The Tinder Swindler (Netflix) - Ác mộng cho những ai tìm tình yêu "online", nhưng đừng bỏ cuộc!

Tin điện ảnh · Ivy_Trat ·

Hẹn hò trên mạng là điều phổ biến trong xã hội hiện đại, nhưng việc này tồn tại rất nhiều rủi ro. Và nếu thật xui xẻo, bạn có thể gặp một kẻ như Simon Leviev.

Bộ phim tư liệu The Tinder Swindler (Netflix) tái hiện quá trình lừa đảo tên tội phạm cổ cồn trắng Simon Leviev thực hiện lên các nận nhân của mình. Với các cô gái, Simon là người thừa kế của một đế chế buôn bán kim cương quốc tế, giàu có, điển trai và tử tế. Hắn đưa nạn nhân đến những điểm đến xa hoa, trả tiền cho những bữa ăn đắt tiền và dạo chơi trên những chiếc máy bay riêng hạng sang. Rồi một ngày, hắn nhắn tin bằng giọng sợ hãi nói rằng bản thân đang bị bọn buôn lậu săn đuổi và nhờ cậy những nạn nhân hỗ trợ tài chính. Số tiền tăng dần đến ngưỡn một phần tư của $1 triệu, còn hắn thì im lặng dần. Ngay cả khi họ nhận ra mình đã bị lừa, không ai có thể giúp họ. Nhưng hi vọng đã đến. Các nạn nhân đang đứng trước cơ hội để lật tẩy màn diễn xuất của hắn.

dienanh.net
dienanh.net

Đến từ nhà sản xuất bộ phim tư liệu Don’t F*** With Cats, chất lương của The Tinder Swindler có thể đã được bảo chứng. Bộ tư liệu lần này mang tông trầm hơn độ dữ tợn ngầm của các thám tử bất đắc dĩ trong Don’t F*** With Cats. Nhưng cả hai bộ phim chia sẻ chung 1 phong cách. The Tinder Swindler tường thuật lại một quá trình lừa đảo tinh vi từ góc nhìn của các nạn nhân trong “cuộc chơi” của tên lừa đảo Simon Leviev. Trong đây, họ kể lại bản thân đã quen biết Simon như thế nào, và hắn đã làm gì cho họ, và hắn đã lừa gạt họ thế nào.

The Tinder Swindler bắt đầu chậm rãi, rồi tăng lên nhịp dần. Cho nên, bộ phim không nhàm chán. Đây là một câu chuyện có thể đi thẳng vào trái tim của những người hay dùng ứng dụng hẹn hò ở khắp mọi nơi hoặc từng bắt đầu một mối quan hệ tồi tệ thông qua những lần “online”.

Simon Leviev ngoài đời thật | digital mafia talkies
Simon Leviev ngoài đời thật | digital mafia talkies

Mọi thứ bắt đầu với một ghi chú khá ngọt ngào, hướng dẫn người xem qua giai đoạn tán tỉnh. Tuy nhiên, không mất nhiều thời gian để mọi thứ bắt đầu có vẻ hơi chệch choạc và thật đau đớn khi chứng kiến những nạn nhân như Cecilie hồi tưởng lại nỗi đau và sự nhục nhã khi bị Simon lừa gạt hết lần này đến lần khác. The Tinder Swindler như biến thành phim kinh dị trong phút chốc khi đưa người xem lướt qua những tin nhắn lừa gạt, lời đe dọa và lời nói dối của Simon, cũng như cú sốc và sự tàn phá mà hắn để lại.

Simon thực sự là một nhân vật phản diện hoàn hảo trong thời đại này – thời đại mà ai cũng mê mẩn những tên lừa gạt. Hắn ta là được mơ ước của mọi nhà biên kịch, một gã quyến rũ trong chớp mắt biến thành ác quỷ. Từng giây phút trôi qua, câu chuyện ngày càng trở nên khó tin. Giết người hàng loạt thậm chí còn dễ lý giải hơn những gì gã này thực hiện. Những tên sát nhân bị tâm thần – ít nhất, ít nhất chúng ta có thể nói điều đó cho các nạn nhân. Vì những người điên không thể lý giải được hành vi của họ, nhưng lừa đảo là một chuyện khác. Ai thực sự đủ xấu hổ để làm chuyện như Simon? Gặp gỡ và tán tỉnh phụ nữ vô tội trên ứng dụng hẹn hò, sau đó lừa họ mang đống nợ khổng lồ. Hắn đã đè bẹp niềm tin của họ vào một tình yêu đẹp và hủy hoại luôn cuộc sống thực tế. So với Simon, những phản diện mang tư tưởng diệt chủng chúng ta thấy trên phim chẳng thể bì được với độ tàn bạo này.

Netflix
Netflix

Đó là một loại tàn nhẫn khác. Những người như Cecilie có thể không bao giờ nhìn nhận tình yêu đẹp đẽ như xưa nữa. Màn lừa gạt của Simon không chỉ nhắm đến các đối tượng đang tìm kiếm tình yêu trên ứng dụng hẹn hò, mà còn nhắm đến những người chỉ muốn làm bạn – như Pernilla Sjoholm. Vâng, ngay cả tình bạn cũng không an toàn với độ tham lam của Simon.

Điều quan trọng ở đây là phim đã bao quát được nhiều nạn nhân của hắn một cách khác quan. Simon là phản diện ở đây, nhưng các nạn nhân cũng không được tô vẽ thành những người hoàn hảo. Cecile và Pernilla đã thành thật trước ống kính kể cả những khuyết điểm của mình. Nhưng điều đó không phải là cái cớ để họ đáng bị lừa bởi những kẻ như Simon.

Pernilla Sjoholm | Netflix
Pernilla Sjoholm | Netflix

Nhưng kẻ lừa đảo này đã làm nên những kỳ tích. Đó là tạo nên một bộ phim hay về những người sống sót kiên cường này. The Tinder Swindler có thể mang tên kẻ lừa đảo, nhưng đây là bộ phim tuyệt vời kể về những người phụ nữ tìm ra cách đứng lên và tự chữa lành sau khi điều không thể tưởng tượng xảy ra với họ, và quan trọng là trả đũa Simon Leviev bằng chính công thức của hắn.

The Tinder Swindler dẫu sao cũng nhẹ nhàng hơn so với Don’t F*** With Cats và tương đối dễ xem. Màn khởi đầu có thể hơi chậm nhưng màn cao trào quả là đáng để chờ đợi. Nhưng cái kết của phim có thể khiến người xem không hài lòng. Không phải lỗi ở phim đâu. Người viết đảm bảo là thế. Cái kết ấy đang nhắc nhở chúng ta về thực thế cuộc sống, về những bất công và lý do chúng ta phải luôn đấu tranh cho những thay đổi tích cực.

Nhìn chung, The Tinder Swindler đáng để bạn để tâm vào ngay cuối tuần. Bộ tư liệu này ra mắt không thể đúng lúc hơn. Trong thời đại này, chúng ta cảm thấy thu hút bởi những kẻ như Simon nhiều hơn một người hùng. Hắn là hiện thực, là ánh phản chiếu những gì lệch lạc trong xã hội ngày nay.