The Neon Demon – Những ngọn đèn Neon của cuộc sống

Tin điện ảnh · Grewi ·

Có những thứ mà vốn dĩ để tạo nên sự khác biệt cho một bộ phim hay là cả một liên hoan phim mà ta dễ dàng nhận ra nhưng khó thể nói thành lời.

Ác Quỷ Sàn Catwalk - The Neon Demon ra mắt chính thức vào tháng 5 năm nay tại liên hoan phim Cannes và lọt vào top tranh giải Cành cọ vàng cao quý. Cũng như những bộ phim chọn bờ biển xinh đẹp nước Pháp làm nơi công chiếu, The Neon Demon có một thứ gì rất lạ mà rất quen thuộc với những khán giả yêu điện ảnh đặc biệt là những ai dõi theo liên hoan phim này. Ở đó ta luôn thấy những điều mới mẻ, những điều vô cùng thực tế, như nói lên cuộc sống hàng ngày. Có những thứ mà vốn dĩ để tạo nên sự khác biệt cho một bộ phim hay là cả một liên hoan phim mà ta dễ dàng nhận ra nhưng khó thể nói thành lời. Cannes là vậy, The Neon Demon cũng vậy. Như một câu nói mà Ruby từng nói trong phim về Jesse : “She has that... thing.”

Bộ phim bắt đầu bằng hình ảnh Jesse đang chụp bộ ảnh đầu tiên của mình với anh chàng nhiếp ảnh gia Dean mà cô mới quen trên mạng. Mở đầu tạo cho người xem đây là một bộ phim kinh dị kiểu hơi hướng nghệ thuật giống như những gì mà nhà phát hành phim giới thiệu. Nhưng rồi khi những dòng chữ giới thiệu đoàn làm phim hiện lên tôi vẫn chưa cảm nhận được đây là một bộ phim kinh dị như cách mà mọi người hay truyền tai nhau. Có một bài bào mà tôi từng đọc từ hồi Cannes đang diễn ra về bộ phim có tiêu đề nói về cảnh sex đồng tính của Elle Fanning. Nếu coi trailer thì rõ ràng ai cũng thấy cảnh phim này. Để rồi nếu coi phim thì chắc hẳn bạn sẽ có cảm giác rất khác để giờ tôi đang tự hỏi họ chèn cảnh đó vào trailer để làm gì. Dĩ nhiên tôi có câu trả lời cho chính mình. Bởi vì nó là thứ mà hàng ngày ta luôn gặp phải. Những thứ mập mờ khó chịu như ánh đèn Neon vậy.

Đạo diễn Nicolas Winding Refn đã tạo ra một bộ phim đáng xem về một đề tài mà ít khi được các nhà làm phim lựa chọn. Có hai thứ ấn tượng mà chắc hẳn ai đi coi phim rồi cũng đều không thể quên được đó là nhạc phim và cách quay phim. Nhạc phim có lẽ thứ sáng nhất trong một buổi đêm đen tối. Cliff Martinez cùng đội ngũ hiệu ứng âm thanh của phim đã quá xuất sắc để tạo nên những thứ có thể gây ám ảnh người đi coi. Quay phim cũng là một điểm đáng khen. Khi mà cách quay toàn khung cảnh một cách từ từ được lặp đi lặp lại không nhàm chán. Căn phòng trắng mà Jesse bước vô để chụp bộ ảnh chuyên nghiệp đầu tiên của mình được dựng ra một cách vô cùng ấn tượng. Khung hình được chuyển từ từ, mọi thứ dường như xuất hiện trước cô gái trẻ này. Một thế giới khác màu trắng đang ở trước mặt cô. Để rồi khi cô bắt đầu những tấm ảnh của mình. Đèn được tắt đi và chỉ còn cô với nhiếp ảnh gia. Jesse được bôi vàng lên thân mình làm ta có cảm giác như chính cô đã là một chiếc đèn Neon trông đêm tối.

Cái tên The Neon Demon có thể khó hiểu với nhiều người nhưng nếu khi coi phim một cách chăm chút thì cái tên ấy hóa ra lại quá dễ hiểu. Xuyên suốt bộ phim đạo diễn luôn cố đưa vào những hình ảnh để ta nhận ra. Cộng với việc phim sử dụng rất nhiều biểu cảm khuôn mặt của các diễn viên. Khi mà mới chỉ chớp mắt đi đã thấy những biểu cảm khác nhau. Chính vì vậy mà khó thể nào rời bỏ bộ phim dù đôi lúc cách mà Nicolas Winding Refn đùng để diễn đạt bộ phim của mình có hơi khó hiểu. Ông cũng xây dựng một nhân vật quá khó để mà Elle Fanning đã không thể tỏa sáng với vai diễn này.

Nửa đầu phim, hình ảnh cô gái 16 tuổi đi lên thành phố làm nghề đi sàn trong một tâm hồn còn ngây thơ với những bộ quần áo hoa tươi rói. Đó là những gì mà Elle đã rất thành công khi hình ảnh cô gái trẻ mỏng manh đã thực sự cuốn hút người xem. Những nửa sau của phim,  khi cô bắt đầu thay đổi cách ăn mặc của mình với bộ quần áo sexy, gợi cảm. Elle sử dụng quá nhiều lối diễn cường điệu để tỏ ra mình là một cô gái mạnh mẽ đầy cuốn hút. Hình ảnh Jesse dần thay đổi, cô dễ dàng chấp nhận bước vào cuộc sống của những người mẫu đi sàn trong những ánh đèn Neon chợt sáng chợt tắt có lẽ là thất bại lớn nhất của Nicolas Winding Refn và Elle Fanning.

Jeese nói,  “I don't want to be like them. They want to be like me.” Câu nói có phần hơi gượng gạo và đầy chèn ép chính mình của cô gái trẻ. Quyền lực làm cho con người lu mờ trước thực tại. Để rồi nếu sống quá lâu dưới hào quang của những ánh đèn thì chính ta sẽ bị thứ ánh sáng giả tạo ấy nuốt lấy. Những ngọn đèn Neon có thể sáng le lói trong màn đêm nhưng đôi lúc nhờ nó mà ta vẫn có thể tìm được đường thoát ra khỏi bóng tối này.