[Tổng Hợp] 20 phim tài liệu về những vụ án có thật đáng xem nhất trên Netflix (Phần 1)

TV Series · Tin điện ảnh · Maii ·

Dưới đây là 20 phim và series tài liệu như thế trên Netflix có thể thỏa mãn nhu cầu tìm hiểu về những vụ án và những tên sát nhân có thật (true-crime) của khán giả.

Trong vài năm trở lại đây, chúng ta đã nhìn thấy rất nhiều câu chuyện về những có vụ án có thật xuất hiện trên truyền thông. Video, một câu chuyện dài và những nội dung khác nhau phơi bày những vụ án kinh khủng. Bài học ở đây là, nếu đất nước mang đến cho bạn một hệ thống pháp luật bất công chống lại người nghèo và thiểu số, hãy làm một phim tài liệu về điều đó. Dưới đây là 20 phim và series tài liệu như thế trên Netflix có thể thỏa mãn nhu cầu tìm hiểu về những vụ án và những tên sát nhân có thật (true-crime) của khán giả.

1. Abducted in Plain Sight (2017)

Abducted in Plain Sight do Skye Borgman đạo diễn, được chiếu ở một số liên hoan phim trước khi về với Netflix vào năm 2019. Phim làm người xem phẫn nộ khi chứng kiến cảnh một gia đình hoàn hảo như nhà Broberg gần như tan nát vào những năm thập niên 70 bởi tên hàng xóm bị rối loạn nhân cách chống xã hội, Bob “B” Bertchtold, kẻ bị ám ảnh với con gái 12 tuổi của họ là Jan. 
Nghe có vẻ đơn giản, nhưng đây là một trong những vụ án cực kỳ phức tạp được một kẻ tâm thần xảo quyệt tiến hành. Hắn bắt cóc Jan thành công không chỉ 1, mà tận 2 lần. Abducted in Plain Sight cho thấy sự thao túng của một người có thể phá hủy cuộc sống của nhiều người khác, cũng như việc người lớn và hệ thống pháp luật đã thất bại trong việc bảo vệ các nạn nhân trẻ của tội phạm tình dục.

 

2. Amanda Knox (2016)

Amanda Knox bị kết tội và được xử trắng án tội giết người khi là đối tượng tình nghi hàng đầu trong vụ giết bạn cùng phòng lúc đang du học tại Ý. Đạo diễn Rod Blackhurst (Here Alone) và Brian McGinn (Chef's Table) trở lại với câu chuyện rắc rối gây chú ý của truyền thông trong một thời gian dài, với những nhân vật đóng vai trò quan trọng và những đoạn footage mới. Bộ phim khám phá 2 mặt của vụ án Knox, dù theo bộ phim thì bạn có thể thấy rõ bộ phim đi theo hướng kết tội hay cho rằng cô vô tội. Phim cũng đặt khán giả vào tình huống phải lựa chọn “Bạn có nghi ngờ cô ta hay không?” hoặc “Bạn có tin cô ta không?”

3. Casting JonBenet (2017)

Một trong những phim tài liệu nguyên bản và khéo léo nhất năm 2017, Casting JonBenet cũng là một trong những phim khó làm bạn ngồi yên mà thưởng thức. Sử dụng vụ án mạng chưa được giải quyết của một cô bé 6 tuổi JonBenet Ramsey làm chất liệu nền và ảnh hưởng của vụ án đó. Phim dù gây khó chịu, nhưng bí ẩn và khiến khán giả thích thú. Khi nói đến những vụ án, sự thật luôn chiến thắng cách kể chuyện. Nhưng Casting JonBenet là ngoại lệ và nó sẽ khiến bạn nổi lên mong muốn được thảo luận với ai đó về bộ phim. 

 

4. The Confession Tapes (2017- )

Sau nhiều giờ bị tra khảo dã man từ cảnh sát, liệu bạn có thừa nhận tội ác mà bạn không phạm phải? Đây không phải chuyện hiếm ngoài thực tế nên Netflix quyết định phát hành một series phim tài liệu về điều đó. The Confession Tapes mang đến những trường hợp mà những người nhận tội kể lại chi tiết rằng họ tin mình bị ép cung, có những trường hợp họ còn khẳng định mình bị oan. Với những câu chuyện mà nó mang đến, The Confession Tapes trở thành hiện tượng đặc biệt trong việc vén bức màn phơi bày những hành vi vô đạo đức trong hệ thống pháp luật.

 

5. The Confession Killer (2019)

Tên giết người hàng loạt khét tiếng Henry Lee Lucas từng thú nhận đã giết hơn 100 người. Trong thực tế, Lucas được xác nhận giết mẹ và 11 người khác. Dù kinh khủng, nhưng trọng tâm câu chuyện ở đây là việc cơ quan luật pháp ở Texas đã dễ dàng lọt bẫy hắn như thế nào khi tin tưởng những lời thú tội sai nhằm thỏa mãn dư luận trong những vụ án mà họ chưa tìm được lời giải. Thay vì đi tìm kẻ giết người thực sự, series tài liệu này của Netflix phơi bày hệ thống pháp luật đã lơ là trong việc tìm kiếm hung thủ thực sự mà nhanh chóng chấp nhận lời xác nhận vô căn cứ của một tên giết người.

 

6. Conversations with a Killer: The Ted Bundy Tapes (2019)

Series 4 tập phim tài liệu Conversations with a Killer: The Ted Bundy Tapes hé lộ cuộc đời và tâm thần của tên sát nhân khét tiếng Ted Bundy, cũng như cuộc điều tra liên quan đến tội ác của hắn đối với phụ nữ. Những đoạn ghi âm từ người phỏng vấn với Bundy trong thời gian hắn chờ thi hành án tử hình là chất liệu tái hiện chính trong phim, đồng thời phim còn chèn thêm những đoạn footage tin tức cũ cùng các bài phỏng vấn mới những nạn nhân sống sót của Bundy, tạo nên một câu chuyện đủ đầy và thỏa mãn cả những fan phim true-crime khó tính nhất.

 

7. Dirty Money (2018- )

Đến từ đạo diễn Alex Gibney (Going Clear), series tài liệu này điều tra những vụ làm ăn, lừa đảo của những doanh nhân lớn nhất thế giới, bao gồm cả Donald Trump. Những vụ khác như vụ trộm xi-rô cây phong (maple syrup heist – một vụ trộm "sặc mùi" Canada), khám phá nền công nghiệp dịch vụ cho vay nặng lãi hay scandal môi trường của hãng xe Volkswagen cũng được đưa vào Dirty Money. 2 mùa của Dirty Money chắc chắn sẽ thay đổi cái nhìn của bạn về các tập đoàn toàn cầu theo hướng tiêu cực hơn.

 

8. Don't F**k with Cats: Hunting an Internet Killer (2019)

Vỏn vẹn 3 tập nhưng Don't F**k with Cats là một trong những series phim tài liệu hot nhất Netflix tại thời điểm ra mắt. Phim theo chân một nhóm thám tử mạng nghiệp dư khi họ truy tìm một tên tâm thần ám ảnh với việc giết mèo, sau đó quay lại để tung lên mạng. Sự nổi tiếng không mong muốn mà những thám tử này mang đến cho hắn khiến hắn ra tay càng dữ dội hơn, cuối cùng dẫn đến vụ án mạng ghê rợn khác. Trong thời đại mà chúng ta thích xem và tìm hiểu về những vụ án có thật, hung thủ lại là một kẻ bị ám ảnh với sự nổi tiếng, liệu làm phim để khán giả trên toàn thế giới chứng kiến hành vi của hắn có phải là một ý hay?

 

9. Evil Genius (2018)

Evil Genius của Netflix là một trong những phim khai thác những vụ cướp, đánh bom và săn đuổi với đầy những cú ngoặt bất ngờ, được một người phụ nữ duy nhất cầm đầu kéo dài trong 4 tập, mỗi tập 45 phút. Nhân vật chính của series là Marjorie Diehl-Armstrong và kế hoạch hiểm ác của cô ta trong việc trộm cướp và giết người, cũng như bóc tách các động cơ của vụ án mang tính thách thức chính quyền này. Kết thúc của phim cũng đặc biệt gây tranh cãi.

 

10. The Keepers (2017)

The Keepers đưa thể loại tài liệu true-crime lên một tầm cao khác khi thể hiện tính vĩ mô và vi mô của những câu chuyện liên quan đến lạm dụng tình dục, giết người, cảnh sát biến chất và tôn giáo. Trung tâm của nó là sự biến mất kỳ lạ và cái chết của một nữ tu năm 1969, sơ Cathy Cesnik, một vụ án được tiếp tục điều tra bởi cựu học sinh của cô, những người mà các nhà làm phim theo dấu. Nhiều cú ngoặt không ngờ được tiết lộ trong series 7 tập này, vụ việc bí ẩn được phơi bày, và rồi vòng tròn luẩn quẩn tìm kiếm lại tiếp tục.

 

(Còn tiếp)

Nguồn: Thrillist