[Tổng Hợp] 25 phim về các băng cướp xuất sắc nhất mọi thời đại (Phần cuối)

Tin điện ảnh · Maii ·

Phần cuối của danh sách 25 phim heist hay nhất mọi thời đại, đứng đầu là bộ phim đã trở thành niềm cảm hứng cho các đạo diễn lớn và phim bom tấn sau này.

Sau phần 1phần 2, mời các bạn xem tiếp phần cuối của danh sách 25 phim trộm cướp hay nhất mọi thời đại theo Vulture. Và 7 phim dưới đây đã cực kỳ nổi tiếng và trở thành những bộ phim được nhiều đạo diễn trẻ sau này học hỏi. 

7. Jackie Brown (1997)

Trong các phim của Tarantino, Jackie Brown thường đóng vai trò là lằn ranh. Đây chắc chắn là bộ phim trưởng thành và ít tính fanboy nhất của ông, một phim chuyển thể từ tiểu thuyết của Elmore Leonard trung thành với tầm nhìn và tông của Leonard nhưng vẫn mang phong cách Quentin Tarantino đậm nét. Jackie Brown cũng là bộ phim đầu tiên sau Pulp Fiction nhưng không đi theo hướng thu hút sự chú ý của khán giả nhiều như phim tiền nhiệm… có lẽ chính điều đó đã khiến Tarantino trở về với các phim hành động, bạo lực làm hài lòng người xem. Cũng không sao cả vì các phim sau vẫn rất hay, nhưng Jackie Brown đặc biệt vì nó thoải mái, điềm tĩnh, thông minh, có hơi trầm, bộ phim đạt đến độ tỉ mỉ của Tarantino mà các phim sau không bằng được. Bạn nghĩ rằng phim hay hay dở là tùy thuộc vào gu của bạn. Nhưng sự nghiệp của Tarantino đã rẽ sang một hướng khác, dù tích cực hay tiêu cực sau Jackie Brown.  

6. Out of Sight (1998)

Lý do duy nhất để bộ phim Out of Sight xếp sau bất cứ phim nào của Steven Soderbergh-George Clooney trong danh sách là bởi vì nó không đặc biệt là một phim về trộm cướp, nhưng chúng tôi cho rằng nó là bộ phim hay nhất của Soderbergh. Quyến rũ, gợi tình, thông minh và có hơi kỳ lạ, một tổ hợp rất hay của Soderbergh bao gồm sự tinh nghịch và luôn nỗ lực để mang đến một hit phòng vé sau nhiều phim không thành công trước đó. Out of SightJackie Brown là 2 tác phẩm đã chuyển thể thành công tiểu thuyết của Elmore Leonard. 

5. Inception (2010)

Bộ phim như mê cung này khiến biên kịch-đạo diễn Christopher Nolan phải mất nhiều năm lên ý tưởng khi ông nhận ra thể loại phim mình đang làm gây trở ngại cho chính bản thân ông. “Tôi dần nhận ra rằng các phim heist thường rất vô cảm,” ông nói. “Chúng hào nhoáng quá mức và phù phiếm. Tôi muốn bước chân vào thế giới của những giấc mơ, và tôi nhận ra tôi phải mang đến cho khán giả câu chuyện cảm xúc hơn, điều gì đó đại diện cho thế giới tinh thần của tâm trí con người.” Inception sau đó ra đời và trở thành bộ phim đau đớn nhất của vị đạo diễn.

Leonardo DiCaprio vào vai lãnh đạo của một nhóm tội phạm bước vào tiềm thức con người để lấy cắp (hoặc đưa vào) một ý tưởng có giá trị. Phần giải thích của nó rất hay nhưng trên hết, Nolan đã mang đến một câu chuyện tình buồn của một nhân vật bị ám ảnh bởi sự hiện diện không thực của người vợ đã chết (Marion Cotillard). Inception vừa là một phim hành động bom tấn, vừa là một cuộc khám phá hiện sinh tâm hồn con người. 

4. Ocean’s 11 (2001)

Phiên bản 2001 remake của thương hiệu Ocean nổi tiếng này tập hợp nhiều ngôi sao hơn, các trò đùa vui hơn và ý tưởng ngầu hơn nhiều. George Clooney vào vai Danny Ocean, một tên trộm vẫn còn vương vấn tình cũ (Julia Roberts), tập hợp một đội thân thiết cùng đi cướp 3 sòng bài Vegas do tên khốn bạn trai mới của người cũ đứng đầu (Andy Garcia). Sau nhiều phim nghiêm túc từng đoạt Oscar như Erin BrockovichTraffic, Steven Soderbergh thả lỏng và mời người xem bước vào một bộ phim khác giải trí và thoải mái hơn. 

3. Rififi (1955)

Đạo diễn người Mỹ Jules Dassin đã để người xem thấy được sự lạnh lùng trong bộ phim về một nhóm tội phạm trộm một cái két sắt đầy kim cương mang tên Rififi. Dựa trên tiểu thuyết cùng tên của Auguste Le Breton, Rififi của Pháp có một trường đoạn cực kỳ nổi tiếng: gần 30 phút với cảnh trộm cướp không nhạc nền, không lời thoại – và đây vẫn là một trong các cảnh ấn tượng về độ kịch tính. Đạo diễn sau đó đã giải thích rằng những nhân vật chuyên nghiệp này làm việc với sự im lặng, tiếng ồn chính là kẻ thù. Với một kết thúc vừa ngọt nhưng cũng vừa cay đắng, chúng ta nhận ra những nhân vật này dù là những tên trộm chuyên nghiệp, nhưng lại là những con người đầy bất ổn. 

2. Bonnie and Clyde (1967)

Bonnie and Clyde không phải là bộ phim đầu tiên lãng mạn hóa tình yêu của những kẻ ngoài vòng pháp luật. Nhưng với nước Mỹ và Hollywood thì câu chuyện của Bonnie Parker (Faye Dunaway) và Clyde Barrow (Warren Beatty) trở thành bước tiến đầu tiên cho một cách thể hiện anh hùng mới trên màn ảnh. Chống chính quyền, và vô đạo đức nhưng với phong cách quyến rũ, Bonnie and Clyde cướp ngân hàng vì sự kịch tính của nó, vì nó khiến họ trở nên nổi tiếng và vì rảnh rỗi không có gì để làm. Vừa bi vừa hài, Bonnie and Clyde khiến phim heist giống như sự tự do – một cách nói khác của không còn gì để mất. 

1. The Killing (1956)

Không có gì khó hiểu khi một đạo diễn tỉ mỉ như Stanley Kubrick tạo ra được bộ phim heist hay nhất mọi thời đại. Sau tất cả thì một tội ác hoàn hảo cần một kế hoạch hoàn hảo. Nhưng bộ phim trong thời gian đầu sự nghiệp của Kubrick cũng cho thấy một sự thật lan tỏa chung trong các phim của đạo diễn: Tham vọng lớn thường sụp đổ bởi những thất bại khó bỏ qua.

Dựa trên cuốn Clean Break của Lionel White, The Killing có sự tham gia đóng chính của Sterling Hayden trong vai Jonny Clay, một tên tội phạm tìm kiếm một phi vụ lớn cuối cùng để sống giàu có và hạnh phúc với bạn gái Fay. Dù cũng hay không kém các phim 2001, Barry LyndonThe Shining, nhưng The Killing gai góc và cứng nhắc hơn, cũng tương tự như các phim thời đầu khác của Kubrick. Tuy vậy, đây vẫn là bộ phim tuyệt vời khi khám phá sự ngạo mạn của con người, định mệnh và công lý đầy chất thơ. Reservoir Dogs nợ bộ phim này lời tri ân sâu sắc, cũng như Nolan và tất cả những người nghĩ rằng có lẽ sẽ rất vui khi thay đổi dòng thời gian trong phim của mình một chút để mang đến ý nghĩa về cái gọi là định mệnh. Dù rất nhiều phim heist có cái kết buồn, nhưng không có cái kết nào có thể mượt mà, tàn khốc và hoàn hảo hơn bộ phim này. 

Nguồn: Vulture