mới.

Hy sinh vì nghệ thuật nhưng lại bị chính người trong nước quay lưng và ruồng bỏ

Sắc, Giới lấy bối cảnh tại Trung Quốc thời kháng chiến chống Nhật thập niên 40. Nhân vật chính trong phim là Vương Giai Chi (Thang Duy) - cô sinh viên dùng nhan sắc để tiếp cận và ám sát tên Hán gian họ Dịch. Dần Dần, cô nhận ra mình có tình cảm thật sự với tên Hán gian này. Bộ phim gây nhiều tranh cãi vì có quá nhiều cảnh nóng trần trụi, nhưng ít ai biết rằng để thực hiện được những cảnh phim này, đội ngũ sản xuất và hai diễn viên chính đã phải bỏ ra nhiều công sức đến thế nào. Các cảnh quay này đều không sử dụng diễn viên đóng thế. Khi thực hiện, tất cả mọi người đều phải ra ngoài, trừ đạo diễn, người quay phim, nhân viên hoá trang và hai diễn viên chính. Các diễn viên đều được trang bị bằng những dụng cụ như miếng dán ngực, tất da, nội y màu da để bảo vệ bản thân và giúp họ cảm thấy yên tâm nhất khi thực hiện những cảnh ân ái. Những cảnh quay này không thể quay một lần là xong mà phải quay đi quay lại nhiều lần để mang đến cảm xúc chân thật nhất cho khán giả. Được biết, đội ngũ làm phim đã phải mất hơn 100 giờ đồng hồ - tương đương 12 ngày, để quay các cảnh này.

Trong mắt người Trung Quốc, Sắc, Giới không khác gì một bộ phim khiêu dâm, chẳng có chút giá trị nghệ thuật, còn Thang Duy thì lại bị gắn mác "tội đồ" làm ô nhục văn hoá truyền thống nước nhà. Năm 2008, cô bị Cơ quan quản lý điện ảnh, truyền hình và phát thanh Trung Quốc (SARFT) cấm xuất hiện trên mọi phương tiện truyền thông đại chúng. Không chỉ vậy, cô còn vuột khỏi tay hợp đồng quảng cáo với một hãng mỹ phẩm trị giá lên đến $1 triệu. Cuộc đời và sự nghiệp của Thang Duy lúc này như rơi xuống địa ngục. 

Vẫn mạnh mẽ bước tiếp và thực hiện ước mơ của cuộc đời mình

Sau khi bị dư luận chỉ trích, SARFT cấm biểu diễn và xuất hiện trên các phương tiện truyền thông, Thang Duy phải lui về ở ẩn một thời gian. Những tưởng rằng sự nghiệp của cô từ đây đã chấm dứt, thế nhưng đến năm 2010 khán giả được chứng kiến sự trở lại của cô với vẻ đẹp còn mặn mà hơn trước và tài năng diễn xuất không thể phủ nhận. Cô vào vai nữ chính trong bộ phim Late Autumn (Thu Muộn) của đạo diễn Kim Tae Yong, đóng cặp với tài tử Hyun Bin. Một lần nữa, cô đã chứng minh được tài năng diễn xuất của mình khi chiến thắng giải Baeksang cho Nữ chính xuất sắc nhất và các giải thưởng khác của Hiệp hội phê bình phim Hàn Quốc, Hiệp hội phê bình phim Busan. Đặc biệt, Late Autumn còn là "cầu nối" giữa Thang Duy với người chồng hiện tại - đạo diễn Kim Tae Yong.

Việc bị cấm vận biểu diễn vào năm 2008 là trở ngại lớn nhất trong sự nghiệp của Thang Duy, thế nhưng nó lại mở ra cho cô một cánh cửa khác với nhiều cơ hội và trải nghiệm hơn bằng việc đi du học ở Luân Đôn. Với sự giúp đỡ của công ty quản lý và đạo diễn Lý An, cô đến học tại trường hàng đầu về kịch nghệ ở Luân Đôn - Học viện âm nhạc và hý kịch nghệ thuật Luân Đôn (LAMDA). Mặc dù đây chỉ là khoá học mùa hè ngắn hạn kéo dài trong 4 tuần, nhưng có thể nói, ước mơ học ngôn ngữ từ thời thiếu nữ của cô đã được thực hiện. Tuy gặp phải không ít khó khăn và trở ngại về ngôn ngữ trong những ngày đầu, nhưng dần dần cô cũng vượt qua được nhờ sự cố gắng và ham học hỏi. Thậm chí khi khoá học kết thúc, Thang Duy còn nhận được hai lời mời đóng vai chính trên sân khấu kịch ở Luân Đôn, trong đó có một vở của Shakespeare.

Sau những ngày tháng đầy sóng gió và cay đắng, giờ đây Thang Duy đã có được cuộc sống êm ấm và viên mãn bên người chồng người Hàn Quốc cùng vẻ đẹp mặn mà cho dù đã ở tuổi 38. Không chỉ vậy, cô sẽ tái ngộ với khán giả trên màn ảnh rộng qua bộ phim Long Day's Journey Into Night của đạo diễn Tất Cán. Phim kể về một người đàn ông trở về quê hương Quý Châu để tìm kiếm người phụ nữ bí ẩn đã cùng anh trải qua mùa hè không thể nào quên vào 12 năm trước. Người phụ nữ đó không bao giờ nói tên hoặc bất kỳ chi tiết nào về cuộc đời của cô cho anh biết. Điều duy nhất mà anh biết là tên của ngôi sao điện ảnh mà cô viết trên bao thuốc lá. Đây còn là bộ phim sẽ đại diện Trung Quốc đi tranh giải ở LHP Cannes 2018 ở hạng mục Un Certain Regard (Nhãn quan độc đáo). LHP Cannes sẽ được tổ chức từ ngày 8 - 19/5, hãy cùng chờ đợi xem tác phẩm mới nhất của Thang Duy có chiến thắng được giải Un Certain Regard hay không.