[TỔNG HỢP] 5 Phim Hàn có yếu tố liên kết giữa Hàn Quốc - Triều Tiên

TV Series · Tin điện ảnh · _bylyy16 ·

Cùng Moveek điểm qua 5 tựa phim Hàn có đề cập đến sự liên kết giữa Hàn Quốc và Triều Tiên nhé!

Từ lâu, với tâm thế phát triển mạnh mẽ ngành công nghiệp điện ảnh, Hàn Quốc đã không ngần ngại khai thác chủ đề nhạy cảm về chính trị như vấn đề về chiến tranh giữa Hàn Quốc - Triều Tiên để làm phim. Điều này ắt hẳn là thử thách vì các nhà sản xuất phải đảm bảo duy trì sự cân bằng giữa các yếu tố Hàn Quốc – Triều Tiên trên phim nhưng vẫn phải khắc họa hình ảnh hai đất nước, hai đơn vị quân đội một cách thực tế nhất. Tuy thế, dù cho có kĩ lưỡng đến mức nào thì việc gây tranh cãi là điều không thể không xảy ra với những thước phim mang chủ đề này. Cùng Moveek điểm qua 5 tựa phim Hàn có đề cập đến sự liên kết giữa Hàn Quốc và Triều Tiên nhé! 

1. Thảm Họa Núi Baekdu (Ashfall)

Thảm Họa Núi Baekdu (Ashfall) là một bộ phim hành động Hàn Quốc do đạo diễn Lee Hae-jun cùng với Kim Byung-seo thực hiện. Phim bắt đầu công chiếu tại các rạp Hàn Quốc năm 2019 và dự định công chiếu tại Việt Nam vào tháng 1 năm 2020. Phim có phân đoạn liên hợp giữa quân đội Hàn Quốc và Triều Tiên để ngăn chặn một vụ núi lửa phun trào. Tuy nhiên, trong phim có phân cảnh tòa nhà trụ sở chính của Đảng lao động Triều Tiên bị sụp đổ. Ý tưởng này cùng chi tiết đánh cắp vũ khí hạt nhân của Triều Tiên để phá hủy ngọn núi lửa trong phim là một tình tiết vô cùng nhạy cảm. Hơn thế, núi Baekdu (Paektu) có tầm quan trọng nhất định và được xem là nơi linh thiêng trong văn hóa dân gian Triều Tiên. Do đó, khi bộ phim tập trung tình tiết muốn phá ngọn núi này đã gây nhiều tranh cãi, người ta cho rằng dân chúng và truyền thông Triều Tiên khó mà “nuốt” nổi. 

Dân chúng và truyền thông Triều Tiên khó mà “nuốt” nổi khi bị đụng chạm từ các tình tiết trong phim
Dân chúng và truyền thông Triều Tiên khó mà “nuốt” nổi khi bị đụng chạm từ các tình tiết trong phim

 2. Hạ Cánh Nơi Anh (Crash Landing On You) 

Không còn xa lạ gì với các tín đồ đam mê thể loại tình cảm lãng mạn của Hàn, Hạ Cánh Nơi Anh dường như đã được thêm vào danh sách các bộ phim ngôn tình nên xem khi quy tụ visual diễn viên xuất sắc cùng kịch bản khá mới lạ. Hơn hết, “chemistry” của cặp đôi chính quá bùng nổ và đến cuộc hôn nhân ngoài đời thực của họ đã thu hút không ít một lượng fan hùng hậu. 

Là một bộ phim gây sốt nhưng Hạ Cánh Nơi Anh vẫn nhận nhiều ý kiến trái chiều
Là một bộ phim gây sốt nhưng Hạ Cánh Nơi Anh vẫn nhận nhiều ý kiến trái chiều

Tuy có lượng rating cao là thế nhưng Hạ Cánh Nơi Anh cũng nhận không ít ý kiến trái chiều khi xoay quanh cuộc tình của đôi nam nữ ở 2 miền biên giới, phim khắc họa một Triều Tiên còn quá nghèo nàn, thiếu thốn trong khi phía Hàn Quốc lại quá sung túc. Các tình tiết như việc binh lính Triều Tiên ngỡ ngàng trước khung cảnh xa hoa của Hàn hay việc chưa từng được trải nghiệm sự hiện đại này làm không ít người khó chịu. Tuy thế, bộ phim vẫn làm tốt ở các mặt khác nên cũng thu được nhiều thành quả ngoài mong đợi. 

3.  Ẩn Thân (Secretly, Greatly) 

Ẩn Thân là một phim điện ảnh Hàn Quốc dựa trên bộ truyện tranh mạng nổi tiếng cùng tên của tác giả Hun, công chiếu vào ngày 5 tháng 6 năm 2013 tại Hàn Quốc. Bộ phim có sự tham gia diễn xuất của ba gương mặt diễn viên triển vọng là Kim Su-hyeon, Park Gi-woong và Lee Hyeon-woo. Phim đạt được thành công bùng nổ với số vé trong ngày đạt mức 49,282 vé trong thời gian trình chiếu, bộ phim ghi kỷ lục phim có lượng vé bán chạy nhất trong ngày mọi thời đại tại Hàn Quốc tính đến thời điểm đó. 

Đúng như tên phim, Ẩn Thân xoay quanh 3 chàng trai Triều Tiên phải ẩn thân để làm gián điệp tại Hàn Quốc
Đúng như tên phim, Ẩn Thân xoay quanh 3 chàng trai Triều Tiên phải ẩn thân để làm gián điệp tại Hàn Quốc

Phim xoay quanh thiếu tá quân đội Triều Tiên Won Ryu-hwan, 24 tuổi, tài năng, mạnh mẽ, được nhận nhiệm vụ ẩn thân thành một tên ngốc mang tên Bang Dong-gu nằm vùng tại một khu dân cư nghèo tại Seoul, Hàn Quốc. Tại đây, anh sống cuộc sống phức tạp khi vừa phải cải trang thành tên ngốc vừa phải tiếp tục quan sát và chờ lệnh từ cấp trên. Trong thời gian hoạt động, anh luôn âm thầm bảo vệ, giúp đỡ những người dân vô tội nơi đây. 

Tình cờ là một đồng đội cũ của Ryu-hwan tên Lee Hae-rang cũng nhận được nhiệm vụ nằm vùng tương tự với anh nhưng dưới thân phận ca sĩ nhạc rock tên Kim Min-su đang cố gắng thi vào một công ty giải trí. Một đồng chí khác cùng khu vực với anh lại ẩn thân là một nhân viên giao hàng cho cửa tiệm anh làm việc do uẩn khúc đã bị thay thế bởi một bộ đội viên Triều Tiên khác từng có quan hệ sâu sắc với Ryu-hwan với thân phận là học sinh trung học 17 tuổi tên Lee Hae-jin. Khi cả ba người vừa hội tụ không lâu, cấp trên đột nhiên hạ lệnh tự sát khó hiểu gửi tới tất cả các điệp viên tại Hàn Quốc. 

4The Spy Gone North (Kế Hoạch Bắc Hàn) 

Kế Hoạch Bắc Hàn là một bộ phim chính kịch về điệp viên Hàn Quốc năm 2018 của đạo diễn Yoon Jong-bin. Phim có sự tham gia của Hwang Jung-min, Lee Sung-min , Cho Jin-woong và Ju Ji-hoon. Phim rất thành công khi ra mắt thế giới tại Liên hoan phim Cannes 2018 và nhận được rất nhiều giải thưởng cũng như các đề cử danh giá tại Hàn. 

Phim mang về rất nhiều đề cử và giải thưởng danh giá tại thị trường Hàn
Phim mang về rất nhiều đề cử và giải thưởng danh giá tại thị trường Hàn

Phim dựa trên câu chuyện có thật về Park Chae-seo, một cựu điệp viên Hàn Quốc đã thâm nhập vào các cơ sở hạt nhân của Triều Tiên để thu thập thông tin tình báo về các kế hoạch vũ khí hạt nhân của đất nước vào giữa những năm 1990. Sau cùng, bí mật mà anh tìm ra là  phe của chính anh ta đang thao túng các cuộc bầu cử chính trị của đất nước với sự giúp đỡ của Triều Tiên.

5. Bỗng Dưng Trúng Số 

Bỗng Dưng Trúng Số (6/45) là bộ phim kể về hành trình “hạ cánh” đầy bất ổn của một tờ vé số bay từ Hàn Quốc qua Triều Tiên. Từ đó, câu chuyện hài hước bậc nhất màn ảnh được mở ra khi những người lính của hai bên phải bước vào một cuộc đàm phán vô tiền khoáng hậu để quyết định số phận của giải độc đắc hàng triệu đô.

Lấy bối cảnh là khu biên giới quân sự giữa Hàn Quốc – Triều Tiên nhưng Bỗng Dưng Trúng Số lại là bộ phim giải trí thuần túy với tràn ngập tiếng cười xuyên suốt từ đầu đến cuối. Khán giả sẽ được chứng kiến một “cuộc họp thượng đỉnh” căng thẳng thì ít, hài hước thì nhiều giữa các anh lính hai quốc gia Hàn Quốc – Triều Tiên xoay quanh số phận một tờ vé số độc đắc. Kết quả của đàm phán sẽ đi đến đâu khi ai cũng có cái lý để nhận mình là chủ sở hữu của tờ vé may mắn? Tranh giành hay hợp tác – đâu sẽ là lựa chọn sáng suốt của hai bên trong “cuộc chiến” bất đắc dĩ này? Với câu chuyện đậm chất giải trí cùng diễn xuất duyên dáng của hàng loạt gương mặt trẻ và gạo cội của điện ảnh Hàn, Bỗng Dưng Trúng Số đã đạt được thành tích ấn tượng tại quê nhà khi đứng đầu phòng vé trong 9 ngày liên tiếp. 

[REVIEW] Bỗng Dưng Trúng Số (6/45)

[REVIEW] Bỗng Dưng Trúng Số (6/45)

Bỗng Dưng Trúng Số, cười té ghế từ những giây đầu phim đến phút bù giờ.

Phim chính thức ra mắt khán giả Việt Nam từ ngày 23.09.2022