Thế khó của studio: chấp nhận khả năng phim thành “bom xịt” hay bán lại cho Netflix?

Tin điện ảnh · Maii ·

Masters of the Universe của Sony có khả năng sẽ không ra rạp mà được bán cho kênh dịch vụ streaming Netflix.

Sau khi phát triển thương hiệu He-Man trong nhiều năm, Sony có khả năng sẽ đưa Masters of the Universe lên thẳng kênh dịch vụ streaming.

Ảnh: The Mary Sue
Ảnh: The Mary Sue

Cũng giống như nhiều studio lớn, Sony Pictures đang cố gắng “khai sinh” ra các thương hiệu mới – và sau nhiều năm phát triển, rất có thể, studio sẽ làm được điều này với bộ phim về He-Man Masters of the Universe.

Mặc dù bộ phim đã được lên lịch ra mắt vào tháng 3 năm 2021, các nguồn tin chia sẻ với The Hollywood Reporter rằng chủ tịch hội đồng quản trị của studio là Tom Rothman đang tính đến khả năng giảm thiểu rủi ro cho dự án đắt đỏ bằng cách đưa bộ phim lên Netflix. Một nguồn tin của studio cho hay quá trình thương thảo vẫn chỉ mới bắt đầu, nhưng một hợp đồng như thế có thể làm Sony trở thành studio tiếp theo sau Paramount bắt đầu làm phim độc quyền hoặc gần như độc quyền cho kênh dịch vụ streaming.

Và đây là vấn đề: tìm một studio hoặc một đối tác tài chính để làm dự án với các điều khoản và quyền lợi khác nhau, hoặc chọn bước đi an toàn hơn với Netflix (thực ra thì cũng không an toàn lắm nếu đấy là bộ phim kinh phí lớn và đã được bán). Các studio bán phim cho các kênh dịch vụ streaming hiện đang trở thành một xu hướng ngày càng gia tăng: Paramount hiện đang xem xét lập một bộ phận riêng cho mục đích đó, trong khi nguồn tin am hiểu về tình hình này cho biết TriStar của Sony đang dành nguồn lực để tiến hành thương lượng hợp đồng với kênh dịch vụ streaming. Xưởng phim độc lập A24 đã ký hợp đồng nhiều năm kể từ 2018 để sản xuất các phim cho Apple.

Thậm chí cả Warners cũng bán các sản phẩm của mình ra bên ngoài, mặc cho công ty mẹ là WarnerMedia vốn đã tăng nguồn lực khổng lồ cho kênh dịch vụ streaming của chính nó là HBO Max. Disney và Universal hiện tại đứng ngoài xu hướng này và quyết định làm phim cho chính kênh dịch vụ streaming của mình là Disney+ (ra mắt tháng 12.11) và Peacock (ra mắt tháng 4.2020).

Với các bên khác, theo một bên đại diện đứng trung gian trong rất nhiều hợp đồng thì, “Họ còn tồn đọng rất nhiều phim không thể phát hành tại rạp.” Sau khoảng thời gian dài nhìn nhận Netflix với tư cách kẻ thù thì hiện tại các studio “đang dần thay đổi và nói rằng, ‘Hãy tham gia cùng họ. Chúng ta không đánh bại họ được đâu.’” Trong khi đó, Netflix nói rằng bản thân đang tìm kiếm các nội dung chất lượng mở rộng để phù hợp với thị trường quốc tế, tạo ra các nhu cầu thích hợp.

Sony đã phát triển Masters of the Universe kể từ năm 2007, và chính vì thế, việc bán bộ phim này khó khăn hơn khi studio cuối cùng cũng có được một phiên bản mà mình muốn thực hiện. Nhưng phía Netflix có series She-Ra and The Princesses of Power, thêm vào đó là một series anime He-Man khác của Kevin Smith. Việc thương lượng với Netflix hiện do đồng chủ tịch vừa nhậm chức cách đây không lâu của Sony Pictures Motion Picture Group là Sanford Panitch đảm nhận. 

Theo nhiều nguồn tin thì Sony muốn củng cố lợi nhuận của mình do việc thua lỗ đáng kể khi reboot Men in Black: International. Trong một buổi họp nội bộ hồi đầu tháng 10, các nguồn tin cho biết Josh Greenstein, đồng chủ tịch tập đoàn dấy lên lo ngại về việc studio đang chi quá nhiều tiền cho việc quảng bá, đặc biệt là với các tựa phim gặp nhiều sóng gió đến ngày phát hành.

Việc thương lượng của Sony bắt đầu 1 tháng sau khi vừa bán Harbinger, chuyển thể từ truyện tranh của Valiant Entertainment xoay quanh một nhóm thiếu niên có siêu năng lực. Mặc dù không rõ điều khoản của hợp đồng là gì, nhưng Harbinger theo lịch sẽ đi vào sản xuất vào hè hoặc thu này.

Năm nay, Sony có một số tựa phim bom tấn ra mắt tại rạp như Spider-Man: Far From Home (đồng sản xuất với Marvel/Disney), thu về $1.3 tỷ toàn cầu. Sau khi tranh cãi nổ ra giữa hợp đồng đổ bể của 2 bên, Disney và Sony đã trở lại với hợp đồng mới cùng phần phim Spider-Man thứ 3, ra mắt năm 2021. Trong khi đó Once Upon a Time in Hollywood của Quentin Tarantino là bộ phim gốc có doanh thu nội địa cao nhất năm với $360 triệu.

Nguồn: The Hollywood Reporter