[Tổng Hợp] 4 phim tài liệu Netflix bổ ích và truyền cảm hứng về cơ thể con người

TV Series · Tin điện ảnh · KNTT ·

Sau đây là 4 phim tài liệu bổ ích và truyền cảm hứng về cơ thể con người mà bạn có thể tìm xem trên Netflix.

Bên cạnh những thước phim ẩm thực khiến người xem thèm thuồng như Chef's Table, những cảnh quay hùng vĩ của thiên nhiên trong Our Planet thì khoa học cũng là một đề tài nổi bật xuất hiện trong các bộ phim tài liệu trên Netflix. Cơ thể con người là một trong những khía cạnh được quan tâm hơn cả, bởi việc biết được cách bộ não hoạt động như thế nào hay những điều cần lưu ý trong quá trình sinh sản sẽ giúp đỡ chúng ta rất nhiều. 4 bộ phim tài liệu dưới đây mang tính giáo dục và truyền cảm hứng, sẽ cho bạn cái nhìn rõ nét hơn về cơ thể của mình. 

1. Sex, Explained (2020)

Tựa Việt: Giải Mã Tình Dục

Ảnh: JustWatch
Ảnh: JustWatch

Hãy nghĩ đến Sex, Explained như một phiên bản phim tài liệu của Sex Education, khi mà bạn không chỉ được học về những xu hướng tình dục, những mộng tưởng mà còn được học lại về cách con người chúng ta sinh sản như thế nào và đào sâu vào những gì xảy ra trong cơ thể khi người phụ nữ mang thai và sinh con. Được dẫn truyện bởi Janelle Monáe, Sex, Explained sẽ khiến bạn cảm thấy đồng cảm với những người phải chịu những những định kiến xoay quanh việc thụ tinh nhân tạo, hay việc phải nhờ sự hỗ trợ và can thiệp của y học trong quá trình sinh sản. Quan trọng hơn cả, tập cuối cùng sẽ khiến bạn cảm thấy trân trọng phụ nữ hơn, những người phải chịu đựng những nỗi đau khó tả trong lúc thực hiện công việc có thể được coi là vô cùng vĩ đại: sinh con.

2. The Mind, Explained (2019)

Tựa Việt: Giải Mã Tâm Trí

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

The Mind, Explained được dẫn truyện bởi nữ diễn viên Emma Stone và đào sâu vào cách thức hoạt động của bộ não chúng ta: cách chúng ta hình thành ký ức như thế nào, điều gì khiến chúng ta nhớ rõ một vài ký ức hơn, tại sao những ký ức của chúng ta lại không hoàn toàn đáng tin cậy? Ngoài ra, bộ phim còn giúp người xem hiểu hơn về giấc mơ và cách mà bạn có thể tận dụng giấc mơ để cải thiện trí nhớ, hay như người ta thường nói, tìm ra đáp án cho những bài toán khó giải mà khi thức giấc chúng ta không thể nào tìm ra được câu trả lời.

3. My Beautiful Broken Brain (2016)

Tựa Việt: Khối Óc Xinh Đẹp Tội Nghiệp Của Tôi

Ảnh: Medium
Ảnh: Medium

Người hâm mộ của đạo diễn David Lynch chắc hẳn sẽ không thể bỏ qua bộ phim tài liệu này khi nó theo chân quá trình hồi phục sau khi bị đột quỵ và xuất huyết não của Lotje Sodderland, một cô gái 34 tuổi sinh sống ở London. Tổn thương ở não đã khiến cho Lotje bị mất chức năng ngôn ngữ và trí nhớ bị hư tổn, dẫn đến việc cô không thể đọc, không thể tính toán và gặp vấn đề ở thị giác, cụ thể là cô không thể nhìn rõ những thứ ở phía bên phải được. My Beautiful Broken Brain là tổng hợp của những thước phim mà Lotje tự quay lại trong quá trình 1 năm hồi phục sau cơn đột quỵ, được chỉnh sửa với những hiệu ứng hình ảnh và ảo giác để cho người xem thấy tổn thương đã có ảnh hưởng đến bộ não của Lotje như thế nào, có cảm giác như đang xem một bộ phim của chính David Lynch vậy.

Qua quá trình hồi phục của Lotje, người xem hiểu hơn về cách hoạt động của bộ não (như sự khác biệt trong cách bộ não chúng ta tiếp cận việc đọc và viết), những phương pháp điều trị được áp dụng cũng như sự kiên cường và mạnh mẽ của chính Lotje, một cô gái năng động bỗng mất đi khả năng giao tiếp. Tuy thời lượng tương đối dài và có thể sẽ thử thách sự kiên nhẫn của người xem, thế nhưng chắc hẳn bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc khi cùng Lotje đi đến cuối hành trình, nơi mà cô đã nhận ra được những điều tuyệt vời hơn trong cuộc sống.

4. Period. End of Sentence. (2018)

Tựa Việt: Cuộc Cách Mạng Kinh Nguyệt

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Tuy không hẳn là một bộ phim tài liệu nghiên cứu về cơ thể con người thế nhưng như tựa Việt của bộ phim đã chỉ ra, Period. End of Sentence xoay quanh một trong những vấn đề được cho là nhạy cảm đối với cả nam và nữ: kinh nguyệt. Bộ phim đạt giải Oscar năm 2019 cho Phim Tài liệu ngắn xuất sắc nhất này lấy bối cảnh ở một vùng nông thôn tại Ấn Độ, nơi thành kiến đối với kinh nguyệt vẫn tồn tại. Nam giới thì không nhiều người hiểu biết về khái niệm này, trong khi nữ giới thì lại cảm thấy xấu hổ mỗi khi đến thời kì. Nhận ra những khó khăn mà phụ nữ đang gặp phải ở nơi đây, một chiến dịch sản xuất băng vệ sinh giá rẻ đã được thực hiện, với mục đích không chỉ để phụ nữ có thể an tâm đối mặt với vấn đề cơ thể thường gặp, mà còn hỗ trợ họ tự chủ về mặt tài chính cũng như giúp họ tự tin hơn với cuộc sống của bản thân.