[TỔNG HỢP] 15 Phim hoạt hình hay nhất mọi thời đại

Tin điện ảnh · PhanNguyenSangSang ·

Từ thành công của Pixar đến những huyền thoại đến từ Studio Ghibli, đây có lẽ là “tinh hoa” những bộ phim hay nhất khi nhắc đến thể loại phim hoạt hình.

Thực sự rất lấy làm tiếc khi dòng phim hoạt hình không thực sự được quan tâm và coi nhẹ. Một số người cho rằng, thể loại phim hoạt hình chỉ dành cho trẻ em, trong khi những người khác cho rằng dòng phim này không được coi trọng. Một số những câu chuyện rất xúc động và là một trong những câu chuyện hay nhất được lịch sử ghi chép lại đã chuyển thể thành những bộ phim hoạt hình. Và quả thực, chúng xứng đáng nhận được sự tôn trọng từ mọi người.

(nguồn ảnh: Internet)
(nguồn ảnh: Internet)

Mặc dù điểm số không phải là thước đo hoàn hảo nhất để đánh giá mức độ hay, dở của một bộ phim song vẫn luôn là một điều khá thú vị khi tổng hợp qua những đánh giá từ hàng trăm nghìn người dùng IMDb xem họ cảm nhận thế nào về phim. Và dưới đây là 15 bộ phim hoạt hình không chỉ thành công về những mặt quan trọng mà còn để lại những dấu ấn về cách kể chuyện nói chung.

15. Toy Story 4 (2019) - 7.8 (Câu Chuyện Đồ Chơi 4)

(nguồn ảnh: Internet)
(nguồn ảnh: Internet)

Gần 10 năm trôi qua sau khi phần thứ 3 được ra mắt, lần này lại càng lo lắng và hồi hộp hơn khi phần phim trước đã kết thúc quá tốt. Bằng một cách tuyệt vời nào đó, những nhà làm phim của Pixar đã “xoay xở” và làm rung động “những trái tim yếu đuối” của chúng ta một lần nữa bằng một lời tạm biệt khác.

Ở phần này, người xem sẽ được chứng kiến những món đồ chơi dần thích nghi với cuộc sống mới cũng như đứa trẻ mới của chúng, Bonnie. Không còn là món đồ chơi được yêu thích, Woody chính là nhân vật phải vật lộn nhiều nhất. Anh bắt đầu một cuộc phiêu lưu đầy hoang dã để giải cứu cho món đồ chơi yêu thích của Bonnie và tình cờ gặp lại tình cũ của mình là Bo Peep. Một lần nữa, những bước tiến nhảy vọt của công nghệ hoạt họa đã cải thiện đáng kể phần hình ảnh, còn về cảm nhận thì không cần phải nói thêm gì nữa cả, nó đến từ trong chính cảm xúc người xem.

14. Klaus (2019) - 8.2 

(nguồn ảnh: Internet)
(nguồn ảnh: Internet)

Đạo diễn Sergio Pablos đã tạo ra kiệt tác hoạt hình tuyệt vời này sau khi tích góp kinh nghiệm từ các phim hoạt hình kinh điển của Disney như Aladdin, Tarzan Hercules. Đó là câu chuyện của một sinh viên học viện bưu chính, người cuối cùng đã tìm thấy một tình bạn "hiếm có khó tìm" ở Vòng Bắc Cực với Nick, một tiều phu già góa vợ.

Bộ phim là một khái niệm "chuyện gì xảy ra nếu..." được diễn hoạt bằng hoạt hình 2D truyền thống. Đây cũng là một bộ phim chứng tỏ sức thu hút của hoạt hình 2D có thể đã phát triển đến thế nào nếu không bị danh tiếng của CGI phủ bóng. Nhưng về bản thân bộ hoạt hình, chính sự pha trộn giữa nét hoài cổ vượt thời gian giữa phong cách và nội dung đã làm nên một tác phẩm kinh điển tuyệt vời cộng hưởng với công nghệ mới có sẵn để có thể thể hiện nó với một chất lượng xuất sắc.

13. Up (2009) - 8.2 (Vút Bay)

(nguồn ảnh: Internet)
(nguồn ảnh: Internet)

Câu chuyện hài hước và hấp dẫn về một ông già khó tính và một đứa trẻ với đôi mắt to tròn đã thu hút khán giả gần như ngay lập tức kể từ khi vừa ra mắt vào năm 2009. Sau cái chết bi thảm của vợ, Carl Fredericksen đã quyết định rời khỏi thành phố bằng cách buộc chặt ngôi nhà của mình với đầy những chiếc bóng bay và cất cánh bay đến những vùng đất chưa ai biết tới ở Nam Mỹ. Thật không may, cuối cùng ông lại dẫn theo Russell nhỏ tuổi, cả hai bắt đầu một cuộc phiêu lưu đầy vui nhộn liên quan đến một con chó biết nói và một nhân vật phản diện độc ác có mối liên hệ với quá khứ của Carl.

12. Howl's Moving Castle (2004) - 8.2 (Lâu Đài Bay Của Pháp Sư Howl)

(nguồn ảnh: Internet)
(nguồn ảnh: Internet)

Bộ phim hoạt hình kinh điển này gần như ngay lập tức đã ghi được những điểm số rất tốt trên IMDb nhờ cách kể chuyện đầy sáng tạo cùng những hình ảnh sinh động, đẹp mắt. Câu chuyện xoay quanh một phụ nữ trẻ tuổi tên Sophie, người đã bị dính lời nguyền phải sống trong thân xác của một người phụ nữ lớn tuổi. Cô tìm kiếm một phù thủy bí ẩn tên là Howl để xin được giúp đỡ.

Ở đó, cô gặp một con quỷ lửa làm phục vụ cho Howl, người hứa sẽ phá bỏ lời nguyền của cô nếu cô giúp anh ta thoát khỏi cảnh nô lệ. Cuối cùng, tên phù thủy đã phải lòng Sophie vì những điều sâu thẳm trong tâm hồn của cô.

11. Wolfwalkers (2020) - 8.3 (Người Hóa Sói)

(nguồn ảnh: Internet)
(nguồn ảnh: Internet)

Câu chuyện hoạt hình tuyệt vời này đóng vai trò như một phép ẩn dụ chống lại những định kiến và tác hại mà những ý nghĩ vô căn cứ này có thể gây ra, thậm chí là vô tình. Một thợ săn phù thủy trẻ tuổi tên là Robyn cùng cha lên đường đến Ireland nhằm quét sạch nhóm người sói cuối cùng.

Khi Robyn kết bạn với một cô gái trẻ, người đã cho cô ấy thấy những bí ẩn của Wolfwalker - Người hóa sói, cô ấy có nguy cơ trở thành chính thứ mà cô ấy được gửi đến để tiêu diệt. Phong cách nghệ thuật hình ảnh và nội dung sâu sắc đã có dịp đã kết hợp lại với nhau để tạo nên một bộ phim ghi được điểm số tốt trên IMDb.

10. It's Such A Beautiful Day (2012) - 8.3

(nguồn ảnh: Internet)
(nguồn ảnh: Internet)

Don Hertzfeldt không dùng gì khác ngoài đồ họa người que và những hình ảnh cơ bản để tạo ra một câu chuyện hấp dẫn và giàu sức gợi cảm về một người đàn ông từ từ mất đi khả năng nhìn nhận màu sắc. Bộ phim chứa đầy sự hài hước phong phú, đen tối, căng thẳng và cảm giác buồn bã đã được kết hợp với nhau để tạo ra một trải nghiệm đầy cảm xúc.

Bộ phim đã nhận được sự khen ngợi và công nhận to lớn từ vô số nhà phê bình cho thông điệp, giọng điệu và cách truyền tải. Chủ đề này có thể gợi lại đau thương đối với những người đã từng đối mặt với các hậu họa đến từ những căn bệnh về trí não trong thế giới thực, song không thể phủ nhận thông điệp của It's Such A Beautiful Day thực chất không kém phần thấm thía.

9. Toy Story 3 (2010) - 8.3 (Câu Chuyện Đồ Chơi 3)

(nguồn ảnh: Internet)
(nguồn ảnh: Internet)

Hơn một thập kỷ sau phần thứ hai, Toy Story 3 đã xuất hiện và cố gắng khơi dậy niềm đam mê của người hâm mộ đối với thương hiệu hoạt hình mang tính biểu tượng này một lần nữa. Người hâm mộ không khỏi thắc mắc liệu nó có thể tái sinh điều kỳ diệu từ hai bộ phim kinh điển đầu tiên hay không? Và Toy Story 3 đã làm được điều đó.

Toy Story 3 đã làm nên một điểm nhấn hoàn thiện cho trilogy Toy Story một cách hoàn hảo bằng việc mang đến cho các nhân vật những điểm cuối hành trình cảm xúc dạt dào khi Andy nói lời tạm biệt với đồ chơi của mình và đi học đại học, đánh dấu một giai đoạn trong đời cậu bé đã khép lại và các món đồ chơi bắt đầu một hành trình mới. Nó đã giành được Phim hoạt hình hay nhất cũng như Bài hát gốc hay nhất  tại Lễ trao giải Oscar năm đó. Bộ phim cũng được chọn cho một đề cử cho Hình ảnh đẹp nhất, một điều hiếm có đối với một bộ phim hoạt hình.

8. Princess Mononoke (1997) - 8.4 (Công Chúa Mononoke)

(nguồn ảnh: Internet)
(nguồn ảnh: Internet)

Năm 1997, Công Chúa Mononoke đã tấn công vào thị trường Nhật Bản như một cơn bão. Trong nhiều năm, bộ phim đã nắm giữ kỷ lục về thành tích phòng vé nội địa tại Nhật Bản. Bộ phim được đạo diễn bởi huyền thoại Hayao Miyazaki, người sẽ được nhắc lại nhiều lần trong danh sách này. Công Chúa Mononoke báo hiệu một hướng đi trưởng thành hơn trong phong cách của vị đạo diễn và từ đó tạo ra một làn sóng hoạt hình mới của Ghibli.

Công Chúa Mononoke kể câu chuyện về hoàng tử tộc Emishi trẻ tuổi tên là Ashitaka và vị trí của anh ấy trong cuộc đấu tranh giữa con người và các vị thần rừng về việc tiêu thụ tài nguyên. Bộ phim này thực sự ngoạn mục về mặt hình ảnh và phá cách trong cách truyền tải thông điệp về môi trường. Thực sự mà nói, Miyazaki đã thể hiện câu chuyện về con người và thiên nhiên tốt hơn bất kỳ ai khác.

7. WALL-E (2008) - 8.4

(nguồn ảnh: Internet)
(nguồn ảnh: Internet)

Pixar lại đạt được một thành tích vàng nữa với bộ phim hoạt hình phát hành năm 2008 mang tính biểu tượng này. WALL-E là một câu chuyện thú vị vì nó hầu như chẳng có bất kỳ cuộc đối thoại nào trong phim. Đó không phải là điều bạn thấy trong rất nhiều bộ phim hướng đến trẻ em. Thay vào đó, nó tập trung vào cách kể chuyện bằng hình ảnh và đánh vào mọi khía cạnh để có thể truyền đến khán giả một câu chuyện cảm động thông qua ngôn ngữ điện ảnh.

Cốt truyện xoay quanh một robot thu dọn rác trên Trái đất nay không khác gì một hành tinh chết và chú ta đã yêu một robot hiện đại hơn đến từ nền văn minh mới của con người trên vũ trụ. Cuối cùng chúng đã cứu nhân loại. Khía cạnh lãng mạn đó là điều đã thúc đẩy câu chuyện này. Người hâm mộ đã bị quyến rũ bởi tình yêu của hai người máy theo một cách chưa từng có ở các câu chuyện tương tự ở đâu trên màn ảnh. Chính vì điều đó, WALL-E cũng đã mang về cho mình một giải thưởng Oscar về Phim hoạt hình hay nhất.

6. Coco (2017) - 8.4

(nguồn ảnh: Internet)
(nguồn ảnh: Internet)

Chuỗi phim Pixar trong danh sách vẫn đang tiếp tục. Bản phát hành năm 2017 này đánh dấu một thành tích ấn tượng khác cho studio thành công này và đó cũng là một sự thay đổi đối với họ. Thay vì kể một câu chuyện về ô tô hoặc đồ chơi, cuốn phim này đã tập trung vào một đứa trẻ được đưa đến vùng đất của người chết trong Ngày của người chết trong văn hóa Mexico.

Với bản âm nhạc xuất sắc từng giành giải Oscar cho Bài hát gốc hay nhất và hình ảnh tuyệt siêu lộng lẫy, Coco sau đó trở thành một cú hit lớn khác của Pixar. Nó cũng mang về giải thưởng Phim hoạt hình hay nhất cho mình và đưa khán giả vào một hành trình đầy cảm xúc khác. Nếu bạn không khóc vào thời điểm bài hát Remember Me vang lên ở phần cuối, thì không chừng bạn không có trái tim để mất đấy!!!!

5. Your Name (2016) - 8.4 

(nguồn ảnh: Internet)
(nguồn ảnh: Internet)

Một ứng cử viên gần đây trong danh sách đó chính là Your Name, ra rạp vào năm 2016. Đây là một bộ phim hoạt hình giả tưởng của Nhật Bản được giới phê bình đánh giá cao, thể hiện lợi thế không đâu bì được của đất nước này khi nói đến hoạt hình. Do Makoto Shinkai đạo diễn, Your Name kể về một chàng trai và cô gái ở trường trung học hoán đổi thân xác với nhau.

Tiền đề đó có vẻ giống như điều gì đó chúng ta đã được nghe trước đây, vì việc hoán đổi thân xác không phải là điều hiếm trong lịch sử điện ảnh. Tuy nhiên, không ai đã thể hiện điều đó đủ tốt như Your Name. Bộ phim nhận được nhiều lời khen ngợi vì phong cách hình ảnh và sức nặng cảm xúc mà câu chuyện mang lại.

4. Spider-Man: Into The Spider-Verse (2018) - 8.4 (Người Nhện: Lạc Vào Vũ Trụ Nhện)

(nguồn ảnh: Internet)
(nguồn ảnh: Internet)

Sau nhiều năm lặp đi lặp lại những siêu phẩm của Người Nhện, phải mất hẳn một bộ phim hoạt hình để khiến chuỗi phim trở nên hoàn hảo. Spider-Man: Into The Spider-Verse lấy ý tưởng rằng bất kỳ ai cũng có thể trở thành siêu anh hùng hàng xóm thân thiện và phát triển dựa trên ý tưởng đó. Có nhiều phiên bản khác nhau của nhân vật siêu anh hùng lấy chủ đề Nhện này, bao gồm Spider-Ham, Spider-Gwen, Spider-Man Noir,...

Thành công của bộ phim này đã vượt ra ngoài cốt truyện. Nó mang dấu ấn phong cách hoạt hình tuyệt đẹp đến mức cảm giác như nó bước thẳng ra ngay từ truyện tranh. Thêm vào đó là câu chuyện thăng hoa, nhạc phim xuất sắc, tôn trọng nguyên tác và dàn diễn viên lồng tiếng mạnh mẽ đến khó tin và bạn đã có một thứ đặc biệt. Thực sự mà nói thì không có bộ phim Người Nhện nào khác có thể đạt được đến gần mức độ thành công như thế và đó là tính luôn cả No Way Home gần đây.

3. Grave Of The Fireflies (1988) - 8.5 (Mộ Đom Đóm)

(nguồn ảnh: Internet)
(nguồn ảnh: Internet)

Một ứng viên nữa đến từ Nhật Bản và điều đó không gây ngạc nhiên gì khi cái tên Mộ Đom Đóm được gọi lên. Mộ Đom Đóm dựa trên một câu chuyện bán tự truyện năm 1967. Câu chuyện về chiến tranh thực sự không mấy khi được chuyển thể thành phim hoạt hình, nhưng bộ phim này đã làm được điều đó một cách ngoạn mục. Nó tập trung vào câu chuyện kể về hai anh em ruột, những người đã đấu tranh để sống sót trong vài tháng cuối cùng của Chiến tranh thế giới thứ hai ở Nhật.

Sự đón nhận đối với Mộ đom đóm trên toàn cầu là vô cùng tích cực. Roger Ebert đưa nó vào danh sách những bộ phim hay nhất từ ​​trước đến nay, còn Total Film đưa nó vào danh sách những bộ phim hoạt hình hay nhất của họ và Time Out thì đưa nó vào danh sách những bộ phim hay nhất về Chiến tranh thế giới thứ hai của họ. Nó cũng giữ một mức đánh giá ấn tượng 97% trên Rotten Tomatoes. Và chưa từng có một bộ phim nào buồn thảm đến như vậy được sinh ra trong thời đại này. Điều đó chứng tỏ tính lay động của Mộ Đom Đóm là không thể bì được.

2. The Lion King (1994) - 8.5 (Vua Sư Tử)

(nguồn ảnh: Internet)
(nguồn ảnh: Internet)

Có một lý do giải thích cho việc tại sao Vua Sư Tử lại được đánh giá cao như vậy. Bộ phim năm 1994 được coi là tác phẩm kinh điển mọi thời đại vì nó là một bộ phim hoạt hình được tạo hoạt cảnh vô cùng đẹp mắt, kể một câu chuyện tuyệt vời và gần như đạt được tất cả những nhịp điệu cảm xúc mà bạn muốn muốn cảm nhận từ bộ phim này. Simba và những người bạn bên cạnh của nó đã có một câu chuyện vô cùng vui nhộn cùng sự kết hợp giữa những khoảnh khắc vừa thăng hoa nhưng cũng rất đau lòng.

Vua Sư Tử không chỉ là một bộ phim, nó đã trở thành một hiện tượng văn hóa tạo ra thôi thúc các nhà sản xuất phải tạo ra những phần tiếp theo, loạt phim truyền hình và một chương trình truyền hình bom tấn trên sân khấu Broadway. Nó cũng giữ kỷ lục là video gia đình VHS bán chạy nhất trong lịch sử.

1. Spirited Away (2001) - 8.6 (Vùng Đất Linh Hồn)

(nguồn ảnh: Internet)
(nguồn ảnh: Internet)

Nếu bạn đã đọc qua bất kỳ danh sách nào về bảng xếp hạng những bộ phim hoạt hình tuyệt vời nhất, chắc chắn bạn đã nghe nói về Spirited Away ngay cả khi bạn chưa từng xem qua. Một bộ phim tuyệt vời đạo diễn Hayao Miyazaki, đây là bộ phim được rất nhiều người hâm mộ anime xếp vào hàng yêu thích nhất của họ. Được phát hành vào năm 2001, Spirited Away đã mang về giải Phim hoạt hình hay nhất tại Lễ trao giải Oscar.

Đây là một trường hợp đặc biệt của đạo diễn Miyazaki khi đã kết hợp giữa việc kể một câu chuyện hấp dẫn với một phong cách làm phim hoạt hình đầy ấn tượng. Người hâm mộ và các nhà phê bình ở khắp mọi nơi đều yêu thích tác phẩm này, bằng chứng là Spirited Away đã vượt qua Titanic tại phòng vé Nhật Bản và nhận được 97% đánh giá tốt trên Rotten Tomatoes. Nói nôm na dễ hiểu, chúng ta không thể nào không đề cập đến Spirited Away khi nhắc về những bộ phim hoạt hình hay nhất mọi thời đại.

Nguồn: Screen Rant