The Ritual (2017) từ Netflix khai thác nỗi sợ hãi từ thần thoại Bắc Âu?

TV Series · Tin điện ảnh · Blueric ·

The Ritual - Nghi Lễ Tế Thần hiện đang được chiếu trên Netflix.

Kéo xuống để xem tiếp

The Ritual (Nghi Lễ Tế Thần) mang thể loại kinh dị, kỳ bí do đạo diễn David Bruckner (V/H/S) phụ trách chỉ đạo kết hợp cùng các diễn viên kỳ cựu như Rafe Spall, Arsher Ali, Robert James-Collier. Dựa theo cuốn tiểu thuyết của tác giả Adam Nevill, kịch bản phim được viết bởi Joe Barton. Moveek xin cung cấp một số thông tin về loài quái vật đã sinh sống trong khu rừng của bộ phim và tạo ra nghi thức tế thần chết chóc.

Hình quảng bá phim The Ritual.
Hình quảng bá phim The Ritual.

Nội dung phim

Bốn người bạn - Luke, Phil, Hutch và Dom — cùng tham gia một chuyến đi cắm trại qua Thụy Điển, nơi họ tổ chức lễ tưởng nhớ cho một người bạn bị hai kẻ cướp sát hại trong một cửa hàng tiện lợi. Luke đã ở trong cửa hàng với người bạn đã chết nhưng anh ta đang nấp sau một cái kệ và bất lực không giúp được người bạn của mình. Khi cuộc thảo luận về việc cái chết của người bạn có phải là lỗi của Luke hay không thì các chàng trai đi vào một cabin ma quái để trú mưa.

Bốn người bạn cùng người bạn đã khuất trong ảnh.
Bốn người bạn cùng người bạn đã khuất trong ảnh.

Những chuyện bất thường bất đầu xảy ra. Các chàng trai tìm thấy một hình nộm không đầu trên căn gác của cabin, họ lo lắng rồi đóng cửa lại, sau đó thề sẽ không lên gác đó một lần nữa. Nhưng, khi Luke (Rafe Spall) tỉnh dậy đầu tiên, anh thấy Phil (Arsher Ali) trần truồng chấp tay đang quỳ gối trước hình nộm với khuôn mặt sủi bọt. Sau đó Luke phất hiện có những vết thương đâm thủng bí ẩn trên ngực anh và cả nhóm đã bị giết từng người một đến khi Luke nhìn thấy con quái vật mà những người sùng đạo đang tôn thờ.

Hình nộm không đầu.
Hình nộm không đầu.

Nguồn gốc quái vật

Hình phát họa <em>Jötunn.</em>
Hình phát họa Jötunn.

Một thành viện trong nghi thức hiến tế đã nói với Luke: "Đó là một vị thần cổ xưa, một trong những Jötunn, đứa con của Loki. chúng ta không gọi tên nó." Hình dạng quái vật trong phim trông như một con hươu lớn với đôi mắt sáng rực và phần đầu có hình dạng cơ thể con người. Đạo diễn David đã tìm hiểu nhiều sách văn học về con quái vật nhưng Jötunn không có nguồn gốc rõ ràng trong thần thoại Bắc Âu, do đó thay vì dựa theo một truyền thuyết cổ xưa, bộ phim đã dung hình ảnh ẩn dụ để nói lên bản chất con người thông qua tạo hình quái vật . Theo bản "Cosmos,Chaos, and the World to Come" của Norman CohnJötunn tồn tại trái ngược với các vị thần Bắc Âu, đại diện cho các lực lượng cổ xưa đằng sau thiên nhiên và thời tiết. Nó được truyền lại từ cơn ác mộng người Viking, Jötunn là con của Loki có khả năng biến đổi hình dạng (Shape-Shifting). Jötunn sẽ ban cho những người mà nó bảo hộ một cuộc sống vượt xa đời thực mà ở đó không có nỗi đau hay cái chết. Nói một cách đơn giản, những ai tôn sùng Jötunn sẽ không còn cảm thấy buồn rầu và đau khổ của quá khứ. 

<strong>Jötunn</strong> trong phim
Jötunn trong phim

Quái vật trong phim còn có một ý nghĩa ẩn dụ về tình bạn của những chàng trai với nhau và sự gan dạ của con người khi đối mặt với hiểm nguy. Trong sách, câu chuyện mô tả quái vật (tên Moder) như một mụ phù thủy thay vì là một quái vật như phim. Biểu tượng trong phim có từ xa xưa tượng trưng cho chữ O hiện nay được gọi là Othala mang hàm ý kế thừa tổ tiên, biểu tượng của sự thật, hoặc nguồn gốc của mỗi cá thể. Jötunn đã tạo ra một nơi an toàn để các tín đồ của nó có thể chữa lành những vết thương từ thể xác lẫn tâm hồn, đổi lại họ phải mang vật hiến tế (người lạ, gấu,...) như một sự trả ơn. Một điểm chú ý là Jötunn không thể ra khỏi khu rừng và Luke đã sống sót nhờ vào điều đó. 

Kí tự Othala trên cây.
Kí tự Othala trên cây.

Bộ phim đang được chiếu trên Netflix và được đánh giá trung bình với 72% trên Rotten Tomatoes và 6.3/10 trên IMBD

Một vài hình ảnh phát họa khác của Jötunn.
Một vài hình ảnh phát họa khác của Jötunn.