Tiếc thương những ngôi sao tài năng đã tự lụi tàn khi ánh sáng đang rạng ngời nhất

Tin điện ảnh · VLynd ·

Khi cái tên của họ toả sáng nhất cũng là lúc chính bản thân họ tự lụi tàn, hoặc chính truyền thông, dư luận gián tiếp lấy đi ánh sáng đó.

Trong thế giới điện ảnh từ Đông sang Tây, có không ít diễn viên nổi tiếng vì những cống hiến hết mình của họ dành cho điện ảnh. Rất nhiều ngôi sao toả sáng nhờ chính thực lực, khả năng diễn xuất thay vì chiêu trò, câu kéo. Tuy nhiên, khi cái tên của họ toả sáng nhất cũng là lúc chính bản thân họ tự lụi tàn, hoặc chính truyền thông, dư luận gián tiếp lấy đi ánh sáng đó. Có thể ánh sáng của họ đã hoá tro tàn nhưng hào quang của họ vẫn luôn sống cùng trái tim của người hâm mộ.

Trương Quốc Vinh và chặng đường đời không lúc nào êm ả

Nhắc đến ngôi sao hàng đầu châu Á bạc mệnh Trương Quốc Vinh, khán giả không khỏi ngậm ngùi tiếc thương. Nam diễn viên, nhạc sĩ, ca sĩ đến từ Hồng Kông có một tuổi thơ không mấy yên bình khi cha mẹ ly dị từ nhỏ. Đến thời niên thiếu, anh được đi học ở Anh quốc nhưng lại vướng vào những vụ phân biệt chủng tộc. Con đường học vấn ở nước ngoài của anh cũng không mấy suôn sẻ khi cha bệnh nặng, buộc anh phải về lại Hồng Kông khi chỉ mới kết thúc năm đại học đầu tiên.

Bắt đầu sự nghiệp ca hát từ năm 1977, Trương Quốc Vinh sớm vụt sáng thành sao với loạt giải thưởng danh tiếng. Trong quãng thời gian đó, anh cũng tham gia vài bộ phim truyền hình nổi tiếng như The Young Concubine, The Spirit Of The Sword... Năm 1978, anh xuất hiện trong bộ phim điện ảnh đầu tay The Spirit Of The Sword, nhưng vì vài yếu tố nhạy cảm mà phim trở thành vết nhơ trong sự nghiệp của Trương Quốc Vinh. Khi điện ảnh Hồng Kông đạt tới đỉnh cao trong khoảng giữa thập niên 80-90, sự nghiệp diễn xuất của anh cũng vì thế mà thăng hoa cùng các bộ phim như Bản Sắc Anh Hùng, Thiếu Nữ U Hồn, A Phi Chính Truyện, Đông Tây Tà Độc, Xuân Quang Xạ Tiết, Phong Nguyệt và nổi bật nhất là Bá Vương Việt Cơ mà anh diễn như không diễn gây thổn thức một thời.

Trong những năm cuối đời, anh vẫn tích cực hoạt động nghệ thuật đầy tâm huyết và chuyên nghiệp, dù căn bệnh trầm cảm bắt đầu chiếm lấy tâm hồn anh. Cuộc đời của Trương Quốc Vinh vốn không yên ả, càng toả sáng, đời tư anh càng bị chú ý, đặc biệt là chuyện tình đồng tính với Đường Hạc Đức. Người nổi tiếng hẹn hò đã đủ ngập mặt báo rồi, huống chi hẹn hò với người cùng giới – điều mà vô cùng nhạy cảm ở thời điểm bấy giờ. Thậm chí, khi anh ra đi, người bạn đời của anh cũng không được truyền thông buông tha mà luôn đặt nghi vấn về sự chung thuỷ. Nhảy từ tầng 24 tại một khách sạn nổi tiếng của Hồng Kông vào ngày 01.04, dư luận cho rằng đây là câu chuyện đùa nhưng rồi ngỡ ngàng nhận ra Trương Quốc Vinh đã không thắng nổi căn bệnh trầm cảm. Sự ra đi của anh như một lời nhắc nhở đến xã hội rằng hãy để tâm với những người xung quanh mình nhiều hơn, vì phương Đông lúc đấy vốn không coi trọng những sức khoẻ tâm lý của con người.

Khép lại cuộc đời ở tuổi 46 nhưng hậu thế vẫn chưa bao giờ quên anh, vẫn là những đoá hoa được đặt tại những nơi tưởng niệm dành cho anh, vẫn còn đó những bài ca được hát mãi trên cửa miệng người Hồng Kông và một hình ảnh Trình Điệp Y – Trương Quốc Vinh luôn hoà làm một trong lòng khán giả.

Một tin đồn hoá bi kịch của cả gia đình nữ diễn viên Choi Jin Sil

Giống như Trương Quốc Vinh, cuộc đời của nữ diễn viên tài nang Choi Jin Sil cũng không bình lặng. Thậm chí, khi cô không còn trên cõi đời, bi kịch vẫn còn vướng lại với gia đình cô. Bắt đầu nghiệp diễn từ năm 20 tuổi và suốt 20 năm hoạt động, Choi Jin Sil được khán giả Hàn Quốc vô cùng yêu mến với lối diễn mộc mạc, trong sáng mà rất hợp với những nhân vật có cuộc đời bất hạnh nhưng luôn có ý chí vươn lên. Toả sáng trong những bộ phim điện ảnh và truyền hình như Ước Mơ Vươn Tới Một Ngôi Sao, Bức Thư Tình, Cuộc Chiến Hoa Hồng Scandal Cuối Cùng... cô được khán giả xứ sở kim chi ưu ái tặng cho cô danh hiệu Diễn viên Quốc dân – danh hiệu vốn dành cho những người nổi tiếng mà ai ai cũng yêu mến.

Thời thơ ấu của Choi Jin Sil cũng không mấy hạnh phúc khi gia đình khó khăn, cha mẹ ly thân. Khi hoạt động nghệ thuật được hơn 10 năm, cô đám cưới với người chồng kém 5 tuổi, hạnh phúc chưa được bao lâu thì bi kịch bắt đầu ập đến gia đình bé nhỏ của Jin Sil khi chồng liên tục ngoại tình và bạo hành cô. Tuy có hai người con nhưng không chịu nỗi sự áp bức của chồng mà cô đành phải ký vào đơn ly dị và bắt đầu bị căn bệnh trầm cảm tấn công. Những tưởng như thế là đã đủ bất hạnh, truyền thông và dư luận vẫn không buông tha cho Choi Jin Sil khi buộc tội cô cho vay nặng lãi dẫn đến cái chết của người bạn thân. Để chứng minh sự trong sạch, ngôi sao đành từ bỏ ánh sáng bằng sợi dây cao su trong nhà tắm vào năm 2008. Dù đã nằm xuống nhưng cô vẫn không được yên nghỉ khi phần mộ bị đập vỡ, tro bị đánh cắp bởi kẻ tự nhận là fan cuồng.

Bi kịch vẫn không dừng lại với gia đình Choi Jin Sil khi hai năm sau đó, người em trai là ca sĩ Choi Jin Young cũng nối gót chị gái tự tử và người chồng cũ của cô cũng từ bỏ cuộc đời ba năm sau đó, cả hai đều kết liễu cuộc đời theo cách y hệt Jin Sil. Nhiều năm sau đó, hai người con ở tuổi vị thành niên của Choi Jin Sil rơi vào chấn sang tâm lý, cô con gái cáo buộc bị bà ngoại bạo hành và cố gắng tự tử bằng nhiều cách dưới ảnh hưởng của căn bệnh trầm cảm. Hy vọng rằng truyền thông và dư luận sẽ buông tha cho những thành viên còn lại của ngôi sao quá cố Choi Jin Sil để tránh gây thêm những tiêu cực về sau.

Tai nạn của Cory Monteith và sức ảnh hưởng của gia đình

Thêm một diễn viên có tuổi thơ bất hạnh khi cha mẹ ly hôn khi tuổi đời còn nhỏ. Dù được đánh giá là một học sinh đầy tiềm năng nhưng Cory Monteith sớm sa vào con đường nghiện ngập vì cho rằng xã hội ruồng bỏ anh. Đến năm 19 tuổi, Cory được người thân gửi đến trại cai nghiện và từ đó cuộc đời anh rẽ sang bước ngoặt mới.

Bắt đầu hoạt động nghệ thuật từ những năm 2000 sau khi làm khá nhiều công việc lao động, nhìn chung, con đường của Cory Monteith có phần bình lặn hơn những diễn viên trong cùng danh sách. Anh tham gia khá nhiều vai phụ trong nhiều bộ phim truyền hình lẫn điện ảnh như Final Destination 3, Deck the Halls, Smallville, Supernatural... và vụt sáng với nhân vật Finn trong series ca nhạc, học đường Glee. Đây cũng là vai diễn đem lại cho nam diễn viên nhiều giải thưởng nhất, chủ yếu là giải Teen Choice Awards với Nam diễn viên hài xuất sắc, Nam diễn viên truyền hình mới nổi cùng các giải thưởng nhỏ khác. Đời tư của Cory Monteith cũng trong sạch hơn các diễn viên đồng trang lứa và anh có mối tình khá đẹp đôi cùng bạn diễn Lea Michele.

Thế nhưng, quá khứ vẫn luôn ám ảnh và không bao giờ tha cho ngôi sao đang trên đà toả sáng. Giữa trưa ngày 13.07.2013, anh bị phát hiện đột quỵ do sốc thuốc và rượu, cảnh sát cũng kết luận rằng đây là vụ tai nạn hơn là tự tử. Nhưng nếu một người đã cai nghiện thành công và đang được công chúng yêu mến liệu rằng có dễ dàng để bản thân rơi vào trạng thái sốc thuốc không, hay chính bản thân không bao giờ vượt qua những sang chấn tâm lý thuở nhỏ. Khán giả bàng hoàng, báo chí đều thương tiếc đưa tin chia buồn. Trước đó, Cory cũng xuất hiện rạng rỡ cùng bạn gái trong sự kiện vừa qua. Cái chết của anh như một lời cảnh tỉnh đến thế hệ trẻ với những khoảng cách, rạn nứt với các mối quan hệ trong gia đình và xã hội. Tuy ra đi đã hơn 4 năm nhưng vị hôn thê Lea Michele luôn nhớ về anh, nhắc đến anh qua các phương tiện truyền thông và bày tỏ tình cảm không phai của cô dành cho Cory Monteith.

Heath Ledger và huyền thoại Joker luôn sống mãi trong lòng khán giả

Tranh cãi về việc nam diễn viên Heath Ledger dùng thuốc quá liều dẫn đến đột tử hay chính anh tự tay tắt đi ánh sáng đang rực rỡ là một vấn đề không hồi kết, chỉ biết rằng nghệ thuật thứ 7 mất đi một diễn viên vô cùng tài năng.

Bắt đầu sự nghiệp diễn xuất khi vừa tốt nghiệp trung học, Heath Ledger được giao cho những vai kiểu bạch mã hoàng tử trong vài bộ phim truyền hình của Úc. Đến năm 20 tuổi, anh tham gia bộ phim hài hước tình cảm 10 Things I Hate About You, Two Hands hướng đến đối tượng khán giả thiếu niên và  The Patriot – bộ phim chiến tranh cùng Mel Gibson. Sau đó, anh tham gia đủ các bộ phim với đủ loại kịch bản và nhân vật khác nhau. Ánh hoà quang cuối cùng cũng chiếu rọi đến Ledger với nhân vật đồng tính Ennis Del Mar trong bộ phim Brokeback Mountain khi cái tên của anh được đề cử ở hạng mục Nam chính xuất sắc trong lễ trao giải Oscar hồi 2006. Và vai diễn cuối đời, vai diễn đem lại cho anh một giải Oscar Nam phụ xuất sắc nhất chính là Joker – tên hề tội phạm đa nhân cách trong The Dark Knight.

Với bản tính luôn muốn hoá thân trọn vẹn vào từng vai diễn, đến với Joker, Heath Ledger nghiên cứu kỹ tính cách của nhân vật này và tự giam mình 3 tháng trong khách sạn để có thể suy nghĩ và hành xử như gã hề này. Thậm chí trong quá trình quay phim, anh còn yêu cầu bạn diễn Christian Bale đấm anh thật sự. Màn trình diễn xuất sắc của anh thuyết phục được cả giới phê bình lẫn khán giả, đến mức mà người hâm mộ khó lòng chấp nhận một Joker phiên bản người đóng nào khác ngoài Ledger. Tuy nhiên, người ta đồn rằng chính vai diễn này đã cướp đi sinh mạng của anh. Ngày 22.01.2008, người ta phát hiện ánh sáng của Heath Ledger đã tắt ngúm ở tuổi đời 28, khi sự nghiệp đạt đến đỉnh cao, trước ngày ra mắt của The Dark Knight tận nửa năm. Dù một năm sau đó, gia đình anh bước lên đài vinh quang thay anh nhận giải Oscar, khán giả vẫn không ngừng khóc thương cho một ngôi sao đã vụt tắt.

Lê Công Tuấn Anh – Một biểu tượng mãi không phai trong lòng khán giả Việt

Phải chăng cuộc đời quá bất công, khi những diễn viên tài năng luôn có một cuộc đời bất hạnh ngay từ nhỏ? Thậm chí, khi đã nổi tiếng rồi, họ vẫn giữ lối sống giản dị, sẵn sàng cống hiến vì người khác hơn là ăn chơi sa đoạ nhưng rồi lại không vượt qua được bản thân. Nam diễn viên Lê Công Tuấn Anh hay còn được gọi với cái tên Lê Công rất được khán giả Việt yêu mến. Tuy nhiên, gia đình anh đổ vỡ khi anh còn rất nhỏ, anh thậm chí còn phải đi ăn bờ ngủ bụi cho tới khi được đưa vào trường Giáo dục thiếu niên và được người cô ruột đưa về chăm sóc.

Khi năng khiếu nghệ thuật bộc lộ ở tuổi thiếu niên, Lê Công tham gia những dự án kịch nhỏ lẻ và nhận được sự tán dương của khán giả, một trong số đó là vở kịch Ngộ Nhận do anh ôm cả ba khâu đạo diễn, biên kịch và diễn viên. Đến năm 18-19 tuổi, Lê Công bắt đầu dấn thân vào diễn xuất nhiều hơn, không chỉ đóng kịch mà anh còn tham gia gần 70 bộ phim cho cả Nam lẫn Bắc. Trong nửa đầu thập niên 90, khi sự nghiệp đạt đỉnh cao, anh rinh về 2 giải Liên hoan phim Việt Nam và ba giải Mai vàng cho các bộ phim như Vị Đắng Tình Yêu, Em Còn Nhớ Hay Đã Quên, Anh Chỉ Có Mình Em Mặt Trời Đêm.

Vào một ngày giữa tháng 10 năm 1996, công chúng đau xót khi hay tin Lê Công tự tử tại nhà riêng khi nốc hơn chục viên thuốc sốt rét. Truyền thông dự đoán cái chết của anh là do trầm cảm và không vượt qua được cú sốc tình cảm với người mẫu Minh Anh. Khi anh ra đi, hàng loạt khán giả trên khắp đất nước tiếc thương đưa tiễn. Đám tang của anh được coi là đám tang lớn nhất trong giới nghệ sĩ Việt. Tên tuổi của anh được các nhà nghiên cứu châu Á vinh danh thành một biểu tượng nổi tiếng của Việt Nam trong sách House of glass: culture, modernity, and the state in Southeast Asia (2001).

Các bạn thấy đó, chữ tài liền với chữ tai một vần. Những ngôi sao nổi tiếng bằng thực lực lại lụi tàn trước những áp lực mà bản thân không vượt qua nổi. Những người tự huyễn thì sẵn sàng bất chấp dư luận để nổi danh dù thực lực chẳng có bao nhiêu.