Thanh Sói (2022) - Đả nữ kế tiếp của điện ảnh Việt Nam lộ diện

Tin điện ảnh · _bylyy16 ·

Đồng Ánh Quỳnh - đả nữ tiếp theo của điện ảnh Việt miệt mài luyện võ cho Thanh Sói.

Chứng kiến màn ra sân điện ảnh với vai nữ chính cho “bom tấn hành động đáng mong chờ nhất Việt Nam năm 2022” - Thanh Sói - ai cũng thấy Đồng Ánh Quỳnh đã “tháo kén" khỏi vẻ đẹp người mẫu và trở thành một nữ chính đầy tiềm năng. 

Sau hành trình khổ luyện, những pha đánh đấm, tung đòn toé lửa đẹp mắt của nhân vật Bi (Đồng Ánh Quỳnh thủ vai) trong teaser trailer Thanh Sói vừa tung ngày 24.03 vừa qua đã khẳng định đây là một bộ phim đáng xem và Bi là một vai diễn đánh dấu cách chơi hết mình của Quỳnh với điện ảnh từ đây.

Từ ứng viên kém nhất vòng casting, Đồng Ánh Quỳnh "hoá sói" thành đả nữ kế tiếp của Việt Nam ngay sau câu “chỉnh đốn” của Ngô Thanh Vân

Ngay từ vòng casting từ cách đây hơn 2 năm, NSX kiêm đạo diễn Ngô Thanh Vân đã chỉ thẳng mặt Quỳnh nói rất đanh thép sau phần thể hiện các pha hành động của cô người mẫu sinh năm 1995: “Em là một trong những ứng viên yếu nhất", giám khảo Nam Trung thẳng thắng bày tỏ tiếc nuối vì thời điểm đó Đồng Ánh Quỳnh “có tất cả, trừ diễn xuất". Tuy nhiên cũng chính tại vòng sơ tuyển này, Ngô Thanh Vân đã buông lời “chỉnh đốn" đàn em: “Là đam mê thì không bỏ cuộc". Cũng chính từ câu nói này, mà ta đang có một nhân vật Bi đầy gai góc, máu lửa. 

Chia sẻ về cảm giác của người được Ngô Thanh Vân chính thức chọn trở thành đả nữ số 1 Việt Nam trong tương lai ở ngày cuối vòng Audition, Đồng Ánh Quỳnh xúc động chia sẻ: “Mọi người nghĩ đó là một ngày vui, nhưng thật tâm trong Quỳnh ấy là là một ngày vui buồn lẫn lộn. Chỉ những chị em được chọn đi sâu đến đó cùng với nhau mới hiểu lần casting này rất cực, tất cả đều đã rất cố gắng và ai cũng mong được công nhận là điều chắc chắn. Tôi trải qua quá trình tập luyện cùng mọi người và hiểu rõ sự cố gắng của tất cả. Nên tôi lúc đó cũng khó chấp nhận được niềm vui của mình hôm ấy lại là nỗi buồn của người mà mình đã khổ luyện bên nhau suốt một quãng thời gian đáng nhớ”.

Đồng Ánh Quỳnh bỏ 4 tháng khổ luyện tiếng dân miền Tây những năm 90, cả năm trời trầy trật khổ luyện cho các pha ra đòn mãn nhãn

Bên cạnh đó, để đáp ứng yêu cầu cho nhân vật lớn lên giữa bối cảnh Sài Gòn xưa, Đồng Ánh Quỳnh cũng ra sức tự học nói giọng miền Nam trước khi bấm máy 4 tháng. Chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn, để một cô gái sinh ra và lớn lên ở Hà Nội có thể thành thục việc diễn xuất, hành động kết hợp với khâu nhả thoại sao cho đúng chất giọng một cô gái trẻ miền Tây những năm 90 ở Việt Nam. Hành trình tập giọng nghe không hề hao tâm tổn sức, nhưng lại là phần khổ luyện đặc biệt của Đồng Ánh Quỳnh.  

Để làm được điều không thể trong thời gian ngắn, không hề có thầy cô trường lớp, Quỳnh bắt đầu bằng việc tạm lánh những người bạn nói giọng Bắc. Suốt quãng thời gian đầu, cô ép mình tập trung học phản xạ nghe và nói hoàn toàn trong môi trường giọng Nam, ngày ngày ra sức tập nói chuyện với những người bạn nói tiếng Nam trước. Lúc mới tập, vì còn nói ngọng với chất giọng còn lơ lớ, Quỳnh bị bạn bè trêu suốt, không ít lần thấy vô cùng tủi thân vì giọng nói mình chưa đủ tốt. Tuy nhiên, Đồng Ánh Quỳnh biết mình phải chấp nhận bị cười Quỳnh cố ý dùng giọng Nam trong mọi giao tiếp cơ bản hằng ngày. 

Chưa kể, đổi từ giọng Bắc sang Nam, có những từ ngữ khác cách phát âm đã đành, chúng còn khác cả ý nghĩa, cách dùng. Vì thế, Quỳnh phải tập quen dần với một hệ ngôn ngữ mới dựa trên những khác biệt về phương ngữ. Khi quen dần với tông miền Nam, Quỳnh tăng cường tập lắng nghe để phân biệt được sự khác nhau giữa chất giọng Sài Gòn và giọng miền Tây. 

Mỗi ngày, mỗi cuộc gặp bạn bè hay công việc, Quỳnh đều liên tục hỏi người đối diện mình rằng hôm nay giọng mình nói có được không, nghe có chỗ nào kì cục không để Quỳnh tiếp tục sửa. Bỏ ngoài tai tất cả những câu trêu đùa đến bác bỏ, Quỳnh vẫn cố gắng tập trung để có thể tự diễn bằng chất giọng miền Tây cấp tốc của mình trong thời gian gấp rút. 

Cho đến thời điểm hiện tại, Đồng Ánh Quỳnh đã nói sỏi giọng miền Nam sau khi hoàn thành Thanh Sói và có thể “bật nút" đổi giọng bất cứ khi nào. Xem Thanh Sói, khán giả sẽ cảm thấy thuyết phục về chất giọng mà Quỳnh đã khổ luyện. 

Ngoài ra, trong Thanh Sói - Bi là một vai diễn đòi hỏi từ thể lực, diễn xuất và các pha ra đòn đẹp mắt, Đồng Ánh Quỳnh đã tập luyện liên tục 8-10 tiếng/ngày, 6 ngày/tuần ròng rã suốt hơn một năm với đạo diễn hành động người Pháp Kefi và “sư phụ" Tuấn Nguyễn. Ở ngày bấm máy đầu tiên, Đồng Ánh Quỳnh và bạn diễn là Tóc Tiên phải tự thực hiện một cảnh dễ xảy ra chấn thương, tuy nhiên, nhờ lợi thế được tập luyện với “sư phụ” hành động và tập dượt kĩ với máy quay suốt cả năm, Quỳnh đã tự thực hiện hầu hết các cảnh quay hành động căng thẳng, hiểm hóc. Về phía Ngô Thanh Vân, những lo lắng về tai nạn trên phim trường của chị đã giảm dần khi mỗi ngày chứng kiến sự gan lì dấn thân và sức tập trung cao độ của Quỳnh khi thực hiện các cảnh nguy hiểm.

Hành trình tập luyện khắc nghiệt ròng rã cả năm trời, tự thực hiện hầu hết cảnh hành động máu lửa

Tuy vậy, không có nghĩa các cảnh gay cấn mà nhân vật Bi của Đồng Ánh Quỳnh thực hiện quá an toàn. Xuyên suốt quá trình tập luyện dài 1 năm cùng giai đoạn 4 tháng ghi hình, mình mẩy Quỳnh thường đầy vết bầm dập, trầy xước. Nói về những tháng ngày toàn thân chấn thương phần mềm phải đi kiểm tra sức khoẻ liên tục, Quỳnh vẫn ám ảnh kinh hoàng.

Dù vậy, nhớ tới câu dặn dò của “chị lớn” Ngô Thanh Vân, Quỳnh vừa nghiêm túc vừa hài hước tự dặn mình:”Mình đi đến đây rồi, bao nhiêu công sức nước mắt cũng đi hết cả rồi, cố thêm một tí nữa thôi là đến nơi rồi Quỳnh ơi. Cứ mỗi ngày cố thêm một tí, rồi mình sẽ có một đoạn đường dài! Chưa kể ngần ấy công mình tập ép dẻo giãn cơ ấy kia kìa, nếu bỏ cuộc là sẽ tiếc nhất công ép dẻo quằn quại đấy thưa Quỳnh!”. 

Ảnh BTS bầm dập máu me của Đồng Ánh Quỳnh doạ bố mẹ sợ 

Đóng vai một cô gái trẻ lăn lộn đường phố được một “ngôi nhà tình thương” khu lao động cưu mang, Đồng Ánh Quỳnh thường xuyên xuất hiện với bộ dạng lấm lem, trầy trụa. Có lần cả gia đình nữ diễn viên tá hoả đến hoảng loạn, bố mẹ bốc điện thoại gọi nàng cháy máy sau khi chứng kiến tấm ảnh mặt mũi hoá trang trông hơi te tua, bầm dập. Để rồi từ đó bố mẹ Quỳnh chỉ nói: “Mệt hay khổ quá thì nghỉ đi con”. Nghe thấy câu nói này, Quỳnh tự nén những cơn đau thật từ va đập, các vết bầm khắp tay chân đến toàn thân suốt thời gian tập luyện và ghi hình trong âm thầm. Cũng nhờ vậy trong thời gian đó, tinh thần “sói con” được tôi luyện thành “sói lớn”.

Có thể nói, Thanh Sói không phải lần chạm ngõ điện ảnh đầu tiên của Đồng Ánh Quỳnh, nhưng đây là một cơ hội giúp Quỳnh chơi hết khả năng ở vị trí một diễn viên trẻ tài sắc và thực lực dưới bàn tay nhào nặn của Ngô Thanh Vân. Thanh Sói của Đồng Ánh Quỳnh và các bạn diễn Tóc Tiên, Rima Thanh Vy, Song Luân, Thuận Nguyễn hứa hẹn trở thành cú nổ điện ảnh đột phá nhất tháng 4 này. 

Thanh Sói chính thức công chiếu toàn quốc từ ngày 22.04.2022.