The Good Place - Phim sitcom hài hước mách bạn làm thế nào để trở thành một người tốt hơn

Tin điện ảnh · KNTT ·

The Good Place là bộ phim hài hước và nhân văn, sẽ mang đến cho bạn nhiều bài học thú vị.

The Good Place là phim truyền hình sitcom trên đài NBC của Michael Schur, người đã tạo ra những show hài nổi tiếng khác như The Office, Parks and Recreation Brooklyn Nine-nine. Hiện The Good Place đã khép lại với mùa thứ 4 và đang được chiếu trên Netflix, vậy những lý do gì mà bạn không nên bỏ qua bộ phim đặc biệt này?

Ý tưởng mới lạ và thú vị

WordPress
WordPress

Không giống như những bộ sitcom đời thường như FriendsHow I Met Your Mother, cũng như không xảy ra ở chốn công sở như các bộ phim khác của Michael Schur (The Office là công ty sản xuất giấy, Brooklyn Nine-nine là đồn cảnh sát còn Parks and Recreation là văn phòng chính phủ), The Good Place đưa người xem đến với thế giới bên kia sau cái chết, hay còn được gọi là Chốn Tốt Đẹp.

Nội dung phim xoay quanh Eleanor Shellstrop (Kristen Bell), một cô gái đến từ Arizona, được chấp nhận vào Chốn Tốt Đẹp bởi vì cô đã giúp đỡ nhiều người lúc còn sống. Eleanor được Michael (Ted Danson), người quản lý - kiến trúc sư của Chốn Tốt Đẹp và Janet (D'Arcy Carden), một robot với hiểu biết tường tận về vũ trụ, giới thiệu với thế giới này, nơi mà mọi mong muốn của cô đều sẽ được đáp ứng.

Sau khi được tham quan ngôi nhà mà cô sẽ ở, Eleanor gặp gỡ Chidi Anagonye (William Jackson Harper), một giáo sư dạy đạo đức và triết học và là người bạn "tri kỷ" của cô tại Chốn Tốt Đẹp. Tuy nhiên, Eleanor lại tiết lộ với Chidi rằng cô không thuộc về nơi đây và từ đó, Chidi buộc phải giúp đỡ Eleanor giữ kín bí mật cũng như giúp cô trở thành một người tốt hơn để có thể ở lại Chốn Tốt Đẹp.

Một phim sitcom với nhiều diễn biến bất ngờ

Ảnh: Quartz
Ảnh: Quartz

Nhà sáng tạo Michael Schur đã từng nói rằng The Good Place được truyền cảm hứng bởi LostLost là một bộ phim truyền hình được tạo ra bởi J.J. Abrams và Damon Lindelof, lên sóng từ 2004 - 2010 với 6 mùa phim, xoay quanh những hành khách trên một chuyến máy bay bỗng gặp tai nạn và rớt xuống một hòn đảo bí ẩn, nơi mà họ phải hợp tác cùng nhau để tìm ra những câu trả lời xoay quanh những sự kiện xảy ra trong bộ phim. Lost được xây dựng dựa trên một chuỗi các bí ẩn, từ đó bắt khán giả tự trở thành các thám tử, hình thành nên các giả thuyết và khám phá xem chuyện gì đang thật sự diễn ra.

Tương tự như vậy, The Good Place cũng sở hữu nhiều tiết lộ bất ngờ, những kết thúc bỏ lửng (cliffhanger) khiến người xem mong chờ đến tập tiếp theo và nhắc nhở bạn rằng những gì diễn ra trên khung hình lại không giống như những gì bạn suy nghĩ.

Dàn diễn viên ăn ý và những nhân vật đáng mến

Ảnh: Digital Spy
Ảnh: Digital Spy

Một trong những yếu tố khiến một sitcom thành công, hay bất cứ một bộ phim nào khác, chính là sự ăn ý của dàn cast. The Good Place không chỉ sở hữu những diễn viên đã chứng minh thực lực của mình như Ted Danson (nổi tiếng với vai diễn D. B. Russell trong series CSI chiếu trên AXN) hay Kristen Bell (lồng tiếng cho Anna trong 2 phần phim Frozen và tham gia trong series House of Lies) mà còn có những cái tên mới lạ và tài năng như William Jackson Harper, Jameela Jamil, D'Arcy Carden và Manny Jacinto.

6 nhân vật chính mà bộ phim xoay quanh đều đại diện cho những tầng lớp và tính cách khác nhau, từ tầng lớp thượng lưu cho tới tội phạm, từ tri thức cho tới ngốc nghếch, từ cái thiện cho tới cái ác... Qua 4 mùa, người xem được nhìn thấy hành trình phát triển của những nhân vật này, cảm thấy họ dần trở thành một phiên bản tốt hơn của chính bản thân qua từng tập phim và nhận ra rằng họ chính là sự tượng trưng cho những những gì tệ nhất, cũng như tốt nhất ở con người chúng ta.

Phong cách hài nhẹ nhàng, dễ thương và đậm tính văn hóa đại chúng

Ảnh: Uproxx
Ảnh: Uproxx

Các chi tiết hài hước trong The Good Place không khiến người xem phải cười phá lên mà lại trôi theo một nhịp điệu nhẹ nhàng, lúc đầu có thể sẽ khó xem nhưng vì sự hài hước một phần đến từ tính cách của các nhân vật nên dần dà bạn sẽ cảm thấy quen thuộc với nó. Ví dụ như những tình tiết hài hước liên quan đến việc nhân vật Eleanor không thể chửi thề ở Chốn Tốt Đẹp hay những lúc nhân vật Tahani tự khoe khang về bản thân cô một cách rất khiêm tốn. Một điểm hài hước khác nữa của The Good Place đó là có rất nhiều câu đùa về văn hóa đại chúng, liên quan đến các bộ phim truyền hình khác như Friends hay The Leftovers hoặc mỗi khi Tahani nhắc đến những người nổi tiếng mà cô đã tiếp xúc như Elon Musk, Taylor Swift, Timothée Chalamet,... 

Một khóa học hài hước và sâu sắc về đạo đức và triết lý

Ảnh: TVLine
Ảnh: TVLine

Ý tưởng chính của The Good Place xoay quanh những vấn đề cơ bản của đạo đức và triết lý: thế nào là một người tốt, thế nào là đúng và sai? Trong The Good Place, những hành động ở Trái Đất lúc bạn còn sống sẽ quyết định bạn sẽ vào Chốn Tốt Đẹp hay Chốn Xấu Xa. Nếu bạn làm nhiều việc tốt hơn việc xấu, điểm số của bạn sẽ được hệ thống tính toán và kết quả cuối cùng có thể sẽ giúp bạn vào được nơi mà bạn từng nghĩ là thiên đàng. Đơn giản đúng không? Dĩ nhiên, The Good Place lại đặt ra nhiều câu hỏi phức tạp hơn thế.

Giống như Luận đề Xe Điện (The Trolley Problem) được đưa ra trong bộ phim, bạn đang ở trên một toa xe điện, bạn không thể dừng xe lại được và phải đưa ra 2 lựa chọn: tiếp tục đâm 5 người ở phía trước hoặc bẻ lái sang đường ray khác, nơi chỉ có một người. Đa phần sự lựa chọn được đưa ra sẽ là giết 1 người thay vì 5 người, thế nhưng luận đề này lại còn có nhiều phiên bản khác nữa, ví dụ nếu như bạn biết một trong những người đó thì sao? Nghe có vẻ cao siêu nhưng The Good Place lại đưa ra một câu trả lời đơn giản hơn rất nhiều, bằng cách đưa các nhân vật vào những tình huống dở khóc dở cười. Đối với The Good Place, việc học về các triết lý và đạo đức không chỉ là về lý thuyết, mà lý thuyết còn phải đi đôi với thực hành, bởi chỉ khi bạn thật sự bị đẩy vào những tình huống như vậy, bạn mới có thể áp dụng những gì bạn đã học được, chỉ khi đó bạn mới có thể trở thành một phiên bản tốt hơn của bản thân.