[Tổng Hợp] 10 phim gốc hay nhất trên Netflix năm 2019

TV Series · Tin điện ảnh · Maii ·

Mặc dù vẫn bị định kiến về chất lượng nội dung, nhưng không thể phủ nhận Netflix hiện sở hữu nhiều tựa phim gốc rất hay. Dưới đây là 10 phim original trên Netflix hấp dẫn nhất năm 2019.

Thời gian này năm ngoái, Netflix dự tính sẽ tung ra khoảng 90 phim gốc trong năm 2019. Tính thới thời điểm hiện tại, con số này nghe có vẻ khó tin bởi nó gấp 4 lần số phim mà Warner Bros. thực hiện trong 12 tháng và nhiều hơn số lượng phim mà con người nào đủ quan tâm để xem hết.

Ảnh: Variety/Netflix
Ảnh: Variety/Netflix

Cảm thấy choáng ngợp? Nhân viên của Netflix gọi tất cả các phim đó là “nội dung”, nhưng xin trích dẫn lại lời của đạo diễn The Irishman – Martin Scorsese, “Đó không phải là điện ảnh.” Scorsese mặc dù đang nói đến phim Marvel, nhưng có lẽ điện ảnh cũng chẳng phải là thứ mà người ta đến rạp để xem ngày nay nữa. Không ai nỗ lực để cải thiện trải nghiệm này hơn Netflix, bao gồm cả việc mua một vài rạp chiếu phim cổ điển như Egyptian ở Hollywood và Paris Theater ở New York nhằm gia tăng trải nghiệm phim.

Khi Netflix tin vào một trong những phim gốc của mình thì người dùng ngay lập tức sẽ nhận ra: Từ The Irishman của Martin Scorsese cho đến 6 Underground của Michael Bay, những phim như thế được ưu tiên hiển thị nổi bật trên dịch vụ và tự động phát trailer nếu bạn không nhấp chọn một bộ phim khác thật nhanh. Thế thì những viên ngọc quý ít nổi bật hơn bị bỏ quên trên kênh dịch vụ thì thế nào?

Danh sách này sẽ mang đến cho bạn những “nội dung” gốc xuất sắc trong năm 2019 mà có lẽ bạn chưa bao giờ xem qua.

(Lưu ý: danh sách còn 1 phim Girls nhưng đã được lược bỏ do không xuất hiện trên Netflix Việt Nam).

1. I Lost My Body

Ngày nay, chiến dịch xuất hiện của Netflix sẽ là với tư cách một nhà sản xuất hào phóng đủ biến giấc mơ tham vọng của các đạo diễn tác giả trở thành sự thật với các dự án như Roma hay The Irishman. Nhưng kinh phí lớn, chưa chắc sẽ tạo nên một bộ phim hay. Bộ phim gốc dễ gây nghiện nhất trên kênh dịch vụ này trong năm 2019 là một phim hoạt hình xuất hiện sau khi ra mắt tại Liên hoan phim Cannes. Bộ phim đầu tay đầy sáng tạo của Jérémy Clapin đã thắng giải cao nhất ở Critics’ Week (Tuần lễ dành cho các nhà phê bình). Câu chuyện bí ẩn có-một-không-hai này được kể dưới góc nhìn (đại loại thế) của một bàn tay cụt, trên hành trình đi khắp Paris để tìm thân thể mà nó từng thuộc về.

2. The Two Popes

Jonathan Pryce và Anthony Hopkins đều xứng đáng nhận được đề cử Oscar khi vào vai 2 nhân vật chính, giúp phim của đạo diễn Fernando Meirelles trở thành bộ phim hấp dẫn không ngờ. Hopkins vào vai Giáo hoàng Benedict, người lãnh đạo có phần bảo thủ của nhà thờ, khiến cả thế giới bị sốc khi thoái vị và chọn Giáo hoàng Francis (Pryce) để làm người kế thừa. Đây quả là quyết định khó khăn, cho phép biên kịch Anthony McCarten suy đoán chính xác chuyện gì đã diễn ra. Được kể lại với nét ấm áp và lém lỉnh, bộ phim này chứng minh bản thân nó mang tính giải trí hơn góc nhìn vào tương lai của một nhà thờ Công giáo.

4. Marriage Story

Với The Meyerowitz Stories của Noah Baumbach trở thành bộ phim được đón xem rộng rãi nhất trong sự nghiệp của vị đạo diễn thì việc tái hợp tác với Netflix cho phép Baumbach kể câu chuyện thân mật nhất của mình, dựa phần nào trên trải nghiệm ly hôn giữa đạo viễn và vợ cũ là Jennifer Jason Leigh. Adam Driver và Scarlett Johansson đóng vai một cặp đôi ra quyết định đường ai nấy đi, và khi luật sư của họ bắt đầu nhúng tay vào nhiều hơn thì quyết định của họ trở nên nặng nề và khác biệt so với dự kiến ban đầu. Tóm bắt này có thể khiến nhiều người nghĩ đây là phim tình cảm lãng mạn, nhưng thực tế thì hoàn toàn khác.

5. American Factory

American Factory là phim tài liệu do Steven Bognar và Julia Reichert đồng đạo diễn, những người đã tạo nên The Last Truck – bộ phim được đề cử Oscar hạng mục Phim tài liệu. Giờ họ đã trở lại với American Factory. Sau khi nhà máy GM ở Ohio đóng cửa, một tỷ phú người Trung Quốc đã mua lại nhà máy và tạo công ăn việc làm cho hằng trăm người Mỹ đang thất nghiệp, cùng làm việc với các công nhân khác ở nước ngoài. Không chắc câu chuyện sẽ diễn ra như thế nào, các nhà làm phim để camera ghi lại sự xung đột văn hóa, những lời truyền tai nhau trong công đoàn và bức chân dung về một nơi làm việc dây chuyền tự động xuất hiện trong một thế kỷ 21 đang thay đổi chóng mặt.

6. Edge of Democracy

Khi các bản luận tội đang nhấn chìm chính phủ Mỹ, đạo diễn Petra Costa đưa chúng ta đến với cuộc đảo chính thành công Tổng thống Brazil Dilma Rousseff vì các cáo buộc tham nhũng và cho thấy những quan điểm có giá trị về những gì đang diễn ra trên đất nước này. Hòa trộn quan điểm cá nhân với kỹ thuật mang tính điều tra, Costa cảnh báo thể chế dân chủ có thể bị lợi dụng để phục vụ cho quyền lực. Ra mắt tại Liên hoan phim Sundance năm 2019, dự án táo bạo này cho thấy Netflix có thể cạnh tranh rất rõ ràng với HBO (ông lớn trong việc sản xuất các phim tài liệu gây tranh cãi như Leaving Neverland) ở mảng tài liệu.

7. The Irishman

Nếu không để ý đến kỹ xảo trẻ hóa hơi giả thì bạn sẽ thấy bộ phim với độ dài tương đương một miniseries của Martin Scorsese – The Irishman có những yếu tố đạo đức mà các phim gangster trước đó của Martin Scorsese như Goodfellas hay Casino còn thiếu. Robert De Niro vào vai Frank Sheeran, một sát thủ khẳng định mình là người đã giết Jimmy Hoffa (do Al Pacino đóng) cũng như nhiều người khác. Phim kể theo góc nhìn của Sheeran, tập trung vào sự trớ trêu khi người đàn ông chết già trong khi nhiều nạn nhân của ông ta bị giết một cách dã man. 45 phút cuối của bộ phim được cho là hay nhất trong sự nghiệp của Scorsese.

8. Dolemite Is My Name

Người ta nói làm một bộ phim dở cũng tốn nhiều công sức chẳng kém một bộ phim hay. Kết hợp giữa Baadasssss! của Melvin Van Peebles (bộ phim tri ân đến Sweet Sweetback’s Baadasssss Song của cha anh) và The Disaster Artis năm 2017, bộ phim thể loại hậu trường châm biếm này được làm ra để trêu Rudy Ray Moore, ca sĩ/nhạc sĩ/diễn viên đã tạo ra nhân vật Dolemite nổi tiếng từ bộ phim cùng tên năm 1975. Bộ phim này cũng là màn trở lại cần thiết của Eddie Murphy, người đã rời xa sự nghiệp tạo tiếng cười cho khán giả khá lâu, trở thành một nhân vật hài hước không thể bước qua cánh cửa của Hollywood, nên quyết định đá văng nó đi.

9. Atlantics

Bộ phim của điện ảnh Pháp này đã thành công trong việc gia tăng cơ hội cạnh tranh cho Netflix tại Liên hoan phim Cannes, nhưng đã không thể ngăn cản Parasite chiến thắng hạng mục cao nhất (Atlantics đoạt giải của Ban giám khảo, vuột mất giải Cành Cọ Vàng danh giá vào tay bộ phim của đạo diễn Bong Joon-Ho). Phim đầu tay của đạo diễn Mati Diop Mati Diop mang đến cho khán giả một tiếng nói mới đầy thi vị trong nền điện ảnh quốc tế và nhờ có Netflix, chúng ta có thể thưởng thức bộ phim này rộng rãi hơn. Một góc nhìn mới mẻ về thảm họa tị nạn, bộ phim lãng mạn lấy bối cảnh ở Dakar sáng tạo ra một cộng đồng bị ám ảnh bởi bóng ma của những người đàn ông mất tích trên biển khi đi tìm cơ hội đổi đời ở Châu Âu.

10. Always Be My Maybe

Sự xuất hiện ngắn của Keanu Reeves giúp Always Be My Maybe trở thành bộ phim hài lãng mạn rất hài hước và thỏa mãn của Netflix. Studio này xứng đáng được khen ngợi vì đã cho các đạo diễn nữ và đạo diễn da màu có cơ hội mang lại cho kênh streaming nhiều nội dung đa dạng và phong phú hơn bất cứ ông lớn nào. Đồng biên kịch Ali Wong và Randall Park vào vai 2 người bạn lâu năm chẳng bao giờ biết làm sao để đưa tình bạn của họ đi bước nữa. Bạn có thể đoán màn hội ngộ của họ mãi sau này sẽ đi theo hướng nào dù bộ phim cố gắng làm chúng ta không đoán được với những quyết định như cast Keanu vào vai phiên bản đểu hài hước của chính anh. Bộ phim này chắc chắn hay hơn Murder Mystery hay Sextuplets.

Nguồn: Variety