[TỔNG HỢP] 4 Bộ phim điện ảnh có thể được remake thành những series thú vị

Ivy_Trat ·

4 cái tên này có thể không thành công trên màn ảnh rộng, nhưng những ý tưởng của nó có thể làm nên những series thú vị một ngày nào đó trong tương lai.

Hollywood không phải lúc nào cũng sản xuất những bộ phim hay xuất sắc. Các bom tấn hằng năm coi vậy mà chỉ là số ít so với các số phim bình bình không mấy đặc sắc. Nhưng có trường hợp có các phim “xịt” trong mắt giới phê bình, thế mà lại được đánh giá khá hay với phần lớn khán giả. Khâu ăn điểm của chúng: ý tưởng vô cùng tiềm năng để khai thác, nhưng là khai thác ở định dạng phim dài tập thay cho phim điện ảnh. Đây cũng là được coi là một dạng remake nhưng đầu tư đáng kể hơn. Series His Dark Materials là ví dụ điển hình cho trường hợp này.

Về mặt ý tưởng, His Dark Materials là series dựa trên nguyên tác văn học cùng tên và được xem là cách mới khai thác có hiệu quả hơn tiểu thuyết đó khi phiên bản điện ảnh tương tự là The Golden Compass thất bại. Là một series, His Dark Materials có thời gian và thời lượng để chuyển thể cuốn tiểu thuyết rõ ràng và mạch lạt hơn – điều mà The Golden Compass không thể làm và hệ quả là một bộ phim chắp vá khó hiểu.

Trên tinh thần của His Dark Materials, sẽ rất thú vị nếu một ngày chúng ta được xem series được xây dựng từ các ý tưởng của các bộ phim dưới đây. Lúc ra mắt, những cái tên phải nhận về nhiều nhận xét tiêu cực, nhưng điều đó không làm ý tưởng của chúng bớt đi tính thú vị.

1. The Craft (1996) - "Cult classic" 

Vouge
Vouge

Người viết khá đắng đo khi phải lựa chọn giữa The Craft Beautiful Creatures (2013). Cả 2 đều khai thác vấn đề ma thuật và phù thủy. Nhưng so với The Craft, bộ phim năm 2013 không thể bì được. Phim xoay quanh 4 nữ học sinh cấp 3 bị coi là tầng lớp bỏ đi trong xã hội và cả trong trường học. Họ bắt đầu học cách làm phép thuật và đạt được các quyền năng lớn, nhưng cái giá là nhân tính của bản thân.

The Craft khi ra mắt được xem là một “sleeper hit”, nghĩa là ban đầu phim không được thành công lắm, nhưng từ từ, bộ phim được công nhận là một “cult-classic” trong số các phim về phù thủy ngay cả trong thời điểm hiện tại. Điếu ấn tượng ở phim là The Craft kết hợp nhuần nhuyễn các truyền thuyết ma thuật vào chính thần thoại riêng mà phim xây dựng, cũng như thổi một luồng sinh khí mới cho hình tượng phù thủy lúc bấy giờ.

Ý tưởng của The Craft là ý tưởng gốc mà trong đó ma thuật chỉ là phần phụ. Câu chuyện chính của phim vẫn là về những thiếu nữ trẻ còn học cấp 3 nhưng vấn đề mà họ đối mặt vẫn nặng nề và nghiêm trọng, từ sang chấn tâm thần, tự sát đến việc bị bạo hành. Điều đó khiến The Craft vô cùng phù hợp để trở thành một series đen tối và huyền bí không chỉ dành cho tuổi teen. Nếu tinh thần của bộ phim được giữ vững, thì series The Craft sẽ rất khác với các series như Chilling Adventures of Sabrina vì khía cạnh phép thuật của nó thực sự rất thú vị, trong khi khía cạnh drama thì sâu sắc và hướng nội hơn là mô-típ tình yêu-tình dục-cứu thế giới như hiện nay.

 

2. Eragon (2006) - Tiềm năng fantasy bị phí hoài

Made in Atlantis
Made in Atlantis

Ngoài Harry Potter, tiểu thuyết ma thuật, fantasy dành cho lứa tuổi thiếu niên Eragon từng có thời làm mưa làm gió trong cộng đồng độc giả toàn cầu những năm 2000. Tiểu thuyết về ma thuật, tiên tộc, quân kháng chiến và biên niên sử của các kỵ sĩ cưỡi rồng lấy cảm hứng từ các thần thoại Bắc Âu, hiệp sĩ Tây Âu và truyền thuyết dân gian Nga của nhà văn Christopher Paolini đã có mặt trong danh sách Best Seller của New York Times trong suốt 121 tuần. Nên nguyên tác văn học nhanh chóng nhận về một phim chuyển thể là điều không có gì bất ngờ. Thế nhưng, Eragon đã không thể làm sống dậy tinh thần của loạt truyện, quá an toàn, quá thiếu liên kết, quá chung chung và tham vọng của 20th Century Fox về một thế giới giả tưởng hoành tráng tiếp theo từ thời của The Lord of the Rings chết yểu. Thế nhưng, thất bại này không có nghĩa là Eragon không có tiềm năng.

Pop Sugar
Pop Sugar

Eragon xoay quanh câu chuyện của một cậu bé nông dân trở thành hiệp sĩ cưỡi rồng định sẵn sẽ cứu lấy vương quốc. Loạt truyện Eragon đến nay vẫn có một cộng đồng người hâm mộ đông đảo. Bề dày của loạt truyện vô cùng phù hợp cho định dạng series. Hướng đi này có thể đảm bảo các chi tiết từ truyện lên phim mà không bị cắt xén, hoặc kết cấu của câu chuyện bị biến đổi như bản điện ảnh.

Hơn nữa, các nhân vật cũng được đầu tư kỹ lưỡng hơn và diễn viên mới cũng mang đến diễn xuất chắc tay hơn cho loạt phim. Một trong những thất bại của bản điện ảnh nằm ở chỗ nó đã phí hoài các nhân vật giàu nội tâm và đa chiều trong đây. Cùng với đó là phim không thể mang đến cảm giác "world building" mà loạt truyện đã diễn giải. Thế khó mà bản series của phim có thể sửa chữa chính là thổi hồn trở lại cho Eragon và phá vỡ tính công thức cứng nhắc của bản điện ảnh.

Trong số những cái tên trong danh sách này, Eragon là có khả năng được “remake” nhất sau thương vụ Disney mua lại 20th Century Fox, trở thành người nắm quyền chuyển thế loạt truyện. Còn Disney+ thì luôn cần nội dung mới. Xem ra người hâm mộ chỉ có thể đợi thời gian trả lời thôi.

 

3. I am Number Four (2011) - Sci-fi chưa bao giờ hết hot

Collider
Collider

I am Number Four là bộ phim dựa trên cuốn tiểu thuyết sci-fi dành cho lứa tuổi thiếu niên do 2 nhà văn Jobie Hughes và James Frey chấp bút, cũng là cuốn đầu tiên mở màn một biên niên sử sci-fi. Trung tâm của phim là Số 4 thuộc chủng tộc Lorien phải tị nạn nơi trái đất sau khi quê nhà bị phá hủy dưới tay bọn Mogadorians. Đến tuổi trưởng thành, Số 4, bây giờ lấy bí danh John Smith, bắt đầu biểu hiện những quyền năng đặc biệt. Bọn Mogadorians cũng đến Trái Đất lùng diệt những thành viên cuối cùng của Lorien.

Khi bộ phim I am Number Four ra mắt, nó đã nhận về không ít lời nhận xét tiêu cực, hầu hết đều xoay quanh kịch bản nhạt nhẽo và quá quen thuộc, hơn hết, là cắt bỏ nhiều chi tiết của cuốn sách có thể làm câu chuyện thêm phần mạch lạc và thống nhất. Được cái là phim đáng khen ở khâu kỹ xảo và màn cao trào hành động đạt chuẩn. Nhưng nòng cốt ý tưởng của phim rất có tiềm năng để làm nên một series sci-fi. Với thời lượng dài hơn, I am Number Four sẽ có cơ hội đem hết những chi tiết đắt giá của loạt tiểu thuyết lên phim, đồng thời đánh mạnh vào khả năng một cuộc chiến giữa ba giống loài.

4. The Covenant (2006) - Sến mà vui!

Fan Pop
Fan Pop

The Covenant ra đời khi dòng phim siêu nhiên dành cho lứa tuổi thanh thiếu niên trẻ chỉ mới chớm nở, trước cả khi Twilight ra mắt vào năm 2008. Lấy huyền thoại về phù thủy Salem làm gốc, phim kể về “Những người con trai của Ipswich” là hậu duệ của những người sống sót sau cuộc thanh trừng nổi tiếng ấy.

Hãy tưởng tượng bạn đang xem Twilight nhưng các nhân vật chính thì “chưởng” phép thuật như anime Elfen Lied (dĩ nhiên là ít máu me hơn rồi) và nữ chính thực sự biết diễn. Câu chuyện của bộ phim là chuyện tình kinh điển giữa hai người đến từ hai thế giới khác nhau, trai giàu-gái nghèo như chuyện Lọ Lem và Hoàng tử. Còn các chàng trai trong đây thì nhìn khá đẹp trai, xét theo phong cách những năm 2000. The Covenant có thể sến, nhưng mà vui.

Pinterest
Pinterest

Dù đươc nhận xét là bản nam kém chất lượng và nhạt của The Craft, không thể phủ nhận ý tưởng của phim vẫn có khía cạnh độc đáo. Đầu tiên, huyền thoại mà thuật của phim là sản phẩm tự sáng tạo. Ngoài chuyện tình giữa các nhân vật, câu chuyện của 5 người con trai trong đây vẫn có rất nhiều chỗ để khai thác, như nguồn gốc thù hận giữa các gia tộc này. Hơn nữa, việc ma thuật trong đây được xem như một loại ma túy có sức tàn phá người dùng khủng khiếp, nếu một ngày The Covenant trở thành series truyền hình, thì chắc chắn sẽ không thiếu drama nội tâm.

Bên cạnh đó, gia phả phức tạp, cuộc săn phù thủy, nguồn gốc ma thuật của phim và các drama ngầm trong đây đủ sức chèo chống một series như The Covenant. Dĩ nhiên, khía cạnh ma thuật trong phim có thể được cải thiện bằng kỹ xảo hiện đại hơn.

The Covenant có thể có chất lượng gây tranh cãi, nhưng thế giới mà phim mở ra là một tài nguyên tiềm năng cho một series chất lượng trong tương lai. Dù gì đi nữa, khi ra mắt, phim không hề vì mục đích nghệ thuật nào đâu. Rõ ràng là các biên kịch lẫn diễn viên đã có một thời gian vui vẻ làm bộ phim này.