[TỔNG HỢP] 4 anime có manga bị "nerf" danh tiếng dù hay hỏng chê được

Candice183 ·

Có nhiều bộ anime bị đánh giá quá cao và cũng có những anime bị đánh giá quá thấp - dù chất lượng đúng "xịn". 4 cái tên sau đây thuộc trường hợp đáng buồn này.

Thường thì chúng ta hay cãi nhau vì những manga, anime có thật sự bị "overrated" (đánh giá hay quá đà) hay không. Nhưng hôm nay sẽ gió yên biển lặn vì bài viết này chỉ giới thiệu cho các bạn những tựa anime và truyện gốc của chúng bị underrated rất nhiều, đặc biệt là tại Việt Nam. Dù cho về nội dung, ý tưởng, cốt truyện đều khó mà có thể chê được. Thiệt là buồn làm sao khi những bộ hay dữ dằn như vầy lại không được biết đến rộng rãi, trong khi mấy bộ nhân vật buff lố, lạm dụng mông vếu kém nghệ thuật lại được lăng xê quá trời quá đất!

1. Mushishi

Với thể loại siêu nhiên kì bí và cốt truyện có chiều sâu. Vẫn là câu hỏi lớn dù các trang đánh giá review, viết cảm nhận khắp nơi và còn được nhà xuất bản Kim Đồng mua bản quyền để phát hành nhưng cái tên của bộ này lại khá xa lạ với đại chúng Việt Nam, thậm chí là cả các quốc gia khác. Đặt ở bối cảnh giữa thời Edo và Minh Trị, khi Nhật Bản vẫn gặp nhiều vấn đề về chính trị và kinh tế. Khi đó tại đây một chủng sinh vật đa dạng siêu nhiên được gọi là Mushi tồn tại. Chúng được biết đến với những khả năng kì lạ và vượt trội, vì bản chất đặc biệt đó mà con người ít ai biết đến sự tồn tại này. 

Trừ một số người có khả năng đặc biệt có thể cảm nhận và tương tác với chúng, thường được gọi là Mushishi. Và Ginko là một trong số đó. Cả câu chuyện là những chuyến hành trình tìm kiếm, nghiên cứu Mushi của Ginko với nội dung độc lập, hầu như không liên kết với nhau. Bộ này được đánh giá bởi giới phê bình và chuyên môn rất tích cực. Mạch truyện cũng thu hút, rõ ràng, mạch lạc. Thiệt là uổng phí khi ít ai biết đến cái tên này!

2. Hell Girl

Bạn có từng mường tượng ra địa ngục sẽ như thế nào chưa? Và liệu phải gây nên lỗi lầm như thế nào mới phải bị đoạ đày tại chốn đó? Bộ này sẽ phần nào cho ta biết câu trả lời cho những thắc mắc. Hell Girl là chuỗi những tấn bi kịch của cuộc sống loài người, nơi người ta ganh ghét, hãm hại, chà đạp lên nhau để sống mà chẳng mảy may nghĩ đến luật hoa quả, à nhầm, nhân quả là gì. Vì thế, đối với một số người sống còn kinh khủng hơn là chết, mỗi ngày đối với họ chính là địa ngục. Từ đó một trang web bí ẩn không biết từ đâu xuất hiện, nó nối đến cổng địa ngục và sẽ thực hiện yêu cầu đưa một ai đó xuống địa ngục với phí tổn là bạn cũng bị nguyền rủa và khi chết cùng phải xuống đó theo.

Như bộ ở trên, hầu hết các câu chuyện trong phim đều có nội dung không liên kết. Nét vẽ bộ này đỉnh lắm nhìn ám ảnh nhưng nội dung còn ám ảnh hơn. Xem mà phải ngẫm nghĩ lại sự vô nhân tính của con người với nhau.Thường mỗi vụ trong đây đều mang những ý nghĩa nhân văn, hồi xưa người viết mê dữ lắm, lên Animax coi chay tiếng Anh chữ được chữ mất. Vừa coi vừa sợ mà ghiền dữ lắm. Hay ơi là hay! 

3. Yona of The Dawn

Thoạt nhìn ban đầu, ai cũng tưởng đây là shoujo harem ngược điển hình dành cho hội chị em bạn dì chúng mình. Nhưng không bộ này có gắn cả tag shounen và có rất rất nhiều cảnh chiến đấu mãn nhãn. Câu chuyện bắt đầu với nàng công chúa Yona với mái tóc đỏ rực như ánh bình minh. Cô có một cuộc sống vô lo, vô sầu bên cạnh vua cha, Soo Won - anh họ khiêm vị hôn phu (xưa anh em họ được kết hôn nha bà con) và Hak - bạn nối khố khiêm cận vệ thân thiết. Một đêm, hoàng cung có biến, một cuộc đảo chính nổ ra, không ai trở tay kịp, Yona tìm cha và phát hiện ông bị giết bởi... anh họ của mình. Trong cơn hoảng loạn, Hak đưa cô bỏ trốn. Và cả bộ phim là hành trình của 2 người vừa lưu vong vừa tìm kiếm Tứ Long trong truyền thuyết mong phục hưng đất nước.

Bộ này có nhiều điểm sáng tạo đặc biệt lắm chẳng hạn của Nhật, bối cảnh khá giống Trung Quốc ngày xưa, tên nhân vật thì lại tiếng Hàn, thiệt là ngộ. Tuy với phái nữ, bộ này khá nổi nhưng với nam thì không. Chắc có lẽ vì do nhân vật chính yếu là nữ. Bộ này vừa có nét đẹp, nội dung ổn áp, phát triển nhân vật, đặc biệt là Yona rất ok, trước đó yếu đuối bánh bèo nhưng nỗ lực hết mình để trưởng thành. Không hề bị buff lố luôn, vậy mà ít ai nhắc đến, buồn thúi lòng mề...

4. Mermaid Saga

Thấy nét vẽ quen quen hông, chời ơi, là mẹ đẻ của Inuyasha đó. Hồi xưa, người viết mê bộ này xỉu lên xỉu xuống, chờ dịch lậu (chứ có ai xuất bản cho xem đâu, đừng ném đá, tội nghiệp) từng chap từng chap truyện mòn mỏi cho tới hết dù không dài. Nội dung vẫn kì ảo như những bộ khác của Rumiko Takahashi, xoay quanh Yuta - người bất tử 500 năm và Mana - cô gái vừa bất tử. Tại sao họ lại bất tử, vì họ đã ăn thịt người cá. Bộ truyện là hành trình của hai nhân vật trên đường tìm kiếm cách để hoá giải bất tử vì đối với họ sống mãi mãi chính là bất hạnh.

Hỏi mà ai biết bộ này chắc đếm trên đầu ngón tay luôn. Thiệt sự mà nói bộ này là có chiều sâu hơn hẳn Ranma 1/2 và những bộ khác. Nếu xếp về độ hay và cuốn hút chắc sau Inuyasha vì độ dài quá ngắn dù ý tưởng và diễn biến đầy ý nghĩa, tính nhân văn. Không hiểu sao tác giả không viết thêm, mà thôi đúng rồi, để ai coi nhớ mãi như mình này, không dài nhưng ngắn gọn xúc tích. Vì nội dung có đôi phần nặng nề và cảnh nude khá nhiều (tuy không phàm tục) nên dưới 16 tuổi chắc chưa nên xem đâu nghen!