The Batman - 3 tiếng đồng hồ thót tim với Batman truy đuổi kẻ sát nhân, không thuộc dòng phim siêu anh hùng

Phim Siêu Anh Hùng · Đánh giá phim · Moveek ·

Một bài review do độc giả của Moveek viết sau khi xem xong The Batman.

Với sự tham gia của Robert Pattinson trong vai Batman của DC, bộ phim mới The Batman năm 2022 hiện đã ra rạp. Từ phần mở đầu của bộ phim cho đến những giây cuối cùng, khán giả được trải nghiệm một bộ phim điện ảnh u tối, nặng nề nhưng vô cùng ấn tượng.

Sau khi cha mẹ bị sát hại, Bruce Wayne thành lập một liên minh với cảnh sát Jim Gordon để "làm sạch" Gotham City. Anh bị cuốn vào chuỗi giết người bí ẩn của một kẻ sát nhân đeo mặt nạ rùng rợn có tên là Riddler. Bắt đầu với Thị trưởng, Riddler để lại những câu đố quái đản cho Batman, gieo rắc kinh hoàng cho toàn bộ thành phố Gotham. Khi Batman lần ra những manh mối khó hiểu, cuộc điều tra đã lật tẩy một âm mưu lớn hơn, liên kết với chính Bruce Wayne trẻ tuổi.

Như đã đánh tiếng từ trước, The Batman hầu như không phải là một bộ phim siêu anh hùng. Đạo diễn Matt Reeves, người đồng viết kịch bản với Peter Craig tạo ra một tác phẩm như hỗn hợp của cơn giận dữ từ Tim Burton, chính trị tội phạm của Christopher Nolan và sự tàn bạo dã man của Zack Snyder, cùng với cốt truyện tâm lý của bộ phim Joker độc lập, giúp The Batman đạt được điểm số cao trên IMDb cũng như độ tươi trên trang đánh giá Rotten Tomatoes.

Nhưng The Batman cũng mang tính chất trinh thám bí ẩn hơn so với những bộ phim về The Batman trước đó, đặc biệt là mượn chất liệu từ bộ phim giết người hàng loạt Seven và Zodiac của David Fincher. Thế nhưng trên hết, The Batman là một bộ phim kinh dị. Năm 1989, các bậc cha mẹ ôm đã bị sốc và kinh hoàng trước Batman của Tim Burton. Người anh hùng trong sách vui nhộn mặc quần bó, người mặc quần áo phản diện hoạt hình được thay thế bằng một kẻ lập dị bị tổn thương trong bộ đồ tôn sùng cao su đen, giao dịch với một kẻ tâm thần cười khúc khích, đầy vết axit. Ở Anh, họ thậm chí đã phải phát minh ra một phân loại xếp hạng mới cho bộ phim.

Nhưng đừng tranh luận về việc phim siêu anh hùng nên dành cho trẻ em hay người lớn. Bạn hoàn toàn không thể cho trẻ em xem The Batman. Bộ phim mới này là PG-13 ở Hoa Kỳ, nhưng nó ở một cấp độ hoàn toàn khác so với các bộ phim Hiệp sĩ bóng đêm của Christopher Nolan và hoàn toàn khác so với bất kỳ bộ phim Marvel nào - khiến bạn đắm chìm trong ba giờ đồng hồ với sự kinh hoàng leo thang theo cấp số nhân. 

Bộ phim về Người Dơi mở đầu bằng một cảnh quay hồi hộp đến nghẹt thở, tra tấn nạn nhân theo phong cách kinh dị, khiêu dâm. Batman tự mình rình rập từ trong bóng tối với một bước đi nặng nề và nắm đấm, ra tay báo thù tàn nhẫn với vẻ lạnh lùng đằng sau chiếc mặt nạ của anh. Batman của Robert Pattinson là một gã đầu bù tóc rối, khác xa sự chuyên nghiệp bóng bẩy của Christian Bale hay vẻ cáu kỉnh của Ben Affleck. Ẩn mình trong tầng hầm để nghe Nirvana với lớp mascara chảy dài trên mặt, Bruce Wayne trẻ tuổi này vẫn chưa định hình được bản thân cần làm những gì để cứu vớt thành phố quê hương.

Robert Pattinson thực sự sống trong nhân vật Người Dơi, thể hiện sự tuyệt vọng chỉ với cái hàm góc cạnh hoàn hảo và đôi mắt có hồn nhìn chằm chằm từ bên dưới chiếc mặt nạ đen. Trong nhiều cặp Dơi - Mèo từng được đưa lên màn ảnh, có lẽ bộ đôi Zoe Kravitz và Robert Pattinson được ca tụng nhiều nhất với tương tác vô cùng "cháy", từ ánh mắt cho đến cử chỉ, lời thoại "thả thính" nhau. Thế nhưng ở thời điểm này, Selina Kyle vẫn chưa chính thức được gọi là Catwoman. Phim phải vật lộn để "nằm" dưới lớp mặt nạ của nhân vật, chồng chất vào những khúc mắc khó hiểu hơn là khám phá Selina sâu hơn là mối quan hệ giữa cô và cha.

Điều này cũng đúng với cảnh sát Jim Gordon (Jeffrey Wright) được giao nhiệm vụ đứng cạnh Batman. Tuyến phản diện của phim được ca tụng khá nhiều khi Colin Farrell hóa thân một cách khó có thể nhận ra thành Penguine lươn lẹo và sự đe dọa trừng phạt của John Turturro gợi lại Brando trong The Godfather. Ở cuối phim, một nhân vật vô cùng quen thuộc cũng xuất hiện, gợi mở đến The Batman 2 làm ai cũng phấn khích. 

Trong khi các cảnh quay thúc đẩy câu chuyện, các cảnh hành động thực sự gây phấn khích tột độ. Việc sử dụng sự đối lập giữa ánh sáng và bóng tối càng làm tăng thêm kịch tính cho các màn đánh đấm. Có lẽ ly kỳ nhất của tất cả là một cuộc rượt đuổi bằng ô tô với đèn hậu màu đỏ như máu và ngọn lửa như xuất phát từ địa ngục.

Khó để chỉ ra điểm yếu của The Batman ngoại trừ thời lượng quá dài nhưng nhìn chung, tác phẩm của Matt Reeves làm fan DC thỏa mãn ở yếu tố đen tối, u ám mà ít bộ phim nào làm được. The Batman cũng có bước đi cực liều lĩnh khi cốt truyện tập trung vào điều tra phá án, chỉ có cảnh hành động lúc cần thiết. Hãy cùng chờ đợi xem Warner Bros. có bật đèn xanh cho The Batman 2 hay không nhé!