[TỔNG HỢP] 10 anime chứng minh cho việc không nên đánh giá thứ gì vì vẻ ngoài.

TV Series · Candice183 ·

Nhiều khi trong hàng loạt các anime rập khuôn ngoài kia, sẽ có những cái tên tiên phong làm mới thể loại chúng đại diện, bằng cách này hay cách khác.

Kéo xuống để xem tiếp

Các studio anime luôn tiếp thị các loạt phim của họ với các video dù biết rằng chỉ có vài giây quý giá để gây tò mò và thu hút khán giả. Các hãng phim thể hiện những câu chuyện có thể chỉ lôi kéo một lượng khán giả thích hợp và phải đặc biệt khéo léo trong việc quảng cáo.

Anime thường ra mắt các PV, teaser hay trailer để giúp quảng cáo series của mình. Và một số phim được giới thiệu với sức hấp dẫn mạnh mẽ đến mức nhận về rất nhiều quan tâm. Nhưng những người xem qua sẽ sớm phát hiện ra rằng nội dung thực tế của nó không hoàn toàn khớp với hình ảnh ban đầu trước đó. Họ có thể đang che giấu nội dung thực tế hoặc dẫn đến một câu chuyện phức tạp bất ngờ (thứ không được để lộ vì mục đích marketing hay để gây sock người xem hơn). Vì vậy, với một số anime chúng ta không nên đánh giá chúng bằng vẻ bề ngoài ban đầu.

1. School-Live! và tạo hình cute phô mai que như một bộ slice of life thông thường

Khán giả được giới thiệu với School-Live! thông qua góc nhìn của nhân vật chính - Yuki Takeya, người có vẻ chỉ trông như một nữ sinh trung học bình thường. Nhưng sự thật lại là cô đang sống trong thời kì bùng phát dịch thây ma và khung cảnh tận thế đã ập đến ngôi trường cô đang học. Những người còn lại của cậu lạc bộ mà Yuki tham gia đã nỗ lực để bảo vệ tinh thần mỏng manh của cô khỏi sự thật nghiệt ngã. Điều đó đã tạo ra một trải nghiệm hoàn toàn khác so với những gì chúng ta được xem từ đầu. Thay vì một cốt truyện về đời sống học đường cấp 3 dễ thương và cuộc sống, School-Live! lại bẻ lái sang câu chuyện giành giật sự sống sau ngày tận thế bởi zombie.

2. Spice & Wolf thể hiện sự nghiên cứu kỹ lưỡng về kinh tế học đầy ấn tượng

Ngay từ đầu, Spice & Wolf  dường như được hiểu như một bộ tình cảm lãng mạn vì Kraft Lawrence và Holo ngày càng trở nên thân thiết hơn trong suốt hành trình của họ. Mặc dù đôi khi thỉnh thoảng có sự tán tỉnh qua lại lẫn nhau, bộ phim vẫn dành phần lớn thời lượng của mình vào mảng kinh tế học chuyên sâu và xây dựng thế giới và các khu vực giả tưởng của mình. Sự chú ý đến từng chi tiết về cách thức hoạt động của việc trao đổi tiền tệ, giao dịch và du lịch trong bối cảnh cổ kính của nó đều gây ngạc nhiên và ấn tượng. Spice & Wolf chú trọng vào chủ nghĩa trọng thương của Lawrence và để câu chuyện tình lãng mạn chậm rãi bùng cháy từ từ trong toàn cảnh.

3. Higurashi: When They Cry làm người ta sock theo kiểu máu me đến ám ảnh

Nhìn sơ, Higurashi: When They Cry giống một anime hài hước học đường với nam chính được ban cho dàn harem hùng hậu. Nhưng thực tế, Higurashi là một anime kinh dị giật gân, đẫm máu xoay quanh một bí ẩn giết người và yếu tố siêu nhiên. Đáng ngạc nhiên hơn, Higurashi ẩn chứa thêm cơ chế vòng lặp thời gian được thiết lặp để quay người xem quay mòng mòng nhiều lần trong một vấn đề với mục đích giải quyết bí ẩn của mình. Những cái chết trong anime này có đồ họa đáng chân thật, rõ nét đến phát sợ. Vì vậy, bất cứ ai đang phân vân có nên xem series này hay không cần xem xét một chút trước.

4. Death Parade không tiết lộ thông điệp quan trọng trong cách quảng bá đầy gai góc của mình

Bài hát mở đầu và hoạt ảnh cho Death Parade có lẽ là phần dễ gây hiểu lầm nhất, nhưng ngay cả những Death Games được thiết kế đầy gai góc là trọng yếu của series cũng làm xao lãng thông điệp thực sự của bộ phim. Bên dưới sự bạo lực vô cớ, Death Parade chủ yếu nói về mối liên hệ giữa con người và bản chất phù du của cuộc đời. Anime đặt câu hỏi về ý nghĩa của cuộc sống, cách một người có thể sống một cuộc sống viên mãn và làm thế nào để biết ơn cuộc sống mà bạn đang có. Khán giả khi càng xem lại từ từ nhận ra ý nghĩa thật sự của việc làm người đúng nghĩa.

5. School Days và cái kết không một ai đoán trước

Lại một anime khác làm ra vẻ là một bộ phim tình cảm học đường điển hình. School Days có một số cách dẫn dắt cốt truyện mà khán giả không dự đoán được. Bắt đầu với mối tình tay ba giữa Makoto Itou, Kotonoha Katsura và Sekai Saionji, anime sớm sẽ cho ta thấy Makoto có hành vi ngoại tình không chút ngần ngại với một số cô gái ở trường. Phần gây sốc nhất là cái kết của nó, thứ đưa đến cái chết của Makoto và Sekai. Anime này dựa trên visual novel, vì vậy chỉ những khán giả đọc bản gốc mới có thể chuẩn bị trước tinh thần cho những cuộc tàn sát như thế.

6. Golden Time biết cách thêm gia vị cho tam giác tình yêu đầy sáo rỗng

Trông có vẻ như là một bộ tình cảm thường thấy, Golden Time sử dụng một câu chuyện sáo rỗng nhưng theo một cách mới lạ và thể hiện một cái kết khá bất ngờ. Banri Tada chật vật vì mất trí nhớ do một tai nạn trước đó và về cơ bản phải bắt đầu lại cuộc sống của mình mà không có ký ức về quá khứ. Mất trí nhớ là một câu chuyện nhàm chán nhưng cách nó được sử dụng trong Golden Time khiến Banri phải đấu tranh với chính mình như một nhân vật phản diện trong mối tình tay ba thay vì các cô gái với nhau. Thông thường, tình yêu được dùng như cách để chống lại hoặc gây thù hận nhưng trái lại Koko và Linda rất hợp cạ nhau.

7. Steins; Gate mang đến một kết thúc tốt đẹp bất chấp sự vô vọng của nó

Trong khi Steins; Gate ban đầu thể hiện sự tinh tế như thể loại slice of life, nó nhanh chóng nhường chỗ cho những vụ giết người, du hành thời gian và những âm mưu của chính phủ. Một phần sức hấp dẫn của Steins; Gate nằm ở chỗ nó diễn ra trong bối cảnh thế giới thực rất dễ hiểu và thậm chí sử dụng các thuyết âm mưu trong thế giới thực trong câu chuyện của mình. Nhưng điều mà mọi người luôn quan niệm là phim sẽ kết thúc như một bi kịch, cuối cùng lại là một cái kết có hậu đầy xứng đáng cho Rintarou Okabe và những thành viên còn lại trong phòng thí nghiệm của anh. Steins; Gate là một câu chuyện về sự kiên trì và hy vọng được gói gọn trong nhiều tầng lớp tuyệt vọng.

8. Fruits Basket hóa ra trở thành một bộ với dàn nhân vật đầy hấp dẫn

Anime thể loại hài và tình cảm học đường luôn là những bộ được yêu thích áp đảo, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi chúng được sử dụng để thu hút khán giả. Fruits Basket là một loạt series khác được thể hiện như một câu chuyện tình lãng mạn học đường tầm thường nhưng đi sâu hơn vào dàn nhân vật đông đảo thú vị ngoài sức mong đợi. Thay vì tập trung vào kịch tính giữa các nhân vật chính, Fruits Basket đi sâu vào những phức tạp của gia đình Sohma và đưa ra một câu chuyện chủ yếu xoay quanh việc học cách yêu thương bản thân. Bộ truyện này có nhiều thứ hơn là một bộ phim cấp ba thông thường.

9. Made In Abyss không ngại gây sốc cho khán giả

Khát khao phiêu lưu của Riko nhỏ bé và người mẹ đã mất của cô có thể hiểu như điều kiện buộc cô ấy phải chấp nhận thử thách hướng đến Abyss, nơi người mẹ biến mất một cách bí ẩn. Loạt phim phiêu lưu với dàn nhân vật nhỏ tuổi không phải là hiếm nhưng Made in Abyss có cách tiếp cận thực tế đầy gây sock đối với chuyến du hành của Riko và Reg. Mặc dù Abyss được cho là nguy hiểm ngay từ đầu, nhưng phải đến khi Riko và Reg trở thành nạn nhân của nó, khán giả mới thực sự hiểu được sự chết chóc của Abyss. Vực sâu này cũng đi sâu vào tâm trí của các nhân vật và phá hủy nhân tính của họ, như ta đã thấy với Bondrewd.

10. Puella Magi Madoka Magica tái thiết lập thể loại magical girl

Được nhận biết chủ yếu bởi dàn nữ sinh và phép thuật dễ thương, thể loại cô gái phép thuật đã trở thành một yếu tố quan trọng trong anime trong nhiều thập kỷ. Sailor Moon có thể là anime phổ biến nhất trong các bộ magical girl được cải thiện đáng kể về chất lượng và nội dung. Thế nhưng Puella Magi Madoka Magica cũng dám thách thức quan niệm này theo một cách khác. Nó biến những cái bẫy thuần túy, lạc quan thường thấy của những bộ anime về cô gái phép thuật điển hình thành thứ được chú trọng nhất. Madoka Magica có nội dung đầy đau khổ và tuyệt vọng. Những ai bị hấp dẫn bởi cảnh mở đầu đáng yêu của nó nên tìm hiểu về series một chút trước khi chọn xem, vì diễn biến sẽ sớm chuyển sang không khí đầy đen tối trong tập thứ 3.

 

Nguồn: CBR