[Tổng Hợp] 10 bộ phim về nông thôn Nhật Bản, xem là muốn khăn gói về quê

Tin điện ảnh · chuoichuoi ·

Moveek xin giới thiệu với các bạn 7 cái tên nổi bật của dòng phim slice of life của Nhật Bản, tập trung miêu tả vẻ đẹp và sự an bình nơi đây.

Kéo xuống để xem tiếp

Cuộc sống hiện đại với guồng quay công việc và đời sống nhiều khi biến con người trở nên gắt gỏng và căng thẳng. Những lúc như vậy hãy thưởng cho mình những thước phim êm đềm và yên ả của miền quê, rời xa những khói bụi ồn ào ở thành phố. Moveek xin giới thiệu với các bạn 7 cái tên nổi bật của dòng phim slice of life của Nhật Bản, tập trung miêu tả vẻ đẹp và sự an bình nơi đây.

1. Little Forest – Khu Rừng Nhỏ (2014)

(ảnh: idesign)
(ảnh: idesign)

Little Forest được chuyển thể từ bộ truyện cùng tên của tác giả Iragashi Daisuke, bộ phim được chia làm 2 phần nhỏ: Đông -  Xuân và Hạ - Thu, mỗi phần là một phim Điện ảnh dài khoảng 2 tiếng. Nội dung phim chủ yếu xoay quanh cô nàng Ichiko trở về quê nhà Komori nằm ở miền núi thuộc vùng Tohoku, sau khi quá mệt mỏi với công việc trên thành phố. Hàng ngày Ichiko sống tự cung tự cấp giữa thiên nhiên và nấu những món ăn làm từ các nguyên liệu theo mùa, dần dần cô đã lấy lại được sinh lực cho bản thân.

Miêu tả cảnh đẹp và sự gần gũi của con người vùng quê cùng những thước phim tuyệt đẹp đã khiến Little Forest trở thành bộ đôi phim nổi bật nhất của dòng phim slice of life.

2. Wood Job - Cuộc Sống Đơn Giản Ở Kamusari (2014)

(ảnh: variety)
(ảnh: variety)

Phim kể về Yuki Hirano – một nam sinh trượt đại học đã khăn gói vào rừng để tham gia lớp tập huấn lâm nghiệp kéo dài 30 ngày ở một thị trấn nhỏ. 1 tháng sống trong cảnh không có sóng di động, thiến thốn nhiều vật dụng công nghệ thường có nơi thành phố, một người chân yếu tay mềm như Yuki đã trải qua khóa học một cách vô cùng mệt mỏi. Tuy nhiên, quá trình này đã khiến Yuki mạnh mẽ và hoàn thiện hơn cả về thể chất lẫn tinh thần, nghề lâm nghiệp tưởng chừng nhạt nhẽo bình dị ấy đã cho cậu trai thành thị một ước mơ tươi sáng về cuộc sống tương lai.

Wood Job ra mắt từ năm 2014 và luôn nằm trong top những phim truyền cảm hứng của điện ảnh Nhật.

3. Silver Spoon – Chiếc Thìa Bạc (2014)

(ảnh: variety)
(ảnh: variety)

Yuugo Hachiken là nam sinh đến từ một trường điểm nổi tiếng ở thành phố lớn, lên cấp 3 cậu chuyển về học tại nông nghiệp Ooejo ở Hokkaido để bỏ chạy khỏi gia đình và hiện thực xã hội cạnh tranh khốc liệt. Yuugo chọn một ngôi trường xa nhà, ở nông thôn, ở ký túc xá và xung quanh là các học sinh đều xuất thân từ hộ nông dân và có ước mơ kế nghiệp gia đình. Quá trình học tập tại ngôi trường mới này khiến cậu dần biết đến mặt tối của cuộc sống nông nghiệp khắc nghiệt mà Yuuko cứ nghĩ là đơn giản.

Silver Spoon là bộ phim điển hình của ngành nông nghiệp chăn nuôi và trồng trọt, đồng thời cũng nằm trong số những phim truyền cảm hứng giống như Wood Job.

4. A Gentle Breeze in the Village – Gió Thoảng Đồng Quê (2007)

(ảnh: asianwiki)
(ảnh: asianwiki)

Migita Soyo là một học sinh đang học lớp chuyển cấp giữa tiểu học và cấp II. Với em, được đến trường là một điều tuyệt vời, em có một gia đình lớn với nhiều anh chị em yêu thương nhau. Một ngày Osawa Hiromi xuất hiện, một cậu bé đến từ Tokyo. Soyo và Hiromi bị thu hút bởi đối phương và dần dần nảy sinh tình cảm tuổi mới lớn. Nhưng Hiromi là con người của phố thị với những nhộn nhịp ồn ào còn Soyo lại rất yêu quê hương và không muốn rời bỏ nơi đây.

Bộ phim như cuốn từ điển chứa thước phim đẹp đẽ về tuổi thiếu niên, về mối tình đầu chớm nở, về những cánh đồng lúa bát ngát nơi đồng quê yên bình và những cuộc trò chuyện vô tận của con người nơi đây.

5. Night Time Picnic – Cùng Bước Trong Đêm (2004)

(ảnh: asianwiki)
(ảnh: asianwiki)

Nữ chính Takako là học sinh lớp 12, trường của cô có một truyền thống rất đặc biệt là học sinh mỗi năm phải đi bộ cùng nhau trong một ngày qua quãng đường dài 80km. Và quá trình đi bộ thì chẳng xảy ra chuyện gì cả, chỉ có chuỗi các sự kiện trong quá khứ được nhớ lại, chúng là minh chứng cho tình bạn đẹp của họ.

Bộ phim tuy không tập trung miêu tả cảnh sắc vùng quê nước Nhật nhưng lại gián tiếp mở ra những khung cảnh thiên nhiên yên bình và đề cao tình bạn khăng khít, đáng trân trọng. Nhẹ nhàng, tình cảm và đem lại cảm giác hoài niệm, cùng những câu chuyện không đầu không đuôi mãi chẳng dứt của những học sinh cuối cấp, Cùng Bước Trong Đêm vẫn luôn là sự lựa chọn tốt của người mê thể loại slice of life.

6. Bread of Happiness - Bánh mì hạnh phúc (2012)

(ảnh: asianwiki)
(ảnh: asianwiki)

Phim kể về cặp vợ chồng Mizushima quyết định rời bỏ Tokyo để chuyển đến Tsukiura, một hòn đảo phía bắc Hokkaido do đã mệt mỏi với cuộc sống đô thị. Hai người đã cùng nhau mở một quán cafe có tên Mani và làm ra những món ăn tuyệt vời để giúp những thực khách ghé thăm nơi đây thoát khỏi những muộn phiền và khó khăn trong cuộc sống, đồng thời cũng cảm nhận được niềm hạnh phúc giản đơn mà họ vẫn luôn tìm kiếm bấy lâu.

Không chỉ nói về cuộc sống yên bình ở hòn đảo nhỏ, phim còn chú trọng đến yếu tố ẩm thực khi những món ăn thấm đượm tình người được chế biến tỉ mỉ và đem lại cảm giác hạnh phúc cho mỗi thực khách đến quán.

7. Osozaki no Himawari - Boku no Jinsei, Renewal/ Hướng dương nở muộn – Cuộc đời tôi đổi mới (2012)

(ảnh: asianwiki)
(ảnh: asianwiki)

Phim kể về Jotaro - chàng thanh niên 29 tuổi đại diện cho Thế hệ lạc lối tại Nhật. Jotaro chỉ làm nhân viên hợp đồng từ khi tốt nghiệp và chưa từng trải qua một công việc chính thức nào. Một ngày nọ, anh nhận được thông báo sa thải do công ty cắt giảm biên chế. Tuyệt vọng và chán nản bởi bị bạn gái bỏ và gia đình không coi trọng, Jotaro đăng kí làm tình nguyện viên cho dự án phát triển vùng tại quận Shimanto hẻo lánh thuộc tỉnh Kochi xa xôi. Ở đây anh gặp được những người trẻ tuổi khác cũng đang băn khoăn đứng giữa dòng đời như mình.

Tuy có chậm trễ vài năm nhưng khi tìm được ánh sáng cuộc đời bông hướng dương sẽ nở và nở rực rỡ hơn bao giờ hết. Đây là phim truyền hình duy nhất trong danh sách và cũng là bộ phim dài tập rất đáng xem về những người trẻ đang chơi vơi trong cuộc sống cố gắng để làm lại cuộc đời.

8. Home: Itoshi no Zashiki Warashi (2012)

(ảnh: variety)
(ảnh: variety)

Home (tạm dịch: Tổ ấm) kể về gia đình Koichi Takahasi bị thuyên chuyển từ Tokyo đến một ngôi làng nhỏ ở Iwate. Tại đây cả nhà dọn đến ở tại một ngôi nhà đã 200 năm tuổi nhưng Fumiko - vợ Koichi, hoàn toàn không thích sự thay đổi ấy vì không thể hòa nhập với những người hàng xóm lớn tuổi xung quanh, và cô con gái Azumi thì buồn bã vì phải chuyển đến ngôi trường mới. Trong khi đó, bà Sumiyo và nhóc em Tomoya lại rất thích nơi đây vì cậu có thể vui chơi ở ngoài trời.

Home có tình tiết nhẹ nhàng, sâu lắng và rất giàu tình cảm về gia đình. Sở hữu những thước phim về cảnh đồng quê đẹp như tranh, có thể nói đây là một trong những bộ phim về nông thôn Nhật Bản được quay đẹp nhất vài năm trở lại đây.

9. Lemon no koro – Hương Chanh (2007)

(ảnh: asianwiki)
(ảnh: asianwiki)

Phim được chuyển thể dựa trên tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Miho Toshima. Nội dung xoay quanh một nhóm gồm 5 bạn học là Kei, Kazuya, Tomizo, Kayoko và Takumi sắp bước vào ngưỡng cửa cuộc đời với bao chọn lựa của miền quê Nhật Bản thanh bình. 5 người với những ước mơ hoài bão và tình cảm khác nhau đang phải đương đầu với việc trưởng thành và những chọn lựa cho con đường tương lai. Phim có tình tiết nhẹ nhàng, chậm rãi cùng với nhiều cảnh quay đẹp và âm nhạc được đầu tư rất kĩ lưỡng.

Đã phát sóng được 12 năm những những cảm xúc Lemon no koro mang lại cho người xem thì vẫn vẹn nguyên và đẹp đẽ như ngày đầu.

10. Kiseki no ringo - Miracle Apples (2013)

(ảnh: IMDb)
(ảnh: IMDb)

Phim dựa trên câu chuyện có thật của cặp vợ chồng Kimura đã mở một vườn táo sạch ở quê nhà Hirosaki và đặt tên là Aomori Prefecture. Vì người vợ Mieko bị dị ứng với thuốc trừ sâu nên Akinori Kimura đã trồng những cây táo mà không dùng đến các sản phẩm hóa học. Đây là việc làm khó khăn và vất vả, nhiều lúc Akinori đã tìm đến cái chết vì bất lực bởi nỗi lo tài chính. Nhưng điều kì diệu đã xảy ra với gia đình anh, với cuộc sống đang bấp bênh và với cả vườn táo sạch. Bộ phim gây được thiện cảm với người xem bởi sự dung dị của thiên nhiên chốn quê hương yên bình và cả tình người ấm áp của những con người nơi đây.

Cảnh
Cảnh

Trên đây là 10 bộ phim nổi bật của thể loại slice of life và truyền cảm hứng, điểm chung là đều lấy bối cảnh vùng quê nông thôn để xây dựng cốt truyện. Nhật Bản luôn mạnh về những phim có đề tài cuộc sống và giúp nâng cao tinh thần của người xem rất tốt. Moveek hi vọng bạn có thể tìm cho mình một bộ phim yêu thích trong số những cái tên kể trên, hãy thả lòng mình để đón nhận những thước phim cùng cảnh quay tuyệt đẹp ở vùng nông thôn Nhật Bản nhé!

[Tổng Hợp] 7 bộ phim bộc lộ dấu ấn kể chuyện rõ nhất của Bong Joon Ho.

[Tổng Hợp] 7 bộ phim bộc lộ dấu ấn kể chuyện rõ nhất của Bong Joon Ho.

Một khi đã xem phim của Bong Joon Ho, bạn sẽ hoàn toàn bị cuốn bởi những khung hình máu me, ghê rợn rồi lại bật cười như địa chủ được mùa với những khung cảnh tếu táo, tình huống hết sức ngớ ngẩn nhưng đọng lại một vị đắng, một tiếng thở dài đầy chua xót trong từng tác phẩm.