[Tổng Hợp] 10 bộ phim sở hữu cú "plot twist" chất lượng trong thập niên 2010

Tin điện ảnh · Maii ·

Một bộ phim hay không nhất thiết phải có plot twist, nhưng đôi khi plot twist tốt lại có thể giúp bộ phim trở nên thỏa mãn hơn nữa.

Một cú plot twist (tạm hiểu là bước ngoặt không thể ngờ được trong cốt truyện) được xây dựng kém có thể phá hỏng một bộ phim hay. Nhưng mặt khác, một cú twist tốt có thể sẽ rất thỏa mãn.

Khi thập niên 2010 đang dần kết thúc, EW đã chọn ra các twist phim hay nhất từ năm 2010 đến năm 2019. Các twist này được lựa chọn không chỉ vì bất ngờ, mà còn mang tính chất thay đổi góc nhìn của chúng ta về bộ phim theo hướng tích cực. Kết quả là chúng ta có những cú twist đắt giá, chứ không phải dạng rẻ tiền. Với các phim được chuyển thể từ sách, nếu cú twist đó cũng có hiệu quả như chất liệu gốc thì vẫn được tính.

1. Shutter Island (2010)

Shutter Island dựa trên tiểu thuyết cùng tên của Lehane, bộ phim của Martin Scorsese với sự tham gia đóng chính của Leonardo DiCaprio trong vai Marshal Edward “Teddy” Daniels, người được thuyên chuyển đến bộ phận tâm lý trên một hòn đảo biệt lập, nhằm tiến hành điều tra khi một bệnh nhân tại Bệnh viện Ashecliffe tên Rachel Solando mất tích.

Trong quá trình điều tra, anh được Chuck Aule (Mark Ruffalo) giúp đỡ, nhưng lại bị ám ảnh bởi các cơn đau nửa đầu và giấc mơ về một cô bé cùng người vợ, Dolores Chanal (Michelle Williams), vốn đã chết trong đám cháy do một kẻ tên Andrew Laeddis gây ra. Hành trình tìm kiếm Solando càng lúc càng tăm tối hơn, kỳ lạ hơn và càng lúc càng hoang tưởng hơn, cho đến khi sự thật được tiết lộ.

Daniels thật ra chính là Laeddis. Sau khi vợ anh giết chết đứa con của 2 người, anh ta giết vợ và trở thành bệnh nhân ở Ashecliffe. “Cuộc điều tra” này được thiết kế bởi các bác sĩ trong bệnh viện nhằm giúp anh ta thoát ra được khỏi ảo ảnh của bản thân. Khán giả sau đó buộc phải nhớ lại bộ phim từ lúc kết thúc cho đến lúc bắt đầu và nhìn kỹ hơn vào các gợi ý được sắp xếp sẵn.

2. Source Code (2011)

Source Code bắt đầu rất đơn giản: một phi công quân đội người Mỹ tên Colter Stevens (Jake Gyllenhaal) tỉnh dậy trên một chuyến tàu sẽ phát nổ sau đó. Anh ta tiếp tục tỉnh lại lần thứ 2, được một nhân vật tên Colleen Goodwin (Vera Farmiga) thông báo rằng nhiệm vụ của anh là tìm quả bom trên chuyến tàu. Anh sau đó phát hiện ra mình là một phần của một chương trình tên Source Code, được dùng để tái hiện lại 8 phút cuối cùng của nạn nhân trước khi chết. Đó là lý do tại sao anh chỉ có 8 phút để tìm quả bom.

Cú twist đầu tiên xuất hiện khi Stevens biết được rằng anh thực ra được báo đã chết ở Afghanistan 2 tháng trước. Và cú twist đỉnh nhất tiếp theo là khi anh xác định thành công quả bom. Goodwin sau đó rút đường nuôi dưỡng sự sống của anh sau 8 phút. Thế nhưng, sau 8 phút, anh vẫn còn sống và chúng ta biết được Source Code là một cánh cửa dẫn đến một thực tại khác. Stevens sau đó gửi tin nhắn đến cho Goodwin bảo với cô điều anh biết được  và nhờ cô giúp đỡ những phiên bản khác của anh. Một cú twist mang chất khoa học viễn tưởng và mang đến hi vọng cho một bộ phim đã quá nhiều chết chóc.

3. The Cabin in the Woods (2012)

Trong một cú twist cũng có nét tương đồng với Source Code, The Cabin in the Woods bắt đầu khi một nhóm các nhà khoa học đang bàn luận về một nghi lễ. Phim chuyển sang một nhóm 5 sinh viên dành những ngày cuối tuần ở một cabin trong rừng. Nhóm sinh viên này hoàn toàn không biết rằng các nhà khoa học đang điều khiển các yếu tố khác trong cabin và gián tiếp điều khiển chính bản thân họ.

Mọi chuyện dần sáng tỏ khi chúng ta biết được họ đang trong một cuộc thử nghiệm. Cuối cùng, chỉ còn 2 sinh viên sống sót là Dana và Marty (Kristen Connolly và Fran Kranz). 2 người họ bước xuống một thang máy dẫn đến nơi mà các nhà khoa học đang nghiên cứu. Tại đây, họ được tiết lộ rằng mình là một phần của một nghi lễ thường niên diễn ra trên toàn thế giới nhằm thỏa mãn các thần linh ác độc cổ xưa đòi hỏi việc hiến tế con người.

Nghi lễ của Mỹ mà người xem biết được bao gồm 5 kiểu chết kinh điển trong phim kinh dị. Miễn sao “trinh nữ” (Dana) chết cuối cùng hoặc còn sống thì nhân loại sẽ được cứu. Dana từ chối giết Marty để hoàn thành nghi lễ và cả 2 quyết định rằng nhân loại chẳng đáng được cứu, sau đó cùng hút cỏ và chào đón số phận của mình.

Nhìn chung, đây là một bộ phim kỳ lạ và có khi cười, nhưng bởi vì chúng ta đã được gợi ý ngay từ đầu, sự thật cuối cùng được tiết lộ vốn là góc nhìn của các nhà làm phim về các chi tiết sáo mòn trong phim ảnh, cú twist sau đó rất có hiệu quả.

4. Gone Girl (2014)

Bộ phim giật gân hấp dẫn Gone Girl (chuyển thể rất thành công từ cuốn tiểu thuyết cùng tên của Gillian Flynn) bắt đầu bằng sự biến mất của Amy Dunne (Rosamund Pike), được cho là đã chết sau khi máu của cô được phát hiện trong nhà. Một cuộc điều tra được mở ra và mọi chuyện đi từ rất xấu cho đến vô cùng tệ hại đối với người chồng của cô là Nick (Ben Affleck), sau khi anh ta bị phát hiện đang ngoại tình với sinh viên của mình còn Amy đang mang thai ở thời điểm cô mất tích. Bằng chứng chống lại Nick càng lúc càng chồng chất và khi việc vật lộn tài chính diễn ra, một cuốn nhật ký do Amy viết, kể về nỗi lo sợ cho sự an toàn của cô trước khi cô biến mất bỗng xuất hiện.

Cú twist của phim ở giữa phim khi khán giả được biết mọi chuyện đang dần đi đúng hướng kế hoạch của Amy. Cô ta làm giả cái chết và cả bào thai, sau đó gài bẫy người chồng bội bạc. Một mớ các cú twist khác nữa và Amy trở về với Nick, tiết lộ rằng cô có thai, lần này là thật và Nick ở lại với cô ta vì đứa trẻ. Đối với những người đã đọc tiểu thuyết thì các cú twist trong phim không có gì ngạc nhiên. Nhưng bởi vì Flynn chuyển thể chính cuốn sách của cô thành kịch bản nên việc xem bộ phim mang đến cảm giác thỏa mãn như lần đầu người đọc được đọc quyển sách ấy vậy.

5. Arrival (2016)

Khi người ngoài hành tinh xuất hiện trên Trái Đất, nhà ngôn ngữ học có tiếng Louise Banks (Amy Adams) và nhà vật lý học Ian Donnelly (Jeremy Renner) được giao nhiệm vụ giao tiếp với các sinh vật này và cải thiện các vấn đề phát sinh nếu có. Các sinh vật ngoài hành tinh này sử dụng các biểu tượng khác nhau và khi Louis bắt đầu học được ngôn ngữ của họ, cô bắt đầu có các hình ảnh hồi tưởng về con gái (vốn đã chết đầu phim). Dần dần, Banks và Donnelly biết được người ngoài hành tinh đến đây để giúp đỡ con người bởi trong 3000 năm, họ sẽ cần sự giúp đỡ của chúng ta để trở về. Hóa ra ngôn ngữ của họ là một công cụ thay đổi nhận thức về thời gian, khiến họ nhìn thấy các cảnh “hồi tưởng về tương lai”. Vì Louise đang học ngôn ngữ của họ nên cũng sẽ có trải nghiệm tương tự.

Kết quả là, với cú twist đau khổ nhất trong danh sách này, chúng ta biết các hình ảnh hồi tưởng liên quan đến con gái Louise vốn chưa xảy ra, nhưng chắc chắn sẽ xảy ra. Bộ phim kết thúc khi Donnelly và Banks trầm tư về tương lai và liệu họ có thay đổi cuộc sống của họ nếu biết các sự kiện tương lai sẽ diễn ra như thế nào hay không. Banks kết luận rằng, “Mặc dù biết hành trình đi tới đâu, tôi sẽ đón nhận. Và tôi sẽ chấp nhận từng phút giây của nó”. Cú twist kết nối chủ đề của phim  đồng thời nhấn mạnh luồng cảm xúc buồn tuyệt đẹp của nó. Và ta chẳng thể tìm được một cái kết nào hay hơn cho Arrival.

6. Get Out (2017)

Get Out là bộ phim đầu tay của đạo diễn Jordan Peele với Daniel Kaluuya đóng vai một nhiếp ảnh gia người da màu tên Chris, đồng ý về thăm nhà người yêu da trắng của mình là Rose Armitage (Allison Williams).

Những sự kiện kỳ lạ bắt đầu diễn ra, khi mẹ của Rose cố gắng thôi miên Chris, cũng như những người giúp việc da màu của gia đình Rose cư xử rất lạ thường. Câu chuyện bắt đầu tiến đến cao trào khi một đám người giàu có da trắng tụ tập đến dinh thự của Armitage để tham gia một bữa tiệc thường niên, và bắt đầu đấu giá quanh một tấm hình của Chris.

Anh sau đó biết được mình là người da màu mới nhất được gia đình Rose “tuyển chọn” để họ và những người bạn giàu có của mình có thể đạt được một kiểu sống bất tử: Họ cấy ý thức của mình vào trong các vật chủ da màu nhằm chiếm đoạt thân thể họ thông qua thôi miên, còn linh hồn và nhận thứ của người da màu sẽ bị giam trong một nơi được gọi là Sunken Place. Những người giúp việc da màu trong gia đình được tiết lộ là ông bà của Rose đã thực hiện kỹ thuật này thành công trước đó. May mắn thay, Chris trốn thoát được trước khi trở thành nạn nhân mới, và giết gia đình Armitage. Với cú twist này, Peele hoàn thành bộ phim châm biếm xã hội này theo một cách tăm tối nhưng cũng đầy thỏa mãn.

7. Searching (2018)

Được kể hoàn toàn thông qua màn hình máy tính và điện thoại, bộ phim bí ẩn này theo chân David Kim (John Cho), người cha đang tìm kiếm đứa con gái 16 tuổi mất tích, Margot (Michelle La).

David tiến hành điều tra và biết được con gái từng trò chuyện với người phụ nữ có tài khoản tên fish_n_chips, nhưng thanh tra Vick (Debra Messing) chứng minh được rằng chứng cứ ngoại phạm của người này vẫn vững và họ không liên quan. Một số cú twist kỳ lạ diễn ra nhưng chứng cứ tiếp tục không khớp với nhau, cho đến khi bộ phim tiết lộ con trai Vick chính là fish_n_chips, người dùng tài khoản của mẹ để tiếp cận Margot, cô gái mà cậu có tình cảm. Tuy nhiên, khi gặp Margot để nói với cô sự thật thì mọi chuyện vượt ngoài tầm kiểm soát, cậu vô tình xô cô xuống vách núi. Vick biết được sự thật và nhận vụ án để bao che cho con, một cú twist vừa buồn nhưng cũng vừa đáng tin.

Searching cuối cùng cho thấy cha mẹ sẵn sàng làm bất cứ thứ gì để bảo vệ con mình, dù tốt hay xấu. Nhờ người cha cô không thôi tìm kiếm sự thật và những cơn mưa vô tình, Margot sống sót và được tìm thấy.

8. A Simple Favor (2018)

A Simple Favor có câu chuyện với khá nhiều ngã rẽ, khiến bạn có cảm giác không tả được sau khi xem phim. Nhân vật chính của phim là Anna Kendrick trong vai một vlogger tên Stephanie, tiến hành tìm kiếm sự thật khi người bạn mới của cô là Emily (Blake Lively) mất tích. Xác của Emily sau đó được tìm thấy dưới hồ với một lượng lớn heroin trong cơ thể, và sự thật là chồng cô, Sean (Henry Golding) đã rút số tiền bảo hiểm rất lớn của vợ trước khi cô mất tích. Stephanie tiếp tục theo đuổi sự thật (đồng thời cũng bắt đầu mối quan hệ với Sean) và phát hiện Emily thật ra là một người phụ nữ tên Hope McLanden và có một chị sinh đôi tên Faith. Cả 2 biến mất sau khi giết chết người cha bạo hành 16 năm trước và Hope bắt đầu lại từ đầu dưới cái tên Emily, trong khi Faith sa vào con đường nghiện ngập. Faith sau đó liên lạc với Emily và định tống tiền cô em, 2 người gặp nhau mà Emily dìm chết người chị, nhưng làm giả cái chết để trông như mình tự vẫn để một phần tiền bảo hiểm về tay người chồng.

Đây mới thực sự là đoạn hấp dẫn: Emily nổi giận vì chồng mình qua lại với Stephanie, còn Stephanie thì ghen vì anh ta dễ dàng quay lại với vợ. Cả 2 bắt đầu một ván cờ 4D bắt đầu bằng việc Stephanie đồng ý giúp Emily thoát tội bằng cách gài hàng Sean. Stephanie sau đó rút lời, cô ta và Sean giả vờ cãi nhau (có cảnh sát nghe lén) để cố lừa Emily thú tội. Emily đoán trước được điều đó và đã tắt tai nghe. Emily sau đó tuyên bố kế hoạch của mình là giết Sean và Stephanie, làm giả vụ việc như giết người và tự vẫn. Cô bắt chết Sean và khi chuẩn bị giết Stephanie, bộ phim tiết lộ Stephanie đã quay lại mọi chuyện và đăng lên vlog. Emily bỏ chạy, bị tông xe rồi bị bắt. A Simple Favor và những cú twist của nó hợp với bộ phim bởi phim luôn mang cảm giác làm quá và hơi cường điệu, và không bao giờ cố gắng giả vờ là nó không phải thế.

9. Widows (2018)

Đúng với tên gọi của nó, Widows theo chân 4 người góa phụ ở Chicago âm mưu cướp $5 triệu để trả lại cho một ông trùm tội phạm khi chồng họ cướp số tiền này của ông ta. Khi nhóm góa phụ đã sắp thành công, thủ lĩnh của họ là Veronica (Viola Davis) phát hiện chồng bà là Harry (Liam Neeson) vốn còn sống và đang định cướp số tiền mà họ vừa cướp được. Harry được hỗ trợ từ một góa phụ khác, ban đầu từ chối giúp Veronica và sau được tiết lộ là người tình của Harry. Khi Harry định cướp số tiền và giết Veronica để bảo vệ bản thân và gia đình mới thì Veronica lại là người bóp cò trước, bắn chết Harry. Câu chuyện dường như luôn rõ ràng xuyên suốt phim cho đến cú twist cuối cùng. Đấy chính là điểm đặc biệt của nó, chẳng ai ngờ là sẽ có một cú twist như thế cả.

10. Us (2019)

Sau Get Out, Peele tiếp tục câu chuyện về một nhân vật khác, mở đầu phim bằng cảnh Adelaide (Madison Curry) đi lạc trong một ngôi nhà gương khi đang đi nghỉ mát cùng gia đình mình ở Santa Cruz, California.

Khi cha mẹ tìm thấy cô bé, cô bị sang chấn nặng đến mức không thể nói được. Cốt truyện nhảy vọt đến thời hiện tại và giờ Adelaide (Lupita Nyong’o) đã lập gia đình, trở về Santa Cruz cùng chồng và 2 đứa con để đi nghỉ mát. Đêm nọ, một nhóm doppelganger mặc đồ đỏ, đứng đầu là Red xâm nhập vào căn nhà của Adelaide. Đây là nhóm người nhân bản đang nổi loạn và tìm cách thay thế cuộc sống của các bản gốc. Trong cuộc đối đầu cuối cùng giữa Red và Adelaide thì sự thật cuối cùng được hé lộ, Adelaide và Red đã từng gặp nhau ở căn nhà gương nhiều năm trước, Red đánh ngất Adelaide rồi đưa cô bé xuống dưới đường hầm nơi những nhóm người nhân bản đang sống, sau đó chiếm lấy vị trí và nhân dạng của cô. Kết quả là chúng ta buộc phải đặt câu hỏi về góc nhìn của mình đối với Adelaide, cũng như các sự kiện diễn ra từ đầu bộ phim cho đến giờ. 

Nguồn: Entertainment Weekly