The Neon Demon – Ác quỷ hay con người?

Tin điện ảnh · NeroHuynh ·

Sắc đẹp không phải là tất cả, mà nó là thứ duy nhất.

Sắc đẹp không phải là tất cả, mà nó là thứ duy nhất.

The  Neon Demon (Ác Quỷ Sàn Catwalk) phô diễn một tác phẩm đầy màu sắc và biến hóa về nội tâm; thế nhưng họ đã để quên sự sâu sắc thật sự ở đâu đó rồi.

The Neon Demon là câu chuyện về cô bé nhà quê 16 tuổi có một sắc đẹp tuyệt mỹ đến Los Angeles để trở thành một người mẫu chuyên nghiệp. Và với vẻ ngoài hoàn hảo của mình, cô đã gặp không ít “may mắn” để leo lên một vị trí mà bất cứ người mẫu nào cũng thèm muốn trong một thời gian ngắn ngủi. Mọi chuyện tưởng chừng thuận buồm xuôi gió cho cô gái nhỏ này, nhưng với bản tính của một bé con bồng bột và  sự đố kị nhỏ nhen của những kẻ xung quanh mình, cô bé ấy đã nhận phải một cái kết đau đớn nhất.

Ác Quỷ Sàn Catwalk chính là tên tiếng Việt của bộ phim này, nhưng có thật sự đó là điều mà ác quỷ thật sự làm trong  bộ phim này hay không? Đạo diễn Nicholas Wilding Refn đã từng làm nhiều bộ phim có ý nghĩa hàm chứa sâu sắc như thế này và cũng đã để lại nhiều tiếng vang sánh cùng các bộ phim ấy. Nhưng có lẽ đến The Neon Demon thì một phần khả năng của ông đã không còn như trước nữa.

The Neon Demon bên cạnh câu chuyện về cô bé Jesse ấy, nó còn nói về bản chất con người khi đối diện với nỗi nguy hiểm trước mặt. Song, phim còn nói lên sự thật trong giới người mẫu và sự nhỏ nhen thiển cận của phụ nữ. The Neon Demon đã mong muốn mang đến một cái nhìn mới về cái đẹp cũng như tính thị phi ở phía sau sàn catwalk này.

Câu chuyện dẫn dắt chúng ta vào bộ phim là về sự khát khao và mong muốn của cô gái trẻ Jesse được bước trên sàn diễn, từ một cô gái ngây thơ ở đầu phim khán giả cũng sẽ không khó để đoán được rằng từ một tờ giấy trắng Jesse sẽ bị vấy bẩn. Jesse xuất hiện ở những phút đầu tiên với một bộ váy rực rỡ trong tư thế của một cái xác. Ngay từ chi tiết đầu phim ấy, đạo diễn NWR đã muốn gửi gắm thông điệp về một bộ phim đầy màu sắc với sự xắp xếp bối cảnh tĩnh một cách chu toàn. Trang phục nói lên được rất nhiều thứ về một nhân vật trong một bộ phim. Màu sắc cô ấy/anh ấy mặc cũng như chất liệu của trang phục ấy cũng thổi nên được hương sắc của bộ phim, tâm tính của người diễn viên ấy như thế nào, sẽ thay đổi ra sao nếu trang phục thay đổi.

Đó chính là cách các nhà làm phim kết nối với những người thực sự cảm thụ được bộ phim của mình. The Neon Demon cũng vậy, Jesse xuất hiện ở nửa đầu phim trong những bộ váy hoa nhẹ nhàng đáng yêu nhằm miêu tả một thiếu nữ ngây thơ chỉ biết sống hết mình vì đam mê, vì mục đích của mình. Jesse xinh đẹp trong tất cả mọi bộ tranh phục cô mang trên người; nói cách khác thì chính Jesse đã làm cho những bộ cánh dù đắt tiền của các nhà thiết kế nổi tiếng. hay những chiếc váy đơn giản kia càng trở nên xinh đẹp hơn bội phần.

Nửa đầu phim dù khá êm đềm và suôn sẻ trôi qua, nhưng lúc Jesse nói với chàng nhiếp ảnh gia thầm yêu cô rằng cô biết mình xinh đẹp và mẹ bảo rằng cô nguy hiểm khi nhận thức được điều đấy. Điều ấy quả thật nguy hiểm cho người khác, và hơn hết là nguy hiểm cho cả bản thân của cô. Thế còn nửa sau thì sao nào? Cô gái nông thôn ấy đã đột ngột thay đổi tâm tính một cách chóng mặt. Đạt được thành công trong một thời gian ngắn, trang phục của Jesse cũng không còn màu sắc tươi tắn như trước mà thay vào đó là những bộ cánh sexy, màu sắc mang hơi hướng trưởng thành hơn so với tuổi của cô nàng. Việc tâm tính của nữ nhân vật chính sẽ thay đổi vì bị cuốn theo nhung lụa và phù phiếm của giới người mẫu ai cũng đoán được, cái khán giả muốn biết chính là cách giải quyết tình huốn này. Thế nhưng thất vọng thay, cách mà đạo diễn Nicholas Wilding Refn ứng khó với tình huống này lại quá ư là dễ dãi. Cái cách mà Jesse nhìn cuộc sống và đối mặt với nó ở nửa sau bộ phim được thể hiện cụt ngũn và mờ nhạt.

The Neon Demon là một bộ phim tâm lý khá nặng, người xem sẽ không mấy khó khăn đoán ra được rằng đây là một bộ phim nặng nề về mặt nội dung. Người ta sẽ tấm tắt khen hay vì một bộ phim đẹp, đẹp từ cách sắp đặt bối cảnh cho đến dàn diễn viên đa số là người mẫu chuyên nghiệp nhưng lại có được những diễn xuất rất ư là tự nhiên và chân thực.

Nói về các góc quay, thì The Neon Demon sẽ không đa dạng về góc máy cũng như các hiệu ứng đặc biệt. Mà thay vào đó chính là sự sắp xếp bối cảnh, màu sách hài hòa cũng như trang phục đầy thuyết phục. Nói như vậy không có nghĩa đây là một bộ phim hay, hàm ý của phim có nhưng được truyền tải chưa thuyết phục được người xem như mình.

Tóm lại The Neon Demon (Ác Quỷ Sàn Catwalk) là một bộ phim đẹp về mặt hình ảnh, nội dung được cố gắn nhồi nhét sự sâu sắc vào trong nhưng thất bại

Bài viết liên quan