[Tổng Hợp] 8 phim truyền hình của HBO chứng minh Netflix còn lâu mới bắt kịp chất lượng

TV Series · Tin điện ảnh · Ivy_Trat ·

Ngoài Game of Thrones, dưới đây là 8 tv series hay khác mà HBO từng sản xuất. Một số phim trong danh sách này có thể không phải là series nổi tiếng nhất, nhưng về mặt chất lượng thì không hề kém cạnh GOT.

Nói đến HBO, Game of Thrones có lẽ là cái tên đầu tiên người ta liên tưởng đến. Series được đầu tư công phu này xứng với cái danh series nổi tiếng nhất HBO từng sản xuất, nhưng nó không đồng nghĩa với việc là series HBO duy nhất xứng tầm bom tấn truyền hình. Trên thực tế, HBO là thế lực có tiếng trong việc cho ra đời những series truyền hình ấn tượng bền bỉ từ thập niên 90. Đến nay, HBO đã có kha khá những dự án dài tập có thể được đưa vào hàng ngũ chuẩn mực của lịch sử điện ảnh dành cho màn ảnh nhỏ.

Ngoài Game of Thrones, dưới đây là 8 tv series hay khác mà HBO từng sản xuất. Một số phim trong danh sách này có thể không phải là series nổi tiếng nhất, nhưng về mặt chất lượng thì chúng không hề kém cạnh chiến tranh 7 vương quốc của lục địa Westeros. 

1. Sex and The City (1998 - 2004)

Series này gồm 6 mùa, nhân vật chính của Sex and The City là Carrie Bradshaw (Sarah Jessica Parker) và hội chị em bạn dì của cô. Những tập phim khắc họa cuộc sống của 4 phụ nữ độc lập và cá tính này giữa thành phố New York nhộn nhịp. 

Nguồn: Bustle
Nguồn: Bustle

Một toán phụ nữ tụ họp với nhau thì đừng ai tưởng sẽ không có drama. Nhưng kiểu drama trongSex and The City thuộc dạng dễ thương của hội chị em đến từ những quyết định bước vào các mối quan hệ tình cảm hay kinh qua những thăng trầm của sự nghiệp. Tương tự với Friends hay How I Met Your Mother, series ghi điểm trong lòng người xem bằng những câu chuyện đời thường nhẹ nhàng, vui tươi nhưng không kém phần sâu lắng, tinh tế và lãng mạng. Đến nay, Sex and The City có thể được coi là dự án truyền hình kinh điển không chỉ riêng của HBO, mà còn của lịch sử màn ảnh nhỏ.

2. Silicon Valley (2014 - 2019)

Silicon Valley là bộ phim truyền hình về con đường khởi nghiệp gian nan của một nhóm các lập trình viên ở Thung Lũng Silicon – trung tâm công nghệ của nước Mỹ. 

Nguồn: Hollywood Reporter
Nguồn: Hollywood Reporter

Silicon Valley là phiên bản truyền hình ngố tàu hơn của phim điện ảnh The Social Network (2010). Thay vì để người xem chứng kiến những màn đấu đá thương trường gai góc, Silicon Valley lại khiến khán giả không thể ngừng cười với những màn lầy lội của các anh chàng lập trình viên EQ tỷ lệ nghịch với IQ cao vời vợi.

3. Veep (2012 - 2019)

Trung tâm của Veep là câu chuyện xoay quanh Phó Tổng thống Selina Meyer (Julia Louis-Dreyfus). Series gồm 7 mùa phim khắc họa con đường chính trị và các mối quan hệ chồng con ngày càng trở nên căng thẳng hơn khi sự nghiệp của Meyer thăng tiến. 

Nguồn: The Comeback
Nguồn: The Comeback

Nghe có vẻ sặc mùi nghiêm túc nhưng thực chất Veep thuộc thể loại hài châm biếm. Series này không hề ngần ngại đá đểu nền chính trị hiện thời của Mỹ và hoàn toàn tự hào về cách nó có thể làm người xem phá lên cười về những màn đâm chọt tinh tế ấy. Nên người xem có thể coi đây là phiên bản vui tươi hơn của House of Cards với phong cách thẳng thắng và nhiều lúc lố bịch của phim. Ai mà ngờ được chính trị và hài kịch có thể kết hợp với nhau hài hòa đến vậy.

4. Boardwalk Empire (2010 - 2014)

Dựa trên nguyên tác phi tiểu thuyết Boardwalk Empire: The Birth, High Times and Corruption of Atlantic City của Nelson Johnson, Boardwalk Empire tái hiện cuộc đời và sự nghiệp của Enoch “Nucky” Thompson – hình mẫu văn học của Johnson – ở thành phố Atlantic vào giai đoạn cấm rượu (1920 - 1930) nhiễu nhương bậc nhất lịch sử Mỹ. 

Nguồn: Variety
Nguồn: Variety

Kịch bản cam go, kỹ thuật quay phim thượng thừa và diễn xuất nội lực là những yếu tố làm Boardwalk Empire trở thành tv series mẫu mực của HBO. Thế nhưng, thứ làm nên ấn tượng và sự cuốn hút của series ngay từ tập đầu tiên là cuộc đấu trí cam go và chất gangster kinh điển từng được tìm thấy trong The Godfather một thời lừng danh. Cũng phải thôi, vì người chỉ đạo cho series không ai khác ngoài bố già điện ảnh Martin Scorsese cả.

5. True Detective (2014 - 2019)

Dựa trên các vụ án có thật, những câu chuyện của True Detective cuộc đấu trí giữa những kẻ sát nhân thông minh và những thanh tra cảnh sát. Lợi thế lại nghiêng về hung thủ khi các thanh tra bị cản trở bởi những thế lực máu mặt trong chính trị và tôn giáo.

Nguồn: Streamly
Nguồn: Streamly

Được xây dựng theo lối anthology, mỗi một mùa của True Detective là một vụ kỳ án ly kỳ với những góc khuất và bí mật đè nặng lên lương tâm những thám tử tham gia điều tra. Series tận dụng tối đa lợi thế thời lượng của mình để thêu dệt trò chơi giải đố làm người xem phải vắt óc suy nghĩ và thử tiên đoán diễn biến của phim. Series cũng tạo ra nhiều cú lật phức tạp để đảm bảo đa số khán giả của phim sẽ thất bại trong việc đó. Trò chơi lại càng gây nghiện không kém với lối dàn dựng tình tiết thông minh và các trụ cột diễn xuất ấn tượng. Tăm tối và gai góc từ hình ảnh đến nội dung, đây không phải là series dành cho những ai đang tìm một bộ phim để giải trí, nhưng lại đáng từng giây từng phút người xem bỏ ra.

6. Euphoria (2019)

Xoay quanh con nghiện 17 tuổi Rue (Zendaya) trở về nhà sau một thời gian dài trú thân ở trại cai nghiện, Euphoria mở ra trước mắt người xem thế giới của tuổi mới lớn thời hiện đại. Đó là một hố sâu tuyệt vọng với những đứa trẻ tuổi teen lạm dụng thuốc, bị trầm cảm, chấn thương tâm lý, và lạm dụng tình dục như một cách để quên đi nỗi đau tinh thần. 

Nguồn: wfuobg.com
Nguồn: wfuobg.com

Trái ngược hẳn với ý nghĩa của tựa phim (Euphoria có nghĩa là một trạng thái phấn kích và vui vẻ), Euphoria là một chuỗi dài những gam màu tối, hiện thực trần trụi và mùi đời đắng chát được thể hiện qua một dàn cast với diễn xuất chắc nịch, kịch bản lắng đọng và phong cách hình ảnh đậm chất nghệ thuật.

7. West World (2016 - )

Trong năm 2058, một tập đoàn công nghệ sáng tạo ra công viên giải trí lấy chủ đề miền Tây hoang dã Westworld. Thú tiêu khiển chính của công viên là những người máy. Nhiệm vụ của chúng là đáp ứng các ham muốn của khách – những kẻ trả tiền để chơi trò nhập vai ở Westworld – bao gồm cả bạo lực và tình dục. Dĩ nhiên, người máy được lập trình không thể chống trả con người. Cuối ngày, các người máy sẽ được lập trình lại. Mọi chuyện ngày ngày vẫn yên ổn cho đến khi vào lần nâng cấp hệ thống, một lỗi kỹ thuật đã mang “nhân tính” đến với một người máy nữ trong công viên. Phim sau đó nhanh chóng leo thang thành cuộc đối đầu sống còn giữ con người và máy móc.

Nguồn: Den of Geek
Nguồn: Den of Geek

Những khái niệm trong phim có thể đã dần trở nên quen thuộc và tầng ý nghĩa Westworld muốn hướng tới không còn mang cảm giác mới lạ nữa, nhưng điều đó cũng không làm chủ đề này giảm đi sức lôi cuốn. Với lợi thế về thời lượng, Westworld có thể xây dựng một kịch bản lắt léo và chi tiết hơn về cuộc đối đầu giữa người và máy, cũng như thoải mái xoáy vào quá trình tiến hóa của những người máy. Bên cạnh đó, diễn xuất không thể chê vào đâu được, hành động kịch liệt và tính cách không e dè bạo lực là những yếu tố góp phần làm nên sức hút của Westworld.

8. Watchmen (2019)

Lấy bối cảnh ở một thế giới đến năm 2019 vẫn chưa có internet. Nước Mỹ bị chia rẽ sâu sắc bởi vấn đề sắc tộc và cảnh sát phải đeo mặt nạ để bảo vệ danh tính khi làm nhiệm vụ. Một tổ chức da trắng thượng đẳng bỗng nhiên trỗi dậy với các chủ trương lấy cảm hứng từ hình ảnh quái hiệp Rorschach và phát động những cuộc tấn công tàn bạo. Lực lượng cảnh sát trở thành vọng duy nhất ngăn chặn chúng.

Nguồn: Cineluxe
Nguồn: Cineluxe

Bản thân Watchmen đã là một series mang tính sáng tạo khi chọn xây dựng kịch bản dựa trên tiểu thuyết hình ảnh (graphic novel) cùng tên của Alan Moore và bẻ lái câu chuyện theo một chiều hướng mới, trong khi vẫn tôn trọng tính biểu tượng của nguyên tác.