[Tổng Hợp] 25 phim về các băng cướp xuất sắc nhất mọi thời đại (Phần 1)

Tin điện ảnh · Maii ·

25 bộ phim này sẽ cho bạn thấy phim heist (thể loại phim về trộm cướp) thực sự là như thế nào.

Một món tiền thưởng quá hời, một biệt đội chuyên nghiệp và một kế hoạch không thể thất bại, chào mừng bạn đến với thế giới của những vụ cướp táo bạo trong phim, thể loại mà nhiều người đã quá quen với kiểu lên kế hoạch quen thuộc và cảm giác thỏa mãn khi nhìn thấy các nhân vật thực hiện trơn tru những gì đã dự tính. Dưới đây là 25 phim trộm cướp (phim heist) hay nhất mọi thời đại theo Vulture, dựa trên tầm quan trọng của phi vụ đó đối với cốt truyện phim.

Ảnh: Vulture
Ảnh: Vulture
 

25. Baby Driver (2017)

Thành công cuối cùng cũng đến với Edgar Wright nhờ Baby Driver sau một Scott Pilgrim vs. the World kén khán giả và một Ant-Man không mấy nổi bật. Trung tâm của cốt truyện là anh chàng tài xế Baby (Ansel Elgort) theo đuổi một cô bồi bàn (Lily James) trong khi tham gia các vụ cướp của ông chủ nguy hiểm (Kevin Spacey) nhằm trả nợ cho ông ta. Với khâu biên tập xuất sắc, danh sách các bài nhạc đỉnh và những phân đoạn hành động hồi hộp, Baby Driver là câu chuyện lãng mạn, giải trí và hấp dẫn về một chàng trai trẻ đi tìm nơi mình thuộc về.

Mời bạn thưởng thức (lại) đoạn mở đầu ấn tượng dài gần 6 phút của Baby Driver.

 

24. The Town (2010)

Do chính Ben Affleck đạo diễn và đóng chính, có sự tham gia của dàn sao nổi bật như John Hamm, Jeremy Renner, Rebecca Hall, Blake Lively… The Town dựa trên tiểu thuyết Prince of Thieves của Chuck Hogan, sau đã trở nên nổi tiếng với hình ảnh băng cướp mặc đồ nữ tu và đeo mặt nạ bà già. Sự nghiệp đạo diễn của Ben Affleck đã nhiều lần cứu nguy cho sự nghiệp diễn xuất của anh, The Town là một trong số đó.

 

23. The Italian Job (1969)

Phiên bản remake năm 2003 không quá tệ, nhưng bản gốc với Michael Caine đóng chính mới là tuyệt vời nhất, hài hước hơn, ngầu hơn và kịch tính hơn. Caine vào vai Charlie, tên tội phạm vừa ra tù và tập hợp một đội chuyên nghiệp để cướp vàng. Trước khi ông trở thành hình mẫu nhân vật thông thái quen thuộc trong các phim của Christopher Nolan, Michael Caine từng rất quyến rũ và hấp dẫn trong The Italian Job, tham gia chung với ông là một đội sát thủ người Anh. Cái kết của phim được xem là một trong những kết thúc bỏ lửng hay nhất trong điện ảnh.

 

22. Fast Five (2011)

Phần 5 của thương hiệu Fast and Furious cho thấy nỗ lực của các nhà sản xuất nhằm giữ cho thương hiệu này luôn xứng hàng bom tấn khi thay đổi 2 yếu tố: các nhân vật rời xa các cuộc đua đường phố và chuyển sang các vụ cướp, thêm vào đó là sự xuất hiện của Dwayne Johnson. Kết quả là chúng ta có một Fast Five kịch tính và thực sự đáng xem. Dù mang tính rất phi thực tế, phi vật lý, nhưng cảnh đội của Dom cướp một két sắt ngân hàng và kéo lê nó đi khắp thành phố vẫn là một cảnh đáng nhớ.

 

21. Logan Lucky (2017)

Với cốt truyện quen thuộc khi anh em nhà Logan không còn gì để mất, họ quyết định thực hiện một phi vụ thế kỷ. Bộ phim không trở thành hàng bom tấn, mặc dù nó xứng đáng với danh hiệu đó. Daniel Craig rất tuyệt vời trong phim này.

 

20. Ronin (1998)

Vụ cướp của Ronin thực ra không đứng ở trung tâm mà nằm ở gần trung tâm câu chuyện. Nội dung chính của phim là ai cũng muốn số tiền và ai cũng sẵn sàng làm mọi cách để  đạt được nó. Ronin có những cuộc rượt đuổi qua đường phố Châu Âu mang phong cách rất James BondMission Impossible, chưa kể còn có sự góp mặt của dàn sao như Robert De Niro, Jean Reno, Sean Bean… Mấu chốt của một vụ cướp trong phim là khi kế hoạch đổ bể và Ronin có khoảng 10 kế hoạch như thế.

 

19. Bottle Rocket (1996)

Những kế hoạch điên rồ thường là ý tưởng chính trong phim của Wes Anderson và Bottle Rocket là nơi mà giấc mơ cùng những nhân vật tuyệt vời của đạo diễn lần đầu cất cánh. Bottle Rocket xoay quanh 3 người bạn (Luke Wilson, Owen Wilson, Robert Musgrave) đang cố gắng làm tội phạm chuyên nghiệp, nhưng cuối cùng nỗ lực của họ trở nên có phần buồn cười, chẳng hạn như cảnh thực hiện kế hoạch dưới đây. 

Bottle Rocket là phim dài đầu tay của Wes Ander nên nó mang vẻ rất ngây thơ mà các phim sau này của đạo diễn không có. Nhiều phim sau đã dần hoàn thiện đến mức gần như hoàn hảo các thiết kế sản xuất và các khoảnh khắc vui/buồn rất cân bằng. Nhưng trong bộ phim này, chúng ta thấy một đạo diễn trẻ đang rất hào hứng được làm bộ phim điện ảnh đầu tay của mình và cố gắng tung mọi ngón nghề mà mình có. Phim không tập trung lắm vào vụ cướp, mà kể câu chuyện về chủ nghĩa hiện sinh và sự đau đớn của cuộc sống hiện đại. 

18. Sexy Beast (2000)

Sexy Beast là phi vụ cuối cùng của những tên tội phạm vốn đã nghỉ hưu và đang tận hưởng thành quả sau những tháng ngày “vất vả”. Chẳng ai muốn vướng vào phi vụ này, nhưng quá khứ của họ không buông tha. Sau chót thì kết quả của cái gọi là phi vụ cuối cùng thường không tích cực cho lắm. Các nhân vật trong phim được xây dựng rất hay và khán giả luôn tin rằng họ biết họ đang làm gì, và làm cách nào để trị đối thủ của mình. 

17. Inside Man (2006)

Phim thương mại của Spike Lee được thực hiện quá chuyên nghiệp, thành công ở phòng vé đến độ thật bực mình là đến giờ ông vẫn không đủ tài chính để làm một bộ phim tương tự lần nữa. Một vụ cướp ngân hàng New York rất hay, đồng thời sự quen thuộc và tình yêu của đạo diễn đối với thành phố tỏa sáng qua từng khung hình. Denzel Washington luôn xuất sắc trong phim của Spike Lee và Clive Owen thì cực hấp dẫn trong phim này và trong Children of Men. Inside Man là bộ phim giải trí đúng nghĩa, minh chứng cho thấy Spike Lee là vị đạo diễn đa tài.

(Còn tiếp)

Nguồn: Vulture