Thời Thơ Ấu - Câu chuyện rất đỗi bình thường nhưng không thể bỏ qua

Tin điện ảnh · MarsLe ·

Không thể phủ nhận tham vọng của Richard Linklater về Boyhood (Thời Thơ Ấu), một bộ phim được thực hiện bởi cùng một diễn viên trong 12 năm, nhưng kết cục lại thú vị hơn mong đợi.

Với tư cách nhà làm phim, Linklater luôn là bị thử thách trong việc kể về một câu chuyện rất đỗi bình thường, một kiểu tưởng thuật như bộ phim Slacker, hay những nhân vật trong bộ ba phim Before, hay sử dụng những hành động trong Waking LifeA Scanner Darkly. Với Thời Thơ Ấu, cùng một phong cách, Linklater kể về cuộc đời của nhân vật hư cấu Mason (Ellar Coltrane) từ những phút giây bỡ ngỡ đến một sinh viên năm nhất đầy khao khát.

Quá trình trưởng thành của Mason
Quá trình trưởng thành của Mason

Thời Thơ Ấu có lẽ là ví dụ điển hình về cách tiếp cận nhân vật đầu tiên của Linklater. Bộ phim chủ yếu trình bày các chi tiết giúp khán giả nắm bắt được cuộc đời của nhân vật thông qua sử dụng những tình tiết hết sức bình thường. Sự tò mò về tình dục, sự ngược đãi của cha mẹ kế, bị bắt nạt, đau tim và rất nhiều tình tiết khác. Tất cả đều là những tình tiết tiềm năng có thể được khai thác, nhưng với Thời Thơ Ấu, Mason chỉ là người quan sát tất cả.

Cậu không bao giờ đứng lên bảo vệ chính mình hay cho bất kỳ ai khác, nhưng cậu cũng không bao giờ xúi giục ai làm điều gì mà điều đó cũng có thể xảy ra với cậy. Cậu đơn giản trôi bồng bềnh trong phim, làm ít và nói ít. Vấn đề lớn nhất của Thời niên thiếu là người xem có vẻ sẽ không quan tâm mấy về nhân vật chính. Cậu không khác gì một tấm bảng trắng; điều thú vị của câu chuyện là khán giả sẽ được xem cách "cây đinh hương vàng" phi thực tế này giải quyết vấn đề trong thực tại.

Và kết quả là, các nhân vật xung quanh Mason trở nên rất thú vị; Ethan Hawke và Patricia Arquette đánh cắp bộ phim cho riêng mình với tư cách là cha mẹ đã ly dị của Mason và chị gái của cậu Sam (Lorelei Linklater), dễ dàng miêu tả sự chật vật của cuộc sống với cha mẹ đơn thân, làm những điều tồi tệ, và sự cố gắng để ổn định cuộc sống khi trở thành cha mẹ lúc còn trẻ.

Hawke đặc biệt nổi bật; sự chuyển biến không thể ngờ từ "vô tâm" nhưng không phải là người cha nhạc sĩ hiện tại trờ thành người có trách nhiệm., người cha chăm chỉ là phần hấp dẫn nhất của bộ phim. Arquette cũng có diễn xuất ấn tượng, dù câu chuyện về nhân vật của cô chưa có được một cái kết hài lòng. Linklater đặt cô vào một vị trí thú vị, nhưng phim lại kết thúc trước khi ông có thể có cái kết cho cô.

Diễn xuất của ColtraneLorelei Linklater, rất giống với những đứa trẻ vị thành niên, biết tự ý thức và khó xử khi họ học trung học. Diễn xuất của họ thay đổi theo từng cảnh phim; Coltrane đặc biệt gặp khó khăn để trở nên quyến rũ khi Richard Linklater luôn nói về những vấn đề triết học.

Có những khoảnh khắc mà bộ phim mang đến cảm giác như lúc thì là bọn trẻ đang tự tìm hiểu về bản thân và có lúc thì như ông cụ non. Một ví dụ tuyệt vời là khi bộ phim sắp đi vào kết thúc, một cảnh phim gói gém tất cả hành trình mà Mason đã trải qua nhưng lại hơi chật vật để kết thúc.

Bộ phim được thực hiện liên tục trong 12 năm qua, đây không phải là nhà làm phim cố gắng khơi gợi những gì hấp dẫn trong quá khứ, văn hóa pop năm 2014. Mà thực ra là sự phản chiếu rất thực về thời gian cùng với nét văn hóa đích pop đích thực mà có lẽ đã mất đi chút ít qua thời gian.

Kết luận: Phim rất đáng xem nhưng kén chọn khán giả.

Boyhood (tựa Việt: Thời Thơ Ấu) đã ra mắt khán giả Việt Nam từ ngày 6.3.2015. Xem thông tin chi tiết, lịch chiếu và đặt vé tại đây: https://moveek.com/phim/boyhood/

Bài viết liên quan

Phim mới tuần 6-12/3/2015

Minh Giang ·